Trang chủNewsDu lịchThời cơ của du lịch Việt

Thời cơ của du lịch Việt


Khách quốc tế đến Việt Nam quý I/2024 đã phá vỡ kỷ lục cùng kỳ năm 2019, trước dịch COVID-19.

. Phóng viên: Số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy quý I năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Thưa bộ trưởng, những yếu tố nào giúp chúng ta có được thắng lợi này?

Thời cơ của du lịch Việt- Ảnh 1.

Ông NGUYỄN VĂN HÙNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch

– Ông NGUYỄN VĂN HÙNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch: Tiếp nối đà phục hồi của những tháng cuối năm 2023, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực. Lượng khách 3 tháng qua đều đạt trung bình trên 1,5 triệu lượt và có xu hướng tăng.

Riêng trong tháng 3-2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều thị trường khách ghi nhận sự tăng trưởng tốt như Nhật Bản, Bỉ, Pháp, Singapore… Thị trường lớn Trung Quốc tiếp tục phục hồi tích cực, đạt hơn 350.000 lượt khách, tăng 19% so với tháng trước.

Có được kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dành cho ngành du lịch. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân đã tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi, tăng tốc.

Mặt khác, những kết quả đạt được còn là thành quả của quá trình nghiên cứu, sáng tạo, làm mới sản phẩm và hiệu quả từ cách tiếp cận trúng nhu cầu của thị trường cho đến công tác quảng bá, xúc tiến với nhiều cách thức đa dạng của DN du lịch, các điểm đến và cơ quan quản lý du lịch từ trung ương đến địa phương.

Một nhân tố quan trọng khác là hiệu quả tác động rõ nét từ chính sách thị thực áp dụng từ ngày 15-8-2023: Nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho các nước được miễn thị thực đơn phương và thực hiện cấp thị thực điện tử cho tất cả các nước với thời hạn tạm trú lên đến 90 ngày.

Tôi cho rằng chính sách mới tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho khách quốc tế là dấu ấn quan trọng của du lịch Việt Nam trong năm 2023. Nó thể hiện sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về vai trò, vị trí, đóng góp của ngành du lịch trong nền kinh tế, góp phần tháo gỡ rào cản trong nhiều năm qua của ngành, đồng thời sẽ có tác động dài lâu trong quá trình đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

. Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu lớn là đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa. Giải pháp nào để du lịch tạo được đột phá, có thể đạt và kỳ vọng vượt mục tiêu đặt ra, thưa bộ trưởng?

– Việc đặt ra mục tiêu trên nhằm tạo động lực phấn đấu cho toàn ngành du lịch. Điều quan trọng là chúng ta phải thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam một cách thực chất, toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. Ngành du lịch cần triển khai một cách hiệu quả phương châm “Liên kết chặt chẽ – Phối hợp nhịp nhàng – Hợp tác toàn diện”.

Bên cạnh việc triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu, đề xuất những cơ chế, chính sách và giải pháp để tăng tốc phát triển du lịch. Trong đó, tập trung phát huy vai trò định hướng, kết nối của các cơ quan quản lý ở trung ương và địa phương đối với các mô hình liên kết, cũng như vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các trung tâm du lịch để hình thành các vùng liên kết, động lực tăng trưởng.

Bên cạnh đó, tiếp tục làm mới và sáng tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo trên cơ sở tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương, vùng miền phù hợp với nhiều đối tượng khách trong nước và quốc tế. Đi đôi với đó là tăng cường hợp tác nhằm đa dạng hóa các nguồn lực và đổi mới mạnh mẽ phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá tại những thị trường xa, có khả năng chi tiêu cao đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số nhằm tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm cho du khách…

Thời cơ của du lịch Việt- Ảnh 2.

Du khách quốc tế tham quan TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN THẠNH

. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều nhưng vấn đề quan trọng là phải giữ chân khách ở lại lâu hơn, chi tiêu cao hơn và quay lại Việt Nam nhiều lần hơn. Bộ trưởng nghĩ sao về điều này?

– Tôi đồng tình với quan điểm này. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra rằng, xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đặt ra nhiều thách thức, khó khăn, đòi hỏi phải có tư duy đổi mới, cách tiếp cận mới, cách làm mới để phát triển ngành du lịch.

Định hướng chiến lược của du lịch Việt Nam là phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu trên cơ sở tận dụng, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, truyền thống, nét đẹp đất nước, con người Việt Nam.

. Để khách quốc tế quay trở lại nhiều hơn, ở lại lâu hơn, chi tiêu cao hơn, chúng ta cần có giải pháp cụ thể thế nào, thưa bộ trưởng?

– Đầu tiên là tạo sản phẩm hấp dẫn. Chúng ta cần tận dụng tiềm năng thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, con người, âm nhạc của Việt Nam độc đáo để tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn. Đối với du lịch văn hóa, cần phát triển các tour du lịch văn hóa, cho phép du khách tìm hiểu về lịch sử, truyền thống và phong tục tập quán của Việt Nam; đồng thời xây dựng các điểm đến có thể bao gồm các di tích lịch sử, làng nghề truyền thống và lễ hội đặc sắc.

Đối với du lịch thiên nhiên, chúng ta cần tận dụng, khai thác hiệu quả cảnh quan thiên nhiên độc đáo của Việt Nam; tổ chức các tour leo núi, thám hiểm rừng núi và tham quan các khu bảo tồn thiên nhiên…

Chúng ta cũng cần chú trọng phát triển du lịch ẩm thực, mở nhiều tour ẩm thực để du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản, học cách chế biến và nấu món ăn. Đồng thời chú trọng khai thác thế mạnh du lịch biển và đảo bằng việc tổ chức các tour lặn biển, tham quan đảo, các hoạt động thể thao nước… Du lịch cộng đồng cũng là thế mạnh, cần kết hợp du lịch với việc hỗ trợ cộng đồng địa phương. Cần nhiều hơn nữa tour homestay để du khách sống hòa mình cùng với bản sắc văn hóa độc đáo của người dân bản địa.

Bên cạnh đó là tiếp tục cải thiện thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục visa và áp dụng visa điện tử để thuận tiện cho du khách quốc tế. Đồng thời tăng cường quảng bá và tiếp thị, sử dụng các kênh truyền thông, sự kiện, hợp tác với các đối tác quốc tế để tạo tâm lý quan tâm, muốn khám phá những vùng đất mới, trải nghiệm mới ở Việt Nam.

Tôi cho rằng “Hữu xạ tự nhiên hương”, nếu chúng ta làm tốt công tác xây dựng sản phẩm, có phương pháp xúc tiến du lịch phù hợp, cộng thêm những thuận lợi trong tiếp cận điểm đến, mức giá cạnh tranh thì tất yếu khách quốc tế sẽ ở lại lâu hơn, chi tiêu cao hơn và quay lại Việt Nam nhiều lần hơn. 

Vươn tới các thị trường trọng điểm

Nhằm tạo ra bước phát triển đột phá cho ngành du lịch, trong thời gian tới, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch triển khai một số nhóm nhiệm vụ quan trọng, cấp bách: Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho khách du lịch từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn, có chi tiêu du lịch cao; tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của địa phương, điểm đến trong quản lý chất lượng dịch vụ, bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo ấn tượng tốt cho du khách…

Song song đó, xúc tiến mở các đường bay mới và tăng tần suất các chuyến bay thẳng hiện có giữa các địa bàn du lịch trọng điểm của Việt Nam kết nối với các thị trường khách du lịch mục tiêu. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quảng bá trực tiếp tại các thị trường quốc tế trọng điểm, truyền thống và các thị trường mới, tiềm năng như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Ấn Độ, Trung Đông… Một giải pháp quan trọng nữa là tranh thủ nguồn lực của các DN, hãng hàng không, các đối tác phân phối lớn nhằm mở rộng khả năng vươn tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tạo động lực cho du lịch Điện Biên phát triển

Ông Lò Văn Phương, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành sáu nghị quyết chuyên đề tạo động lực phát triển cho ngành du lịch. Cụ thể gồm các nghị quyết: Chương trình phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông-lâm nghiệp thực hiện cơ...

TP.HCM hút khách nước ngoài đến chữa bệnh – du lịch

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến khám chữa bệnh, trong đó có tới 40% lượng khách tập trung tại TP.HCM. Theo các chuyên gia, du lịch chăm sóc sức khỏe là một trong những xu hướng mới. Tiềm năng về du lịch y tế, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe - nghỉ dưỡng ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng là rất lớn. Vnews Nguồn

Xây dựng Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch hiện đại

Ngày 5/10/2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020. Gần 20 năm triển khai thực hiện, Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg đóng vai trò là “kim chỉ nam”, mở đường và định hình hướng phát triển của đảo Ngọc. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Phú Quốc luôn ở mức...

Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang

Đó là chủ đề Hội thảo do tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 30/3.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tập đoàn IPPG muốn mở 3 cửa hàng miễn thuế, đón thêm 25 triệu khách đến mua sắm | Doanh nhân | Tài Chính

Sau khi khảo sát và làm việc với UBND 3 thành phố: TP HCM, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), CDF và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc mở 3 cửa hàng miễn thuế tại 3 địa phương nói trên. Cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô...

IHG góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống qua hợp tác hỗ trợ cộng đồng | Doanh nhân | Tài Chính

Không chỉ cung cấp những con số cụ thể, báo cáo này còn mang đến cái nhìn cận cảnh hơn về các hoạt động tạo nên sự thay đổi cuộc sống cho cộng đồng địa phương cùng những câu chuyện đầy cảm hứng từ các đối tác. IHG Hotels & Resorts mong muốn chia sẻ những câu chuyện này nhằm tạo ra những thay đổi lớn...

Sử dụng rèm cửa tạo không gian thú vị cho nội thất | Nhà đẹp | Tài Chính

Ready - made Home, Tây Ban NhaViệc sử dụng rèm cửa màu xanh trứng vịt giúp tạo ra một bố cục không gian mở linh hoạt tại căn hộ này, chạy dọc theo chiều dài khu vực sinh hoạt, ăn uống và bếp để che không gian lưu trữ và phòng tắm.Ruckers Hill House, ÚcNgôi nhà này đã trải qua quá trình dài cải tạo và...

Bài đọc nhiều

Mở bán vé Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Saigontourist Group ưu đãi 10% cho khách mua vé trước 17h ngày 26-3 "Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024" do Saigontourist Group tổ chức sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 28 đến 31-3 tại Khu Du lịch...

10 nhà hàng fine dining tốt nhất Việt Nam

Hà Nội là điểm đến có nhiều nhà hàng fine dining tốt nhất Việt Nam với 5 đại diện, tiếp đến là TP HCM và Đà Nẵng. Dưới đây là danh sách 10 nhà hàng fine dining tốt nhất Việt Nam được Tripadvisor vinh danh tại giải thưởng thường niên Travelers' Choice Best of the Best ngày 27/9. Tripadvisor đưa ra danh sách top 10 dựa trên đánh giá của du khách đối với mức độ hài lòng về số tiền bỏ...

“Phố Tây” sẽ tiếp tục được làm mới để hút khách du lịch!

Được biết, đề án Khu phố du lịch An Thượng với lộ trình thực hiện từ năm 2019 đến năm 2025, chia làm 3 giai đoạn với các hoạt động đầu tư nâng cấp hạ tầng dịch vụ, hạ tầng đô thị phục vụ hoạt động du lịch. Khu phố...

Hòn đảo đẹp nhất châu Á gọi tên Phú Quốc của Việt Nam

Hòn đảo du lịch biển tuyệt vời nhất châu Á 3 tháng đầu năm của 2024 có thể gọi là thời gian “đại thắng” của du lịch Phú Quốc trên mặt trận truyền thông quốc tế. Tờ DestinAsian, tạp chí du lịch và phong cách uy tín dành cho các tín đồ du lịch trên toàn thế giới đã gọi tên Phú Quốc là một trong 10 điểm đến biển đẹp nhất châu Á. Dù là điểm đến mới nổi,...

6 làng nghề truyền thống nổi tiếng bậc nhất xứ Huế

1. Nghề làm nón lá Huế Nhắc tới con người Huế, những cô gái Huế, không thể không nhắc đến chiến nón lá trắng tinh, dịu dàng e ấp bên tà áo dài tím. Nghề làm nón lá ra đời cách đây cũng đã từ rất lâu rồi, có lẽ là từ thời của những vị vua. Tính đến nay Huế được cho là một trong những nơi sản xuất nón lá lớn nhất của cả nước. Du khách đến đây có...

Cùng chuyên mục

Tạo động lực cho du lịch Điện Biên phát triển

Ông Lò Văn Phương, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành sáu nghị quyết chuyên đề tạo động lực phát triển cho ngành du lịch. Cụ thể gồm các nghị quyết: Chương trình phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông-lâm nghiệp thực hiện cơ...

Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2024

Lễ hội thể hiện niềm tự hào của người dân huyện Cát Hải về truyền thống anh hùng của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân huyện Cát Hải; những nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ với huyện đảo: "Rừng vàng, biển bạc của ta do nhân dân ta làm chủ”. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày Hải Phòng giải phóng (13/5/1955 - 13/5/1924),...

Khởi động mùa du lịch Cát Bà 2024

Chương trình nghệ thuật “Cát Bà xanh” gồm 3 chương: Hải Phòng thành phố tôi yêu; Cát Hải- In dấu chân Người; Cát Bà- Điểm hẹn bốn mùa. Với sự tham gia của các ca sỹ và vũ...

Khung cảnh cực chill ở bờ kè làng biển phủ kín rêu xanh

Bờ kè thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng theo diện khẩn cấp để chống sạt lở, bảo vệ người dân với chiều dài 700m, tổng vốn đầu tư 85 tỷ đồng được thi công bằng cách lắp đặt những khối cấu kiện đúc sẵn Hohlquader gia cố mặt ngoài thân kè đá hộc, chân kè được tạo hình bằng phương pháp xếp cấu kiện Tetrapod 2 lớp. Vào những ngày...

Sẽ đưa ‘Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group’ ra nước ngoài

Đây được xem như một gợi ý để thực khách dễ tìm, chọn món ăn trong số hơn 400 món tại lễ hội. Thỏa mãn các tiêu chí bình chọn, các tiêu chí món ăn vị phải ngon, hấp dẫn, có trang trí đẹp mắt và đặc biệt phải chuẩn vị địa phương, vùng miền đã được ban giám khảo đánh giá...

Mới nhất

Bộ Xây dựng tổng hợp ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư

Ngày 28/3/2024, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh - Trưởng Ban soạn thảo xây dựng các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản chủ trì hội nghị tổng hợp ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung...

Pháp cung cấp thiết giáp hơn 40 năm tuổi cho Ukraine

Theo France 24, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu cho biết Pháp sẽ chuyển hàng trăm thiết giáp VAB, phát triển từ đầu những năm 1970, cùng đạn tên lửa phòng không cho Ukraine trong năm nay và đầu năm 2025.Lầu Năm góc cạn tiền, kêu gọi đồng minh viện trợ cho UkraineMỹ viện trợ khẩn cấp...

Tại sao trẻ không nên ngồi kiểu chữ W?

Họ tên không được để trống Ngày sinh không đúng định dạng Email không đúng định dạng Số điện thoại không đúng định dạng Địa chỉ không được để trống Ngày khám không đúng định dạng Chọn địa điểm khám tại BVĐK TÂM ANH Hà Nội 108 Phố Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, HN Hotline - 1800 6858 BVĐK TÂM ANH TP.HCM 2B Phổ Quang,...

Nhà đầu tư VNDirect kêu khó đặt lệnh mua bán

Sáng nay, nhà đầu tư tại VNDirect được giao dịch trở lại sau một tuần hệ thống gặp sự cố, nhưng họ vẫn gặp khó khi đăng nhập, đặt lệnh mua bán. HNX và HoSE thông báo VNDirect được kết nối giao dịch trở lại từ hôm nay, sau một tuần khắc phục sự cố tin tặc tấn công....

Mới nhất