Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Thi trắc nghiệm như hiện tại là bóp chết toán'

‘Thi trắc nghiệm như hiện tại là bóp chết toán’


Chiều 3.8, hội thảo “Nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng toán học” do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức đã thu hút sự tham gia của các nhà toán học và các chuyên gia đến từ Hội Toán học Việt Nam, Viện Toán học Việt Nam, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trường ĐH Mahidol (Thái Lan) và 2 giáo sư toán học Ấn Độ là Trưởng ban biên tập các tạp chí toán học thuộc Scopus (Journal of Algebra and Applied Mathematics và Journal of Analysis and Applications).

Các nhà toán học đã đóng góp 24 bài báo cáo tham luận, trong đó có 16 bài về toán học lý thuyết và 8 bài toán học ứng dụng để phân tích các sự kiện trong y học (trong đó có đề cập đến Covid-19), sinh học, ngân hàng chứng khoán, tăng trưởng kinh tế…

"Thi trắc nghiệm như hiện tại là bóp chết môn toán" - Ảnh 1.

GS-TS Nguyễn Hữu Dư trình bày một nghiên cứu toán học của mình

Bên lề hội thảo, chia sẻ về vấn đề vì sao có nhiều học sinh lại “sợ” môn toán đến thế và cứ đến tiết toán là lại cảm thấy áp lực, căng thẳng, GS-TS Nguyễn Hữu Dư nhận định: “Bên cạnh những học sinh yêu thích môn toán thì vẫn còn đa số thấy sợ, một phần là do kiến thức toán quá khó, trong khi giáo viên dạy toán lại chưa mang lại được cảm hứng cho người học. Đặc biệt là lên tới bậc ĐH, môn toán có tính hàn lâm khiến cho sinh viên càng thấy sợ”.

Theo GS-TS Nguyễn Hữu Dư, học sinh, sinh viên sợ toán, ghét toán còn là vì chưa hiểu được chính toán học giúp chúng ta có tư duy logic, tư duy hệ thống và cuối cùng mới là kiến thức. Vì thế các em thường có suy nghĩ học các công thức này thì có tác dụng gì, ra đời đâu cần đến nó.

“Thực tế toán học được ứng dụng từ xa xưa và đến ngày nay, thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, toán học càng gần gũi với cuộc sống. Toán học có thể dự báo được dịch bệnh, có thể tính toán để đưa ra phác đồ điều trị, có thể phân tích để đưa ra kết quả trong y học. Toán học cũng có thể nghiên cứu sự phát triển của muôn loài trong hệ sinh thái…”, ông Dư cho hay.

"Thi trắc nghiệm như hiện tại là bóp chết môn toán" - Ảnh 2.

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nghe các nhà toán học chia sẻ về các đề tài ứng dụng toán học

Để môn toán thực sự phát huy được vẻ đẹp và vai trò của nó, GS-TS Nguyễn Hữu Dư cho rằng người dạy phải có cách truyền đạt hữu hiệu và sát thực tế, tìm tòi các phương pháp thú vị hơn, đưa vào bài học những ví dụ gắn liền với cuộc sống.

GS-TS Lê Văn Thuyết, giảng viên khoa toán Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế), cũng đánh giá toán học của Việt Nam hạn chế trong ứng dụng thực tế do chương trình đào tạo, công trình nghiên cứu có tính lý thuyết nhiều. 

Nhưng tiến sĩ Thuyết nhận định gần đây, các đề tài nghiên cứu của trường ĐH cũng đã hướng đến sản phẩm ứng dụng đồng thời các tài trợ cũng hướng đến đề tài có tính ứng dụng nhiều hơn.

“Về phương pháp dạy toán, giáo viên, giảng viên phải cho học sinh, sinh viên thấy toán học có giá trị ứng dụng như thế nào trong cuộc sống, từ những điều nhỏ nhất, thì mới tạo được sự say mê, hứng thú khi học toán”, tiến sĩ Thuyết chia sẻ.

Khi được hỏi liệu việc thi trắc nghiệm môn toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT có ảnh hưởng đến cách dạy và học toán hay không, GS-TS Nguyễn Hữu Dư nhận định: “Phải nói là thi trắc nghiệm như hiện tại bóp chết môn toán chứ không còn là ảnh hưởng nữa. Môn toán đào tạo tư duy logic thì bài thi phải có tính suy luận chứ không phải là câu hỏi này thì đáp án là A, B, C hay D. Hình thức thi trắc nghiệm chỉ nên sử dụng ở vòng đầu để loại bớt một lượng thí sinh, sau đó phải sử dụng tiếp hình thức thi khác để lựa chọn”, ông Dư nhìn nhận.



Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

‘Nhiều giảng viên đại học Việt Nam chạy sô như ca sĩ’

Sáng 22-3 tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Trong đó có các tiêu chí về tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, phòng làm việc cho giảng viên.Ông Vũ Văn...

Hà Nội yêu cầu trường học không thu tiền giữ chỗ

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không thu tiền giữ chỗ, trong khi khoản này lên đến 10-20 triệu đồng ở các cơ sở ngoài công lập. Thông tin được nêu trong thông báo của Sở ngày 22/3. Sở cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều phản ánh về công tác tuyển sinh đầu cấp, trong đó nhiều trường yêu cầu phụ huynh nộp tiền giữ chỗ hoặc thu, giữ hồ...

Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Thời gian qua, câu chuyện đặt cọc giữ chỗ khi đi đăng ký học cho con đã trở nên quen thuộc với phụ huynh Thủ đô. Để có suất cho con đi học trường tư, có người phải bỏ ra vài triệu, thậm chí 10-20 triệu đồng. Điều này tạo ra hình ảnh không đẹp trong giáo dục, khiến nhiều người phản đối.Trong văn bản ngày 22/3 về việc thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đầu cấp...

Cùng chuyên mục

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm song không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ.Học sinh, sinh viên được trả tiền làm thêm giờ theo thỏa thuận với người sử...

Thần đồng 8 tuổi phát triển 3 app công nghệ thu hút sự chú ý cả thế giới

Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng...

Bất ngờ ‘tiết học’ liên môn đặc biệt, học sinh làm ra 500 sản phẩm

Vì sao là Dấu ấn rồng bay?"Dấu ấn rồng bay" là một dự án học tập liên môn (toán -...

Mới nhất

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của...

Mới nhất