Trang chủNewsKinh tếXây dựng thương hiệu cho cà phê Việt tại thị trường Anh

Xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt tại thị trường Anh

Cà phê Việt Nam đã nổi tiếng trên khắp các thị trường trong và ngoài nước, nhưng để gia tăng khối lượng và giá trị xuất khẩu sang Anh, các nhà xuất khẩu vẫn cần xây dựng chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu phù hợp, đồng thời phát triển các sản phẩm phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng để tận dụng hơn nữa lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Anh-Việt Nam (UKVFTA).

Hạt cà phê sau chế biến của công ty Simexco Đắk Lắk Ảnh Ly LyVNS

Cà phê là một trong 13 mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu cà phê đạt 4,06 tỷ USD, tương đương 1,78 triệu tấn, tăng lần lượt 32% và 13,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) dự kiến ​​Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 1,72 triệu tấn cà phê trong năm nay, thu về 4,2 tỷ USD.

Kể từ khi có hiệu lực từ tháng 5/2021, hiệp định UKVFTA đã giúp loại bỏ thuế quan đối với hơn 90% tất cả hàng hóa giao dịch giữa Anh và Việt Nam trong thời gian dài, mang lại lợi thế đáng kể cho các nhà xuất khẩu Việt Nam trên thị trường.

Vì vậy, các chuyên gia đánh giá đây là thị trường có tiềm năng lớn đối với cà phê Việt Nam do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này rất lớn.

Cơ hội xuất khẩu cà phê sang Anh sẽ mở rộng hơn nữa khi Anh trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ông Nguyễn Cảnh Cường, nguyên Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, cho biết UKVFTA đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh trong những năm gần đây và cà phê là một trong những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đạt 90,8 triệu USD vào năm ngoái, tăng 61,1% so với năm 2021. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy trong 11 tháng của năm 2023, giá trị xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường này đạt hơn 90,6 triệu USD.

Theo ông Cường, tiêu thụ cà phê ngày càng tăng ở Anh và ngành cà phê Anh đang có xu hướng phát triển mới, với nhu cầu ngày càng cao về cà phê đá, các sản phẩm cà phê tốt cho sức khỏe, cà phê dành cho giới trẻ hoặc cà phê dành cho người ăn kiêng, tạo ra cơ hội mới cho cà phê Việt Nam.

“UKVFTA rõ ràng mang lại cho cà phê Việt Nam lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các nước chưa có hiệp định thương mại với nước này, các doanh nghiệp Việt không nên bỏ lỡ. Nhưng để biến cơ hội thành hiện thực, doanh nghiệp phải có chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu phù hợp với thị trường và người tiêu dùng Anh”, ông Cường nhấn mạnh.

Chế biến cà phê tại một nhà máy ở tỉnh Đắk Lắk Ảnh Vũ SinhTTXVN

Thách thức từ việc xây dựng thương hiệu

Hiện nay, không nhiều sản phẩm cà phê Việt Nam xuất hiện tại các siêu thị ở Anh và cũng như không nhiều người tiêu dùng ở Anh biết đến cà phê Việt Nam. Nguyên nhân là cách các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu không phù hợp với văn hóa cà phê và thị hiếu người tiêu dùng Anh.

“Xây dựng thương hiệu là một trong những điểm yếu của Việt Nam ở nước ngoài. Nếu các doanh nghiệp muốn nâng cao nhận diện thương hiệu của mình tại các thị trường ngoài biên giới, họ phải có tư duy mới về xây dựng thương hiệu. Họ thậm chí không nên chọn tên thương hiệu bằng tiếng Việt vì nó khó phát âm và khó nhớ”, ông Cường nói thêm.

Ông đề nghị các doanh nghiệp, ngoài lựa chọn thuê chuyên gia xây dựng thương hiệu, có thể tuyển dụng người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài sau khi tốt nghiệp để tham gia xây dựng thương hiệu cho thị trường mục tiêu.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil, nhưng cà phê Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 17,4% thị phần tại thị trường Anh, ông Hoàng Trọng Thủy, một chuyên gia về nông nghiệp, cho biết.

Vì vậy, ông kiến nghị các doanh nghiệp cà phê trong nước nên đầu tư hơn nữa vào nghiên cứu thị trường, nghiên cứu văn hóa cà phê của Anh để tạo ra những sản phẩm phù hợp với sở thích của người tiêu dùng địa phương, từ đó tăng cường sự hiện diện và thị phần của cà phê Việt Nam tại thị trường này. Ông Thái Như Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, chủ sở hữu thương hiệu L’amant Cafe’, cho hay công ty của ông chủ yếu xuất khẩu cà phê thô sang Liên minh châu Âu (EU) và Anh, và đang thí điểm xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu như cà phê rang xay và cà phê hòa tan.

“Thị trường cà phê ở Anh khác biệt rõ rệt so với các nước châu Âu khác. Ngoài ra, các nước châu Âu chủ yếu nhập khẩu cà phê Arabica, trong khi Việt Nam chủ yếu cung cấp cà phê Robusta với nhiều caffeine hơn hạt cà phê Arabica. Vì vậy, doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường Anh phải hiểu rõ văn hóa cà phê, thị hiếu người tiêu dùng để phát triển sản phẩm phù hợp”, ông nói.

Ông cũng chia sẻ, trong những năm qua, các doanh nghiệp đã đầu tư vào công nghệ và số hóa để nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm và họ chú ý hơn đến việc sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn bền vững quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường nhập khẩu.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu cà phê vẫn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu ở nước ngoài, ông nói thêm.

Các chuyên gia đề nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tại các thị trường mục tiêu và phát triển thị trường nước ngoài.

Theo ông Cường, các công ty nên cân nhắc hợp tác với các nhà rang xay cà phê ở Anh để giúp chế biến hạt cà phê của họ. Bằng cách đó, người rang xay có thể đề xuất các công thức phù hợp với thị trường nước này.

Điều này sẽ giúp các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam chuyển từ xuất khẩu cà phê thô sang sản phẩm chế biến, vị nguyên Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết.

Ngoài ra, Anh là một trong những thị trường nghiêm ngặt nhất trên thế giới và đã áp dụng các sáng kiến ​​và quy định liên quan đến sản xuất xanh và phát triển bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế nạn phá rừng và bảo tồn đa dạng sinh học.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải cố gắng tuân thủ các quy định này, ông Cường nói thêm./.

Ly Ly

Cùng chủ đề

HAGL Group đổi màu logo; Thế giới Di động đặt mục tiêu hồi phục; Mỏ Núi Pháo khai thác trở lại

HAGL Group đổi màu logo; Thế giới Di động đặt mục tiêu hồi phục; Mỏ Núi Pháo khai thác trở lạiCảng quốc tế Long An hợp tác với công ty cung cấp dịch vụ cảng hàng đầu Philippines; HAGL Group đổi màu logo; Thế giới Di động đặt mục tiêu hồi phục; Mỏ Núi Pháo khai thác trở lại; Vinasun chọn xe hybrid... HAGL Group...

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Chúc mừng các gương mặt trẻ được tuyên dương về những thành tích xuất sắc đã đạt được trong thời gian vừa qua, phát biểu tại chương trình, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 nhấn mạnh, đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ với khát vọng xây dựng...

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

6 thực phẩm người bệnh viêm khớp nên ăn

Dâu tây, việt quất, đậu, sữa chua có tác dụng chống viêm, tốt cho người bệnh viêm khớp khi ăn thường xuyên. Các triệu chứng viêm khớp thường gồm sưng, đau, cứng khớp và giảm khả năng vận động. Bệnh là kết quả của sự hao mòn khớp theo thời gian. Viêm khớp cũng có thể do bệnh tự miễn dịch gây ra, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô khớp.Dưới đây là...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thoả thuận Xanh EU: Thách thức mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, với kim ngạch tăng trưởng liên tục qua nhiều năm và là đối tác mà Việt Nam luôn đạt thặng dư thương mại cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Thỏa thuận Xanh EU sẽ dẫn tới những thay đổi đáng kể trong các yêu cầu, quy định, điều kiện, thủ tục mà EU áp dụng đối với nhiều loại hàng hóa nước...

Việt Nam nằm trong nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát

Năm 2023, dù kinh tế Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu để hoàn thành cao nhất các mục tiêu của kế hoạch sản xuất, kinh doanh... Đáng chú ý, Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát khi CPI tháng 12/2023 tăng 3,58% so với tháng 12/2022.  Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị...

Xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2024: Chinh phục mốc 54 Tỷ USD

Trong năm 2024, ngành xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đặt mục tiêu cao với kim ngạch trên 54 tỷ USD. Thủy sản khai thác cập Cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, để đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Lê Sen/TTXVN Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chia sẻ tại buổi họp báo tổng kết công tác năm 2023 và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp...

Bài đọc nhiều

Điều gì khiến đảo Vũ Yên thành nơi tọa lạc độc nhất vô nhị của Thành phố đảo Hoàng gia?

Điều gì khiến đảo Vũ Yên thành nơi tọa lạc độc nhất vô nhị của Thành phố đảo Hoàng gia?Sở hữu những lợi thế đắt giá “ngàn năm có một”, nơi sinh khí và tinh hoa hội tụ, đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang trở thành tâm điểm khi được lựa chọn để kiến tạo nên “đảo tỷ phú” mới của thế giới - Vinhomes Royal Island. ...

Phòng khám Charlie tiên phong công nghệ Thon gọn hàm Slim V-Face không cần phẫu thuật

Với hành trình 10 năm xây dựng và phát triển, Phòng khám Charlie đã trở thành thương hiệu chăm sóc sắc đẹp uy tín, chất lượng góp phần thay đổi cuộc sống cho hàng ngàn chị em. ...

Tâm điểm giao thương sầm uất bậc nhất Văn Giang

Hội tụ giá trị hiện hữu hiếm có cùng tiềm năng vượt trội trong tương lai, Vaquarius kiến tạo tâm điểm giao thương sôi động và sầm uất bậc nhất Văn Giang. Đặc quyền trung tâm, giá trị hiện hữu  Văn Giang là vùng đất trù phú bên dòng sông Hồng, nổi tiếng với nghề sản xuất hoa cây cảnh lớn nhất cả nước. Nhờ sự phát triển...

VN-Index cán mốc 2.180 điểm, dòng tiền chảy mạnh vào thị trường

VN-Index chốt tuần với 2.181,8 điểm, ngưỡng cao kỷ lục 18 tháng qua. Thị trường khép lại tuần biến động, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" thành công. ...

Khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Hiệp -Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư tỉnh ủy Nghệ An; ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, bà Takebayashi Yoko - Phó Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam và nhiều đại diện các cơ quan liên quan. Dự án “Khôi phục, nâng...

Cùng chuyên mục

HAGL Group đổi màu logo; Thế giới Di động đặt mục tiêu hồi phục; Mỏ Núi Pháo khai thác trở lại

HAGL Group đổi màu logo; Thế giới Di động đặt mục tiêu hồi phục; Mỏ Núi Pháo khai thác trở lạiCảng quốc tế Long An hợp tác với công ty cung cấp dịch vụ cảng hàng đầu Philippines; HAGL Group đổi màu logo; Thế giới Di động đặt mục tiêu hồi phục; Mỏ Núi Pháo khai thác trở lại; Vinasun chọn xe hybrid... HAGL Group...

Thanh Hoá tăng cường cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư

Thanh Hoá tăng cường cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tưUBND tỉnh Thanh Hoá cho biết vừa có quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh. Theo đó, Trưởng Ban chỉ đạo là Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá;...

Thế Giới Di Động dự tính phát hành cổ phiếu ESOP không quá 2%

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động mới công bố tờ trình đại hội đồng cổ đông thường niên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) nếu hoàn thành vượt 110% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Theo tờ trình, nếu lợi nhuận sau thuế của công ty đạt dưới 110% kế hoạch,...

Pacific Airlines trả slot không khai thác

Trong báo cáo mới nhất gửi đến Cục Hàng không Việt Nam, Pacific Airlines cho biết, phương án mới nhất về slot (lượt cất hạ cánh) sẽ được hãng phối hợp với Vietnam Airlines hoàn trả trong quá trình tạm ngừng khai thác.Trả lời PV VTC News, đại diện hãng Pacific Airlines thông tin, việc trả các slot khi quá thời hạn 2 tháng bị thu hồi chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), hoặc các chặng...

Mới nhất

Clip xe buýt vượt ẩu khiến nhiều người hoảng hồn ở trung tâm TPHCM

TPO - Thấy đèn tín hiệu chuẩn bị từ màu đỏ chuyển sang màu xanh, tài xế xe buýt đánh lái sang trái, lấn sang làn đường ngược chiều rồi vượt lên dòng phương tiện đang dừng chờ đúng luật giao thông. Ngày 23/3, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh xe buýt mã số...

Diện mạo Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trị giá 2.500 tỷ đồng

 Dự án xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trị giá 2.500 tỷ đồng nằm cạnh đại lộ Thăng Long (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện để kịp mở cửa đón khách trong năm 2024. Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng...

Nhân chứng kể khoảnh khắc ‘người hùng’ đối đầu kẻ khủng bố nhà hát Nga

Bà Elena cho biết một người đàn ông đã dũng cảm lao vào giằng súng của kẻ khủng bố trong nhà hát Crocus, giúp hàng chục người trốn thoát. Bà Elena, 61 tuổi, tối 22/3 tới nhà hát Crocus City Hall, ngoại ô Moskva, để xem ban nhạc Picnic biểu diễn. Nhưng khi buổi diễn chưa bắt đầu, tiếng...

Âm nhạc của Đen sẽ thấm đẫm tình người

Âm nhạc thấm đẫm tình ngườiTối nay Đen cũng dành thời gian nhiều hơn một chút nói về những dự án mà anh cùng những người bạn của mình đã thực hiện trong suốt thời gian qua.Anh thừa nhận mục tiêu ban...

Mới nhất