Trang chủNewsDu lịchNhững nhiệm vụ đặt ra trong chiến lược Marketing để phát triển...

Những nhiệm vụ đặt ra trong chiến lược Marketing để phát triển du lịch Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu hóa nền kinh tế, việc đẩy mạnh tiềm năng, thế mạnh về du lịch để tạo ra trong chiến lược Marketing để phát triển du lịch do vậy việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức marketing du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong đó mở rộng quy mô, tần suất, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của các chiến dịch, chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại các thị trường nguồn, tham gia các hội chợ du lịch lớn trên thế giới và trong khu vực.

Triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông marketing phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của từng thị trường, từng giai đoạn, kết hợp hiệu quả giữa các hình thức quảng bá truyền thống và hiện đại: Quảng cáo, quan hệ công chúng, tài trợ, bảo trợ, liên minh thương hiệu… Đổi mới phương thức, công cụ, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá du lịch. Xây dựng và triển khai chiến lược, kế hoạch marketing kỹ thuật số cần có sự gắn kết với kết quả phân tích, đánh giá dữ liệu thực tế. Tập trung đầu tư marketing nội dung, xây dựng cơ chế phát triển, phân phối nội dung, các sản phẩm sáng tạo và cơ sở dữ liệu phục vụ các hoạt động marketing du lịch.

Du lịch Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng – Ảnh: VGP/DA

Đặc biệt tập trung, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ marketing du lịch thúc đẩy các quan hệ đối tác, tranh thủ nguồn lực sẵn có của các doanh nghiệp, hãng hàng không, các đối tác phân phối lớn trong các hoạt động marketing du lịch, mở rộng khả năng vươn tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng. Xây dựng mô hình, phương thức phù hợp gắn với sự tham gia hiệu quả của một số doanh nghiệp chủ lực trong Ngành, cùng thực thi các ý tưởng, dự án marketing du lịch có tính chất đột phá, lan tỏa.

Nâng cao hiệu quả liên kết giữa các địa phương và liên vùng trong phát triển sản phẩm, quảng bá, xúc tiến du lịch. Tăng cường hợp tác với các Bộ, ngành liên quan ngoại giao, thương mại, đầu tư, thông tin truyền thông, hàng không… về quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam; phát triển hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam và chia sẻ thông tin, dữ liệu về thị trường. Vận động nguồn lực của cộng đồng, doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ công tác marketing du lịch Việt Nam.

Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, tạo đột phá trong xúc tiến quảng bá thị trường trong nước, kết hợp nâng cao nhận thức về du lịch. Tranh thủ các sự kiện quốc tế lớn tại Việt Nam để quảng bá điểm đến, thu hút sự quan tâm của báo chí truyền thông, khách du lịch và nhà đầu tư. Đẩy mạnh hợp tác, kết nối quốc tế trong các hoạt động marketing du lịch, đặc biệt là trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, hợp tác Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng…

Việt Nam có tài nguyên du lịch phong phú, có văn hóa bản địa đặc sắc, có nền ẩm thực truyền thống đa dạng – Ảnh: VGP/DA

Đồng thời cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông du lịch như tăng cường chia sẻ thông tin, đối thoại, hợp tác với các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, các đối tác phân phối lớn. Thực hiện các hoạt động truyền thông nội bộ đối với đội ngũ quản lý, kinh doanh du lịch và cộng đồng xã hội tham gia hoạt động du lịch về thương hiệu du lịch Việt Nam, thông điệp, câu chuyện, giá trị cốt lõi để hiện thực hóa các giá trị này trên thực tế.

Nâng cao năng lực marketing du lịch như tăng cường vai trò định hướng và điều phối công tác marketing của cơ quan quản lý du lịch quốc gia; xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch xúc tiến, quảng bá điểm đến vùng, quốc gia. Tổ chức nghiên cứu thị trường. Xây dựng, cập nhật và có cơ chế chia sẻ, truy cập rộng rãi hệ thống cơ sở dữ liệu về các thị trường nguồn, về mạng lưới đối tác trong và ngoài nước, ấn vật phẩm quảng bá, xúc tiến du lịch quốc gia. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ thực hiện công tác marketing du lịch, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho công tác marketing du lịch bao gồm: đề xuất các chính sách tạo thuận lợi hơn nữa về thị thực, thủ tục nhập cảnh; tiếp tục mở rộng và tăng tần suất các đường bay trực tiếp kết nối Việt Nam với các thị trường nguồn du lịch quốc tế; các chính sách thúc đẩy thu hút khách du lịch tàu biển.

Đặc biệt cần định vị thương hiệu du lịch Việt Nam như thương hiệu điểm đến du lịch quốc gia làm nổi bật giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch Việt Nam gắn với tiềm năng, lợi thế quốc gia, bản sắc văn hóa, ẩm thực đặc sắc, di sản lâu đời, con người nồng hậu, cảnh quan tươi đẹp, kết nối với yếu tố cảm xúc, tinh thần của khách du lịch, đảm bảo đem lại các trải nghiệm du lịch độc đáo, nguyên bản, chân thực.

Đối với thương hiệu du lịch vùng cũng cần được chú trọng như vùng Trung du miền núi phía Bắc nên gắn với giá trị đa sắc màu văn hóa dân tộc, thiên nhiên hùng vĩ và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch thể thao mạo hiểm, chinh phục thiên nhiên; tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống cộng đồng dân tộc thiểu số; thưởng thức ẩm thực địa phương; du lịch sinh thái – trải nghiệm thiên nhiên hùng vĩ. Vùng Đồng bằng sông Hồng thì gắn với giá trị văn hóa, lịch sử cổ – nơi hội tụ và lan tỏa giá trị văn hóa tinh hoa Việt Nam và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch tham quan thắng cảnh biển; du lịch làng nghề, lễ hội; du lịch nông thôn.

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thì gắn với các bãi biển cát trắng, nước trong xanh, nắng ấm quanh năm, hệ thống khu nghỉ dưỡng biển đẳng cấp quốc tế và hệ thống di sản được UNESCO công nhận và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch di sản văn hóa; du lịch sinh thái hang động.

Vùng Tây Nguyên nên gắn với văn hóa đa dạng của các dân tộc, cảnh quan và khí hậu cao nguyên và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch tìm hiểu văn hóa dân tộc Tây Nguyên; du lịch sinh thái; du lịch nghỉ dưỡng núi; du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Vùng Đông Nam Bộ thì gắn với du lịch đô thị, du lịch MICE, ẩm thực và cảnh quan và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch tìm hiểu văn hóa tín ngưỡng; du lịch tìm hiểu di tích lịch sử – cách mạng tại khu di tích địa đạo Củ Chi; du lịch đường sông. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên gắn với cảnh quan, văn hóa vùng sông nước Cửu Long và các sản phẩm đặc thù gồm du lịch sông nước; du lịch sinh thái, tìm hiểu di sản văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, vui chơi giải trí.

Về định hướng sản phẩm du lịch tập trung tiếp thị các nhóm sản phẩm du lịch chủ yếu như du lịch biển, đảo: Các sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực về nghỉ dưỡng biển, sinh thái biển và du lịch tàu biển, các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế. đẩy mạnh phát triển Du lịch văn hóa,  du lịch sinh thái, du lịch đô thị cùng các loại hình, sản phẩm du lịch mới như du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch công nghiệp; du lịch thể thao); các sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch du lịch MICE, du lịch giáo dục, du lịch du thuyền, du lịch làm đẹp.

Bên cạnh đó phát triển thị trường khách du lịch quốc tế như mở rộng quy mô các thị trường truyền thống: các nước Đông Bắc Á, Châu Âu, khu vực ASEAN, Bắc Mỹ, Nga, Châu Đại dương; tăng thị phần khách có khả năng chi tiêu cao; đa dạng hóa các thị trường hướng đến phát triển bền vững. Có chính sách phân đoạn thị trường, có chủ đề, thông điệp, sản phẩm riêng đối với từng phân khúc thị trường.

Tăng cường sự hiện diện của du lịch Việt Nam ở các thị trường mục tiêu. Đảm bảo nguồn lực marketing du lịch theo mức độ ưu tiên của từng nhóm thị trường mục tiêu. Tạo nguồn lực thông qua liên kết của các doanh nghiệp bao gồm các hãng lữ hành, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đối tác khác. Triển khai các hoạt động marketing thông qua các kênh, công cụ để tác động hiệu quả vào cảm xúc của đối tượng thị trường thông qua cách kể chuyện với thông điệp rõ nét về điểm đến, trải nghiệm./.

Vương Thanh Tú

Cùng chủ đề

8 ứng viên tiềm năng thay HLV Troussier

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc như Park Hang-seo hay Mano Polking, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có thể cân nhắc Lee Young-jin, Velizar Popov, Chu Đình Nghiêm cho vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. HLV Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1968, Khánh Hòa). Sau khi thôi hợp đồng sớm với HLV Philippe Troussier, VFF đã chọn HLV Hoàng Anh Tuấn nắm đội U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á vào tháng 4. Nhà cầm quân...

Lạc bước vào khu rừng đẹp như cổ tích trên đỉnh Sa Mu, Putaleng

23/03/2024 | 14:23 TPO - Trên hành trình chinh phục đỉnh Sa Mu xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên (Sơn La), các bạn trẻ sẽ được chiêm ngưỡng biển mây, ngắm hoa đỗ quyên và dạo bước trong khu rừng nguyên sinh đẹp như cổ tích. ...

Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Hải Phòng

Ngày 28/3, Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Nam và Ủy ban Nhân dân TP Hải Phòng phối hợp tổ chức Họp báo chương trình Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) và Golden Dragon Awards lần thứ 23. Diễn đàn Vietnam Connect là sự kiện thường niên, được tổ chức quy mô cấp quốc gia với mục đích nâng cao hiệu quả kết nối, tăng cường cơ hội hợp tác đầu...

Hối thúc kích cầu đầu tư tư nhân

Bức tranh kinh tế vĩ mô quý I/2023, cả trong nước và quốc tế sáng dần, nhưng lại khiến giới chuyên gia kinh tế cảm thấy sốt ruột. Cơ hội phục hồi rõ nét hơn, đòi hỏi năng lực để tận dụng. Sản xuất tại Nhà máy Thép Hòa Phát.  Ảnh: Đức Thanh Phần điểm sáng chưa rõ nét “Chúng tôi cảm thấy sốt ruột”, TS. Cấn Văn...

Samland không trả cổ tức năm 2023 khi tiếp tục lỗ năm thứ hai liên tiếp

Samland không trả cổ tức năm 2023 khi tiếp tục lỗ năm thứ hai liên tiếpCông ty cổ phần Địa ốc Sacom (Samland) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông năm 2024, Đại hội dự kiến tổ chức ngày 15/4 tại tỉnh Lâm Đồng. Trong năm 2024, Samland lên kế hoạch tổng doanh thu tăng 460% so với cùng kỳ, lên 29,6 tỷ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kịch nói kết nối tình dân Việt – Lào

Vượt hành trình hơn 2775km, 34 nghệ sĩ, cán bộ Nhà hát kịch Việt Nam đã mang nghệ thuật kịch nói Việt Nam đến Lào, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến người dân hai nước. Đây cũng là hoạt động gắn kết cộng đồng người Việt sở tại với quê hương nguồn cội, đồng thời tiếp tục vun đắp mối quan hệ hai dân tộc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Những đêm diễn không chỗ...

Bộ Tài chính lên Kế hoạch triển khai Chiến lược An ninh mạng quốc gia

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2397/QĐ-BTC về Kế hoạch triển khai Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Với mục tiêu tổ chức triển khai toàn diện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 tại...

Ngành Công thương đưa ra nhiều nhiệm vụ giải pháp phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn tới ngahf Công thương đã xây dựng các giải pháp khoa học, kỹ thuật cũng như các giải pháp về phát triển kinh tế – xã hội được nhận định là đóng vai trò hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay đối với Việt Nam. Trong đó tiếp tục sắp xếp thu gọn đầu mối, hoàn thiện...

Cựu Tổng thống Trump liệu có là ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa vào năm 2024

Vào cuối nhiệm kỳ, Trump phản ứng chậm trễ trước đại dịch COVID-19; ông đã hạ thấp mối đe dọa, phớt lờ hoặc mâu thuẫn với nhiều khuyến nghị từ các quan chức y tế, và quảng bá thông tin sai lệch về các phương pháp điều trị chưa được chứng minh và tính sẵn có của xét nghiệm. Trump tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, đại diện cho Đảng Cộng hòa, và thua...

Phát triển trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu phát triển khoa học công nghệ bền vững

Trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được coi là cơ sở quan trọng hàng đầu cho sự phát triển nhanh và bền vững. Hiện nay, trước những thách thức đặt ra từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình hội nhập quốc tế, Đại hội XIII của Đảng đặc biệt chú trọng vai trò của khoa học...

Bài đọc nhiều

Việt Nam đón hơn 1 triệu khách quốc tế tháng thứ tư liên tiếp

Bốn tháng liên tiếp Việt Nam đón hơn một triệu lượt khách quốc tế, đạt gần 10 triệu lượt khách trong 10 tháng đầu năm. Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia và Tổng cục Thống kê hôm 29/10, tháng 10 Việt Nam đón hơn 1,1 triệu lượt khách và là tháng thứ tư liên tiếp đón hơn một triệu lượt khách quốc tế. Trong 10 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu...

Trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I- 2022 và công bố giai đoạn II - 2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”. Với sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới,...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh 2024 đánh dấu 10 năm phát triển

Lễ hội Áo dài Thành Phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” diễn từ ngày 7 đến 17/3 tại các địa điểm: Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Lam Sơn, Nhà Văn hóa Thanh niên, Bảo tàng Áo dài, Quảng trường QT4 (Công viên Bờ sông Sài Gòn, thành phố Thủ Đức)... và tại các di...

Cùng chuyên mục

Phấn đấu thu hút 4 triệu lượt khách du lịch ttong năm 2024

Tỉnh Hà Tĩnh có nhiều bãi biển đẹp, nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng thu hút rất đông người dân, du khách thập phương đến tham quan, du lịch. Tiêu biểu có biển Thiên Cầm, Xuân Thành, Xuân Hải, Kỳ Xuân;  Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, Khu du lịch chùa Hương Tích,  Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du… Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát...

[Infographic] Trải nghiệm mới tại Lễ hội đền Hùng năm 2024

NDO - Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy...

Bí quyết trở thành thành phố hạnh phúc thứ hai trên thế giới

Vị trí á quân 6 năm liên tiếp trong báo cáo hạnh phúcTheo hãng CNN, Đan Mạch đã giữ ngôi vị á quân lâu năm và chính cách suy nghĩ của người dân Đan Mạch đã mang đến danh hiệu quốc gia hạnh phúc ở đây.Người dân Đan Mạch có...

Mới nhất

Trao Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Trần Đức Thắng, Ủy...

Thêm 72 trẻ dị tật hàm tìm lại được nụ cười trọn vẹn nhờ cộng đồng nhà hảo tâm MoMo

(Mic.gov.vn) - Ngày 28/8 vừa qua, đã có 91 bệnh nhi được khám sàng lọc tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh. Sau khi xác định loại hình dị tật, khả năng đáp ứng sức khỏe cho phẫu thuật của các bé, các bác sĩ tiếp tục thực hiện phẫu thuật cho 72 bé...

Số ca mắc sởi liên tục gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát, xử lý triệt để ổ dịch

Ngày 28/3, theo thông tin từ Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có...

Chỉ sau một ngày phát động có hơn 40.000 người tham gia bảo hiểm xã hội

(Mic.gov.vn) - Đây là kết quả của ngày đầu ra quân chương trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế do đoàn viên, thanh niên Bưu điện Việt Nam tổ chức, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024.     ...

FAO nâng dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2024

Theo đó, tiêu thụ ngũ cốc toàn cầu trong niên vụ 2023/24 hiện được dự báo là 2.823 triệu tấn, tăng 1,1% so với năm trước, chủ yếu do sử dụng ngô và lúa mì làm thức ăn chăn nuôi tăng lên. Dự trữ ngũ cốc toàn cầu dự kiến ​​tăng do ngũ cốc thô, với tỷ lệ...

Mới nhất