Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThủ phủ ôtô châu Âu gặp khó trước làn sóng xe điện

Thủ phủ ôtô châu Âu gặp khó trước làn sóng xe điện


Cạnh tranh với Trung Quốc, xây dựng được chuỗi cung ứng xe điện, tránh sa thải hàng loạt là các thách thức với thủ phủ ôtô Slovakia và Séc.

Được mệnh danh là “Detroit của châu Âu”, Slovakia và Séc là 2 nước sản xuất nhiều xe hơi nhất thế giới tính theo đầu người. Tại vùng thủ phủ này, công nghiệp ôtô đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế.

Sản xuất ôtô là ngành công nghiệp lớn nhất Slovakia, chiếm 13% GDP (trong khi Đức chỉ chiếm tỷ trọng 5%), với các thương hiệu lớn có nhà máy như Volkswagen, Peugeot, Kia, Jaguar Land Rover. Vào 2022, nước này sản xuất hơn một triệu chiếc ôtô, tức bình quân 184 xe ra đời trên 1.000 dân. Hơn 30% kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Slovakia đến từ ôtô và động cơ, máy móc liên quan.

Tại Séc, công nghiệp otoo cũng chiếm tỷ trọng khoảng 10% GDP, và một phần tư kim ngạch xuất khẩu. Nước này đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô châu Âu, là nơi đặt nhà máy của Skoda, TPCA và Hyundai. Hai thập kỷ qua, nhờ ngành ôtô, tăng trưởng của Séc và Slovakia đạt lần lượt 2,4% và 3,5%, cao hơn trung bình EU.

Tuy nhiên, làn sóng xe điện đang đe dọa đến tương lai của vùng thủ phủ xe hơi này. Có ít nhất hai thách thức chính mà nơi đây phải đối diện. Đầu tiên là làn sóng xe điện “Made in China”.

Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Wasington (Mỹ) cho biết kim ngạch xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang châu Âu tăng đều đặn hàng năm, từ 621,5 triệu USD vào 2019 lên hơn 15 tỷ USD năm 2022. Riêng 7 tháng đầu 2023 đạt hơn 13 tỷ USD.

CSIS cho hay hầu hết xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đều đến các cảng ở Bỉ, Hà Lan hoặc Slovenia, nhưng sau đó được bán ở Anh, Đức hoặc vùng Scandinavia. Phần lớn xe điện Trung Quốc vào châu Âu nhờ nhu cầu cao, thuế nhập khẩu thấp trong khi Mỹ đánh thuế 27,5% khiến chúng khó thâm nhập.

Theo nghiên cứu của công ty bảo hiểm Allianz (Đức), nếu nhập khẩu ôtô Trung Quốc vào châu Âu đạt 1,5 triệu xe năm 2030 thì tổn thất kinh tế của ngành ôtô châu Âu sẽ ở mức 24,2 tỷ euro. Các nền kinh tế phụ thuộc lớn vào ngành này như Slovakia và Séc có thể phải chịu tác động lớn hơn, từ 0,3% đến 0,4% GDP.

“Nếu chúng ta nói rằng Trung Quốc kém cỏi trong việc sản xuất ôtô động cơ đốt, điều này không còn đúng với xe điện nữa”, Patrik Križanský, Giám đốc Hiệp hội xe điện Slovakia (SEVA), nói với tờ EURACTIV Slovakia.

Allianz cho rằng các nhà hoạch định chính sách nên tiến hành hợp tác thương mại có đi có lại với Trung Quốc. “Hơn nữa, việc cho phép đầu tư của Trung Quốc vào lắp ráp ôtô có thể tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn”, công ty khuyến nghị.

Trong một nỗ lực gần đây để bảo vệ ngành ôtô sở tại, Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc xem họ có được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp để bán phá giá hay không. Pháp đã công bố danh sách xe điện đủ điều kiện nhận trợ cấp và loại trừ hầu hết xe Trung Quốc.

Bản thân các nhà sản xuất châu Âu đang tăng tốc điện hóa, nhưng tiến trình đó cũng đe dọa đến “Detroit của châu Âu”. Nhiều công ty đa quốc gia đã công bố các khoản đầu tư lớn vào Slovakia từ 2022, bao gồm hơn 1,2 tỷ euro từ Volvo cho nhà máy sản xuất thứ 3 tại quốc gia này, chuyên sản xuất ôtô điện. Porsche cũng dự chi một tỷ euro để sản xuất mô-đun pin cho ôtô điện.

Zuzana Zavarská, chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Vienna (WIIW), xác nhận các công ty nước ngoài đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi ở Slovakia qua các khoản đầu tư lớn. “Mặt khác, các doanh nghiệp trong nước đang tụt lại phía sau trong quá trình chuyển đổi, đòi hỏi đất nước phải có cách tiếp cận chính sách công nghiệp quyết đoán hơn”, bà nhận xét trên Emerging Europe.

Hầu hết động cơ ôtô được sản xuất tại Slovakia vẫn là động cơ đốt truyền thống. Việc chế tạo động cơ điện yêu cầu ít bộ phận và đơn giản hơn. Điều này có nghĩa là sẽ cần ít công nhân hơn để duy trì cùng một sản lượng xe.





Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe Porsche của Volkswagen tại Bratislava, Slovakia vào tháng 7/2019. Ảnh: Reuters

Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe Porsche của Volkswagen tại Bratislava, Slovakia vào tháng 7/2019. Ảnh: Reuters

Tổng cộng có 260.000 người đang làm việc tại 4 nhà sản xuất ôtô và 350 nhà cung cấp trên khắp Slovakia. Tại Séc, số lượng này gần gấp đôi. Theo nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu Globsec tại thủ đô Bratislava (Slovakia), trong kịch bản xấu nhất, có tới 85.000 việc làm, tương đương 4,5% lực lượng lao động, có thể bị loại bỏ khi chuyển sang xe điện.

“Nếu không quản trị được quá trình chuyển đổi này, chúng ta sẽ gặp vấn đề về việc làm”, Alexander Matusek, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp ôtô Slovakia (ZAP) nói trên Bloomberg.

Một lo ngại khác về tương lai của Séc và Slovakia là nguy cơ tụt hậu trong thu hút đầu tư xây dựng nhà máy pin xe điện. Hungary và Ba Lan có gần chục nhà máy đã hoặc đang trong quá trình xây dựng. Theo Vazil Hudak, cựu Bộ trưởng Kinh tế Slovakia và Phó chủ tịch Globsec, vấn đề là khi các nhà sản xuất ôtô chọn mở rộng, họ có thể hướng hoạt động sản xuất mới đến nơi gần có nhà cung cấp pin.

Tính đến giữa năm ngoái, Reuters thống kê được chỉ 2 dự án liên quan đến pin xe điện tại Séc và Slovakia. Trong đó, Magna Energy Storage (MES) đã vận hành nhà máy trị giá 64,5 triệu USD, công suất sản xuất ban đầu là 200 MWh mỗi năm tại vùng Horní Suchá. Hãng kỳ vọng nâng lên 15 GWh trong tương lai. Trong khi Slovakia, chỉ mới có dự án sản xuất thí điểm công suất 45 MWh của InoBat.

Vào 2022, Volkswagen từng xem xét tìm địa điểm khả thi để xây dựng một nhà máy sản xuất pin ôtô điện ở Đông Âu. Tập đoàn cân nhắc giữa Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia. Đây sẽ là nhà máy pin thứ 4 của tập đoàn nếu được chốt.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2023, CEO Oliver Blume cho biết Tập đoàn Volkswagen chưa đưa ra quyết định về địa điểm xây nhà máy do nhu cầu xe điện ở châu Âu thấp hơn kỳ vọng. Tại Séc, tập đoàn có công ty con là Skoda. Chính phủ nước này từng tìm cách thuyết phục Volkswagen lựa chọn.

Sau tuyên bố của ông Oliver, giới chức Séc bắt đầu chào địa điểm định dành cho Volkswagen xây nhà máy pin cho nhà đầu tư khác, vì không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Nơi này đã được chính phủ quy hoạch xây một siêu nhà máy (gigafactory), giúp họ có thể làm chủ được chuỗi cung ứng xe điện.

Tháng 11/2023, Bộ trưởng Công Thương Jozef Síkela nói đang đàm phán với 5 nhà đầu tư tiềm năng để xây dựng siêu nhà máy. Ông không tiết lộ tên nhưng nói họ có thể đến từ các châu lục khác.

Phiên An (tổng hợp)




Source link

Cùng chủ đề

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc lãi gấp đôi

Hãng xe điện BYD ghi nhận lợi nhuận ròng năm 2023 tăng 80% so với năm trước đó, bất chấp cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hôm 26/3, BYD thông báo lợi nhuận ròng năm ngoái đạt 30 tỷ nhân dân tệ (4,2 tỷ USD), tăng gần gấp đôi năm 2022.BYD lãi lớn dù phải hoạt động trong bối cảnh "môi trường bên ngoài phức tạp", hãng cho biết. Đó là lạm phát toàn cầu cao và tăng trưởng...

Lợi nhuận Xiaomi tăng vọt 126,3%, đạt 2,67 tỷ USD

Tập đoàn Xiaomi vừa công bố kết quả kiểm toán cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31-12-2023, với tổng doanh thu của tập đoàn là 37,52 tỷ USD, lợi nhuận ròng điều chỉnh tăng 126,3%, đạt 2,67 tỷ USD. Vào tháng 12-2023, Xiaomi trình làng xe điện (EV) đầu tiên, dòng Xiaomi SU7, tại sự kiện ra mắt công nghệ Xiaomi EV. Sự kiện giới thiệu năm công nghệ cốt...

Mỹ đẩy nhanh hỗ trợ sản xuất xe điện

Chính phủ Mỹ đang đẩy nhanh việc hỗ trợ sản xuất xe điện để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp này và giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc. Bộ Năng lượng Mỹ sẽ cấp cho Công ty Lithium Americas khoản vay 2,26 tỷ USD để đầu tư cho dự án khai thác lithium lớn nhất cả nước. Lithium Americas sau đó sử dụng phần lớn khoản tiền này để xây dựng một nhà...

Ninh Bình lý giải việc du khách phải mua vé xe điện vào chùa Bái Đính

Những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024, nhiều du khách đến tham quan chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) bất ngờ khi không còn lối đi bộ lên chùa. Để đến được chùa tham quan, vãn cảnh, lễ Phật, người dân phải mua vé xe điện với nhiều mức giá khác nhau.Lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình cho hay, hiện tại lối đi bộ từ bến xe điện vào chùa Bái Đính...

Chỉ 3 năm, Xiaomi đã làm được điều Apple 10 năm không làm được

Xiaomi đã làm những gì Apple không thể sau khi công bố kế hoạch bắt đầu bán dòng xe hơi điện (EV) đầu tiên của mình, Speed Ultra 7 (SU7) vào ngày 28/3 tại gần 30 thành phố trên khắp Trung Quốc. Theo Lei Jun, đồng sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, màn ra mắt này đánh dấu một kỳ tích phi thường: nó ra mắt chỉ sau ba năm kể từ khi công ty tuyên bố đặt chân...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xe buýt lao khỏi cầu ở Nam Phi, 45 người thiệt mạng

Một chiếc xe buýt lao khỏi cầu, rơi xuống khe núi rồi bốc cháy ở phía bắc Nam Phi, khiến 45 trong 46 người trên phương tiện thiệt mạng. Người sống sót duy nhất là một em bé 8 tháng tuổi. Tuy nhiên, nạn nhân bị thương nặng và đã được chuyển tới bệnh viện, Bộ Giao thông Nam Phi ngày 28/3 cho biết.Chiếc xe gặp tai nạn khi đi từ nước láng giềng Botswana đến thành phố Moria...

Alves mở tiệc đến thâu đêm sau khi ra tù

Tây Ban NhaCựu hậu vệ Barca Dani Alves mở tiệc cùng gia đình và bạn bè khi được tại ngoại sau 15 tháng ngồi tù vì vụ hiếp dâm. Alves được tại ngoại chờ kháng cáo và rời nhà tù Brians 2 ngày 25/3, sau khi nộp bảo lãnh 1,08 triệu USD. Một ngày sau đó, theo Diario Sport, cựu hậu vệ 40 tuổi đã mở tiệc đến 5h sáng cùng gia đình và bạn bè tại biệt thự...

Robot biết múa hát, dạy tiếng Anh của giảng viên trường quân đội

Bonbon - robot cao 1,27m và nặng 40 kg của nhóm giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự có thể hỗ trợ dạy tiếng Anh, giao tiếp và múa hát với học sinh tiểu học. Robot thông minh hình dáng giống người hỗ trợ dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học (Bonbon) là đề tài nghiên cứu thuộc Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia đến năm 2025.Đề tài do Học viện Kỹ...

‘Thư cho em’ – mối tình vượt hai thế kỷ của thiếu tướng Hoàng Đan

Tình yêu, nỗi nhớ và khát vọng đoàn tụ của vợ chồng thiếu tướng Hoàng Đan trong chiến tranh được gửi gắm qua hơn 400 lá thư. Chuyện tình thiếu tướng Hoàng Đan và bà Nguyễn Thị An Vinh được con trai út của họ - doanh nhân Hoàng Nam Tiến - tái hiện trong cuốn Thư cho em. Sách gồm bốn phần: Đi Điện Biên Phủ về, ta cưới!; Hương gây mùi nhớ; Thư cho em giữa hai...

7 món tránh ăn uống buổi sáng khi bụng đói

Cà phê, đồ chiên rán, thực phẩm nhiều gia vị không nên ăn vào buổi sáng, khi bụng đói vì dễ gây đầy hơi, chướng bụng. Bác sĩ Hoàng Nam, khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết bữa ăn sáng cung cấp chất dinh dưỡng sau khi nhịn ăn hơn 8 giờ, giúp cải thiện sức khỏe. Ăn thực phẩm sai cách vào buổi sáng ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa, gây ra...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

55% nhà bán hàng vừa bán trực tiếp, vừa bán online

29/01/2024 12:45 Vân Hằng In bài ANTD.VN - Kết quả khảo sát 15.000 khách hàng của Sapo- nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh cho biết, 55,4% nhà bán hàng hiện tại lựa chọn hình thức vừa trực tiếp, vừa qua thương mại điện tử. Bán lẻ giảm sút trong năm 2023 Sapo cho biết,...

Trương Mỹ Lan – ‘bà trùm’ dựng lên hệ sinh thái khủng vươn vòi hút chục tỷ USD

Hệ sinh thái 'khủng' của Vạn Thịnh Phát Bà Trương Mỹ Lan (1956) thành lập Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát từ năm 1992, ban đầu hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng - khách sạn. Sau này, công ty mở rộng thành Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với nhiều nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng và cao ốc căn hộ. Sau nhiều...

Mục sở thị ‘thương cảng’ The Venice long lanh trước ngày khai trương Mega Grand World Hà Nội

31/10/2023 21:28 P.V In bài ANTD.VN - Chỉ còn gần hai tháng nữa Mega Grand World Hà Nội sẽ chính thức khai trương. Theo thông tin cập nhật mới nhất từ công trường, các hạng mục cuối cùng đang được tăng tốc, gấp rút hoàn thiện. Trong đó, diện mạo của “thương cảng” The Venice đang dần thành hình và được đánh giá là long lanh hơn cả phối cảnh. ...

35 năm chủ động thu hút FDI

Trong 35 năm qua, Việt Nam từ một nền kinh tế mở cửa đón vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trở thành một quốc gia đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Tiền tỷ gửi ngân hàng đột ngột “bốc hơi”: Xử lý thế nào?

Những ngày gần đây, một số vụ việc “bốc hơi” tiền gửi của khách hàng tại ngân hàng khiến dư luận liên tục đặt ra dấu hỏi lớn đối với sự an toàn trong quy trình giao dịch gửi, rút tiền. Mới đây nhất là sự việc một khách hàng đã gửi hơn 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Ngày 12/10/2023, vị khách đến chi nhánh MSB tại Hà Nội yêu cầu...

Quỹ bình ổn dư cả nghìn tỉ đồng vẫn để giá xăng dầu tăng liên tiếp

Giá xăng tiếp tục tăngTheo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, chiều 28.3, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng 530 đồng, lên 24.810 đồng một lít; E5 RON 92 thêm 410 đồng, lên 23.620 đồng một lít. Tuy nhiên, các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm, trong đó dầu diesel là 21.690 đồng một lít (giảm 320/lít); dầu hỏa có mức giá mới là 20.870 đồng (giảm 390 đồng/lít).Tính...

Bộ Công Thương đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu

Các doanh nghiệp đầu mối có thể được tự quyết giá bán xăng dầu, Nhà nước chỉ công bố giá thế giới bình quân 15 ngày, theo đề xuất của Bộ Công Thương. Đề xuất được Bộ Công Thương nêu tại tờ trình Chính phủ dự thảo nghị định mới, thay thế các nghị định trước đây về kinh doanh xăng dầu.Theo quy định hiện hành, Nhà nước đưa ra giá cơ sở để làm căn cứ điều hành...

Hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).Cụ...

Doanh nghiệp Canada muốn đầu tư vào năng lượng, nông nghiệp ở Việt Nam

Canada muốn hợp tác, đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, công nghệ xanh - sạch với Việt Nam, theo Bộ trưởng Mary Ng. Theo Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng, các doanh nghiệp Canada nhìn thấy cơ hội hợp tác ở Việt Nam. Vì thế, đi cùng bà trong chuyến thăm, làm việc lần này có Phái đoàn thương mại Canada gồm 168 công ty...

Mới nhất

Quy định mới về cấu trúc, bố cục, yêu cầu kỹ thuật cho cổng TTĐT của cơ quan nhà nước

(Mic.gov.vn) - Ngày 31/12/2023, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-BTTTT về quy định cấu trúc, bố cục, yêu cầu kỹ thuật cho cổng thông tin điện tử và trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.   ...

Bình Thuận: Xây dựng cấu trúc chuyển đổi số “Tổng thể – liên thông

Thế nhưng để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 10 ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy khóa XIV về Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định thì Bình Thuận cần chủ động tính toán, xây dựng 1 cấu trúc...

Xu hướng tìm kiếm của người Việt chuyển sang AI Chat

(Mic.gov.vn) - Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật Q2/2023 do Cốc Cốc thực hiện cho thấy,  từ khóa “ChatGPT” đã giảm 6% dù đây là từ khóa đứng đầu quý 1/2023. Thay vào đó, người dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các lựa chọn thay thế ChatGPT. ...

Lần đầu tiên tổ chức Ngày hội gửi thư hưởng ứng cuộc thi viết thư quốc tế UPU

(Mic.gov.vn) - Nhằm góp phần truyền cảm hứng, lan tỏa những ý nghĩa tích cực về Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 (2024) đến đông đảo các em học sinh trên toàn quốc, đồng thời giúp các em học sinh hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển...

Sớm triển khai các thỏa thuận hợp tác Việt Nam

Giai đoạn hợp tác mới Việt Nam - Angola Cảm ơn Bộ trưởng Téte António đã dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng củng cố quan hệ hợp tác với các nước có quan hệ truyền thống lâu đời như Angola. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chào xã giao...

Mới nhất