Trang chủNewsThời sựSau gần 100 năm, hầm đường sắt đèo Hải Vân dột nước...

Sau gần 100 năm, hầm đường sắt đèo Hải Vân dột nước tứ bề


Hầm đường sắt nước chảy tứ bề

Đoạn đường sắt đèo Hải Vân (địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP.Đà Nẵng) có chiều dài 19,8 km, được xây dựng từ thời Pháp thuộc, hầu hết chưa được cải tạo, nâng cấp. Trên đoạn tuyến có 6 hầm đường sắt (từ hầm số 9 đến hầm số 14) với tổng chiều dài 2.337 m, được xây dựng từ những năm 1926 – 1931.

Đoàn công tác Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng kiểm tra tại hầm số 14 (hầm Liên Chiểu) đường sắt qua đèo Hải Vân

Đoàn công tác Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng kiểm tra tại hầm số 14 (hầm Liên Chiểu) đường sắt qua đèo Hải Vân

Ngày 22.4, PV Thanh Niên theo chân đoàn công tác Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng kiểm tra thực tế tại hầm số 14 (còn gọi là hầm Liên Chiểu, thuộc địa phận Q.Liên Chiểu,TP.Đà Nẵng), cũng là hầm đường sắt dài nhất qua đèo Hải Vân (944,6 m).

Hầm đường sắt số 14 có 95 khoang hiện đang xuống cấp nặng nề do thời gian khai thác đã lâu

Hầm đường sắt số 14 có 95 khoang hiện đang xuống cấp nặng nề do thời gian khai thác đã lâu

Theo ghi nhận của PV, hầm số 14 có 95 khoang, hiện nay đã xuống cấp do thời gian khai thác đã gần 100 năm. Cửa hầm được xây dựng đá hộc bê tông. Tường hầm được làm bằng bê tông và đá gốc của núi, vòm hầm bằng bê tông, đá xây. Từ cửa hầm phía nam vào trong, khắp nơi đều có tình trạng thấm dột, nước bám ướt tường hầm. Trên nóc hầm bằng bê tông, vết nứt chi chít, nước rỉ tứ bề.

Càng đi sâu về phía bắc hầm số 14, tiếng nước thấm qua tường hầm nghe rất rõ. Trong hầm có bố trí nhiều hang tránh tàu, tại đây nước thấm từ vòm hầm xuống chảy tạo thành vũng.

Đà Nẵng: Sau gần 100 năm, hầm đường sắt đèo Hải Vân dột nước tứ bề- Ảnh 3.
Đà Nẵng: Sau gần 100 năm, hầm đường sắt đèo Hải Vân dột nước tứ bề- Ảnh 4.
Đà Nẵng: Sau gần 100 năm, hầm đường sắt đèo Hải Vân dột nước tứ bề- Ảnh 5.

Hầm số 14 là hầm đường sắt dài nhất đèo Hải Vân, sau gần 100 năm khai thác đã phong hóa, thấm dột tứ bề

Theo lãnh đạo Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, đường sắt qua đèo Hải Vân hiện có các hầm số 9, số 10, số 13 đã được cải tạo toàn diện và hoàn thành vào năm 2006 bằng nguồn vốn ODA của Pháp với chiều dài là 1.670 m. Các hầm số 11, hầm số 12 và hầm số 14 với chiều dài 1.667 m đã sử dụng từ lâu, kết cấu vỏ hầm chủ yếu bằng bê tông hoặc đá tự nhiên có chất lượng kém, hiện nay đã bị phong hóa và dột nước.

Chờ… đầu tư, nâng cấp

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, cho hay nguyên nhân rỉ nước do hầm xây dựng đã lâu, mạch vữa bị phong hóa thấm dột nhiều nơi. Đặc biệt là khoang số 10, 11, 85, 86, 90, 93 nước chảy thành dòng mạnh xuống đường sắt.

“Vỏ hầm bị thấm dột cũng khiến ray, tà vẹt, phụ kiện liên kết bị gỉ sét nhanh. Nền đường trong hầm thiếu chiều dày nền đá, hệ thống thoát nước dọc xuống cấp. Để đảm bảo an toàn chạy tàu, cứ mỗi lần có tàu qua, nhân viên 2 chốt trực cửa hầm Bắc – Nam sẽ kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt… trong hầm”, ông Dũng thông tin.

Ong Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng kiểm tra hiện trạng hầm đường sắt số 14

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng kiểm tra hiện trạng hầm đường sắt số 14

Theo ông Dũng, thời gian qua một số hầm đã được sửa chữa, nâng cấp theo từng hạng mục. Riêng ở hầm số 14 vào năm 2021 đã được đại tu kết cấu đường sắt trong hầm và rãnh thoát nước để thu gom nước ngầm trong hầm đưa ra ngoài với vốn đầu tư khoảng gần 20 tỉ đồng, đến năm 2023 thì hoàn thành. Còn phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để y nguyên từ thời Pháp.

“Trước mắt công ty thường xuyên kiểm tra toàn tuyến đường sắt mà đơn vị quản lý để có phương hướng sửa chữa nhanh chóng. Đồng thời kiến nghị các cấp thẩm quyền cho thay thế một số cây cầu thép trên tuyến mà đã cũ để đảm bảo an toàn cho tàu qua lại”, ông Dũng nói.

Đà Nẵng: Sau gần 100 năm, hầm đường sắt đèo Hải Vân dột nước tứ bề- Ảnh 7.
Đà Nẵng: Sau gần 100 năm, hầm đường sắt đèo Hải Vân dột nước tứ bề- Ảnh 8.
Đà Nẵng: Sau gần 100 năm, hầm đường sắt đèo Hải Vân dột nước tứ bề- Ảnh 9.

Đường sắt qua đèo Hải Vân, có các hầm số 11, 12 và hầm số 14 đã sử dụng gần 100 năm, kết cấu vỏ hầm chủ yếu bằng bê tông hoặc đá tự nhiên đang bị phong hóa và thấm dột

Lãnh đạo Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết thêm, trong quá trình thực hiện nâng cấp đường sắt Bắc – Nam bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 (dự án 7.000 tỉ đồng) và giai đoạn 2021 – 2025, khu vực đường sắt khu vực đèo Hải Vân chưa được ưu tiên đầu tư. Phần kết cấu hạ tầng trực tiếp chạy tàu như đường sắt, cầu cống, hầm… về cơ bản đã xuống cấp.

Nhân viên đường sắt chốt trực ở hầm số 14 để kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt… trong hầm mỗi khi có tàu chạy qua hầm

Nhân viên đường sắt chốt trực ở hầm số 14 để kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt… trong hầm mỗi khi có tàu chạy qua hầm

Để nâng cao an toàn chạy tàu trên khu vực đèo Hải Vân, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đã đề nghị Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để thay ray, thay tà vẹt sắt mới, cải tạo nền đá ba lát, hệ thống thoát nước, thay mới 7 cầu thép bằng cầu bê tông máng đá ballast, cải tạo 3 hầm (hầm số 11, 12, 14) tổng chiều dài 1.667 m, gia cố mái ta luy tại 14 vị trí có nguy cơ sạt lở.

Tàu lửa qua hầm ở đèo Hải Vân (địa phận TP.Đà Nẵng)

Tàu lửa qua hầm ở đèo Hải Vân (địa phận TP.Đà Nẵng)

Cầu đường sắt cũng bị xuống cấp

Trên đoạn tuyến qua đèo Hải Vân có 36 cầu với tổng chiều dài khoảng 688 m. Trong đó, có 8 cầu thép (tổng chiều dài 129 m) và 28 cầu bê tông/ đá xây với tổng chiều dài 559 m.

Các cầu thép có cấu tạo từ các dầm I ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Hiện tại dầm thép đã bị hoen gỉ, gối cầu gập ghềnh do bê tông mố bị phong hóa. Các cầu bê tông bê tông bị phong hóa bởi tác động của môi trường và thời gian.



Source link

Cùng chủ đề

Bán đảo Sơn Trà – mùa hoa thàn mát tím

NDO - Bây giờ là mùa hoa thàn mát tím ở bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Chưa có mùa nào Sơn Trà đẹp và mê đắm lòng người, níu chân du khách như khi vừa chớm hạ, bạt ngàn sắc tím của hoa thàn mát phủ kín nhiều cánh rừng. Nhìn từ hướng biển, hay hướng đất liền, đều dễ nhận ra sắc tím đặc trưng giữa bạt ngàn rừng xanh mướt. Bán đảo...

Vì sao sân bay Đà Nẵng được chọn xây dựng mô hình nhà ga thông minh đầu tiên của Việt Nam?

DNVN - Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) giải thích vì sao xây dựng mô hình nhà ga thông minh tại nhà ga quốc tế T2 sân bay Đà Nẵng, và vì sao lựa chọn FPT Software để hợp tác triển khai định...

220 năm Quốc hiệu Việt Nam

Đến tham dự tại Hội thảo Khoa học "220 năm Quốc hiệu Việt Nam – Những chặng đường lịch sử (1804 – 2024)" có sự góp mặt của đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu lịch sử, nhà nghiên cứu văn hóa.Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, theo...

Sân bay Đà Nẵng sẽ được lắp đặt camera AI

Sân bay Đà Nẵng sẽ được lắp đặt hệ thống camera AI để đánh giá mật độ người, cảnh báo hành khách và đưa ra giải pháp cho bộ phận điều hành. Theo nội dung hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh giữa Công ty Cổ phần đầu tư Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) và FPT Software, ký kết chiều 22/4, hệ thống camera AI được lắp đặt trong quý II và hoàn thành...

Blogger bật mí 5 trải nghiệm ‘nhuộm da’ ở Đà Nẵng dịp 30.4

Không chỉ tắm biển, du lịch Đà Nẵng dịp 30.4 này bạn có thể thuê SUP chèo ra biển Mân Thái, lướt sóng, nhảy dù lượn ngắm thành phố biển trên cao. Chèo SUP đón bình minh ở bãi biển Mân Thái Đây gần như là hoạt động “phải thử” khi tới Đà Nẵng đối với những người mê biển. Theo anh Tuân, khu vực biển ở bán đảo Sơn Trà vào buổi sáng sớm rất êm và có thể đón bình minh,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Sắp có thuốc chữa cho căn bệnh mạn tính có tên “thiếu trường thiếu lớp”

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.Dự thảo này có nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý nhất là cho phép các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, phổ thông nhiều cấp học tăng...

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Tương lai của ASEAN là công nghệ số

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác ASEAN. Sáng 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 nghe thông điệp từ lãnh đạo Liên Hợp Quốc, ASEAN và tiến hành phiên thảo luận đầu tiên.   Việt Nam có tầm nhìn xa trông rộng Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đánh giá, trong gần 6...

Thủ tướng đề xuất 3 định hướng đột phá đưa ASEAN thành hình mẫu chuyển đổi số

  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các doanh nghiệp ASEAN và đối tác tại tọa đàm. Ảnh: Dương Giang/TTXVN Ngày 23.4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone - nước Chủ tịch ASEAN 2024 -...

Chuyên gia đưa lời khuyên bất ngờ U23 Việt Nam đấu U23 Uzbekistan

Các chuyên gia cho rằng U23 Việt Nam cần tập trung vào màn thể hiện của mình trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối bảng D VCK U23 châu Á 2024. "U23 Uzbekistan mạnh hơn U23 Việt Nam là điều không phải bàn cãi. Chất lượng cầu thủ của họ tốt hơn, có thể hình, thể lực đều vượt chúng ta. Vì đã giành vé vào tứ kết nên tôi cho rằng U23 Việt Nam nên tập trung vào mặt thể...

Cán bộ, chiến sĩ biên giới, hải đảo tham gia ngày sách và văn hóa đọc

Thực hiện ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, liên chi đoàn các đồn Biên phòng, Hải đội, Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng, khối cơ quan Bộ chỉ huy và Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng...

Mới nhất

Trợ lý chính trị gia Đức bị nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Jian G., công dân Đức làm trợ lý của một nghị sĩ trong Nghị viện châu Âu, bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc. "Jian G. là nhân viên của một cơ quan tình báo Trung Quốc", công tố viên Đức ra tuyên bố ngày 23/4. "Ông ấy đã làm việc cho một đại diện...

Giới trẻ Sài Gòn mê mẩn đồng cỏ lau đẹp như tranh

Với không gian thoáng đãng, cảnh sắc hoang sơ, bình dị, cánh đồng cỏ lau trắng muốt thuộc khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM đã trở thành địa điểm thu hút đông đảo bạn trẻ đến chụp hình, “đổi gió” dịp cuối tuần. Theo ghi nhận của VietNamNet, khoảng 16h ngày 20/4, tại khu vực đồng cỏ lau...

Mới nhất

Khi niềm tin trở lại