Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcSinh viên 'chấm điểm' giảng viên

Sinh viên ‘chấm điểm’ giảng viên


TRÁNH NHỮNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CẢM TÍNH

Trên các diễn đàn, không ít sinh viên (SV) viết bài nêu cảm nhận về giảng viên (GV) của mình. Có SV than vãn thầy cô này khó tính, cho điểm khắt khe, hay điểm danh, thầy cô kia ít giảng mà chủ yếu cho SV thảo luận… Nhưng cũng chính những GV đó lại được SV khác đánh giá là nghiêm túc, giúp SV có kỷ luật, tăng tính tương tác, chủ động…

Sinh viên 'chấm điểm' giảng viên - Ảnh 1.

Cứ mỗi học kỳ, SV các trường lại được khảo sát lấy ý kiến phản hồi về hoạt động giảng dạy của giảng viên

Thạc sĩ Võ Văn Việt, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho rằng đó là ý kiến cá nhân có phần cảm tính của một số SV. Chính vì vậy, theo thạc sĩ Việt, việc đưa ra các tiêu chí đảm bảo tính khách quan và tránh đánh giá cảm tính để có kết quả chính xác, là vô cùng quan trọng trong các khảo sát đánh giá hoạt động giảng dạy của GV.

“Cứ mỗi cuối học kỳ, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM lại tiến hành khảo sát một lần. Phiếu khảo sát sẽ đưa ra 37 tiêu chí thuộc các nội dung như thông tin về môn học và tài liệu giảng dạy, phương pháp, nội dung giảng dạy, kiểm tra đánh giá, tác phong sư phạm và phần đánh giá chung. Mỗi tiêu chí lại có thang điểm từ 1 đến 5 tương ứng với các mức độ”, thạc sĩ Việt thông tin. Ngoài việc “chấm điểm” bằng 5 mức trên, SV còn có thể đưa ra những góp ý cho GV, cho trường để nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo.

Tại Trường ĐH Luật TP.HCM, việc khảo sát cũng diễn ra mỗi học kỳ một lần với bảng câu hỏi được xây dựng và cập nhật bao gồm 20 tiêu chí đánh giá về nội dung học phần và phương pháp giảng dạy của GV, gồm cả tính kỷ luật, sự công bằng khách quan, sự thu hút và tạo môi trường học tập hứng thú, sự tôn trọng của GV đối với SV… Ngoài ra còn có phần các câu hỏi mở để SV nêu ý kiến đề xuất của mình.

Tuy nhiên, trong bảng khảo sát, SV cũng phải khai các thông tin như tỷ lệ thời gian tham gia buổi học trên lớp và số giờ bình quân hằng tuần tự học. Thông tin này sẽ phản ánh độ tin cậy của điểm số hoặc ý kiến của SV dành cho GV. Vì với một SV mà đi học dưới 50% và mỗi tuần chỉ tự học dưới 1 giờ thì cách “chấm điểm” GV sẽ rất khác với một SV đi học 100% và giờ tự học là trên 10 giờ.

Trong khi đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM tập trung vào các yếu tố nghiêm túc, khách quan, chính xác và công bằng trong kiểm tra đánh giá của GV, tính trách nhiệm, nhiệt tình hỗ trợ SV, kiến thức thực tế, phương pháp dạy học tích cực, tác phong sư phạm…

10 NĂM, CHỈ 1 GV ĐIỀU CHỈNH GIỜ GIẢNG TỪ KẾT QUẢ KHẢO SÁT

Thạc sĩ Vũ Duy Cương, Giám đốc Trung tâm đảm bảo chất lượng và phương pháp giáo dục Trường ĐH Luật TP.HCM, cho hay: “Qua các đợt khảo sát, chúng tôi thấy SV thường đánh giá cao về nội dung, bộ tài liệu giảng dạy, cũng như đưa ra những yêu cầu cao về việc cải tiến các phương pháp giảng dạy”.

Được biết, sau khi có kết quả xử lý bảng câu hỏi của SV, kết quả khảo sát chung và của từng GV sẽ được Trung tâm đảm bảo chất lượng Trường ĐH Luật TP.HCM gửi ban giám hiệu và các khoa chuyên môn để từ đó khoa có dữ liệu để trao đổi, khuyến nghị GV cải tiến (nếu cần thiết) hoặc tổng hợp thành thông tin để khen thưởng hoặc xem xét các danh hiệu thi đua.

Tuy nhiên theo thạc sĩ Duy Cương, thực tế, qua kết quả khảo sát, trong 10 năm qua, trường chỉ có một GV phải điều chỉnh giờ giảng từ kết quả khảo sát thấp cũng như phản ánh của SV.

Thạc sĩ Đàm Đức Tuyền, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Trường ĐH Tài chính – Marketing, cũng nhận định cùng một GV dạy nhưng có SV lại thích và cảm thấy phù hợp, có SV lại thấy không thích. “Chính vì vậy, phiếu nào không đáp ứng độ tin cậy sẽ bị loại ra. Chẳng hạn cho điểm số tất cả các tiêu chí đều như nhau, tốt từ trên xuống dưới hoặc ngược lại”, thạc sĩ Tuyền cho hay.

Thạc sĩ Tuyền thông tin đến nay chưa có GV nào của trường bị mức điểm “yếu”, chỉ có mức trung bình, trung bình khá. “Trường sẽ làm việc với khoa để khoa trao đổi, bồi dưỡng chuyên môn và phương pháp giảng dạy cho những GV chưa nhận được phản hồi tốt ở các tiêu chí về chuyên môn giảng dạy, hoặc có những điều chỉnh về tác phong, cách ứng xử với SV nếu có góp ý”, thạc sĩ Tuyền nói.

Sinh viên 'chấm điểm' giảng viên - Ảnh 2.

Ý kiến đánh giá của sinh viên với giảng viên là một kênh quan trọng thực hiện quy chế dân chủ trong trường học, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên

KÊNH THÔNG TIN QUAN TRỌNG ĐỂ CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG

Theo thạc sĩ Võ Văn Việt, các trường ĐH không lấy kết quả khảo sát để khiến một GV chưa có điểm đánh giá cao phải nghỉ việc hay giảm giờ dạy, mà kết quả đó sẽ là cơ sở để GV phát huy những ưu điểm và khắc phục những hạn chế nhằm cải tiến công tác giảng dạy của mình.

“Chất lượng đào tạo hiện nay là vấn đề sống còn của các trường ĐH, cải tiến chất lượng đào tạo là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, việc khảo sát SV về hoạt động giảng dạy của GV khi được tiến hành hiệu quả sẽ có ý nghĩa rất lớn để nhà trường có được kết quả tin cậy qua các con số, từ đó tiến hành các biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học”, thạc sĩ Vũ Duy Cương nhìn nhận.

Thạc sĩ Bùi Quang Trung, Trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cũng cho rằng nhiều năm qua hoạt động SV đánh giá GV đã tạo thêm kênh thông tin giúp GV điều chỉnh hoạt động giảng dạy và nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của cơ sở giáo dục ĐH. Bên cạnh đó, SV cũng được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, thể hiện chính kiến về hoạt động giảng dạy của GV.

“Đây là hoạt động cần duy trì để thực hiện quy chế dân chủ trong trường học, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của GV; đồng thời tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục ĐH”, thạc sĩ Lê Thị Tuyết Anh, Trưởng phòng Khảo thí – bảo đảm chất lượng giáo dục Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM, nhận định.

Sinh viên đánh giá khá chính xác

Trong thời gian qua, việc lấy ý kiến SV về hoạt động giảng dạy của GV có thể nói góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì sau mỗi đợt khảo sát, kết quả sẽ được hiển thị trên hệ thống tài khoản của GV, các khoa cũng nhận được báo cáo. Qua đó GV sẽ biết mình được hay chưa được ở đâu, và có ý thức điều chỉnh hoạt động giảng dạy của mình, đồng thời khoa cũng sẽ giám sát việc này.

Theo tôi, việc đánh giá của SV khá chính xác, vì tất cả các em đều phải làm khảo sát nên ý kiến số đông sẽ phản ánh được thực trạng chất lượng giảng dạy. Đó là chưa kể GV dạy nhiều lớp và lớp nào cũng phải hoàn thành việc khảo sát.

Thạc sĩ Châu Thế Hữu

(giảng viên Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM)

Mong muốn thầy cô sẽ lắng nghe

Mỗi khi trường có khảo sát, em nghiên cứu rất kỹ bảng câu hỏi và thực hiện nghiêm túc vì em biết việc này có ảnh hưởng rất nhiều đến thầy cô, đến trường. Cá nhân em thích GV sôi nổi, có nhiều kiến thức thực tế và tạo nhiều nội dung cho SV thảo luận để tăng sự chủ động và các kỹ năng phân tích, đánh giá, giải quyết vấn đề. Vì thế phần đánh giá chung em thường nêu ý kiến của mình như vậy và mong muốn thầy cô sẽ lắng nghe.

Nguyễn Thu Hương

(SV năm cuối ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Tài chính – Marketing)

Quan trọng là thầy cô luôn tâm huyết

Việc đánh giá chắc chắn sẽ có những ý kiến trái chiều của SV về cùng một GV. Tuy nhiên, em thấy bảng câu hỏi khá toàn diện và nếu khảo sát ở quy mô SV toàn trường thì kết quả sẽ vẫn phản ánh thực tế về GV. Với em, quan trọng nhất là khi lên giảng đường thầy cô luôn tâm huyết, kiến thức chuyên môn cao và tôn trọng SV.

Vũ Duy Tiến

(SV ngành quản trị – luật Trường ĐH Luật TP.HCM)



Source link

Cùng chủ đề

Cấm xuất khẩu di vật, cổ vật

Chỉ quy định cấm kinh doanh mua bán bảo vật quốc giaCăn cứ các quy định và để đảm bảo phù hợp với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, nhằm khuyến khích mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia ở trong nước để gia tăng giá trị...

Hoàn thiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Công an, Bộ Thông tin &Truyền thông; Bộ Nội vụ; Hội LHPN Việt Nam; Vụ Gia đình, Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL).Qua tổng hợp ý kiến cho thấy, các bộ, ngành cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo Kế...

Hiện trạng tuyến đường 12 năm chưa hoàn thành ở Hoàng Mai

TPO - Dự án xây dựng đường Tam Trinh được UBND TP. Hà Nội phê duyệt từ năm 2012. Tuyến đường có chiều dài trên 3.500m với tổng mức đầu tư 2.066 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, sau 12 năm dự án vẫn chưa hoàn thành do vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng.  Mới đây, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức Hội nghị thông báo hồ sơ...

Trường học ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh

Sáng 12-1, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội thảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Sở GD-ĐT và 316 điểm cầu phụ tại các phòng GD-ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức, đơn vị trực thuộc. Chủ động tìm giải pháp chuyển đổi số Mở đầu hội thảo, Giám đốc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

‘Nhiều giảng viên đại học Việt Nam chạy sô như ca sĩ’

Sáng 22-3 tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Trong đó có các tiêu chí về tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, phòng làm việc cho giảng viên.Ông Vũ Văn...

Hà Nội yêu cầu trường học không thu tiền giữ chỗ

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không thu tiền giữ chỗ, trong khi khoản này lên đến 10-20 triệu đồng ở các cơ sở ngoài công lập. Thông tin được nêu trong thông báo của Sở ngày 22/3. Sở cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều phản ánh về công tác tuyển sinh đầu cấp, trong đó nhiều trường yêu cầu phụ huynh nộp tiền giữ chỗ hoặc thu, giữ hồ...

Học sinh Việt cần làm gì khi Australia siết thị thực du học

Học sinh và gia đình cần sớm chuẩn bị về tài chính, thành tích học tập và khả năng tiếng Anh nếu muốn du học Australia, sau khi nước này siết thị thực. Australia áp dụng quy định thị thực mới với sinh viên quốc tế từ 23/3, nhằm kiềm chế số người nhập cư. Sau đây là 5 lưu ý với du học sinh Việt Nam, theo các chuyên gia tuyển sinh:Nâng cao khả năng tiếng AnhAustralia sẽ...

Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Thời gian qua, câu chuyện đặt cọc giữ chỗ khi đi đăng ký học cho con đã trở nên quen thuộc với phụ huynh Thủ đô. Để có suất cho con đi học trường tư, có người phải bỏ ra vài triệu, thậm chí 10-20 triệu đồng. Điều này tạo ra hình ảnh không đẹp trong giáo dục, khiến nhiều người phản đối.Trong văn bản ngày 22/3 về việc thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đầu cấp...

Cùng chuyên mục

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 tiếng mỗi tuần

Học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong năm học, theo dự thảo Luật việc làm sửa đổi. Đây là lần đầu tiên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất quản lý việc làm bán thời gian của học sinh, sinh viên. Dự thảo đang lấy ý kiến, từ 15/3.Cụ thể, học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động - tức...

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm song không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ.Học sinh, sinh viên được trả tiền làm thêm giờ theo thỏa thuận với người sử...

Thần đồng 8 tuổi phát triển 3 app công nghệ thu hút sự chú ý cả thế giới

Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng...

Mới nhất

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 tiếng mỗi tuần

Học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong năm học, theo dự thảo Luật việc làm sửa đổi. Đây là lần đầu tiên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất quản lý việc làm bán thời gian của học sinh, sinh...

Thanh Hoá tăng cường cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư

Thanh Hoá tăng cường cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tưUBND tỉnh Thanh Hoá cho biết vừa có quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh. ...

Thế Giới Di Động dự tính phát hành cổ phiếu ESOP không quá 2%

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động mới công bố tờ trình đại hội đồng cổ đông thường niên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) nếu hoàn thành vượt 110% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. ...

Doãn Hải My lần đầu đăng ảnh bầu

Người đẹp Doãn Hải My nói hạnh phúc khi mang thai con đầu lòng năm Rồng, lần đầu đăng ảnh bầu bên chồng - cầu thủ Đoàn Văn Hậu. Tối 23/3, Doãn Hải My lần đầu xác nhận tin vui sau bốn tháng kết hôn với Đoàn Văn Hậu. "Tôi hạnh phúc xen lẫn cảm giác bỡ ngỡ trong...

Mới nhất