Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCần lường trước rủi ro

Cần lường trước rủi ro


Được ủng hộ nhưng vẫn còn đó nhiều hạn chế, mô hình dạy IELTS trong trường học có nên được nhân rộng? Với kinh nghiệm đào tạo giáo viên (GV) và đứng lớp ở lĩnh vực công lẫn tư, thạc sĩ Khưu Hoàng Nhật Minh, Giám đốc phát triển và học thuật Trung tâm Anh ngữ Origins Language Academy, cho rằng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định dạy thêm IELTS, đặc biệt ở khâu chuẩn bị giáo trình và điều phối GV, tiết học.

Trường công dạy thêm IELTS: Cần lường trước rủi ro- Ảnh 1.

Để luyện thi IELTS hiệu quả, giáo viên cần đáp ứng 3 tiêu chí là năng lực ngôn ngữ, năng lực sư phạm và kiến thức về bài thi

Cụ thể, để luyện thi IELTS hiệu quả, GV cần đáp ứng 3 tiêu chí là năng lực ngôn ngữ, năng lực sư phạm và quan trọng nhất là kiến thức về bài thi. “Kỹ thuật làm bài tốt có thể giúp thí sinh tăng một thang điểm. Song, sẽ rất nguy hiểm nếu thầy cô không hiểu rõ về IELTS, bỏ qua việc bồi đắp ngôn ngữ cho học trò mà chỉ hướng dẫn mỗi kỹ thuật làm bài trong suốt 3 năm THPT”, ông Minh lưu ý.

Riêng với GV bản ngữ, nhà trường cần có sự bố trí phù hợp thay vì giao phó hoàn toàn việc luyện thi IELTS. Bởi, hiếm có GV bản ngữ tại VN sở hữu năng lực sư phạm tốt, và còn khó hơn nữa nếu muốn tìm ai đó thực sự hiểu về IELTS vì họ không cần tham gia kỳ thi này. “Dạy tư duy đa văn hóa, sửa phát âm hay hướng dẫn nói năng tự nhiên như người bản ngữ là một số vị trí phù hợp cho họ”, thạc sĩ Minh đề xuất.

Về mặt điều phối lớp học IELTS trong trường phổ thông, ông Minh cho rằng cần phải kiểm tra năng lực và phân hóa học sinh (HS) thành các nhóm có chung trình độ, thay vì dạy đại trà cho cả lớp. Đồng thời, nhà trường cần sắp xếp tỷ lệ phù hợp giữa số tiết dạy tiếng Anh phổ thông và tiếng Anh luyện thi, như 70:30 ở lớp 10 và ngược lại với lớp 12, khi HS đã vững nền tảng, bắt đầu “chạy đua” thi lấy chứng chỉ.

Thạc sĩ Võ Đào Phú Sĩ, giảng viên một trường ĐH công lập tại TP.HCM, đánh giá cần có đa dạng nguồn lực hỗ trợ GV để thầy cô có thể làm tốt nhiệm vụ dạy IELTS trong trường, song song với việc dạy chương trình chính khóa. Bởi, những GV chưa có kỹ năng sư phạm tốt sẽ gặp khó khi phải đứng lớp đông HS với nhiều trình độ ngoại ngữ khác nhau.

Cũng theo ông Sĩ, GV cần được đào tạo bởi các chuyên gia có hiểu biết về khảo thí IELTS để hiểu đầy đủ nội dung, cấu trúc bài thi, từ đó truyền tải chúng đến HS thay vì chỉ dạy mẹo hay thủ thuật.

Trường công dạy thêm IELTS: Cần lường trước rủi ro- Ảnh 2.

Cần có đa dạng nguồn lực hỗ trợ giáo viên để thầy cô có thể làm tốt nhiệm vụ dạy IELTS trong trường, song song với việc dạy chương trình chính khóa

Tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang, chuyên ngành quản lý giáo dục tại ĐH Hertfordshire (Anh), hiện là Giám đốc Tổ chức giáo dục hướng nghiệp quốc tế Mr.Q, cũng nhận định GV là “mắt xích” quan trọng quyết định thành bại của việc dạy IELTS trong trường do không nhiều thầy cô phổ thông từng tiếp xúc với bài thi này.

Về mặt quản lý chương trình, tiến sĩ Quang khuyến nghị các trường nên giải thích rõ cho phụ huynh vào thời điểm đầu cấp về lý do dạy chứng chỉ ngoại ngữ, và vì sao lại là IELTS. Bên cạnh đó, với các GV tiếng Anh hiện đang dạy thêm IELTS ở ngoài, nhà trường cũng cần tìm hiểu và phối hợp để tránh xung đột trong phương pháp giảng dạy.

Một vấn đề đáng chú ý khác, là các trường cần cân nhắc đa dạng hóa lựa chọn, thay vì chỉ tập trung luyện thi chứng chỉ duy nhất. Cụ thể, tiến sĩ Quang đề xuất nên có tối đa ba lựa chọn phổ biến, như IELTS, TOEFL hay Cambridge. “Tránh công nhận và giảng dạy quá nhiều chứng chỉ vì sẽ dẫn đến hỗn loạn trong khâu vận hành, cũng như xung đột giữa các đơn vị tổ chức thi”, ông Quang lưu ý.



Source link

Cùng chủ đề

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống bạo lực học đường

Ngày 26-1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. https://www.youtube.com/watch?v=WX40oHuezEY Chỉ thị nêu rõ, tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong...

Trường học ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh

Sáng 12-1, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội thảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Sở GD-ĐT và 316 điểm cầu phụ tại các phòng GD-ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức, đơn vị trực thuộc. Chủ động tìm giải pháp chuyển đổi số Mở đầu hội thảo, Giám đốc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

‘Nhiều giảng viên đại học Việt Nam chạy sô như ca sĩ’

Sáng 22-3 tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Trong đó có các tiêu chí về tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, phòng làm việc cho giảng viên.Ông Vũ Văn...

Hà Nội yêu cầu trường học không thu tiền giữ chỗ

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không thu tiền giữ chỗ, trong khi khoản này lên đến 10-20 triệu đồng ở các cơ sở ngoài công lập. Thông tin được nêu trong thông báo của Sở ngày 22/3. Sở cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều phản ánh về công tác tuyển sinh đầu cấp, trong đó nhiều trường yêu cầu phụ huynh nộp tiền giữ chỗ hoặc thu, giữ hồ...

Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Thời gian qua, câu chuyện đặt cọc giữ chỗ khi đi đăng ký học cho con đã trở nên quen thuộc với phụ huynh Thủ đô. Để có suất cho con đi học trường tư, có người phải bỏ ra vài triệu, thậm chí 10-20 triệu đồng. Điều này tạo ra hình ảnh không đẹp trong giáo dục, khiến nhiều người phản đối.Trong văn bản ngày 22/3 về việc thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đầu cấp...

Đài Loan sẽ đào tạo bán dẫn miễn phí sinh viên Việt Nam

Doanh nghiệp bán dẫn Đài Loan thích hợp tác với đại học Ông Hàn Quốc Diệu cho rằng hiện doanh nghiệp Đài Loan, trong...

Cùng chuyên mục

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm song không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ.Học sinh, sinh viên được trả tiền làm thêm giờ theo thỏa thuận với người sử...

Thần đồng 8 tuổi phát triển 3 app công nghệ thu hút sự chú ý cả thế giới

Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng...

Bất ngờ ‘tiết học’ liên môn đặc biệt, học sinh làm ra 500 sản phẩm

Vì sao là Dấu ấn rồng bay?"Dấu ấn rồng bay" là một dự án học tập liên môn (toán -...

Mới nhất

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải...

Uống một ly rượu có thực sự làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Theo nghiên cứu, tất cả các loại ...
18:51:29

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của...

Mới nhất