Trang chủNewsKinh tếTP.HCM có kịp phủ hơn 200 km metro trong 10 năm?

TP.HCM có kịp phủ hơn 200 km metro trong 10 năm?


Lo lắng là tâm trạng chung của tất cả các đơn vị tại cuộc họp trao đổi các nội dung liên quan đến đề án nói trên, do Sở GTVT TP.HCM chủ trì chiều qua (10.4).

TP.HCM được quy hoạch 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất (đường sắt một ray) tổng chiều dài khoảng 220 km, vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD

TP.HCM được quy hoạch 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất (đường sắt một ray) tổng chiều dài khoảng 220 km, vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD

Văn bản gửi liên tục nhưng tiến độ quá chậm

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm khẳng định đây là đề án rất khó, mang tính đột phá, chưa có tiền lệ trên cả nước. Dự kiến ngày mai 12.4, Bộ GTVT sẽ họp cùng TP.HCM và TP.Hà Nội để thống nhất về đề cương và cách làm. Mục tiêu là đến trước ngày 18.4 phải hoàn thiện dự thảo đề án, trình Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trước 10.5. Sau đó, Bộ GTVT trình Thường trực Chính phủ xem xét, thông qua nội dung đề án trước 25.5 và Văn phòng Trung ương Đảng trình Bộ Chính trị nội dung đề án trước 15.6.

“Thời gian rất gấp rút, không kịp để thuê đơn vị tư vấn riêng. Sở đã huy động cả 4 đơn vị tư vấn hàng đầu của VN hỗ trợ các đơn vị để tiếp tục hoàn thiện dự thảo. Nội dung quan trọng nhất của đề án là phương án đầu tư phát triển. TP.HCM sẽ làm bao nhiêu km đường sắt đô thị, bao nhiêu tuyến, phát triển các trục đường từ xuyên tâm ra hay chạy từ các tuyến vành đai vào, thời gian trong bao lâu, cơ chế vốn, trình tự đầu tư… thế nào? Sau đó là công tác tổ chức xây dựng và khai thác theo mô hình nào… 12 năm để làm 220 km metro là thách thức rất lớn. Đây là những nội dung phải làm rõ để khi đề án được Quốc hội bấm nút thông qua thì có thể triển khai được ngay, bắt tay vào làm ngay. Phải như vậy mới kịp”, ông Trần Quang Lâm nhấn mạnh.

Báo cáo nhanh tiến độ đề án đang xây dựng, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: ngày 28.2.2023, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 49. Ngay sau đó 1 tuần, Văn phòng Thành ủy TP.HCM chỉ đạo UBND TP, các sở, ban, ngành tổ chức triển khai kết luận này. Thế nhưng, công tác tiếp theo rất chậm. “Chúng ta chỉ có 12 năm, quỹ thời gian rất ngắn mà mất 1 năm mới có chỉ đạo xây dựng đề án. Từ tháng 12.2023, Chủ tịch UBND TP đã phân cho các sở, ngành cùng MAUR viết đề cương dự án nhưng đến nay chưa có sở, ngành nào viết ra được tiêu chí. Văn bản chúng tôi gửi đi liên tục, xin ý kiến liên tục, chỉ đạo của UBND TP thì có rồi nhưng thực tế nhận về thành quả không bao nhiêu. Như vậy là quá chậm và lãng phí thời gian”, đại diện MAUR nhận định.

Từ đầu năm đến nay, MAUR đã 3 lần trình dự thảo đề án, sau khi tiếp thu ý kiến góp ý từ các hội đồng tư vấn và làm việc trực tiếp với các sở, ngành. Song, cũng do sự chậm trễ từ các đơn vị nên đại diện MAUR đánh giá đề cương và nội dung đề án hiện có rất nhiều vấn đề. Còn thiếu 2 nội dung rất lớn là chưa có đầy đủ dữ liệu đầu vào và báo cáo đánh giá tác động cho các cơ chế đề xuất.

“Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT và 2 địa phương thống nhất theo hướng rút gọn về cả nội dung và trình tự trình đề án cho Bộ Chính trị cũng như trình Nghị quyết cho Quốc hội. Tiến độ đề án chỉ có thể thực hiện được khi đã chốt được hết nội dung, trình tự thực hiện và xác định được nguồn lực, nhân lực, kinh phí…”, đại diện MAUR đề xuất.

Quyết tâm chính trị phải rất cao mới làm nổi !

Sau khi nghe trình bày của phía MAUR, ông Trần Quang Lâm đề nghị các đơn vị đã chấp bút tiếp tục tự viết đề án, trên cơ sở phối hợp và phân chia rõ ràng từng nhóm nội dung cho từng sở, ngành phụ trách. “Đơn cử, TP.HCM cần đề xuất đột phá cơ chế riêng cho đường sắt. Sau khi quy hoạch chung thực hiện, TP có thể lập ngay quy hoạch chi tiết mạng lưới đường sắt đô thị mà không cần tất cả các quy hoạch phân khu khác. 

Liên quan đến quy hoạch, các đề xuất sẽ do Sở Quy hoạch – Kiến trúc xây dựng nội dung. Hay ở khâu triển khai, Trung Quốc “thần tốc” hình thành mạng lưới đường sắt đô thị nhờ bỏ qua các khâu báo cáo khả thi, tiền khả thi… Vậy TP.HCM có thể làm quy hoạch xong lập dự án luôn, tổ chức đấu thầu luôn được hay không? Phần này phải do Sở KH-ĐT tự viết. Rồi phần thu hồi đất, bồi thường tái định cư… thuộc trách nhiệm của Sở TN-MT…”, ông Lâm nhấn mạnh.

TS Trần Du Lịch – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98, cũng đồng tình cách làm không thuê tư vấn và không cầu toàn xây dựng một đề án hoàn chỉnh tất cả nội dung. Trên cơ sở đề cương MAUR đã chấp bút, Sở GTVT sẽ tập hợp theo từng nhóm để tiếp tục hoàn thiện sơ bộ dự thảo đề án, kịp hoàn thành trước 18.4 theo đúng tiến độ đề ra. Trong đó, rà soát lại những cơ chế, chính sách đặc thù nào có thể tận dụng từ Nghị quyết 98 thì tận dụng, chỉ xin thêm những cơ chế mới.

Theo TS Trần Du Lịch, MAUR xin 17 cơ chế đặc thù, có thể tóm gọn thành 5 nhóm nội dung: Đầu tiên là phân cấp, phân quyền cho TP.HCM được chủ động từ đầu đến cuối. Thứ hai là cơ chế đặc thù khi triển khai xây dựng dự án. Với 2 nhóm này, cần phải rà soát từng quy định hiện nay để thấy quy định nào chưa phù hợp, chính sách nào còn bất cập, từ đó đề xuất cụ thể. Nhóm nội dung thứ 3 là cơ chế huy động vốn. Đơn vị xây dựng đề án cần thuyết minh từng cơ chế tài chính theo từng giai đoạn, trong từng giai đoạn thì phần huy động bao nhiêu, đầu tư công bao nhiêu; trong các tuyến đó, có tuyến metro nào làm theo hình thức đối tác công – tư (PPP) hay không…

Nhóm thứ 4 là phát triển ngành công nghiệp đường sắt. Đây là nhóm “khó nhằn” bởi luật Công nghiệp hỗ trợ đã được nghiên cứu đến nay gần 10 năm vẫn chưa làm được. Giờ chỉ một Nghị quyết đòi hỏi “ôm” hết nội dung chưa có trong luật, đòi hỏi cần nghiên cứu và thuyết minh rất kỹ. Cuối cùng là nhóm mô hình quản trị. Phải xác định rằng hệ thống metro rất khó để khai thác đủ chi phí vận hành mà không cần bù lỗ. Trên thế giới hiện chỉ có metro ở Hồng Kông có thể sinh lời vì họ đã làm sẵn TOD từ ban đầu theo từng tuyến dân cư kết hợp kiểm soát hoàn toàn phương tiện cá nhân. VN rất khó để làm được như vậy. Bán vé không đủ bù chi phí vận hành, vậy mô hình vận hành thế nào cho hợp lý, cần tính toàn kỹ.

“Đây là đề án rất khó, khó hơn cả Nghị quyết 98. Từ nay đến năm sau, chúng ta có kịp hoàn thiện hết phần thủ tục để 2026 có thể triển khai đồng loạt 2 – 3 tuyến cùng lúc, kịp đến 2035 hay cùng lắm là 2040 sẽ hoàn thiện mạng lưới metro theo quy hoạch không? Phải khẳng định là cần quyết tâm chính trị rất cao mới có thể làm được. Đây không chỉ là câu chuyện xin cơ chế mà còn vấn đề nguồn vốn, là thay đổi toàn bộ phương án triển khai thực hiện. Thách thức cực lớn!”, TS Trần Du Lịch nhìn nhận. 

Đề xuất làm hơn 500 km metro, gấp đôi quy hoạch hiện nay

Đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh quy hoạch tổng chiều dài đường sắt đô thị của TP.HCM theo quy hoạch từ 220 km hiện nay lên khoảng 511 km, chia thành 10 tuyến, gồm 384 nhà ga. Trong đó có 1 tuyến vành đai và 8 tuyến xuyên tâm, đầu tư trong giai đoạn từ nay đến 2045. Theo đề xuất này, tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) hiện sắp hoàn thiện 19,7 km được định hướng nhập cùng một phần tuyến 3a, kéo dài tới depot An Hạ (H.Bình Chánh) sát với tỉnh Long An, tạo thành trục đường sắt liên tục chạy từ phía đông sang tây. Khi đó, tuyến metro số 1 sẽ dài tới 40,8 km, đi qua 14 nhà ga và 2 depot; tuyến metro số 2 kéo tổng chiều dài lên 65,82 km.



Source link

Cùng chủ đề

Minh Tú khóc tưởng nhớ bố ở lễ cưới

TP HCMMinh Tú gắn ảnh người cha quá cố lên hoa cưới cầm tay, nói cảm ơn ông vì giúp cô hiểu được giá trị của hôn nhân, tại đám cưới tối 13/4. Trong phần lễ, Minh Tú khiến hàng trăm khách mời xúc động khi dành khoảnh khắc để tri ân gia đình, nhất là bố - qua đời hồi tháng 9/2023. Khoảnh khắc Minh Tú vào lễ đường và khóc khi nói về gia đình Khoảnh khắc Minh Tú...

Sở Y tế đề nghị Bệnh viện quận Phú Nhuận đảm bảo quyền lợi khám bệnh bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Ngày 13-4, ông Nguyễn Anh Dũng - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bệnh viện quận Phú Nhuận về việc đảm bảo quyền lợi của người bệnh tham gia khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và nâng cao sự hài lòng người bệnh.Theo Sở Y tế,...

Bà Trương Thị Hiền làm Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Tự chủ đại học thổi luồng gió mớiNgày 13/4, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tổ chức lễ công bố và trao quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc dự lễ, trao quyết định công nhận TS Trương Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhiệm kỳ...

Hầm Bãi Gió tiếp tục sạt lở, chưa thể thông tuyến đường sắt Bắc – Nam

Sáng 13/4, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết vẫn chưa khắc phục xong sự cố sạt lở để thông tàu tại vị trí hầm đường sắt Bãi Gió thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.Theo ông Vinh, khi công nhân cùng máy móc đang nỗ lực đào bới đất đá để sớm thông hầm thì có...

Bà Võ Thị Kiều Tiên tái cử chức Chủ tịch Mặt trận huyện Củ Chi

Nhiều mô hình thiết thực phù hợp với đặc điểm địa bàn đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng của nhân dân như trong phong trào “Cả nước chung tay Vì người nghèo – Không để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cận cảnh sự cố sạt lở hầm Đèo Cả khiến đường sắt bắc

Theo ông Vinh, nguyên nhân là do tầng đất đá ở trên hầm bị phong hóa lâu năm, rữa ra và vỡ hết nắp hầm. "Công tác khắc phục tưởng chừng là đến 4 giờ 30 sáng hôm nay là đã hoàn thành nhưng đất đá lại tiếp tục sạt lở một lần nữa. Khối lượng lần đầu tương đương khoảng 180 mét khối đất đá, đến lần thứ 2 là hơn 50 mét khối đất đá và...

Bài đọc nhiều

VIFON tổ chức sự kiện đánh dấu 60 năm thành lập công ty

Sự kiện lần này đánh dấu quá trình hình thành và phát triển đầy tự hào, đồng thời xác định mục tiêu, định hướng của công ty trên những chặng đường tiếp theo. Đây cũng là dịp để VIFON tri ân những đóng góp của ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên cũng như các đối tác, khách hàng thân thiết đã đồng hành cùng VIFON trong suốt thời gian qua.Với sứ mệnh “Làm cả thế giới...

Việt kiều rộng đường sở hữu nhà ở Việt Nam

Luật Đất đai 2024 giúp người VN định cư ở nước ngoài là công dân VN và người gốc VN định cư ở nước ngoài mua nhà trong nước thuận lợi hơn, tránh việc phải nhờ người thân đứng tên hộ. Bình đẳng như người trong nước Theo đó, luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực đầu năm 2025 có những quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất như...

Fanu Meal & HBR Hoidings đồng hành lan tỏa giá trị dinh dưỡng tới cộng đồng

Với sứ mệnh của mình là cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, Công ty TNHH FANU Dinh dưỡng Gia đình số 1 đồng hành cùng HBR Holdings và vinh dự trở thành nhà tài trợ đồng hành với bữa ăn dinh dưỡng thay thế FANU MEAL trong lễ ra quân hành trình 60 ngày "Unlock Your Power".Sự kiện đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của các đại diện từ...

Tăng như ‘lên đồng’, giá vàng được dự báo còn phi mã, đạt đỉnh vào cuối 2025

Đầu giờ sáng 4/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới lần đầu đạt mức cao không tưởng 2.300 USD/ounce, tăng 18 USD/ounce so với kỷ lục cũ 2.282 USD/ounce vừa lập trước đó 1 ngày.Giá kim loại quý liên tục tăng thời gian gần đây và xô đổ các kỷ lục khiến nhiều người ngỡ ngàng. Mặc dù vậy, theo tờ Cbsnews, phần lớn các chuyên gia vẫn rất lạc quan về kim loại quý và đều...

Cùng chuyên mục

Đề xuất bố trí vốn cho các dự án ổn định đời sống sau tái định cư

Quảng Nam: 3 dự án thủy điện chưa có vốn để ổn định đời sống sau tái định cưDự án đầu tư ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư tại một số dự án thủy điện tại Quảng Nam vẫn chưa được phê duyệt do chưa được bố trí vốn. UBND tỉnh Quảng Nam vừa đề nghị Bộ...

Long An được chuyển 201 ha đất lúa để làm dự án khu đô thị gần 17.000 tỷ đồng

Long An được chuyển 201 ha đất lúa để làm dự án khu đô thị gần 17.000 tỷ đồngPhó thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 201 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà...

Doanh thu xuất khẩu quý I/2024 của May 10 tăng mạnh

Tổng doanh thu quý I/2024 của Tổng công ty May 10 đạt 1.128 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu xuất khẩu của quý I đạt 1.020 tỷ đồng, tăng gần 29%. Doanh thu xuất khẩu trong quý I/2024 của May 10 tăng gần 29% so với cùng kỳ. Hoạt động sản xuât kinh doanh trong quý I/2024 của Tổng công...

Không được ép buộc tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức

Không được ép buộc tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thứcỦy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết sau khi chất vấn hai lĩnh vực tài chính và ngoại giao. Không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức, nhất là việc bán bảo hiểm kèm với những sản phẩm của ngân hàng. Ngày...

Ngân hàng đầu tiên trình phương án cơ cấu lại lên Ngân hàng Nhà nước

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) sáng 13/4, HĐQT NCB đã chia sẻ với cổ đông về công tác tái cơ cấu toàn diện ngân hàng. Theo đó, NCB là ngân hàng đầu tiên hoàn thành việc xây dựng và trình lên NHNN phương án cơ cấu lại (PACCL) và được NHNN cho ý kiến. Hiện PACCL của NCB cơ bản đã được hoàn thiện theo yêu cầu của NHNN, trong đó trình bày...

Mới nhất

Không được ép buộc tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức

Không được ép buộc tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thứcỦy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết sau khi chất vấn hai lĩnh vực tài chính và ngoại giao. Không được ép buộc các tổ chức, cá nhân...

Niềm đam mê ẩm thực Việt của đầu bếp nổi tiếng Thụy Điển

Ngày 13/4, nhân kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam (1969 - 2024), Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội tổ chức sự kiện ẩm thực mang tên "Hương vị Thụy Điển - Quà chiều" nhằm tạo điều kiện trao đổi văn hóa, tôn vinh niềm đam mê chung về ẩm thực giữa hai quốc gia.

Chung tay xây dựng biên giới Việt Nam

(Bqp.vn) - Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng giữa Bộ Quốc phòng hai nước trong năm 2024, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết, thúc đẩy hợp tác...

Phát triển du lịch thích ứng biến đổi khí hậu, hội nhập xu thế toàn cầu

Ngành Du lịch toàn cầu đang phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng bởi tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH). Phát...

Mới nhất