Trang chủNewsThời sựLợi lớn nhờ tăng đầu tư đường thủy, đường sắt

Lợi lớn nhờ tăng đầu tư đường thủy, đường sắt


Giảm chi phí logistics

Cách đây gần 1 năm, luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng dài 1,18km nối sông Đáy với sông Ninh Cơ được ví như “kênh đào Panama” của Việt Nam chính thức vận hành đón tàu lớn qua Nam Định.

Lợi lớn nhờ tăng đầu tư đường thủy, đường sắt- Ảnh 1.

Kênh Nghĩa Hưng nối sông Đáy với sông Ninh Cơ được đưa vào vận hành năm 2023 giúp giảm chi phí vận tải thuỷ nội địa, giảm gánh nặng cho đường bộ. Ảnh: Tạ Hải.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc điều hành dự án cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ cho biết, tuyến kênh này giúp tàu 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc, từ đó giảm chi phí vận tải, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.

Lĩnh vực hàng hải sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng cảng biển. Việc thu hút, tổ chức đầu tư sẽ được triển khai theo hướng phát triển tổng thể, bảo đảm tính đồng bộ về giải pháp hạ tầng, công nghệ giữa các cầu, bến cảng với những dự án có quy mô lớn hơn, phù hợp hơn với năng lực tài chính, quản trị của các nhà đầu tư.

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười

Theo ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, sau khi kênh đưa vào hoạt động từ giữa năm 2023 đã giúp giảm thời gian hành hải trên biển vì không phải đi vòng, đồng nghĩa giảm chi phí.

Đó chỉ là một trong số hàng trăm công trình hạ tầng giao thông được Bộ GTVT đầu tư nhằm tăng tính kết nối với các cảng biển, bến thủy nội địa, ga đường sắt với mục tiêu tăng thị phần vận tải đường thủy, đường biển, đường sắt.

Với ưu điểm vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn giá thành rẻ, việc phát triển vận tải biển và đường thủy nội địa góp phần giảm chi phí logistics. Theo Bộ Công thương, giai đoạn 2010-2016, tỷ lệ chi phí logistics so với GDP khoảng 20-21%. Nhưng từ giai đoạn 2016 tới nay, tỷ lệ này chỉ còn khoảng 16,8%. Điều này có được nhờ kết nối hạ tầng cảng biển với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường thủy, hệ thống cảng cạn…

Hàng thông qua cảng tăng trưởng cao

Theo Cục Hàng hải VN, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam tăng trưởng cao và ổn định trong nhiều năm trở lại đây. Từ năm 2015-2019, tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển trung bình trên 10%/năm. Về vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), thị phần đội tàu biển Việt Nam đảm nhận từ năm 2016-2022 tăng từ 5-8,25%, trung bình đạt 6,8%/năm.

Lợi lớn nhờ tăng đầu tư đường thủy, đường sắt- Ảnh 2.

Sự phát triển của vận tải biển và đường thủy nội địa góp phần lớn trong việc giảm chi phí logistics. Ảnh: Tạ Hải.

Ông Trần Tuấn Hải, Chánh văn phòng Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) cho biết, tốc độ phát triển sản lượng hàng hóa qua cảng biển trong hệ thống cảng của VIMC trung bình 10% mỗi năm. Hiện, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của VIMC đạt khoảng 126 triệu tấn. Hạ tầng cảng biển cơ bản đáp ứng lượng hàng hóa XNK, vận tải nội địa, không bị tắc nghẽn hay thiếu cảng.

Tương tự, vận tải hàng hóa đường thủy đang chiếm gần 20% tổng sản lượng hàng hóa lưu chuyển. Ngoại trừ khu vực phía Bắc có tỷ trọng khoảng 2% thì tại phía Nam, vận tải container bằng đường thủy từ cảng Cái Mép về TP.HCM, Bình Dương và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã chiếm tỷ trọng đến 85% sản lượng hàng hóa lưu chuyển giữa Cái Mép đi các địa phương. Điều này giúp khu vực phía Nam có chi phí vận chuyển, logistics thấp hơn so với ở miền Trung, miền Bắc.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, vận tải đường bộ chiếm đa số thị phần với hơn 94% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và hơn 77% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa.

Việc từng bước hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, đường chuyên dùng bảo đảm kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, trung tâm kinh tế trọng điểm, cửa khẩu chính, đầu mối giao thông quan trọng với các cảng biển, cảng thủy nội địa, ga đường sắt đã mang lại hiệu quả. Minh chứng rõ nét là sản lượng vận chuyển, lượt luân chuyển của hàng hải, đường thủy đều tăng.

Đường sắt chuyển mình

Trong khi đó, Cục Đường sắt VN cho biết, năm 2022, sản lượng vận tải hành khách đạt hơn 4,4 triệu người, sản lượng hàng hóa đạt 5,66 triệu tấn. Năm 2023, kết quả vận tải đạt khoảng 5,8 triệu người và hơn 4,37 triệu tấn hàng hóa.

Có được kết quả này nhờ đường sắt được quan tâm đầu tư về cơ chế, chính sách, đầu tư. Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN thông tin, Luật Đường sắt 2017 đã có nhiều chính sách phát triển đường sắt về kết cấu hạ tầng, phương tiện và hoạt động kinh doanh vận tải.

Về đầu tư, giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong tổng thể nguồn vốn được bố trí qua Bộ GTVT là 18.657 tỷ đồng (chiếm khoảng 8,19%). Giai đoạn 2021-2025, con số này là 15.467 tỷ đồng (chiếm khoảng 4,73%).

Giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế dành cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 13.267 tỷ đồng. Đến giai đoạn sau, nguồn vốn tăng dần qua các năm 2021, 2022, 2023, lần lượt là 2.822 tỷ đồng, 3.000 tỷ đồng và 3.450 tỷ đồng.

Điển hình là vốn trung hạn 2016-2020 dành 7.000 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM. Giai đoạn 2021-2025 cũng dành khoảng 3.500 tỷ vốn trong nước cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu khác.

Triển khai nhiều dự án nâng năng lực hạ tầng

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười, từ quy hoạch cảng biển đầu tiên được Thủ tướng phê duyệt (năm 1999), hệ thống cảng biển mới có 20km cầu cảng với năng lực thông qua 80 triệu tấn/năm. Đến nay, hệ thống cảng biển Việt Nam đã phát triển gấp 5 lần về quy mô (gần 100km cầu cảng) và năng lực thông qua tăng gần 10 lần với công suất khoảng 750 triệu tấn/năm.

Cục trưởng Cục Đường thủy VN Bùi Thiên Thu cũng cho biết, Bộ GTVT đã quan tâm giải quyết, tháo gỡ nhiều nội dung trong Quy hoạch tổng thể kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Một số dự án trọng điểm nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn đã hoàn thành đưa vào sử dụng như dự án kênh kết nối Đáy – Ninh Cơ và nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.

Một số dự án cũng đang thực hiện như: nâng cấp tĩnh không cầu Đuống, nâng tĩnh không 11 cầu thấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (hoàn thành trong năm 2025), dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (hoàn thành năm 2027)…

Dù đường sắt đã được quan tâm, song điều khiến lãnh đạo Cục Đường sắt VN trăn trở là khả năng cân đối bố trí từ ngân sách Nhà nước rất thấp. Các cơ chế ưu đãi để huy động vốn đã được luật hóa nhưng thực tế chưa triển khai được.

Liên quan việc kết nối đường bộ, hiện ga hành khách nằm trong nội đô chưa thực sự trở thành ga đầu mối trung tâm kết nối với các phương thức vận tải công cộng như xe buýt, taxi… Với cảng biển, đường sắt từng có kết nối đến nhiều cảng biển lớn nhưng đã bị dỡ bỏ. Hiện chỉ có 2 cảng biển có đường sắt kết nối trực tiếp là cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân – Quảng Ninh.

Về cảng thuỷ nội địa, hiện chỉ có 2 cảng thủy nội địa có nhánh đường sắt kết nối trực tiếp đến là cảng Việt Trì và cảng Ninh Bình, nhưng các cảng này đã ngừng hoạt động. Hiện cũng chưa có đường sắt kết nối trực tiếp với các cảng hàng không.

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng kỳ vọng, Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng đường thủy như nạo vét luồng, nâng cao tĩnh không cầu. Doanh nghiệp sẽ phải đầu tư cảng, phương tiện nên cần được hỗ trợ về cơ chế, chính sách.

Theo Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,4% và luân chuyển tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Vận chuyển hàng hóa tăng 12,7% và luân chuyển tăng 7,6%.

Trong đó, vận tải hàng hóa bằng đường biển và đường thủy nội địa đều có sự tăng trưởng khá rõ nét so với các phương thức vận tải còn lại, lần lượt đạt 45,1 triệu tấn (tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2023) và 176,3 triệu tấn (tăng 13,2%), luân chuyển hàng hóa đường biển đạt 85,7 tỷ tấn/km (tăng 5,2%) và đường thủy nội địa đạt 36,7 tỷ tấn.km (tăng 9% so với cùng kỳ).



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/loi-lon-nho-tang-dau-tu-duong-thuy-duong-sat-192240523222546909.htm

Cùng chủ đề

Khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, các phương tiện đường bộ đi theo hướng nào?

Theo Sở GTVT Phú Yên, hầm đường sắt Chí Thạnh trên đường sắt Bắc...

Tăng máy móc, thay đổi phương án khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường, hàng chục công nhân, kỹ...

chạy thử nghiệm tour du lịch “Chuyến tàu thăm cảng”

Theo đó, Hiệp hội du lịch Hải Phòng có tờ trình Phương án xây dựng và thí điểm khai thác chương trình du lịch bằng tàu hỏa thăm cảng Hải Phòng gửi UBND TP xem xét đồng ý chủ trương. Căn cứ ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trong nội thành về việc nghiên cứu xây dựng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nội đô Hải Phòng, qua đó từng bước...

Vé máy bay tăng cao, Quảng Nam bắt tay làm du lịch đường sắt

Khi vé máy bay tăng cao làm giảm sức hấp dẫn với du khách từ các tỉnh thành xa, tỉnh Quảng Nam - điểm đến lớn ở miền Trung - đã bắt tay với ngành đường sắt để đón thêm lượng khách đến với tỉnh nhà. Ngày 20-5, ông Nguyễn Thanh Hồng - giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam - cho biết vừa phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khảo...

Dự án khu du lịch sinh thái ở Đà Nẵng vi phạm hành lang bảo vệ cầu đường sắt

Sáng 17/5, tại khu vực xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), các hoạt động tạm thời dừng thi công vì bị xác định vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô tại Km778+155.Đây là dự án do Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng (địa chỉ Cầu số 6 đường tránh Nam Hải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đảng ủy Bộ GTVT lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ lớn

Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn...

TP.HCM tính tới phương án nhập khẩu cát để làm đường Vành đai 3

Ngày 23/5, thông tin từ Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng...

Chuẩn bị các phương án, bảo đảm cung ứng đủ điện trong cao điểm hè

Huy động tổng lực, quyết không lùi tiến độ đường dây 500 kV mạch...

Loại quả siêu vitamin C, giúp sáng mắt, ngừa ung thư, chế biến cách nào cũng ngon

Dứa là một loại quả tốt trong điều trị cảm, tốt cho mắt, da,...

Vướng mặt bằng, dự án cải tạo nâng cấp QL12A qua Quảng Bình có nguy cơ “vỡ” tiến độ

Bộ GTVT vừa gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ...

Bài đọc nhiều

Biển báo 60 gạch chéo là gì?

Nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông, trên các con đường thường sẽ được gắn các biển báo tốc độ khác nhau cùng các biển chỉ dẫn khác đi cùng.Vậy biển báo 60 gạch chéo là biển báo gì, thường được đặt ở đâu và tài xế tham gia giao thông cần nắm, xử lý thế nào để đảm bảo đúng Luật Giao thông.Biển báo số R.307Biển báo hết hạn chế tốc độ...

Tìm đảo ở… Côn Đảo: Hòn Em rợp bóng chim nhạn

Từ đảo Hòn Anh nhìn về vùng biển đông nam sẽ thấy một chấm nhỏ. Đó là đảo Hòn Em, nằm cách Hòn Anh gần 7 km. Đảo này còn được gọi là Hòn Trứng Nhỏ. Sau khi khám phá Hòn Anh, chúng tôi lên thuyền sang Hòn Em. Dù quãng đường chỉ gần 7 km, nhưng do ngược sóng nên gần 1 tiếng sau mới cập đảo. Nếu như trên đảo Hòn Anh có một số loài thực vật sinh...

Bên lề Quốc hội: Đề cao vai trò của phụ nữ trong xã hội

Sáng 22/5, Quốc hội nghe Báo cáo về kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN Trao đổi bên lề Kỳ họp, các đại biểu cho rằng, lĩnh vực bình đẳng...

Dôi dư 21.700 người sau sáp nhập huyện, xã

Một số địa phương chần chừ, chưa quyết liệtTheo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, tính đến thời điểm hiện tại, có 54/63 đơn vị nằm trong diện phải sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Theo đó, 49 đơn vị cấp huyện phải sắp xếp, dự kiến giảm 12-13 đơn vị cấp huyện. Số đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp là 1.247, dự kiến giảm 624 đơn vị.Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đại lễ Phật đản 2024 cùng tăng ni, Phật tử

Sáng 22/5, nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới chúc mừng Lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và dự Đại lễ Phật đản với chức sắc, tăng ni, Phật tử tại chùa Quán Sứ, Hà Nội. Cùng dự có ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung...

Cùng chuyên mục

Việt Nam hoàn toàn là nền kinh tế thị trường

Các chuyên gia kinh tế, quan hệ quốc tế của Mỹ cho rằng nước này cần sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết tại phiên điều trần của Bộ Thương mại Mỹ diễn ra vào ngày 8.5, phía Việt Nam nêu rõ các lập luận, thông tin, số liệu khẳng định nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí của...

Chuyên gia quốc tế: “Kể cả thất bại, Quang Hải nên sang Nhật Bản thi đấu”

(Dân trí) - Chia sẻ với Dân trí, chuyên gia Steve Darby và Bae Ji Won cho rằng bóng đá Việt Nam cần thay đổi sau vụ 5 cầu thủ sử dụng ma túy, đồng thời nhấn mạnh Quang Hải cần sang Nhật thi đấu. Bóng đá Việt Nam đang trải qua giai đoạn đầy biến động. Sau thất bại của triều đại HLV Philippe Troussier, hàng loạt cầu thủ vướng vào vòng lao lý vì sử dụng ma túy,...

Podcast Bản tin Mặt trận sáng 24/5

Giải quyết rốt ráo bức xúc của nhân dânChiều 23/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã có buổi giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công...

Bộ Ngoại giao nói về những lời lẽ kích động trên kênh TikTok ông Hun Sen

Những ý kiến về kênh đào Phù Nam Techo trên tài khoản mạng xã hội của ông Hun Sen và được cho là xuất phát từ Việt Nam không đại diện cho quan điểm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp "Việc một số tài khoản được cho là xuất phát từ Việt Nam bày tỏ ý kiến cá...

Ngày 24/5, Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về 3 dự án luật

Theo chương trình, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Ngày 24/5, Quốc hội sẽ thảo luận về 3 dự thảo luật. Cụ thể, theo chương trình kỳ họp thứ 7,...

Mới nhất

Người dân buôn bán phủ kín vỉa hè dành cho người đi bộ ở Đà Nẵng

22/05/2024 | 14:44 TPO - Nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được kẻ vạch, phân định vỉa hè nhằm bảo đảm...

Bộ Ngoại giao lên tiếng về các bình luận kích động, chia rẽ tình cảm Việt Nam – Campuchia

Việt Nam không đồng tình với các ý kiến, bình luận mang tính kích động, chia rẽ tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia, công kích cá nhân lãnh đạo hai nước. Tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà báo...

Bình Định chốt ngày bàn giao mặt bằng cao tốc

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu các địa phương khẩn trương bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam, đến ngày 30/5 phải xử lý dứt điểm trên toàn tuyến. Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định (trái) kiểm...

VNDirect thông báo chào bán hơn 243 triệu cổ phiếu ra công chúng

VNDirect thông báo chào bán hơn 243 triệu cổ phiếu ra công chúng - Lần 1Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect thông báo chào bán 243.568.801 cổ phiếu ra công chúng với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thời gian đăng ký mua từ 6/6/2024 đến 3/7/2024. ...

Podcast Bản tin Mặt trận sáng 24/5

Giải quyết rốt ráo bức xúc của nhân dânChiều 23/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã có...

Mới nhất

Bến nước hồn quê