Phóng viên: Thưa đồng chí, chất lượng đào tạo nhân lực y tế của Trường Cao đẳng Hậu cần 2 thời gian qua có những chuyển biến như thế nào?

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy: Đào tạo nhân lực y tế là ngành mũi nhọn, trọng tâm của nhà trường. Với phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, tỷ lệ tốt nghiệp bình quân đào tạo tại trường từ năm 2017 đến nay có hơn 65% đạt khá, giỏi. Riêng học viên hệ quân sự có 100% đạt yêu cầu, hơn 80% đạt khá, giỏi.

 Trường Cao đẳng Hậu cần 2 luôn chú trọng đào tạo thực hành cho học viên.

Đến nay, nhà trường đã đào tạo được hơn 82.000 nhân viên y tế cho các đơn vị quân đội và các địa phương phía Nam, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và đào tạo quốc tế giúp nước bạn Campuchia. Học viên, sinh viên sau khi ra trường đáp ứng được chức trách, nhiệm vụ được giao, phần lớn đã phát triển trở thành những cán bộ, nhân viên y tế có năng lực chuyên môn giỏi, góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân và sự phát triển của ngành quân y, nền y tế đất nước.

Cùng với giáo dục và đào tạo, nhà trường tiếp tục đưa công tác nghiên cứu khoa học đi vào nền nếp, trở thành phong trào sâu rộng. Cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường đã tham gia nghiên cứu hơn 250 đề tài, sáng kiến có giá trị, ứng dụng thiết thực trong lĩnh vực y học, sư phạm và đời sống.

 Các học viên tuyên thệ tại lễ tốt nghiệp.

 Phóng viên: Để có được chất lượng tốt trong giáo dục và đào tạo, nhà trường đã triển khai những giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy: Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Hậu cần 2 luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới đồng bộ, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo. Trước hết, nhà trường coi trọng và đầu tư mạnh về yếu tố con người. Đến nay, nhà trường có gần 100 giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục với 100% đạt trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Riêng đội ngũ giảng viên có gần 40% trình độ sau đại học, 100% được phổ cập ngoại ngữ, tin học và nghiệp vụ sư phạm.

Cùng với đó, công tác giáo dục và đào tạo luôn chú trọng phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, kỹ năng sống, làm việc, ngoại ngữ cho học viên, sinh viên. Nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, chú trọng nâng cao chất lượng, kỹ năng thực hành cho học viên, sinh viên. Toàn trường duy trì có nền nếp và đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua thiết thực như: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Học giỏi, rèn nghiêm, nói lời hay, làm việc tốt”… và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Thời gian qua, nhà trường đã cung cấp số lượng lớn nhân lực y tế cho các đơn vị quân đội và địa phương phía Nam. 

Với nhiều chủ trương, biện pháp sáng tạo, nhà trường đã tự chủ xây dựng được nhiều công trình và tự trang bị đưa vào sử dụng nhiều trang thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại để liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Các phòng học lý thuyết được đầu tư máy chiếu, màn chiếu, âm thanh, ánh sáng, hệ thống camera giám sát đầy đủ. Các phòng thực hành trang bị mô hình, học cụ, tranh ảnh chuyên ngành theo danh mục quy định của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. Nhà trường đã đầu tư 7 phòng máy tính được trang bị đồng bộ có cài đặt phần mềm thi trắc nghiệm, phần mềm hỗ trợ giảng dạy, hệ thống mạng internet, mạng nội bộ và triển khai 5 phòng học thông minh…

Phóng viên:Trước yêu cầu của tình hình mới, nhà trường có những định hướng phát triển đột phá như thế nào?

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy: Trong suốt chặng đường 46 năm phát triển, tùy theo tính chất, nhiệm vụ đào tạo từng giai đoạn, nhà trường nhiều lần thay đổi đơn vị chủ quản và nâng bậc đào tạo. Từ đơn vị đào tạo đơn ngành về lĩnh vực y tế, nhà trường đã phát triển đào tạo đa ngành về hậu cần nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực ngành hậu cần quân đội trong giai đoạn mới. Học viện đào tạo các ngành y sĩ đa khoa, cao đẳng điều dưỡng, hậu cần, tài chính, nhân viên quân y đại đội… sau khi tốt nghiệp sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ nhân viên quân y đại đội, quân y tiểu đoàn, điều dưỡng các bệnh viện, nhân viên nấu ăn, nhân viên tài chính các đơn vị.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên bảo đảm đủ về số lượng, tốt về chất lượng, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, năng lực thực hành. Đồng thời, luôn coi trọng việc “Dạy người”, “Dạy y đức” cho học viên, sinh viên. Nhà trường xác định “Nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học” là một trong ba khâu đột phá để tiếp tục giữ vững, bảo đảm chất lượng theo chuẩn đầu ra của từng đối tượng ngành hậu cần.

 Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hậu cần 2 tặng quà đối tượng chính sách trong chuyến đi khám bệnh, cấp thuốc tại Tây Ninh.

Thời gian tới, nhà trường tiếp tục quan tâm đổi mới, chỉnh lý, hoàn thiện quy trình, chương trình, nội dung, tổ chức, phương pháp dạy học, tiến hành xây dựng, đổi mới chương trình đào tạo trên cơ sở thông tư, quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội theo hướng ưu tiên thời gian, thời lượng thực hành, chú ý đến tính liên thông, liên kết với các bậc học. Đồng thời, khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án triển khai mô hình nhà trường thông minh, gắn với thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực đào tạo, xây dựng khung kiến trúc và lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Tập thể Trường Cao đẳng Hậu cần 2 luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phấn đấu xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh, phát triển chính quy, hiện đại, luôn xứng đáng với thương hiệu là một trung tâm đào tạo có quy mô lớn và uy tín cao về nhân lực hậu cần của quân đội ở khu vực phía Nam Tổ quốc.

Phóng viên:Trân trọng cảm ơn Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy!

HỒNG GIANG (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.