Trang chủEnterpriseMasanChiến lược giúp Masan tăng lợi nhuận trong năm 2023

Chiến lược giúp Masan tăng lợi nhuận trong năm 2023

Loạt đổi mới như số hóa hạ tầng bán lẻ, nâng cấp trải nghiệm người dùng… giúp Masan gặt hái nhiều con số tích cực.

Năm 2023 như dự báo về việc người tiêu dùng sẽ cẩn trọng hơn trong chi tiêu mua sắm do những lo ngại về triển vọng kinh tế. Nhận diện rõ thách thức cũng như cơ hội của xu hướng tiêu dùng, Masan triển khai nhiều hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu từng nhóm khách hàng. Các hoạt động số hóa giúp doanh nghiệp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn, tăng lượng hội viên Win lên 8 triệu người trong năm 2023.

Số hóa hạ tầng bán lẻ

Nhận diện rõ thách thức cũng như cơ hội của xu hướng tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Masan triển khai mở rộng và cải tạo hàng trăm siêu thị mini ở khu vực nông thôn và thành thị. Công tác này được thực hiện dựa trên dữ liệu lớn (Big Data) về thị hiếu người tiêu dùng và bán lẻ để chọn lọc nhóm sản phẩm phù hợp với mỗi địa điểm cùng mô hình cửa hàng.

Nhân viên kho WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động. Ảnh: Masan Group

Nhân viên kho WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động. Ảnh: Masan Group

Cụ thể, doanh nghiệp đã triển khai mô hình cửa hàng WinMart+ Premium, loại siêu thị cao cấp với nhiều trải nghiệm mua sắm mới lạ, nằm tại các vị trí đắc địa của đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM. Mô hình này nhắm vào đối tượng khách hàng có thu nhập, dân trí cao, bận rộn, nên đòi hỏi nhiều nhu cầu trong cùng một điểm bán. Song song với đó, hướng đến mục tiêu phục vụ đa dạng nhóm khách hàng, đơn vị này còn ra mắt mô hình WinMart Urban tại các khu vực thành thị tấp nập, và WinMart+ Rural tại nông thôn, vùng ven.

Theo đó, hiệu quả hoạt động của những mô hình cửa hàng của Masan đã thể hiện rõ trong báo cáo tài chính quý III/2023 của doanh nghiệp này. Cụ thể, doanh thu thuần của WinCommerce (Công ty thành viên thuộc Masan Group) tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 3,3% trong quý III so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới.

Cá nhân hóa dịch vụ, trải nghiệm người dùng hội viên Win

Sau nhiều nghiên cứu về hành vi và tâm lý mua sắm ngày càng tinh tế của khách hàng, vào tháng 1/2023, Masan bắt đầu triển khai chương trình Hội viên Win. Đến nay, chương trình thu hút trên 8 triệu hội viên, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược số hóa của Masan, là nền tảng giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhân viên giới thiệu chương trình hội viên đến khách mua hàng. Ảnh: Masan Group

Nhân viên giới thiệu chương trình hội viên đến khách mua hàng. Ảnh: Masan Group

Chương trình với nhiều cải tiến, giúp người tiêu dùng nhận được nhiều giá trị hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày còn doanh nghiệp cũng nhận được thông tin đầu vào có giá trị để xây dựng, tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ, nhằm đáp ứng mong muốn của mỗi khách hàng. Bên cạnh đó, Masan còn phát triển ứng dụng Win AI thông qua hệ thống “Smart POS” tại cửa hàng. Hệ thống này hỗ trợ nhân viên thu ngân đưa ra lời khuyên phù hợp và riêng biệt cho từng khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của họ.

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, Win AI sẽ góp phần thay đổi mô hình hoạt động của doanh nghiệp, từ kinh doanh theo định hướng cung sang định hướng cầu, giúp giảm ít nhất 10% các chi phí ẩn.

“Go global” bằng sự thấu hiểu người tiêu dùng

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, trong năm 2023, Masan đưa vào hoạt động trung tâm thấu hiểu người dùng tại TP HCM để nắm bắt sự thay đổi không ngừng về nhu cầu, hành vi và khẩu vị của khách hàng miền Nam.

Trung tâm hoạt động dựa trên nguyên tắc mô phỏng cuộc sống sinh hoạt thực tại hộ gia đình để người tiêu dùng đóng góp ý kiến phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu và hình thành mô hình kinh doanh thành công. Mô hình mô phỏng sẽ tổ chức với sự trợ giúp của các chuyên gia đến từ Tây Ban Nha trong thời gian đầu. Dữ liệu từ các cuộc mô phỏng sẽ giúp Masan tăng tốc các chiến lược, liên tục đưa các sản phẩm mới ra thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2023, Masan Consumer đẩy mạnh chiến lược “Go Global – mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới”, hướng đến hai mục tiêu quan trọng. Một là năm 2027, đóng góp 15% doanh số đến từ hoạt động kinh doanh quốc tế. Hai là phát triển Chin-Su – thương hiệu gia vị hàng đầu Việt Nam, trở thành thương hiệu quốc tế mang gia vị Việt ra thế giới.

Tương ớt Chin - Su có hơn 4 năm chinh phục thị trường Nhật Bản. Ảnh: Masan Group

Tương ớt Chin – Su có hơn 4 năm chinh phục thị trường Nhật Bản. Ảnh: Masan Group

Trong một năm tập trung cho chiến lược “Go Global”, thương hiệu Chin-Su của đơn vị này đã đạt được những kết quả tích cực. Tháng 3/2023, trong lần ra mắt tại Foodex Japan, bộ gia vị Chin-Su ngay lập tức chiếm “spotlight” và thu hút thực khách xứ sở hoa anh đào. Chỉ hơn một tháng kể từ sự kiện, bộ gia vị đã lên kệ các siêu thị Nhật và nhận sự ủng hộ của người dân cùng những đánh giá cao từ các chuyên gia ẩm thực. Sau Nhật Bản, tháng 5/2023, các sản phẩm tiếp tục “càn quét” Seoul Food và được người dân Hàn Quốc quan tâm.

Thông qua những chiến lược kinh doanh lấy công nghệ số hóa làm gốc, Masan không những tạo giá trị tối đa cho người tiêu dùng mà còn cho cổ đông công ty thông qua những kết quả kinh doanh tích cực.

Thái Anh

nguồn

Cùng chủ đề

Thế Giới Di Động dự tính phát hành cổ phiếu ESOP không quá 2%

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động mới công bố tờ trình đại hội đồng cổ đông thường niên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) nếu hoàn thành vượt 110% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Theo tờ trình, nếu lợi nhuận sau thuế của công ty đạt dưới 110% kế hoạch,...

Chuyển đổi số phục vụ người dân

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước, đồng thời là công việc mới, khó, nhạy cảm. Mục đích cuối cùng của chuyển đổi số là phục vụ con người, trên tinh thần lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển.

Chờ đợi các giải pháp cụ thể

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2024: Chờ đợi các giải pháp cụ thểKhông có lấn cấn nào về sự tiên phong của doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong thực hiện chiến lược xanh, nhưng cộng đồng doanh nghiệp vẫn gửi đi thông điệp rất trông đợi các giải pháp cụ thể, mạnh mẽ từ Chính phủ. ...

Thanh niên nông thôn tiếp cận chuyển đổi số, học bán hàng trên TikTok

17/03/2024 | 17:37 TPO - Tuổi trẻ Đà Nẵng triển khai nhiều mô hình đồng hành cùng thanh niên nông thôn tiếp cận chuyển đổi số, khởi nghiệp, lập nghiệp trong ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới" năm 2024. ...

Chuyên gia FPT Software: ‘Chuyển đổi số trong y tế là tất yếu’

Nhờ công nghệ, ngành chăm sóc sức khỏe toàn cầu có nhiều thay đổi, giảm áp lực cho hệ thống, theo Giám đốc Global Healthcare Center (thuộc FPT Software). Tiến bộ công nghệ hỗ trợ cho quá trình khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, thay đổi ngành y tế toàn cầu. Trước xu hướng này, ông Chu Cảnh Chiêu - Giám đốc đơn vị Global Healthcare Center của FPT Software có buổi trò chuyện cùng VnExpress về cơ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Doãn Hải My lần đầu đăng ảnh bầu

Người đẹp Doãn Hải My nói hạnh phúc khi mang thai con đầu lòng năm Rồng, lần đầu đăng ảnh bầu bên chồng - cầu thủ Đoàn Văn Hậu. Tối 23/3, Doãn Hải My lần đầu xác nhận tin vui sau bốn tháng kết hôn với Đoàn Văn Hậu. "Tôi hạnh phúc xen lẫn cảm giác bỡ ngỡ trong lần đầu làm mẹ", người đẹp nói. Doãn Hải My và chồng trong bộ ảnh công bố tin vui, tung tối...

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

Với nhiều công trình nghiên cứu, công bố quốc tế Hà Quý Tân và Đoàn Châu Thành Vinh, đều 24 tuổi, được tôn vinh Tài năng trẻ TP HCM lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, tối 23/3. Tân hiện làm việc tại Đại học Bách khoa TP HCM khoa Khoa học ứng dụng, theo đuổi nghiên cứu về kỹ thuật y sinh. Anh là tác giả và đồng tác giả ba bài báo danh mục ISI/Scopus, hai bài...

Rừng hoa đỗ quyên khoe sắc trên đỉnh Pu Ta Leng

LAI CHÂU-Hoa đỗ quyên nhiều màu sắc đang nở rực rỡ trên đỉnh Pu Ta Leng, tạo nên khung cảnh "như cổ tích", thu hút khách trekking. Đỉnh Pu Ta Leng, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, nằm ở huyện Tam Đường, cách thành phố Lai Châu khoảng 20 km. Pu Ta Leng cao 3.049 m, là đỉnh núi cao thứ ba đã được khám phá ở Việt Nam, sau Fansipan (3.143 m, Lào Cai) và Pu Si Lung (3.083 m, Lai...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD: Chờ một cú bứt phá thập kỷ

Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang nằm trong danh sách 6 tỷ phú USD người Việt. Ông có thể bứt phá trong thập kỷ tới nhờ đế chế tiêu dùng-bán lẻ số 1 Việt Nam cũng như cỗ máy cung cấp nguyên liệu sản xuất pin hiệu suất cao trong tương lai. Trở lại danh sách tỷ phú USD Theo Forbes, tính tới 23/2, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan (MSN) có khối tài sản 1 tỷ...

Tương ớt Chinsu Sriracha vừa ra mắt đã thu hút ở Nhật Bản vì vị cay thơm độc đáo

Vừa ra mắt tại Nhật Bản đã tạo “bão", tương ớt Chin-su với hương vị thơm cay như ớt trái đang trở thành một thử thách vị giác đầy thú vị và kích thích cho những tín đồ ăn cay đích thực. Tương ớt Chin-su hiện đã không còn là một cái tên xa lạ tại Nhật Bản. Với khả năng giúp "Vạn món ngon bùng vị", tương ớt “quốc dân" ở Việt Nam cũng rất được người dân xứ...

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD: Chờ một cú bứt phá thập kỷ

Bài 1: Người Việt giàu nhanh nhất thế giới, trông đợi các 'cỗ máy in tiền' Trở lại danh sách tỷ phú USD Theo Forbes, tính tới 23/2, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan (MSN) có khối tài sản 1 tỷ USD. Trước đó, ngay đầu năm mới 2024, ông chủ Masan đã trở lại danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. Như vậy, sau một năm 2023 đầy áp lực với toàn thị trường,...

Masan đặt mục tiêu lãi hơn 4.000 tỷ đồng

Tập đoàn Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 84.000 - 90.000 tỷ đồng, thu lãi từ 2.200 - 4.020 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2023. Kết quả trên được tập đoàn dự kiến tương ứng với các kịch bản khác nhau về điều kiện vĩ mô. Trong đó, ngành hàng tiêu dùng có thương hiệu Masan Consumer Holdings (MCH) dự kiến mang về 32.500 - 36.000 tỷ đồng doanh thu thuần. Đây cũng là...

Masan lãi gần 4 tỷ mỗi ngày từ mì gói, siêu thị, thịt heo, trà sữa

Tập đoàn Masan ghi nhận gần 1.400 tỷ đồng lợi nhuận hoạt động kinh doanh từ hàng tiêu dùng, chuỗi Winmart, Meatdeli và Phúc Long trong năm 2023, tăng 40%. Tập đoàn Masan (MSN) cho biết các thương hiệu Masan Consumer Holdings (MCH), WinComerce (WCM), Masan Meatlife (MML) và Phúc Long ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (EBIT) khoảng 1.396 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm 2022. Đây được xem là mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi...

Mới nhất

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải...

Uống một ly rượu có thực sự làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Theo nghiên cứu, tất cả các loại ...
18:51:29

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của...

Mới nhất