Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Những xu hướng đặc biệt sẽ định hình trải nghiệm du khách Việt năm 2026

Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên cho thấy trong năm 2026 du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo của mình.

VietnamPlusVietnamPlus10/12/2025

Năm 2026, du khách sẽ mong muốn nhiều trải nghiệm cá nhân hóa hơn nữa, vượt xa những lịch trình du lịch có sẵn. Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Booking.com, ông Branavan Aruljothi nhận định năm 2026, du khách sẽ "nói không" với các trải nghiệm theo lối mòn và hướng đến theo đuổi những đam mê khác biệt.

“Du lịch không còn đơn thuần là một kỳ nghỉ mà dần trở thành cách thức để du khách thể hiện bản thân, với những hành trình du lịch và khám phá được xây dựng dựa trên những sở thích cá nhân vốn tưởng chừng như quá riêng tư hay quá ‘ngách,’” ông Branavan Aruljothi nói.

Những chuyến đi thoát ly hiện thực

Suốt nhiều thế kỷ, sách luôn là người bạn đồng hành trong vali của những người yêu du lịch. Trong năm 2026, sự bùng nổ của thể loại “romantasy” (romantic kết hợp cùng fantasy, hay gọi là lãng mạn kỳ ảo) góp phần thúc đẩy sở thích này hơn nữa khi du khách không chỉ tìm kiếm sự kỳ ảo trong những trang sách, mà còn muốn bước vào thế giới giả tưởng.

Theo báo cáo Dự đoán Xu hướng Du lịch thường niên của Booking, 94% du khách Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một điểm đến du lịch lấy cảm hứng từ thể loại “romantasy.” Nhu cầu khám phá thế giới kỳ ảo của du khách vượt xa hơn thế khi 81% người Việt được khảo sát cho biết họ sẵn sàng tham gia các chuyến du lịch nghỉ dưỡng có yếu tố nhập vai theo các tựa game, sách truyện, hoặc các bộ phim giả tưởng mà họ yêu thích, và có 33% cho biết họ chắc chắn sẽ đưa trải nghiệm thú vị này vào kế hoạch du lịch trong tương lai.

Xu hướng thoát ly thực tại đầy mới mẻ này đang bước sang một trang mới nhờ sự phát triển của công nghệ, khi có đến 87% du khách Việt cởi mở đón nhận những đề xuất từ AI phù hợp với gu thẩm mỹ thiên về thể loại kỳ ảo, giới thiệu những chỗ nghỉ như trong truyện cổ tích, hay chỉ ra địa điểm quay phim ngoài đời thực.

17740-001.jpg
Nhu cầu khám phá thế giới kỳ ảo ngày càng tăng. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Những căn nhà trang bị robot tối tân

Giờ đây, du khách có thể lưu trú trong những ngôi nhà nghỉ dưỡng có robot dọn dẹp, robot nấu ăn và rửa bát, cùng một loạt hệ thống thông minh tự động vận hành và tối ưu hóa việc sử dụng nước, năng lượng và kiểm soát chất thải.

Theo đó, du khách Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận kỷ nguyên mới của sự tiện nghi nhờ vào công nghệ, với 98% người cho biết họ sẵn sàng đặt nhà nghỉ dưỡng có trang bị robot. Những tiện ích thực tế là yếu tố thu hút hàng đầu với du khách, khi 53% người cho biết việc có robot dọn dẹp sẽ ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng của họ, 41% cho biết robot đầu bếp là thứ khiến họ hào hứng nhất khi đặt nhà nghỉ dưỡng, và 35% mong muốn có robot giúp quản lý tính bền vững khi đi du lịch.

Trải nghiệm này không chỉ dừng lại ở sự tiện lợi. Bởi có tới 39% người bị thu hút trước yếu tố mới lạ của những căn nhà trang bị robot tối tân, trong khi 35% yêu thích cảm giác được khoe về việc đã từng lưu trú ở một nơi hiện đại mang hơi hướng khoa học viễn tưởng.

gettyimages-1468024976.jpg
Du khách đã sẵn sàng đón nhận kỷ nguyên mới của sự tiện nghi nhờ vào công nghệ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Nghỉ dưỡng kết hợp làm đẹp

Trào lưu du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ có bước nhảy vọt trong năm 2026 với 92% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng đặt kỳ nghỉ kết hợp làm đẹp chuyên biệt có cung cấp nhiều liệu pháp chăm sóc da phù hợp với nhu cầu cá nhân. Trong đó, 86% du khách cho biết sẽ cân nhắc sử dụng AI để xác định điểm đến du lịch phù hợp nhu cầu.

Từ các hình thức làm đẹp sử dụng liệu pháp nhiệt cổ xưa, đến các công nghệ xét nghiệm vi sinh vật và ADN tiên tiến, những kỳ nghỉ dưỡng kết hợp làm đẹp đang đánh dấu kỷ nguyên mới của loại hình du lịch chăm sóc da chuyên biệt, với mục đích không dừng lại ở việc nạp lại năng lượng mà còn giúp du khách tái tạo diện mạo tươi mới sau mỗi chuyến đi.

gettyimages-1319784595.jpg
Trào lưu du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ có bước nhảy vọt trong năm 2026. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Du lịch kiểm tra độ ăn ý

Trong năm 2026, các kỳ nghỉ sẽ trở thành “bài kiểm tra” độ ăn ý cho các mối quan hệ, khi 85% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng đi du lịch cùng một người mà họ đang tìm hiểu, đồng nghiệp hoặc một người bạn mới để xem mức độ ăn ý.

69% du khách Việt cân nhắc việc du lịch đến một địa điểm xa xôi hẻo lánh để xem người đồng hành của mình sẽ xử lý ra sao trước những tình huống khó chịu và bất tiện; 80% cảm thấy thích thú trước những kỳ nghỉ đảo ngược vai trò, nơi người thường phụ trách lên kế hoạch sẽ nhường nhiệm vụ đó cho người còn lại, hoặc giao vai trò dẫn dắt cho người hướng nội... Trong khi đó, 85% sẵn sàng “lùi bước” để xem bạn đồng hành có chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi hay không.

Những phép thử này thể hiện rõ sự thay đổi trong cách mọi người nhìn nhận việc du lịch không chỉ là dịp để nghỉ ngơi, mà còn là cách để hiểu hơn về mức độ ăn ý, khả năng thích nghi và tinh thần đồng đội. Gen Z là thế hệ đón nhận xu hướng này táo bạo nhất, khi có tới 88% Gen Z cho biết sẵn lòng chọn hành trình được tùy chỉnh để mô phỏng những tình huống đời thực, giúp kiểm tra và phơi bày mức độ gắn kết của các mối quan hệ.

gettyimages-2225760349-1.jpg
Các kỳ nghỉ sẽ trở thành “bài kiểm tra” độ ăn ý cho các mối quan hệ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Lưu dấu trải nghiệm bằng đồ lưu niệm

Năm 2026, những chiếc tủ bếp đang dần trở thành “triển lãm văn hóa” khi du khách mang về nhà các món quà lưu niệm thể hiện sở thích cá nhân, khiếu thẩm mỹ và câu chuyện phía sau mỗi điểm đến.

Không chỉ dừng lại ở những chiếc nam châm tủ lạnh, 90% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ cân nhắc mua đồ dùng nhà bếp hoặc đồ đựng thức ăn có thiết kế đẹp và độc đáo trong lúc đi du lịch, từ hũ gia vị vẽ tay đến lọ dầu ô liu thủ công vừa để ăn vừa dùng làm đồ trang trí. Thậm chí, 84% cho biết họ sẽ cân nhắc việc đi du lịch đến một địa điểm nổi tiếng về sản phẩm đựng thức ăn hoặc đồ dùng nhà bếp.

Xu hướng này được thúc đẩy bởi cả ý nghĩa lẫn tính thẩm mỹ, với 33% du khách Việt cho biết rằng các món đồ ăn lưu niệm giúp họ ôn lại kỷ niệm về nơi đã từng du lịch mỗi khi nấu ăn. Trong khi đó, 52% du khách trân trọng giá trị của những món đồ lưu niệm này trong việc quảng bá nghề thủ công tại địa phương, thể hiện tính bền vững và đề cao tay nghề truyền thống.

1065-paris-008-1.jpg
90% du khách Việt cho biết họ sẽ cân nhắc mua đồ dùng nhà bếp hoặc đồ đựng thức ăn có thiết kế đẹp và độc đáo trong lúc đi du lịch. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Đổi mới chuyến du lịch đường dài

Hình thức du lịch đường dài (road trip) trong năm 2026 sẽ không còn bó hẹp trong phạm vi gia đình và bạn bè, mà chuyển mình thành các chuyến đi đề cao sự ngẫu hứng, khám phá và kết nối với những người bạn mới. Những cung đường sẽ trở thành không gian của sự gắn kết, khi 92% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng đi chung xe và 84% sẵn sàng dùng ứng dụng để tìm những người có cùng lộ trình đi du lịch đường dài với mình.

Sức hút của xu hướng này được thể hiện rất rõ, khi có đến 93% du khách Việt Nam cho biết du lịch đường dài hấp dẫn họ vì sự linh hoạt, ngẫu hứng và cơ hội gặp gỡ những người mới; 87% đánh giá cao việc chia sẻ nhiệm vụ lái xe, giúp hành trình du lịch trở nên gắn kết và thân thuộc hơn. Đối với những du khách không biết lái xe, việc đi chung xe và sử dụng xe tự hành cũng giúp những chặng đường mà họ đi qua trở thành cuộc phiêu lưu đầy tự do với một người đồng hành sát cánh.

Giới trẻ đang dẫn đầu xu hướng này, với 82% Gen Z Việt sẵn sàng dùng xe tự lái hoặc AI để thiết kế lộ trình. Công nghệ tiếp tục mở rộng khả năng khám phá, khi 81% du khách Việt Nam cho biết họ sẽ dùng AI hoặc AI tạo sinh để tìm các tuyến đường đẹp, ít người biết đến, và phù hợp với sở thích du lịch của mình.

gettyimages-2194196781.jpg
82% Gen Z Việt sẵn sàng dùng xe tự lái hoặc AI để thiết kế lộ trình. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Du lịch theo tín hiệu vũ trụ

Những kỳ nghỉ đang trở thành các hành trình mang tính kết nối tinh thần, như thể đã được vũ trụ “phê duyệt.” 78% du khách Việt cho biết họ sẽ cân nhắc thay đổi hoặc hủy chuyến đi nếu có cố vấn tâm linh cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp.

Trong khi đó, 73% du khách sẽ xem lại kế hoạch du lịch nếu tử vi hay chiêm tinh đưa ra cảnh báo không tốt, và 61% sẵn sàng điều chỉnh lịch trình trong giai đoạn sao Thủy nghịch hành.

65% người cho biết họ cân nhắc các yếu tố tâm linh nhất định khi lên kế hoạch, từ lựa chọn thời điểm trăng tròn hoặc điểm chí, cho đến tìm đến các địa điểm giàu năng lượng. Xu hướng này ghi nhận sự hưởng ứng mạnh mẽ hơn ở thế hệ trẻ, khi có đến 71% Gen Z và 62% Millennials đều đặc biệt nhạy cảm với những hành trình mang tính khám phá tâm linh.

65-berlin-002.jpg
(Ảnh: CTV/Vietnam+)

Sở thích du lịch tĩnh lặng

Những giây phút an yên sẽ trở nên quý như vàng khi du khách tìm cách thoát khỏi cuộc sống bận rộn, ồn ã và đầy muộn phiền để tìm về thiên nhiên tĩnh lặng, từ đó tìm lại cảm giác bình yên cho bản thân mình.

45% du khách Việt cho biết họ sẽ đi du lịch chỉ để được gần gũi hơn với thiên nhiên, và 37% mong muốn chọn những sở thích “tĩnh lặng” trong kỳ nghỉ. Từ ngắm côn trùng, ngắm chim, đến câu cá và tìm kiếm thực vật hoang dã, du khách đang ngày càng yêu thích những hoạt động giúp họ kết nối sâu hơn với thiên nhiên.

Theo báo cáo, 85% du khách Việt cho biết họ sẽ cân nhắc hoạt động quan sát côn trùng, 93% hứng thú với câu cá hoặc ngắm chim, và 91% sẵn sàng chọn địa điểm lưu trú nơi họ có thể tham gia vào hoạt động thu hoạch thức ăn tại các khu thiên nhiên hoang dã của địa phương.

Du lịch về quá khứ

Công nghệ đang góp phần mang những ký ức xưa trở lại một cách sống động, khi các công cụ AI có khả năng xác định vị trí trong ảnh và nền tảng truy vết nguồn gốc biến ký ức thành bản đồ, giúp du khách tìm lại chính xác vị trí nơi một khoảnh khắc trong quá khứ đã từng diễn ra.

Do đó, 89% du khách Việt cho biết họ sẽ cân nhắc tái hiện một ký ức hoặc bức ảnh cũ bằng cách dùng công nghệ để xác định vị trí, và lên kế hoạch để quay lại thăm nơi đó. Yếu tố khiến xu hướng này trở nên mới mẻ chính là vai trò của công nghệ trong việc lưu giữ những kỷ niệm vượt thời gian của con người.

gettyimages-1198618591-1.jpg
Tìm lại nguồn cội, tìm về mối gắn kết giữa các thế hệ thông qua những câu chuyện kể... (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Du khách đang sử dụng công nghệ hiện đại để tìm lại nguồn cội, tìm về mối gắn kết giữa các thế hệ thông qua những câu chuyện kể, hoặc tái hiện những bức ảnh theo cách vừa hiện đại vừa mang dấu ấn thời gian.

Du lịch ăn mừng cột mốc cá nhân

Những chuyến đi với mục đích ăn mừng không còn chỉ xoay quanh những dịp kỷ niệm truyền thống như đám cưới, tuần trăng mật, hay chào đón em bé. Ngày nay, các dấu mốc này dần mang đậm tính cá nhân.

71% du khách Việt cho biết họ không cần lý do đặc biệt để quyết định một chuyến đi, và 21% sẵn sàng đến một điểm đến trong mơ mà không cần chờ một cột mốc truyền thống nào.

Những thành tựu liên quan đến sức khỏe và tinh thần cũng đang dần trở thành nguồn động lực mạnh mẽ cho việc đi du lịch, với 33% du khách cho biết họ đi du lịch để đánh dấu các cột mốc sức khỏe đặc biệt của mình như cai rượu thành công hoặc thay đổi vóc dáng. Cốt lõi của xu hướng du lịch ăn mừng cột mốc cá nhân chính là đi du lịch vì bất cứ điều gì mang lại niềm vui, tôn vinh bản thân và giúp du khách có cơ hội được là chính mình một cách tự do và trọn vẹn nhất./.

gettyimages-1444443250-1.jpg
Trào lưu du lịch ăn mừng đang trở thành xu hướng. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Dựa trên những phân tích được rút ra từ khảo sát hơn 29.000 du khách tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm cả Việt Nam, Booking.com đã tận dụng kết quả nghiên cứu này để đưa ra 10 xu hướng được dự đoán sẽ góp phần định hình ngành du lịch trong năm 2026.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nhung-xu-huong-dac-biet-se-dinh-hinh-trai-nghiem-du-khach-viet-nam-2026-post1082112.vnp


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC