Khởi đầu cho năm mới 2024, gia đình họa sĩ Dương Ngọc Thăng, Nguyễn Thị Quỳnh và con trai Dương Ngọc Tuệ cho ra mắt người yêu nghệ thuật các tác phẩm hội họa từ Triển lãm mang tên “Sắc màu”. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 3/1 tới 7/1/2024 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.
Triển lãm mang tới người xem 137 tác phẩm hội họa, với nhiều thể loại như chân dung, tĩnh vật, phong cảnh miền núi Tây Bắc, trong đó có những tác phẩm tuổi đời trên 20 năm của một gia đình toàn là họa sỹ, đam mê nghệ thuật hội họa từ nhỏ.
“Khói lam chiều” – Nguyễn Thị Quỳnh
Trong số này có hơn 10 bức sơn dầu của cậu con trai đầu mới 12 tuổi Dương Ngọc Tuệ. Cậu bé vẽ già dặn ở cả góc nhìn và kỹ thuật nhưng không ngạc nhiên khi biết cháu luôn vẽ cùng bố mẹ như một sinh hoạt tất yếu của gia đình nghệ sĩ.
“Phong cảnh miền núi” – Dương Ngọc Tuệ
Nguyễn Thị Quỳnh và Dương Ngọc Thăng là hai nghệ sĩ gắn bó từ những năm học hội họa lớp K48 (2004-2009) Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Cả hai là mẫu điển hình của “dân nghệ Yết Kiêu”, lúc nào cũng ngây ngất với hình màu, đắm đuối trong những chuyến đi vẽ thực tế và thi thoảng trình làng những tác phẩm khiến bạn học khâm phục sự táo bạo của họ.
“Trên đỉnh Tà Xùa” – Dương Ngọc Thăng
Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông, triển lãm lấy tên Sắc màu nhưng anh rất muốn gọi là Tình ca Tây Bắc của gia đình hội họa này bởi đây không phải một cuộc trình diễn những tìm tòi sáng tạo mới mẻ, nó giản dị như cuộc sống và sinh hoạt nghệ thuật riêng tư còn kín tiếng của họ. Bởi nữ họa sĩ Nguyễn Thị Quỳnh lớn lên ở Hà Giang, còn Dương Ngọc Thăng ở Bắc Giang, có lẽ vậy nên tranh phong cảnh miền núi chiếm số lượng lớn trong sáng tác của họ. Tới giờ, khi gia đình đã có bốn người, mỗi dịp nghỉ hè hay về thăm quê ngoại, việc cả nhà cùng trực họa nhà sàn, ruộng ngô, lùm tre rặng núi, là điều dễ hiểu bởi đó là máu thịt và tình yêu hiển nhiên của họ.
Ảnh trưng bày tại triển lãm.
Ảnh trưng bày tại triển lãm.
Còn với họa sĩ Đỗ Dũng, anh nhận xét tranh của Dương Ngọc Thăng vẽ không nhanh, không xô bồ theo thời cuộc, cứ lững thững như hành giả thõng tay vào chợ, vừa sống vừa vẽ, vừa chơi như vốn dĩ cuộc đời là vậy. Anh gặp gì vẽ đấy không nặng về tư tưởng, từ tĩnh vật, phong cảnh, phụ nữ… tất cả đều như muốn níu giữ lại một cái gì đó hơn cả sự duy mỹ với thời gian.
Ảnh trưng bày tại triển lãm.
Ảnh trưng bày tại triển lãm.
Trong khi đó, Dương Ngọc Quỳnh ưa sự chỉn chu, trong cuộc sống cũng như nghệ thuật. Là người phụ nữ cá tính và bản lĩnh nhưng có lẽ do thiên chức làm vợ, làm mẹ nên chị phải hy sinh nhiều cho chồng con. Mặc dù vậy Quỳnh không từ bỏ đam mê với nghệ thuật, tranh Quỳnh luôn hướng đến sự hoàn thiện cho cảm xúc. Trong mỗi bức tranh dù lớn hay nhỏ đều bộc lộ cái tâm chất, khí chất và tư chất của Quỳnh.
Còn Ngọc Tuệ sớm bộc lộ năng khiếu, khi sống trong môi trường thuần túy nghệ thuật, các bức tranh phong cảnh, tĩnh vật cho thấy sự ảnh hưởng rõ nét của mẹ, từ bố cục, tạo hình, màu sắc, chất cảm rất bài bản.
Triển lãm hội họa “Sắc màu” sẽ diễn ra đến hết ngày 7/1/2024 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội./.
Thu Hằng