Trang chủDu lịchKhám pháSức bật của ngành du lịch Ấn Độ hậu Covid-19

Sức bật của ngành du lịch Ấn Độ hậu Covid-19



Thế giới thời kỳ hậu đại dịch mở ra tiền đề phục hồi mạnh mẽ cho nền kinh tế Ấn Độ, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

Sức bật của ngành du lịch Ấn Độ hậu Covid-19
Kì quan kiến trúc nhân loại – đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ được vinh danh là di sản văn hóa thế giới vào năm 1983. Ảnh: Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân tham quan địa điểm đặc biệt này nhân chuyến công du Ấn Độ tháng 2/2020. (Nguồn: Smithsonian Magazine)

Trong bối cảnh thế giới bước vào giai đoạn tái thiết hậu Covid-19, các nước đang tích cực khởi động nền kinh tế, nối lại quan hệ thương mại toàn cầu và hỗ trợ khối tư nhân trong nước phục hồi. Một số nước đối diện khó khăn và khó gượng dậy trước dư âm quá lớn của đại dịch. Song số khác cho thấy sức bật mạnh mẽ nhờ chính sách kinh tế hiệu quả và sự hợp tác đồng bộ giữa nhà nước với người dân.

Ấn Độ là một ví dụ tiêu biểu trong số các quốc gia phục hồi và tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch, với mũi nhọn kinh tế là du lịch. Vậy New Delhi đạt được những tiến bộ cụ thể ra sao?

Những con số ấn tượng

Theo báo cáo của hai công ty Booking.com và McKinsey & Company, năm 2022, du khách Ấn Độ đóng vai trò then chốt với sự phục hồi của ngành lữ hành, đạt 78% chi tiêu du lịch của năm 2019, trong khi các nước châu Á khác chỉ đạt 52%. Dự kiến, du khách Ấn Độ tăng đáng kể chi tiêu trong những năm tới, đưa New Delhi trở thành nước chi tiêu du lịch lớn thứ tư toàn cầu vào năm 2030, với con số ước tính là 410 tỷ USD.

Mức ước tính này tăng 173% so với năm 2019, khi du khách Ấn Độ chi tổng cộng 150 tỷ USD và giúp New Delhi trở thành nước chi tiêu du lịch lớn thứ 6 toàn cầu. Hơn nữa, báo cáo dự đoán số chuyến đi của du khách đất nước Nam Á sẽ tăng từ 2,3 tỷ USD của năm 2019 lên 5 tỷ USD vào năm 2030.

Sức bật của ngành du lịch Ấn Độ hậu Covid-19
Thành phố Varanasi bên bờ sông Hằng, một trong những vùng đất đẹp và linh thiêng nhất của người Ấn Độ. (Nguồn: The Times)

Một báo cáo khác của nghiên cứu tác động kinh tế (EIR) của Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) cho hay, ngành du lịch Ấn Độ đã tăng trưởng đáng kể vào năm 2022, với mức đóng góp vào GDP tăng gần 90%, vượt mức 15,6 nghìn tỷ Rupee. Con số này chiếm 5,9% tổng thể nền kinh tế, tiến gần đến mức cao nhất trước đại dịch là 7% vào năm 2019.

Hiện nay, lĩnh vực này tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và tiệm cận mức phát triển thời kỳ tiền đại dịch. Hoạt động lữ hành dự kiến đóng góp 16,5 nghìn tỷ Rupee cho nền kinh tế Ấn Độ trong năm 2023, chỉ thấp hơn 3,5% so với con số năm 2019.

Hơn nữa, dịch vụ du lịch sẽ tạo thêm 1,6 triệu việc làm, nâng tổng số việc làm trong ngành lên gần 39 triệu. Ngoài ra, chi tiêu của du khách trong nước dự kiến vượt 12,6 nghìn tỷ Rupee.

Đến năm 2033, theo dự báo, lĩnh vực lữ hành sẽ tăng trưởng đáng kể và đóng góp 36,8 nghìn tỷ Rupee vào GDP quốc gia. Con số này chiếm khoảng 7% nền kinh tế Ấn Độ. Đồng thời, ngành du lịch ​​sẽ tạo ra cơ hội việc làm cho hơn 58,2 triệu người trên toàn quốc, cho thấy cứ 10 người thì có khoảng 1 người làm việc trong lĩnh vực du lịch.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của WTTC Julia Simpson hoan nghênh tiến độ phục hồi của ngành du lịch Ấn Độ, đồng thời nhấn mạnh rằng lĩnh vực này đang tăng trưởng với tốc độ gấp đôi GDP không chỉ ở Ấn Độ mà còn trên tất cả các quốc gia G20.

Ông Julia Simpson khẳng định, nhiệm kỳ Chủ tịch G20 đã cho phép Ấn Độ nêu bật tiềm năng đóng góp của du lịch vào giai đoạn phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

Tầm nhìn chiến lược

Để phát huy được đà tăng trưởng trên, New Delhi đã đề xuất, xây dựng và triển khai các chương trình phù hợp với xu thế, bao gồm du lịch bền vững, du lịch mạo hiểm với 4 mục tiêu chính: tạo cơ hội việc làm và kinh doanh; nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành; thu hút đầu tư khu vực tư nhân và FDI; bảo tồn, nâng cấp tài nguyên văn hóa và thiên nhiên, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Sức bật của ngành du lịch Ấn Độ hậu Covid-19
Ngôi đền dát vàng Harmandir Sahib tại bang Punjab tọa lạc trên dòng nước thiêng của hồ Sarovar. (Nguồn: Shutterstock)

Tháng 4/2022, Bộ Du lịch Ấn Độ khởi xướng chiến lược quốc gia về du lịch bền vững, đồng thời nêu rõ tầm nhìn, sứ mệnh và các trụ cột chiến lược để phát triển du lịch bền vững trong nước. Đến tháng 11 cùng năm, New Delhi tổ chức hội thảo khu vực đầu tiên nhằm phát triển bền vững các danh lam thắng cảnh, đặc biệt lưu tâm đến những thành phố du lịch trọng tâm như Khajuraho, Madhya Pradesh.

Bên cạnh đó, Bộ Du lịch đặc biệt đẩy mạnh hai sáng kiến “Swadesh Darshan 2.0” và “Adopt a Heritage: Apni Dharohar, Apni Pehchaan”, nhằm khuyến khích các bên liên quan phát triển, nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch theo hướng bền vững và thân thiện môi trường.

Tương tự du lịch bền vững, New Delhi triển khai chiến lược quốc gia về du lịch mạo hiểm, với mục tiêu biến Ấn Độ trở thành điểm đến du lịch mạo hiểm hàng đầu thế giới. Đây được coi là thế mạnh của quốc gia Nam Á, bởi Ấn Độ sở hữu lợi thế địa lý nổi bật như 70% diện tích dãy Himalaya và 7.000 km bờ biển.

Ấn Độ cũng là một trong ba quốc gia trên thế giới có sa mạc vừa nóng vừa lạnh, đứng thứ 10 về tổng diện tích rừng che phủ và thứ 6 về di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận. Ngành du lịch mạo hiểm của Ấn Độ, dù còn non trẻ, nhưng được định giá 0,3 tỷ USD vào năm 2019 và ước tính vượt 2 tỷ USD vào năm 2028, tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 20%.

Như vậy, ngành du lịch Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng kể từ sau đại dịch, với mức đóng góp lớn cho tổng thể nền kinh tế, trên cả phương diện GDP và việc làm. Nhằm tiếp đà phát triển đó, New Delhi đang tích cực đẩy mạnh nhiều sáng kiến thiết thực, nhằm giúp quốc gia Nam Á phát triển du lịch bền vững và hướng tới thu hút đông đảo du khách quốc tế.





Nguồn

Cùng chủ đề

Taj Mahal trong khoảnh khắc bình minh

Ấn ĐộDu khách Việt chọn đến vào thời khắc bình mình lên để cảm nhận hết vẻ đẹp của ngôi đền đá cẩm thạch Taj Mahal - biểu tượng của kiến trúc và tình yêu ở Ấn Độ. Độc giả Minh Phạm, 30 tuổi, Hà Nội, đã du lịch Ấn Độ hai lần. Anh chia sẻ cảm nhận về đền Taj Mahal - biểu tượng du lịch của Ấn Độ.Để đi đến Taj Mahal ở thành phố Agra, bang...

Phú Thọ giới thiệu sản phẩm du lịch giáo dục học đường

Sản phẩm du lịch giáo dục lịch sử thông qua ứng dụng trò chơi là ứng dụng công nghệ nhằm thúc đẩy loại hình du lịch giáo dục học đường thông qua trải nghiệm thực tế tại bảo tàng Hùng Vương.Trong những năm qua, ngành du lịch Phú Thọ...

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Nằm trên bờ Vịnh Bengal và là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.

Khai thác “mỏ vàng” du lịch tàu biển

Khách quốc tế tấp nập đến Việt Nam bằng tàu biển Từ đầu năm 2024, thị trường khách tàu biển đã khởi sắc với một loạt tàu du lịch chở theo hàng ngàn du khách quốc tế cập cảng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Huế. Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đã đón 90,7 nghìn lượt khách quốc tế đến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trâm hoa nhung – Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hóa vô cùng đặc sắc của Trung Quốc. Hoa nhung là loại hoa cài đầu được làm từ lụa tự nhiên và dây đồng. Ngày xưa, hoa nhung thường được dùng trong các lễ hội dân gian và là vật trang trí cho nghi lễ và...

Mỹ, Anh, New Zealand đồng loạt cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng, Bắc Kinh phản pháo là “vu khống ác ý”

Ngày 25/3, giới chức Mỹ, Anh và New Zealand cáo buộc Trung Quốc tiến hành các chiến dịch tấn công mạng sâu rộng. Bắc Kinh lên tiếng phản đối.

HĐBA suôn sẻ thông qua nghị quyết về Dải Gaza, Mỹ khiến Israel không vui

Ngày 25/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ không cử phái đoàn tới Washington theo kế hoạch, sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng về đề xuất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) kêu gọi ngừng bắn ở Gaza. Báo Thế giới và Việt Nam CƠ QUAN BÁO CHÍ CỦA BỘ NGOẠI GIAO Tổng Biên tập: Nguyễn Trường Sơn Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Vũ Quang Tùng, Hoàng Diễm Hạnh Giấy phép số 526/GP-BTTTT do Bộ Thông...

Bài đọc nhiều

Trải nghiệm club ven biển lớn nhất Việt Nam

Beach club là nơi tổ chức tiệc ven biển, có quầy bar phục vụ đồ uống, kết hợp các hoạt động giải trí như âm nhạc, thường thấy ở các thiên đường du lịch biển trên thế giới. Mô hình câu lạc bộ bãi biển ở Việt Nam chưa phổ biến với nhiều nhóm khách, thường xuất hiện trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển nơi nhiều khách quốc tế như Phú Quốc, Nha Trang, Đà...

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng” | Dự án | Tài Chính

Phía Tây Hà Nội là khu vực có giao dịch bất động sản sôi động bậc nhất thị trườngCung ít, cầu tăng tại khu vực sôi động bậc nhất Thủ đô Nhìn lại thị trường bất động sản tại Hà Nội trong những năm gần đây, khu vực phía Tây luôn duy trì sức "nóng" và là một trong những động lực tăng trưởng chính của...

Taj Mahal trong khoảnh khắc bình minh

Ấn ĐộDu khách Việt chọn đến vào thời khắc bình mình lên để cảm nhận hết vẻ đẹp của ngôi đền đá cẩm thạch Taj Mahal - biểu tượng của kiến trúc và tình yêu ở Ấn Độ. Độc giả Minh Phạm, 30 tuổi, Hà Nội, đã du lịch Ấn Độ hai lần. Anh chia sẻ cảm nhận về đền Taj Mahal - biểu tượng du lịch của Ấn Độ.Để đi đến Taj Mahal ở thành phố Agra, bang...

Sang trọng thầm lặng – mốt du lịch của nhà giàu

Ngày càng nhiều người có tiền chi hàng triệu USD để tìm đến những điểm du lịch kín đáo yên tĩnh và có những trải nghiệm ý nghĩa. Sang trọng thầm lặng (quiet luxury) hay "sang ngầm" vốn là một trào lưu thời trang cao cấp. Xu hướng này ngày nay đã lấn sân sang du lịch khi giới nhà giàu thay vì chọn các điểm đến hào nhoáng lại muốn đến chỗ sang trọng yên tĩnh để kết...

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi tiết sắp đặt, phía trên nóc là bầu trời hòa bình. Toàn bộ bức tranh là lời tri ân những người...

Cùng chuyên mục

TP HCM: Các dự án giao thông chậm tiến độ do giá cát san lấp tăng cao | Vật tư | Tài Chính

Theo chân một nhà thầu thi công tại TP. Thủ Đức trực tiếp khảo sát cát san lấp do sà lan từ miền Tây chở lên. Thực tế, toàn là cát pha bùn không thể làm được. Không nằm ngoài dự đoán, sà lan gần 2.000m³ cát san lấp đang thả neo trên con nước lớn chở đầy cát pha bùn đen. Theo người tư vấn giám sát, loại cát có giá 230.000 đồng/m³, tạp chất dưới 20%....

Sang trọng thầm lặng – mốt du lịch của nhà giàu

Ngày càng nhiều người có tiền chi hàng triệu USD để tìm đến những điểm du lịch kín đáo yên tĩnh và có những trải nghiệm ý nghĩa. Sang trọng thầm lặng (quiet luxury) hay "sang ngầm" vốn là một trào lưu thời trang cao cấp. Xu hướng này ngày nay đã lấn sân sang du lịch khi giới nhà giàu thay vì chọn các điểm đến hào nhoáng lại muốn đến chỗ sang trọng yên tĩnh để kết...

Taj Mahal trong khoảnh khắc bình minh

Ấn ĐộDu khách Việt chọn đến vào thời khắc bình mình lên để cảm nhận hết vẻ đẹp của ngôi đền đá cẩm thạch Taj Mahal - biểu tượng của kiến trúc và tình yêu ở Ấn Độ. Độc giả Minh Phạm, 30 tuổi, Hà Nội, đã du lịch Ấn Độ hai lần. Anh chia sẻ cảm nhận về đền Taj Mahal - biểu tượng du lịch của Ấn Độ.Để đi đến Taj Mahal ở thành phố Agra, bang...

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng” | Dự án | Tài Chính

Phía Tây Hà Nội là khu vực có giao dịch bất động sản sôi động bậc nhất thị trườngCung ít, cầu tăng tại khu vực sôi động bậc nhất Thủ đô Nhìn lại thị trường bất động sản tại Hà Nội trong những năm gần đây, khu vực phía Tây luôn duy trì sức "nóng" và là một trong những động lực tăng trưởng chính của...

TP HCM được khách châu Á quan tâm nhất tại Việt Nam

3 tháng đầu năm, TP HCM là điểm đến được du khách châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp theo là Đà Nẵng và Hà Nội. Ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hà Lan Booking hôm 25/3 công bố danh sách 10 điểm đến tại Việt Nam được khách APAC (châu Á - Thái Bình Dương) tìm kiếm nhiều trong 3 tháng đầu năm. Thời gian...

Mới nhất

Hiện trạng 3 khu chợ đầu mối hàng chục ha ở TPHCM

Hơn 20 năm kể từ khi xây dựng và đi vào hoạt động, chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền vẫn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa cho người dân TPHCM và một số tỉnh lân cận. Tại TPHCM có...

Thiết kế mái nghiêng 2 lớp giúp ngôi nhà phố có giếng trời tuyệt đẹp

TPO - Là công trình cải tạo ngôi nhà 30 năm tuổi, khi nhận thấy hình dáng tổng thể của ngôi nhà vốn đã đẹp, chủ đầu tư và kiến ​​trúc sư quyết định giữ nguyên hình dáng ban đầu và chỉ sửa chữa, thay đổi những gì cần thiết, đảm bảo rằng thiết kế mới phù hợp...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải viếng và ghi sổ tang chia buồn tại Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt...

Tham dự Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam có đại diện Thường trực Ủy ban Đối ngoại; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội; lãnh đạo Nhóm Nghị sỹ hữu...

Giá vàng trong nước giằng co, vàng nhẫn tăng nhẹ lên 69,82 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước Thời điểm trưa ngày 26/3, giá vàng SJC giao dịch tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn khu vực TP. Hồ Chí Minh quanh mức 78,00 - 80,00 triệu đồng/lượng, giảm 40 ngàn đồng/lượng chiều mua và giảm 40 ngàn đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch...

Mới nhất