Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTiếp tục đổi mới, phát triển giáo dục mầm non

Tiếp tục đổi mới, phát triển giáo dục mầm non







Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” 

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 22/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban Quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Thông báo nêu: Đảng và Nhà nước luôn khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, với quan điểm xuyên suốt: con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là nguồn lực và động lực cho phát triển. Giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Xây dựng, phát triển con người cần phải đặt nền móng từ những năm đầu đời.

Mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non phát triển rộng khắp

Trong những năm qua, giáo dục mầm non đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non phát triển rộng khắp, đến tất cả các xã, phường, thôn bản trên cả nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ tới trường. Việc thực hiện thành công mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đã tạo cơ chế, động lực thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp và đội ngũ giáo viên mầm non, cán bộ quản lý giáo dục mầm non ngày càng được quan tâm (tăng cả về số lượng, chất lượng) thể hiện sự cố gắng rất lớn của Chính phủ, của ngành giáo dục cũng như các cấp, các ngành liên quan. Các chính sách của Chính phủ như: hỗ trợ tổ chức nấu ăn, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo vùng khó khăn, hỗ trợ giáo viên dạy lớp ghép và tăng cường tiếng Việt, hỗ trợ trẻ mầm non là con em công nhân… đã góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

Tuy nhiên, nhận thức của xã hội về giáo dục mầm non và tầm quan trọng của giai đoạn phát triển đầu đời còn nhiều hạn chế. Giáo dục mầm non còn gặp nhiều khó khăn như tình trạng thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, thiếu trang thiết bị dạy học còn chậm được khắc phục; năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên mầm non còn hạn chế đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, và vùng đồng bào dân tộc; các chính sách hỗ trợ cho trẻ em chậm đổi mới và trên cơ sở bảo đảm quyền trẻ em; chương trình giáo dục mầm non chưa được đổi mới theo yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi

Trước nhu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới, giáo dục mầm non cần được đổi mới để đáp ứng yêu cầu. Trong đó, mục tiêu là tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi; đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non; đặc biệt là cần có cơ chế huy động nguồn lực và các điều kiện để thực hiện đổi mới, phát triển giáo dục mầm non.

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết số 29) đã khẳng định: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại Nghị quyết ngày 01 tháng 02 năm 2021 tiếp tục khẳng định định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 – 2030 là: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài”.

Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã đề ra mục tiêu đến năm 2030: “Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 đến 5 tuổi”.

Do đó, phải tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non để tiếp tục hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo và phục vụ cho sự phát triển đất nước ta trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đổi mới giáo dục mầm non phải phù hợp với thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá  

Thực hiện đổi mới giáo dục mầm non phải phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với xu thế phát triển thời đại, phù hợp với thực tiễn, hoàn cảnh của đất nước. Đổi mới giáo dục mầm non phải được đặt trên nền đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận tổng thể, bao trùm, có tính toàn diện, toàn dân, phù hợp với yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đổi mới phải phù hợp với vai trò, vị trí của giáo dục mầm non, để đào tạo và phát triển toàn diện con người trong tương lai.

Cần rà soát, có sự thay đổi mạnh mẽ về cơ chế, chính sách, cách huy động và phân bổ nguồn lực để tạo nên bước đột phá cho sự phát triển giáo dục mầm non thời gian tới, nhất là các chính sách về thuế, tiếp cận đất đai, tín dụng và vấn đề xã hội hoá. Tích cực tháo gỡ 3 “điểm nghẽn” đối với phát triển giáo dục mầm non là nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất; nhân lực đội ngũ giáo viên; tiếp cận giáo dục mầm non chưa bình đẳng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…; có cơ chế, chính sách huy động nguồn nhân lực cho giáo dục mầm non (chính sách về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non; chính sách thu hút giáo viên mầm non…), đặc biệt quan tâm các chính sách phát triển các cơ sở giáo dục mầm non theo phương thức đối tác công tư.

Để tiếp tục đổi mới, phát triển giáo dục mầm non tương xứng với vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi và Nghị quyết về đổi mới Chương trình giáo dục mầm non một cách kỹ lưỡng, chất lượng và đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Hồ sơ cần phải có tổng kết quá trình thực hiện, báo cáo tóm tắt, dự thảo sản phẩm và trong đó lưu ý: làm rõ căn cứ chính trị, pháp lý của việc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành 02 Nghị quyết của Quốc hội; đánh giá thực trạng hiện nay và tác động của các chính sách; có tổng kết quá trình thực hiện và tính toán nhu cầu các nguồn lực về đội ngũ, cơ sở vật chất (số liệu đầy đủ, rõ ràng, có cơ sở); rõ nội hàm đổi mới; đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn; quy định rõ trách nhiệm của Quốc hội, của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp tục chỉ đạo nội dung này;

Các Bộ, cơ quan có liên quan và địa phương căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, góp phần đổi mới, phát triển giáo dục mầm non.

Ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non 

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đổi mới, phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn; tiếp tục thực thi đầy đủ và có hiệu quả cơ chế, chính sách và các nhiệm vụ theo các quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách khuyến khích của Đảng và Nhà nước để thu hút nguồn lực, đầu tư phát triển giáo dục mầm non tại địa phương; rà soát, nghiên cứu và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn đối với giáo dục mầm non tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật và điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương.

Ưu tiên bố trí biên chế và tuyển dụng giáo viên mầm non theo quy định để đảm bảo an toàn cho trẻ em và chất lượng giáo dục mầm non.

Quan tâm bố trí ngân sách đầu tư công giai đoạn 2026 – 2030 phù hợp với các nguyên tắc, tiêu chí bố trí vốn đầu tư công và các nguồn lực khác để xây dựng bổ sung, sửa chữa, cải tạo thay thế phòng học tạm, bán kiên cố bảo đảm an toàn cho trẻ, giáo viên, đặc biệt những khu vực thường xuyên có thiên tai, bão lũ; ưu tiên bố trí kinh phí cho phát triển giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu huy động trẻ em tới trường và để thực hiện mục tiêu phổ cập; sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ các Chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư cho đổi mới, phát triển giáo dục mầm non./.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại

U23 Thái Lan cần chiến thắng trước U23 Tajikistan để nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng U23 châu Á 2024. Tuy nhiên, thầy trò HLV Issara Sritaro gặp rất nhiều khó khăn trước đối thủ vốn không được đánh giá cao. Sau tiếng còi khai cuộc, chính U23 Tajikistan mới là những người làm chủ cuộc chơi. Họ kiểm soát bóng nhiều, liên tục dồn ép U23 Thái Lan.Trong phần lớn thời gian của hiệp 1, U23...

Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào tiếp tục phát triển vững chắc và hiệu quả trên tất cả lĩnh vực

Chiều 22/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.  Thủ tướng Sonexay Siphandone cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN. Ông hoan nghênh và đánh giá cao ý tưởng tổ chức diễn đàn trong năm 2024 khi Lào đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN. Thủ tướng Lào cho...

Chăm sóc trẻ bệnh tim bẩm sinh như thế nào

Trẻ mắc bệnh tim cần tiêm vaccine đầy đủ, vệ sinh sạch, đeo khẩu trang khi ra đường, dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ và tái khám theo lịch. Ước tính Việt Nam có gần 16.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh ra đời hàng năm, theo BS.CK2 Lâm Mỹ Dung, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Tim Tâm Đức. So với trẻ bình thường, trẻ bệnh tim bẩm sinh thường ăn uống kém, dễ bị suy...

Kiến nghị di dời khẩn cấp 32 hộ ở bán đảo Thanh Đa

TP HCMTrong thời gian chờ đoạn kè bị sụp lún ở bán đảo Thanh Đa được xây kiên cố, quận Bình Thạnh đề xuất dời thêm 32 hộ ven bờ để an toàn khi mùa mưa sắp đến. Kiến nghị vừa được quận Bình Thạnh gửi UBND TP HCM sau khi thống nhất với Sở Giao thông Vận tải. Các hộ thuộc diện cần di dời nằm gần đoạn kè bị sụp lún hồi tháng 6 năm ngoái. Đây...

Ngành thép Trung Quốc gặp khó khăn chồng chất

Mỹ muốn tăng thuế gấp 3 với thép Trung Quốc, trong khi sản phẩm này quay cuồng với nhu cầu nội địa giảm và hàng xuất khẩu giá rẻ bị điều tra. Trong chuyến thăm công nhân ngành thép ở bang Pennsylvania ngày 17/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi tăng thuế với thép và nhôm Trung Quốc để bảo vệ sản xuất nội địa trước hàng nhập giá rẻ. Mức thuế ông Biden muốn áp với thép...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều văn bản quy định chi tiết ban hành chậm, có văn bản chậm hơn 35 tháng

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023.  ...

Không được từ chối, xử lý chậm trễ người bệnh cấp cứu trong dịp nghỉ lễ

Ngày 22/4, Bộ Y tế có công văn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Nội dung công văn nêu rõ: Thực hiện Công điện 36/CĐ-TTg ngày 11/04/2024 của Thủ tướng Chính...

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp của thiếu nhi

Phóng viên (PV): Câu chuyện nộp giấy vụn triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” tại một lớp thuộc khối 7, trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội vừa qua gây xôn xao dư luận. Là Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về sự việc này? Ông Lê Anh Quân: Đây là một trường hợp hy hữu...

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm công tác về hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN...

Bài đọc nhiều

Những hạn chế trong định hướng nghề nghiệp tại nhà trường THPT

Những rào cản trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ảnh hưởng lớn tới hiệu quả của công tác phân luồng, chất lượng đào tạo và xác định ngành nghề của nguồn nhân lực trong tương lai.Rào cản trong định hướng nghề nghiệpTheo báo cáo của Sở Lao động Thương binh & Xã hội TP.HCM, trong năm 2022 có 151.721 lao động mất việc, nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và 146.285...

Yêu cầu Trường quốc tế AISVN xây dựng phương án dạy học trực tuyến

Chiều 10-4, Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã công bố kết luận về việc tiếp phụ huynh Trường quốc tế AISVN vào ngày 8-4.Trường quốc tế AISVN công khai tài chính đóng góp của phụ huynh đến hết năm họcTrước đó, ngày 8-4, ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM -...

Phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội 2024

Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển thí sinh có IELTS tối thiểu 5.5 như năm ngoái nhưng điều kiện về điểm thi tốt nghiệp giảm nhẹ. Năm 2024, trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội, tuyển 640 sinh viên, tăng 40 so với năm ngoái, cho các ngành Y khoa, Dược học, Răng - Hàm - Mặt, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học...

Nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng đến chấn động não

Đà NẵngNữ sinh lớp 6 trường THCS Trần Quang Khải bị ba bạn nữ kéo lê trên nền bêtông, đạp vào người, tát vào mặt, dẫn đến chấn động não. Theo đơn trình báo của mẹ nạn nhân, lúc 19h ngày 11/4, nữ sinh đang ở nhà thì có một nữ sinh học lớp 7 cùng trường đến rủ đi chơi. Con chị sau đó bị chở đến đoạn gần nhà thờ Phú Thượng (xã Hòa Sơn, huyện Hòa...

Điểm sàn đánh giá năng lực, tư duy của gần 70 đại học

66 trường đã thông báo mức sàn xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực, tư duy do hai đại học quốc gia và Bách khoa Hà Nội tổ chức. Mức điểm sàn phổ biến với kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM là 600-700/1.200 điểm. Một số trường tư thục như Đại học Văn Lang, Hồng Bàng, Nguyễn Tất Thành... lấy mức 750, áp dụng với các ngành Dược học, Y...

Cùng chuyên mục

Đề xuất trường phổ thông có tối đa 50 lớp

Mỗi trường học, từ mầm non tới hết cấp ba được có tối đa 30-50 lớp học, tăng 5-10 lớp so với hiện tại, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học. Theo đó, Bộ đề xuất tăng số lớp học tối đa ở mỗi trường. Chẳng hạn, trường mầm non được...

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp của thiếu nhi

Phóng viên (PV): Câu chuyện nộp giấy vụn triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” tại một lớp thuộc khối 7, trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội vừa qua gây xôn xao dư luận. Là Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về sự việc này? Ông Lê Anh Quân: Đây là một trường hợp hy hữu...

Bất ngờ với mức lương ngành Game tại Việt Nam

Khi nhắc đến ngành Game, không ít phụ huynh phản đối con mình tiếp xúc và không muốn cho con theo học, vì mọi người cho rằng, học ngành này sẽ suốt ngày chơi game. Kiến thức trong ngành Game bao gồm hệ sinh thái sản xuất, phát hành game và hoạt động liên quan tới game.Ngành Game có mức lương "khủng"Tại nhiều nước trên thế giới, Game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời...

Trường ở Hà Nội trao học bổng toàn phần du học Canada cho học sinh

Buổi lễ cũng trở nên sôi động và nóng hơn với những tiết mục của rapper Double 2T Lễ tuyên dương của nhà trường nhằm mục đích động viên tinh thần và khen thưởng những học...

Mới nhất

Đặt túi ngực được tư vấn ‘bảo hành vĩnh viễn’, 14 năm sau vỡ không triệu chứng

Ngày 22/4, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thông tin, đơn vị mới tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực tới thăm khám. Đáng nói, các bệnh nhân không hay biết mình bị vỡ túi ngực.Trường hợp đầu tiên là người phụ nữ 55 tuổi, ở Hà...

Trạm cứu hộ trái tim tập 20: Trai lạ xúi An Nhiên đòi quyền lợi, Vũ thả thính Hà

Trong tập 20 của phim Trạm cứu hộ trái tim, sự xuất hiện của một chàng trai lạ mặt nhưng có mối quan hệ rất thân mật với An Nhiên (Lương Thu Trang) khiến khán giả tò mò. Trong cuộc gặp riêng với An Nhiên, chàng trai lạ mặt liên tục bày tỏ sự tha thiết với cô bác...

Việt – Lào nhất trí tăng cường kết nối giao thông

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhấn mạnh hai nước cần tăng cường kết nối hạ tầng giao thông, hợp tác quốc phòng và an ninh. Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 22/4 gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone tại trụ sở chính phủ, nhân dịp ông Siphandone đến dự Diễn đàn Tương lai...

Có thể quan sát mưa sao băng ‘Thiên cầm’ từ Việt Nam?

Những người yêu thích thiên văn học sẽ có cơ hội được thưởng thức sự kiện mưa sao băng đặc biệt vào tối nay (22/4).Mưa sao băng “Thiên cầm” là gì?Mưa sao băng Lyrids (Thiên cầm) là hiện tượng tự nhiên diễn ra hàng năm. Lyrids được tạo ra từ mảnh vỡ thiên thạch sao chổi Thatcher, khi...

Mới nhất