Trang chủNewsDu lịchMuốn trở thành 'HUB' du lịch MICE, cần có chiến lược ngay...

Muốn trở thành ‘HUB’ du lịch MICE, cần có chiến lược ngay từ bây giờ


Thế nhưng, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch HĐTV Công ty Lữ hành Saigontourist, vẫn tiếc nuối khi TP.HCM chưa tận dụng được hết được tiềm năng để thật sự trở thành “hub” du lịch MICE của khu vực.

Muốn trở thành 'HUB' du lịch MICE, cần có chiến lược - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch HĐTV Công ty Lữ hành Saigontourist

*Nhìn lại 2023, tốc độ hồi phục của ngành du lịch VN có như ông kỳ vọng?

-Ông Nguyễn Hữu Y Yên: Thật ra, đầu năm 2023 tôi đã hy vọng tốc độ sẽ nhanh hơn bởi đà chạy của 2022 khá tốt. Chúng ta chứng kiến nhiều đợt du lịch bùng nổ và nếu vẫn giữ tốc độ như vậy thì đến 2024 du lịch VN có thể sẽ hồi phục bằng thời điểm trước dịch 2019. Tuy nhiên, do 2023 kinh tế ngấm đòn dịch bệnh, tổng cầu giảm mạnh ảnh hưởng lớn tới nhu cầu du lịch nên nhịp chạy lại trùng xuống, chỉ đạt khoảng 60 – 70% so với kỳ vọng. Nhưng với chính sách điều hành chung của kinh tế các nước cũng như VN thì tôi cho rằng đến cuối năm du lịch sẽ chạm đáy và bắt đầu trở lại từ 2024.

*Nhưng tôi thấy thời gian qua Lữ hành Saigontourist vẫn liên tục phục vụ những đoàn khách lên tới hàng ngàn người. Ngay cả trong mùa lễ 2.9, dù “nhiệt độ” chung của du lịch khá trầm lắng thì Lữ hành Saigontourist vẫn ghi nhận lượng khách tăng trưởng tốt. Ông có thể cho biết kết quả này có được nhờ đâu?

-Đúng thế, có những lúc chúng tôi phục vụ đoàn khách lên tới vài chục ngàn người của 1 tập đoàn. Từ bắc chí nam, họ ký chung 1 hợp đồng và Saigontourist phục vụ tất cả nhà máy, xí nghiệp, khách hàng của họ trên 63 tỉnh, thành. Như hè 2022, ở Hạ Long tràn ngập khách của Saigontourist. Điều đó cho thấy sau đại dịch dù tình hình khó khăn nhưng lượng khách vẫn có. Tuy nhiên, khách sẽ dồn vào 1 – 2 đơn vị phục hồi sớm nhất, giữ được lực lượng lao động nhiều nhất, khả năng tài chính đáp ứng được theo nhu cầu của họ. Vì sau dịch, khi ký kết hợp đồng với những đơn vị lớn thì tiềm lực tài chính rất quan trọng, hầu hết các đối tác nhà hàng, khách sạn, dịch vụ hậu cần đều yêu cầu phải ứng cọc trước. Lữ hành Saigontourist đáp ứng được tất cả điều kiện đó. Chưa kể, hai đối tượng khách chủ lực của Lữ hành Saigontourist hiện nay là khách tàu biển và khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), đặc biệt là khách MICE.

*Kinh tế toàn cầu vẫn đang khó khăn, doanh nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề đều đang chật vật kiếm từng đơn hàng, những yếu tố này có ảnh hưởng đến lượng khách MICE không, thưa ông?

-Có chứ! Dĩ nhiên tất cả các dòng khách đều giảm do tình hình kinh tế khó chung nhưng khách truyền thống đi lẻ, theo gia đình hoặc nhóm bạn sẽ giảm mạnh hơn và tốc độ giảm nhanh hơn. Bởi đối tượng khách cá nhân sẽ phải suy tính nhiều hơn khi quyết định đi du lịch trong giai đoạn phải tiết giảm chi tiêu. Nhưng doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh. Ví dụ họ vẫn phải thưởng cho các đại lý, thưởng cho nhân viên đạt KPI… Thế nên dù cắt giảm chi phí nhưng các công ty vẫn sẽ phải tổ chức chương trình du lịch như một phần trong hoạt động thúc đẩy kinh doanh. Vì thế, đây vẫn là tập khách hàng tiềm năng. Nếu trước dịch, tỷ lệ khách MICE – khách lẻ, gia đình… là 50 – 50, thì hiện nay lượng khách MICE chiếm tỷ lệ khoảng 55 – 60% trong tổng các loại hình phục vụ của chúng tôi.

Muốn trở thành 'HUB' du lịch MICE, cần có chiến lược - Ảnh 2.

Du khách trải nghiệm tour xích lô ở TP.HCM

*TP.HCM vừa được vinh danh là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”, ông đánh giá thế nào về khả năng khai thác dòng khách du lịch MICE của TP nói riêng và VN nói chung?

-Như tôi đã phân tích ở trên, khách MICE luôn là dòng khách đầy tiềm năng và có tính ổn định cao. Họ đi số lượng đông, chi tiêu nhiều, là đối tượng sẽ suy giảm ít hơn, chậm hơn trong khủng hoảng. Điển hình như Singapore, khách MICE không chỉ là động lực của ngành du lịch mà còn là lực đẩy của cả nền kinh tế. Trước Covid-19, MICE đã tạo ra giá trị gia tăng hơn 3,8 tỉ SGD cho nước này. Sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch nhập cảnh và các sự kiện, hội nghị quy mô lớn trong

2 quý cuối năm 2022 cũng đã góp phần giúp Singapore trở thành nước có mức tăng trưởng ngành du lịch nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Các chuyên gia kinh tế nước này chỉ ra rằng sự suy giảm trong hoạt động sản xuất và thương mại có thể là lực cản cho kinh tế Singapore trong năm 2023; song sự phục hồi của du lịch và lữ hành quốc tế chính là yếu tố thúc đẩy phần nào lĩnh vực dịch vụ của Singapore.

Ở nước ta, du lịch MICE cũng đang được thúc đẩy đầu tư nhưng thú thực, tôi cho rằng để cạnh tranh hoặc vượt qua Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bangkok… trở thành “hub” du lịch MICE của khu vực, chúng ta vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là TP.HCM. Tôi thật sự tiếc vì cho đến bây giờ TP.HCM vẫn chưa bứt phá được ở loại hình dịch vụ này.

Muốn trở thành 'HUB' du lịch MICE, cần có chiến lược - Ảnh 3.

Du khách Pháp ở VN

*Theo ông thì vì sao…?

-Muốn trở thành trung tâm MICE của khu vực thì đầu tiên, điểm đến đó phải là trung tâm về kinh tế, tài chính của khu vực. Có nghĩa là những cuộc họp, những sự kiện kinh tế, tài chính mang tầm quốc tế tổ chức cho khu vực sẽ diễn ra ở đây. Nhu cầu đó đòi hỏi hạ tầng cơ sở vật chất như những khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, những phòng hội nghị quốc tế đủ phục vụ những đoàn khách lớn, dịch vụ hậu cần chuyên nghiệp chuyên phục vụ những sự kiện lớn và đặc biệt là hoạt động vui chơi, giải trí về đêm. Đại biểu tới ban ngày tham dự hội nghị, họp hành rồi đến ban đêm phải có nơi ăn chơi, nghỉ ngơi, những điểm tham quan và tiêu tiền. Như vậy mới thật sự khai thác được hết tiềm năng cũng như giá trị của đối tượng khách này.

*Vậy làm thế nào để biến “danh hiệu” thành hiện thực: TP.HCM là điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á?

-Chúng ta có cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, có nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới. Trong đó, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, đang phát triển trở thành trung tâm tài chính, trung tâm kinh tế, trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ của khu vực. TP.HCM hội tụ đủ lợi thế để trở thành “hub” du lịch MICE tầm quốc tế nhưng lại thiếu những hạ tầng thiết yếu. Đó là hệ thống các trung tâm hội nghị, hội chợ, những điểm tổ chức sự kiện quy mô lớn và rất lớn. Đó là hệ thống dịch vụ thương mại, những khu mua sắm lớn, đa dạng, phục vụ mọi nhu cầu như những khu factory outlet, những cửa hàng miễn thuế dưới phố hay những khu trung tâm vui chơi, giải trí đẳng cấp như casino… 

Nếu chúng ta định hướng là “hub” du lịch MICE thì phải có chiến lược. Từ xây dựng hệ thống sản phẩm, hạ tầng cho tới truyền thông, đều phải tập trung, xoay quanh những cái đó, đáp ứng nhu cầu thực của dòng khách MICE. Còn nếu chỉ dựa vào điểm tham quan, di tích này, di sản kia thì chỉ mang tính phục vụ khách du lịch nói chung thôi.

Tài nguyên chúng ta hơn hẳn các nước trong khu vực. Các chính sách thị thực mới cũng hỗ trợ rất nhiều tăng lợi thế cạnh tranh. Nếu được tập trung đẩy mạnh đầu tư thì chắc chắn TP.HCM sẽ hút được các hội nghị, sự kiện lớn trên thế giới từ các nước đổ về bởi chúng ta xây dựng sau, đồng nghĩa với cơ sở hạ tầng của chúng ta mới hơn, đẹp hơn…Thực tế, định hướng của TP.HCM là phát triển thành trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ thì du lịch cũng nên theo hướng này để cùng hỗ trợ, thúc đẩy nhau phát triển. Không nên dàn trải quá nhiều loại hình, làm giảm tập trung đầu tư mà tổng thể lại kém hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên



Source link

Cùng chủ đề

Khai thác “mỏ vàng” du lịch tàu biển

Khách quốc tế tấp nập đến Việt Nam bằng tàu biển Từ đầu năm 2024, thị trường khách tàu biển đã khởi sắc với một loạt tàu du lịch chở theo hàng ngàn du khách quốc tế cập cảng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Huế. Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đã đón 90,7 nghìn lượt khách quốc tế đến...

Nhà hàng Nhật, Đức, Pháp ‘khát’ lao động Việt, rửa chén cũng cần

Xu hướng du học, lao động nghềÔng Thái Dũng Tâm, quản lý tuyển sinh của Học viện New Era (Úc), cho biết những năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Ngày 10/3, tờ Infobae của Argentina đưa tin Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới cùng với Grindelwald (Thụy Sĩ), Alberobello (Italy) và Esperanza (Australia). Trên chuyên mục Xu hướng Mới, Infobae dẫn kết quả bình chọn của Tạp chí Du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024. Tờ báo miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa “mù sương” với “khung cảnh núi non hùng vĩ, thung lũng...

Cận cảnh những cuộc rượt đuổi mô tô nước hấp dẫn trên đầm Thị Nại

Kết quả thi đấu mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship, chặng đua Grand Prix of Binh DinhGiải Slalom Paralell: Hạng mục Ski Ladies:...

Bình Định hướng tới “làm thương hiệu” từ các giải đấu thể thao quốc tế

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực "làm thương hiệu" bằng việc tổ chức các giải thể thao quốc tế, tiếp sau các giải đua môtô nước và thuyền máy F1 tại Quy Nhơn năm nay.Bùng nổ cảm xúc với Giải đua môtô nước Aquabike World Championship tại Bình ĐịnhPhát huy tối đa tiềm năng phát triển của vùng “đất võ” Bình Định Du khách không ngại 'nắng đổ lửa'...

Cùng chuyên mục

Cần đưa ẩm thực rừng ngập mặn Cần Giờ vào du lịch

Tôn vinh ẩm thực rừng ngập mặn Cần GiờTọa đàm nhằm tôn vinh nguồn nguyên liệu ẩm thực bản địa của rừng ngập mặn Cần Giờ - Khu dự trữ sinh quyển Thế giới đầu tiên tại Việt Nam được UNESCO công nhận, được mệnh danh là "lá phổi...

[Ảnh] Bun Vốc Nặm-Lễ hội té nước của người Lào ở Lai Châu

Lễ hội thường diễn ra vào cuối mùa xuân với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống, mang đậm bản sắc của dân tộc Lào, qua đó giáo dục truyền thống, lòng tự hào cũng như ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy, khai thác giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Lào. Lễ hội gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ...

Mới nhất

Tôm Việt “chiếm lĩnh” thị trường Trung Quốc và Mỹ

Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, tháng 2/2024, xuất khẩu tôm đạt 173 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương. Trong các thị trường xuất khẩu, Mỹ...

VNDirect lên tiếng về sự cố tấn công hệ thống giao dịch

VNDirect cho biết hạ tầng dữ liệu rất lớn nên sẽ cần thêm thời gian để kết nối. Toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng đều được đảm bảo trạng thái an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố tấn công. Công...

Từ nữ vũ công giản dị đến ‘bà hoàng’ dinh thự nghìn tỷ, ngập trong đồ hiệu

Dù đã tàn tiệc nhưng cả thế giới vẫn đang đổ dồn sự chú ý vào...

Phim “Hoa gian lệnh” cứu sự nghiệp của Cúc Tịnh Y

Cúc Tịnh Y nỗ lực diễn xuất"Hoa gian lệnh" gây hứng thú, tò mò cho người xem từ những tập phim đầu tiên. Trong tập 1, nam nữ chính đã phải đối mặt với vụ thảm án diệt môn 9 mạng người. Sau đó là hàng loạt những tội ác khác lật mở. Tuy nhiều tình tiết táo...

Khoảnh khắc ấn tượng ở chặng đua mô tô nước lần đầu có mặt tại Việt Nam

Trải qua thời gian thi đấu, các đội thi đã thiết lập nhiều kỷ lục mới, mang về những phần thưởng xứng đáng và sự ngưỡng mộ từ khán giả Việt Nam và cộng đồng yêu thích bộ môn thể thao mạo hiểm mô tô nước quốc tế. Giải đấu UIM-ABP Aquabike World Championship chặng Grand Prix of Binh Dinh...

Mới nhất