Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên là nhân tố quyết định

Giáo viên là nhân tố quyết định


Thời gian qua, ngày càng nhiều trường công lập tại TP.HCM bắt đầu dạy thêm IELTS cho học sinh (HS) với chi phí phải chăng, trong bối cảnh ngoại ngữ không còn là môn thi THPT bắt buộc từ năm 2025, và các trường ĐH đang phổ biến xu hướng dùng các chứng chỉ quốc tế làm tiêu chí tuyển sinh. Để chương trình này thật sự hiệu quả, theo chuyên gia, giáo viên (GV) là một nhân tố trọng tâm.

PHẢI ĐÀO TẠO BÀI BẢN

Là giảng viên TESOL (giảng dạy tiếng Anh) đạt chuẩn quốc tế, bà Nguyễn Lê Tuyết Ngọc, Giám đốc đào tạo IELTS quốc gia Cơ quan khảo thí MTS (Anh), cho rằng để dạy tốt lớp IELTS, GV cần được đào tạo về học thuật và năng lực sư phạm, chứ không phải điểm cao là mặc nhiên dạy giỏi. Bởi, thi IELTS có thể đánh giá trình độ ngôn ngữ của GV, nhưng chưa phản ánh được khả năng của thầy cô ở khía cạnh luyện thi.

Trường công dạy thêm IELTS: Giáo viên là nhân tố quyết định- Ảnh 1.

Một buổi hỗ trợ giáo viên thực tập thiết kế hoạt động dạy học

“Nhìn chung, chương trình đào tạo GV dạy chứng chỉ gồm các nội dung như kiến thức chuyên sâu về cấu trúc bài thi, cách đặt mục tiêu cho quá trình dạy, thiết kế giáo án và hoạt động cho lớp học, cũng như phương pháp giải quyết vấn đề của cả HS lẫn GV. Và với những kiến thức, kỹ năng như trên, GV có thể áp dụng linh hoạt ở bất kỳ chứng chỉ nào khác như TOEFL, PTE, FCE, CAE…”, bà Ngọc nhận định.

Để quá trình đào tạo đạt hiệu quả, chuyên gia lưu ý điều quan trọng nhất là hun đúc động lực đi học cho thầy cô, nhất là với những GV đã có nhiều năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, khi dạy luyện thi cho HS, GV cũng cần biết cách tạo cảm hứng học tập, tránh nhồi nhét và gây áp lực. “Không nên dạy IELTS bằng cách cho làm đề và sửa bài liên tục, mà cần tập trung xây dựng kỹ năng nền cho HS ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Sau đó, hãy hướng các em đến việc thi cử”, bà Ngọc khuyên.

“Ngoài tự tổ chức hay tạo điều kiện để GV tham gia các khóa đào tạo dạy IELTS, ban giám hiệu nhà trường cũng cần hỗ trợ thầy cô ở những mặt khác như kiểm tra trình độ ngôn ngữ và phân nhóm HS theo năng lực, lắng nghe ý kiến và tìm cách “gỡ khó” cho thầy cô. Sự phối hợp tốt giữa nhà trường và GV sẽ là “chìa khóa” thành công của việc dạy thêm IELTS ở trường công”, bà Ngọc đúc kết.

“Hiện có rất nhiều phương pháp đào tạo GV trên thế giới. Một trong những hình thức phổ biến là đào tạo dựa trên khung giảng dạy tiếng Anh và từ đó rẽ qua các nhánh nhỏ như dạy luyện thi các chứng chỉ, dạy chương trình chuyên biệt như tiếng Anh doanh nghiệp. Tốt nghiệp từ các trường sư phạm hoặc có chứng chỉ liên quan sẽ giúp GV có nền tảng tốt để tham gia các khóa về dạy IELTS”, bà Ngọc nói thêm.

GIÁO VIÊN BẢN NGỮ CŨNG LÀ VẤN ĐỀ

Dù dạy thêm IELTS trong trường công là một động thái phù hợp với xu hướng quốc tế hóa giáo dục tại VN, nhưng theo chuyên gia, vẫn còn nhiều khó khăn.

“Đó là vì GV được đào tạo qua 4 năm ĐH để nắm vững kiến thức ngôn ngữ học và kỹ năng sư phạm để dạy giỏi tiếng Anh tổng quát chứ không để luyện thi chuyên nghiệp. Chưa kể, thực tế môi trường phổ thông hiện nay chưa thể cung cấp đủ điều kiện và công cụ cho thầy cô như ở các trung tâm”, tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc, Chủ tịch Hội Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh TP.HCM, lý giải.

Cũng theo thầy Lộc, GV công lập hoàn toàn có thể giúp HS đạt điểm cao IELTS, quan trọng là có những nguồn lực cần thiết. Theo đó, thầy cô phải được tập huấn để hiểu rõ về bài thi, cách làm bài, cũng như được hỗ trợ để phát triển 4 kỹ năng.

Trường công dạy thêm IELTS: Giáo viên là nhân tố quyết định- Ảnh 2.

Huấn luyện giáo viên thực tập dạy ngữ pháp cho trẻ theo phương pháp mới

Thạc sĩ Lù Thị Hồng Nhâm, Giám đốc Công ty tư vấn du học và dịch thuật Đức Anh, thì cho rằng để tránh tình trạng dạy thêm IELTS ở trường công trở nên méo mó, thầy cô phải “đạt chuẩn” về kiến thức, kỹ năng sư phạm để dạy IELTS. Nếu không, tiết học sẽ chỉ xoay quanh những thủ thuật và mẹo làm bài, khiến cả thầy lẫn trò lãng phí thời gian, công sức.

GV bản ngữ cũng là một nhân tố cần chú ý. Bởi có không ít người nước ngoài đến VN dạy học mà không có bằng cấp liên quan đến lĩnh vực sư phạm, mà “đối phó” bằng việc đăng ký học và thi chứng chỉ dạy tiếng Anh như TELF, vốn chỉ kéo dài trong vài tuần. “Chất lượng của GV bản ngữ dạy IELTS cũng là một câu hỏi lớn”, bà Nhâm đặt vấn đề.

Mở đường hội nhập quốc tế

Cũng theo thạc sĩ Hồng Nhâm, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS cũng là một tiêu chí tuyển sinh của các trường, nhưng đây chỉ là yếu tố xếp cuối trong quá trình tuyển sinh, xét học bổng ở những quốc gia du học phổ biến như Mỹ, Anh hay Úc. “Yếu tố đầu tiên và tiên quyết chính là học lực, thể hiện qua điểm trung bình (GPA) và điểm bài thi chuẩn hóa (như SAT, ACT); thứ hai là điểm nổi bật của ứng viên, dựa trên khả năng lãnh đạo, sự cống hiến cho cộng đồng…”, bà Nhâm lưu ý.

Ông Andy Phạm, quản lý cấp cao khu vực Mê Kông của ĐH Quốc gia Úc, đánh giá việc phổ cập dạy IELTS trong trường giúp HS có thêm lợi thế không chỉ ở câu chuyện đầu vào. “Ở môi trường quốc tế tiếng Anh là “chìa khóa” để các bạn tiếp thu, trao đổi nội dung bài giảng với bạn học và giáo sư. Và việc tạo điều kiện cho HS trường công tiếp xúc sớm với IELTS có thể giúp các bạn hòa nhập nhanh hơn”, ông Andy chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc Tổ chức giáo dục hướng nghiệp quốc tế Mr.Q, thì nhận định IELTS là bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh qua các chủ đề khác nhau. “Vì thế, mục đích các trường hướng đến khi dạy thêm IELTS không chỉ là để đáp ứng nhu cầu tuyển sinh, mà rộng ra chính là nâng cao khả năng hội nhập của HS trong bối cảnh toàn cầu hóa, thay vì chỉ học đối phó như trước đây”, ông Quang cho hay.

TRÁNH “TĂNG TẢI” CHO HS THAY VÌ GIẢM TẢI

Ngoài ra, nữ giám đốc này cũng trăn trở về mặt tổ chức chương trình dạy thêm IELTS ở trường công, nhất là khi có trường giao phó hoạt động dạy IELTS cho các trung tâm liên kết. Việc bố trí nội dung và số lượng tiết học cũng phải khoa học để tránh “tăng tải” cho HS thay vì giảm tải như định hướng của Bộ GD-ĐT. “Và sau khi kết thúc khóa học, cần có sự so sánh giữa các trường dạy thêm IELTS và các trường không áp dụng chương trình này để đánh giá toàn diện”, bà Nhâm cho hay.

Tuy nhiên, theo bà Nhâm, cũng không thể phủ nhận những nỗ lực tích cực của nhà trường nhằm phổ cập IELTS cho HS, giúp các em có điều kiện khó khăn tiếp cận với nguồn tài nguyên hữu ích. “Nâng cao chất lượng GV và công tác tổ chức, không nên ép buộc HS tham gia chương trình này, đó là những gì cần làm để việc dạy và học IELTS trong trường phổ thông thực chất và hiệu quả”, bà Nhâm đề xuất.

Một bài học sư phạm

Khảo sát thực tế cho thấy, không phải trường nào cũng triển khai dạy IELTS trong lớp học. Khi đó, GV có thể làm gì để giúp HS hiểu thêm về bài thi này nếu các em có nhu cầu? Tiến sĩ Phùng Thùy Linh, sáng lập viên Eduling International, đồng thời là Giám đốc Chương trình tiếng Anh tại ĐH Chatham (Mỹ), thừa nhận đây cũng là vấn đề chị gặp phải khi dạy tiếng Anh cho sinh viên quốc tế.

“Trong lớp học, chúng tôi cũng lồng ghép một chút nội dung về các bài thi cho những bạn có nhu cầu luyện chứng chỉ. Tuy nhiên, HS sẽ dễ nhàm chán nếu tài liệu học tập chỉ tập trung vào việc luyện thi. Một điểm đáng chú ý khác là những kỹ năng mà các bài thi yêu cầu chưa thực sự phản ánh được việc sử dụng ngôn ngữ thật sự, cũng như chưa giúp phát triển các năng lực khác như giao tiếp đa văn hóa”, chị Linh nói.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Linh, GV cũng cần được hỗ trợ khi phải song song các chương trình khác nhau để làm rõ mục tiêu giảng dạy; đồng thời, thầy cô cũng cần được đào tạo để hiểu về bài thi IELTS và các thể loại bài thi khác nhau, cũng như để có kỹ năng giảng dạy, từ đó mới phát triển được khả năng tiếng Anh, vừa giúp HS chuẩn bị cho kỳ thi.



Source link

Cùng chủ đề

Chuyển tiền thưởng Tết, 20-11 rồi đòi lại: Hiệu trưởng nói ‘vì phong trào của trường’

Hiệu trưởng: "Tôi không tư lợi cá nhân"Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều cùng ngày, ông Nguyễn Giang Nam - hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Liên - cho biết với cương vị là người quản lý, ông rất buồn khi xảy ra sự...

Ôm tiền tỷ bỏ trốn, giáo viên đình công… loạt lùm xùm ở trường quốc tế

Giáo viên “đình công”, chủ tịch trường bị treo băng rôn đòi nợNhững ngày qua, vụ việc trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) nợ phụ huynh hơn 3.200 tỷ đồng tiếp tục gây xôn xao. Sự việc vỡ lở từ tháng 9 năm ngoái, khi có nhiều phụ huynh treo băng rôn, thậm chí cầu cứu vì không “đòi nợ” được trường Quốc tế Mỹ.Đây vốn là số tiền phụ huynh cho trường vay không lãi suất,...

Từ đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ôn thi thế nào?

Ở phần làm văn, câu 1 là phần yêu cầu học sinh viết đoạn văn 200 chữ trình bày về suy nghĩ và ý nghĩa của thái độ sống tích cực. Yêu cầu này không đánh đố học sinh mà vẫn liên kết được với phần đọc hiểu ở trên, lại có tính giáo dục và rất phù hợp với học sinh trong...

Tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM: Khoảng 30% học sinh ‘rớt’ trường công lập

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hoài Nam, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: Năm học 2023-2024, TP.HCM dự kiến có khoảng 116.296 học sinh tốt nghiệp THCS. Để thực hiện công tác phân luồng học sinh, TP sẽ phân bổ tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho các trường THPT công lập không vượt quá 70% số...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội tuyển Việt Nam: Đừng để người hâm mộ quay lưng !

Sau những thất bại liên tiếp của đội tuyển Việt Nam (VN) gần đây dưới thời HLV Troussier, điều khiến nhiều người lo lắng nhất không phải là số phận của vị HLV người Pháp mà là sự thờ ơ và quay lưng của người hâm mộ bóng đá VN với đội tuyển nước nhà. Trong những bình luận trên Báo Thanh Niên gần đây, nhiều độc giả cho rằng họ không còn mặn mà với những trận đấu của đội tuyển...

‘Vòng cung’ món ngon ăn ở trung tâm Tuy Hòa

Trong vòng bán kính vài cây số ở trung tâm TP.Tuy Hòa, có đầy đủ quán bán các món ngon của Phú Yên như cơm gà, bánh canh hẹ, cá nục hấp cuốn bánh tráng… Đến Tuy Hoà (Phú Yên) trong ngày làm thế nào để thưởng thức hết các đặc sản nức tiếng của vùng đất này là câu hỏi của nhiều người. Các "thổ địa" cho biết trong vòng cung vài cây số ngay trung tâm Tuy Hòa có...

Bài đọc nhiều

Học sinh Việt cần làm gì khi Australia siết thị thực du học

Học sinh và gia đình cần sớm chuẩn bị về tài chính, thành tích học tập và khả năng tiếng Anh nếu muốn du học Australia, sau khi nước này siết thị thực. Australia áp dụng quy định thị thực mới với sinh viên quốc tế từ 23/3, nhằm kiềm chế số người nhập cư. Sau đây là 5 lưu ý với du học sinh Việt Nam, theo các chuyên gia tuyển sinh:Nâng cao khả năng tiếng AnhAustralia sẽ...

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Nhận định đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hơn 11.000 thí sinh dự đợt một kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) để lấy kết quả xét tuyển vào khoảng 90 trường. Sáng 23/3, khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội đông đúc phụ huynh, thí sinh đến thi đánh giá năng lực. Đây là đợt thi HSA đầu tiên trong năm nay, diễn ra tại 8 điểm thi ở Hà Nội, Thái Bình và Nam Định. So với...

Cùng chuyên mục

Nhiều cách ‘dụ’ trò mê sách

Phụ huynh đồng hành cùng conVới Trường tiểu học Lương Thế Vinh (quận Sơn Trà), có một phong trào thu hút không chỉ học sinh mà cả phụ huynh cùng tham gia mang tên "Đằng sau thành công của con là bóng dáng của bố mẹ". Theo đó, qua nhóm Facebook do nhà trường lập, phụ huynh sẽ quay và đăng tải lên...

Mất định hướng sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên cần làm gì?

Không chỉ riêng sinh viên năm cuối, sinh viên mới tốt nghiệp đại học cũng đối mặt với vô số vấn đề như không có mục tiêu, không có phương hướng, cảm thấy mông lung về công việc và cuộc sống.Dưới đây là một số bước giúp sinh viên vừa tốt nghiệp đại học lập kế hoạch hiệu quả hơn, tìm kiếm được công việc phù hợp với bản thân, mọi người có thể tham khảo thêm.Xác định...

Nhiều trường xét tuyển học bạ vào ngành Y khoa

Hai trường công lập và nhiều trường tư thục thông báo xét tuyển học bạ vào ngành Y khoa, có trường chỉ yêu cầu học lực lớp 12 loại giỏi trở lên. Trường Đại học Y Dược, Đại Thái Nguyên năm nay tuyển 600 sinh viên ngành Y khoa, trong đó 120 chỉ tiêu được xét bằng học bạ.Trường sử dụng ba tổ hợp gồm B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh) và B08 (Toán, Sinh, Anh). Điểm...

Sinh viên năm cuối cần chuẩn bị những gì trước khi đi xin việc?

Để có thể ứng tuyển vào những vị trí việc làm phù hợp và được nhà tuyển dụng đánh giá cao, sinh viên năm cuối cần phải chuẩn bị mọi thứ thật kỹ trước khi cầm hồ sơ đi xin việc.Dưới đây là một số lưu ý dành cho sinh viên năm cuối trước khi đi xin việc, bạn có thể tham khảo thêm để có cho mình sự chuẩn bị tốt nhất.Đảm bảo bằng cấpCác trường đại...

Mới nhất

Bên trong căn cứ địa vang danh bốn bể ở TPHCM

Địa đạo Củ Chi được xây dựng hoàn toàn bằng sức người, với những công cụ thô sơ và dựa trên kinh nghiệm truyền thống, tri thức dân gian trong thời kỳ chiến tranh. Địa đạo Củ Chi là một hệ thống đường hầm phòng thủ trong lòng đất ở...

Đoàn đại biểu giải thưởng Lý Tự Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

TPO - Tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An), đoàn công tác T.Ư Đoàn và các đại biểu đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh . ...

Hình dáng cầu vượt dài nhất cao tốc Bắc Nam sau hợp long

NGHỆ AN-Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh, là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc Nam, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5. Đức Hùng - Đỗ Nam Vnexpress.net Nguồn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển Tiền Giang với “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Cùng tham dự hội nghị có: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh; lãnh đạo các ban, bộ,...

Đoàn thanh niên Cục Hải quan Thanh Hóa sôi nổi các hoạt động tháng Thanh niên

(HQ Online) - Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024), Đoàn thanh niên Cục Hải quan Thanh Hóa có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. ...

Mới nhất