Trang chủNewsKinh tếChú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng...

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao


Đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài

Những năm gần đây, nhiều mặt hàng Việt Nam đã ghi dấu ấn với thế giới khi hàng loạt các sản phẩm từ Việt Nam đã xuất hiện trên các quầy kệ của hệ thống phân phối thế giới. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng gỗ, dệt may, nông sản, thực phẩm… đang từng bước xuất khẩu dưới thương hiệu của riêng mình, thay vì gia công như trước đây. Điều này giúp doanh nghiệp thu về giá trị cao hơn gấp nhiều lần.

Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gỗ An Cường cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận đơn hàng xuất khẩu đến hết tháng 11 và đơn hàng trong nước có đến hết tháng 8-9/2024. Việc xuất khẩu dưới thương hiệu của mình đã giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận tăng từ 3 – 4 lần so với gia công. “Nếu như trước đây làm gia công, doanh nghiệp chỉ thu về lợi nhuận 2-3% trong tổng giá trị đơn hàng, nay tăng lên 8-10%”, ông Nghĩa cho hay..

Hiện tại, công ty tập trung vào 2 thị trường chính là Mỹ và Nhật, trong đó thị trường Mỹ đã chiếm tới 85%. Doanh nghiệp tích cực tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài và đặc biệt ở Mỹ để quảng bá thương hiệu và tìm khách hàng. Mỗi năm, doanh nghiệp dành khoảng 3% trong tổng doanh thu để xây dựng thương hiệu.

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao
Cà phê nông sản thương hiệu Meet More được giới thiệu tại một siêu thị ở Úc vào dịp Tết vừa qua và nhận được phản hồi tích cực, giúp Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu (đơn vị sở hữu thương hiệu Meet More) gặt hái những đơn hàng ấn tượng cho năm 2024.

Với lĩnh vực thực phẩm, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây cho biết – các mặt hàng như: Bún, miến, phở, mì mang các thương hiệu Lá Bồ Đề, Simply Food của đơn vị đang được xuất sang các thị trường như: Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Australia và được người tiêu dùng ưa chuộng. Những tháng đầu năm, đơn hàng công ty dồn dập. Dù hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng đủ đơn hàng nên công ty phải mở rộng quy mô.

Theo bà Giàu, hiện tại, Công ty CP Thực phẩm Bình Tây đã có đủ đơn hàng xuất khẩu cho cả năm, thậm chí hàng sản xuất ra không đủ bán. Doanh nghiệp dự kiến xuất khẩu khoảng 800-1.000 container trong năm nay và kỳ vọng doanh thu sẽ tăng hơn 300%.

“Ngoài phục vụ thị trường nội địa, năm nay các đơn hàng xuất khẩu tăng 2 con số những tháng đầu năm”, bà Giàu nói và cho rằng bún, miến, phở của doanh nghiệp được thị trường Mỹ, Canada rất ưa chuộng.

Thực tế, gỗ An Cường hay bún, phở Bình Tây chỉ là hai trong rất nhiều các thương hiệu Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài. Những năm qua, nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam” đã thành công đi ra nước ngoài bằng thương hiệu riêng như: Cà phê Trung Nguyên, sữa Vinamilk, thanh long Hoàng Hậu, Cơm Việt Nam rice, cà phê nông sản Meet More… mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu hàng hoá mang thương hiệu riêng ra thị trường thế giới.

Đây là những kết quả tích cực, có sức lan toả đối với các thị trường tiềm năng, qua đó, tạo động lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam gia tăng thị trường hoặc giá trị thương hiệu ở những thị trường truyền thống, đồng thời tiếp cận và thâm nhập vào các thị trường mới.

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

Giữ vững chất lượng, thương hiệu hàng Việt

Theo các chuyên gia, việc doanh nghiệp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu hàng Việt đã khó, để giữ được chất lượng, thương hiệu càng khó hơn. Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit chia sẻ, trước đây, các doanh nghiệp thường chỉ nói về chất lượng, nhưng hiện nay còn phải nói về công nghệ sạch, bảo vệ môi trường. Đây là những yếu tố để người tiêu dùng tin tưởng sử dụng sản phẩm.

Để làm được điều này doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu, làm quen với cách thức vận hành, kinh doanh theo phương thức tương tự, phù hợp để không bị chậm chân, lạc hậu về công nghệ, cách tiếp cận khách hàng mới. Trong đó, việc ứng dụng khoa học – công nghệ để thúc đẩy sản xuất xanh – sạch – bền vững để đáp ứng các tiêu chuẩn về hội nhập là vô cùng quan trọng.

“Không chỉ thị trường xuất khẩu, mà ngay cả thị trường trong nước, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững đang được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Do đó, công ty sẽ tiếp tục phát triển xu hướng sản xuất sạch, an toàn, đồng thời đẩy mạnh phát triển thị trường, nâng cao sức cạnh tranh” – ông Nguyễn Lâm Viên nhấn mạnh.

Để tiếp tục xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực của Việt Nam, trong năm 2024 và các năm tiếp theo, Bộ Công Thương khẳng định sẽ đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ tập trung 3 nhóm giải pháp gồm: Nhóm thứ nhất là nâng cao nhận thức của xã hội. Nhóm thứ hai là nâng cao năng lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam để có năng lực xây dựng, quản trị thương hiệu tiệm cận tiêu chí của chương trình Thương hiệu quốc gia. Thứ ba là đẩy mạnh quảng bá thương hiệu quốc gia.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần chấp hành đúng các nguyên tắc kinh doanh công bằng, xây dựng chiến lược phát triển bền vững, định giá thương hiệu để tối ưu hoá các phương án tăng trưởng giá trị thương hiệu, tăng tốc trong những năm tới.





Nguồn

Cùng chủ đề

Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu? Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt Kinh nghiệm của các nước Italia, một quốc gia có ngành công nghiệp thực phẩm phát triển lâu đời với các sản phẩm đa dạng, nổi tiếng thế giới, đã và đang rất thành công với việc thực hiện Chương trình quốc gia quảng bá cho ngành thực phẩm Italia - “The Extraordinary Italian...

Dai-ichi Life Việt Nam nhận hai giải thưởng

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu vàng Việt Nam năm 2024” và Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam - ông Đặng...

CEO Biti’s tiết lộ tham vọng giành thị phần từ hàng Trung Quốc

Hàng Trung Quốc “đánh chiếm” thị trường Việt: Vì đâu nên nỗi? Miễn thuế, hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam Đây là chia sẻ từ bà Vưu Lệ Quyên, CEO Biti’s khi nói về thị trường giày dép tại nội địa hiện nay. Theo bà Vưu Lệ Quyên, thị trường giày dép hiện nay nhìn tổng quan thì đa số là giày Trung Quốc, lợi thế là giá rất rẻ và...

Chị em nội trợ tại TPHCM dễ dàng mua được tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU giá rẻ

Hiện nay, các siêu thị Bách Hóa Xanh khu vực TPHCM đã bày bán tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, châu Âu của “vua tôm” Minh Phú với giá từ 165.000-185.000 đồng/kg, tùy chương trình khuyến mãi, khiến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Đông Nam Á trở thành trụ đỡ tăng trưởng ở khu vực châu Á 4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024 9 tháng còn lại Việt Nam phải đạt mức tăng trưởng 6,75% GDP quý I/2024 tăng trưởng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, dù đạt được nhiều tín hiệu tích cực, nhưng theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, cơ hội để Việt...

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 11 năm 2023, nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc giảm 4,9% Năm 2023 Việt Nam chi 1,41 tỷ USD nhập khẩu phân bón các loại Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2024 cả nước nhập khẩu 428.853 tấn phân bón, tương đương 123,33 triệu USD, giá trung bình 287,6 USD/tấn, tăng 52,3% về lượng, tăng 34,7% kim ngạch nhưng giảm 11,6% về giá so với tháng...

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải container toàn cầu phát triển mạnh bất chấp các dấu hiệu giảm giá cước Sức mạnh định giá của các hãng vận tải giảm sút trong bối cảnh xung đột Biển Đỏ tiếp diễn Theo phân tích mới từ Sea-Intelligence, khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục đẩy giá cước container giao ngay. Các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các...

Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước giảm thêm 400 ngàn, vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,98 triệu đồng/lượng Giá vàng SJC hôm nay giảm tiếp 250 ngàn, thị trường bán ra 83,70 triệu đồng/lượng Giá vàng trong nước Thời điểm trưa ngày 19/4, giá vàng SJC đảo chiều tăng nhẹ trong khoảng 250 ngàn đồng/lượng. Hiện giá vàng SJC tại Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận giao dịch quanh mức 81,80...

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có Công văn số 47/CV-VASEP gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đồng kính gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn về việc đề nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào...

Bài đọc nhiều

Fanu Meal & HBR Hoidings đồng hành lan tỏa giá trị dinh dưỡng tới cộng đồng

Với sứ mệnh của mình là cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, Công ty TNHH FANU Dinh dưỡng Gia đình số 1 đồng hành cùng HBR Holdings và vinh dự trở thành nhà tài trợ đồng hành với bữa ăn dinh dưỡng thay thế FANU MEAL trong lễ ra quân hành trình 60 ngày "Unlock Your Power".Sự kiện đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của các đại diện từ...

Du lịch Việt Nam kỳ vọng bùng nổ trong năm 2024

Phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch dịp Tết Dương lịch Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 diễn ra với thời tiết thuận lợi ở cả 3 miền, vì vậy hoạt động du lịch ghi nhận tín hiệu khá tích cực. Trong 3 ngày nghỉ lễ (từ 30/12/2023 – 1/1/2024), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch (tăng 6,6% so với...

Tháng 5/2023: Mitsubishi Xpander thống trị phân khúc MPV 7 chỗ

Đến thời điểm hiện tại, Mitsubishi Xpander vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam và tốt hơn 3 mẫu xe nhà Toyota cộng lại, là mẫu xe MPV duy nhất góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất trong tháng qua. Mitsubishi Xpander 2023 Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, thị trường ô tô Việt Nam tháng 5 đã có chiều hướng khởi...

Du lịch Việt Nam kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, năm 2023, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, du lịch toàn cầu chỉ phục hồi ở mức gần 90% so thời điểm trước dịch, tuy nhiên, khu vực châu Á phục hồi chậm nhất, chỉ đạt mức 62%. Ở trong nước, tình hình kinh tế-xã hội có xu hướng phục hồi tích cực, nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong...

Cùng chuyên mục

Quảng Nam đầu tư hơn 2.700 tỷ đề “hồi sinh” sông Trường Giang

Quảng Nam đầu tư hơn 2.700 tỷ đề “hồi sinh” sông Trường GiangNgoài việc nạo vét lòng sông có chiều dài 60 km, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang, để hồi sinh dòng sông chạy dọc ven biển này. Chính quyền tỉnh Quảng Nam mới đây đã phê duyệt Dự án phát triển tích hợp thích...

Áp lực bán tháo chưa dừng khiến VN-Index giảm phiên thứ tư, xuống 1.174 điểm

Áp lực bán tháo chưa dừng khiến VN-Index giảm phiên thứ tư, xuống 1.174 điểmVN-Index giảm sâu hơn 18 điểm trong phiên 19/4 bởi áp lực xả hàng quyết liệt của nhà đầu tư trong nước, qua đó rớt xuống 1.174 điểm và khép lại một tuần giao dịch tiêu cực khi mất tổng cộng 84 điểm. Đợt nghỉ ngắn ngày được giới...

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 11 năm 2023, nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc giảm 4,9% Năm 2023 Việt Nam chi 1,41 tỷ USD nhập khẩu phân bón các loại Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2024 cả nước nhập khẩu 428.853 tấn phân bón, tương đương 123,33 triệu USD, giá trung bình 287,6 USD/tấn, tăng 52,3% về lượng, tăng 34,7% kim ngạch nhưng giảm 11,6% về giá so với tháng...

Nhiều đại siêu thị hàng đầu Mỹ Latinh “đổ bộ” vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng

DNVN - Sau khi ký kết được nhiều đơn hàng cụ thể với nhà cung cấp Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2023, hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt nhiều kỳ vọng về việc thu mua...

Ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương

Cụ thể, tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 19/4/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.Với việc bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài, Bộ Công Thương hiện nay có 4 lãnh đạo gồm: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân,...

Mới nhất

Sau 70 năm, xác xe tăng, máy bay của quân Pháp vẫn lưu giữ ở Điện Biên Phủ

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, xác những chiếc xe tăng M24, máy bay, trận địa pháo bại trận của quân Pháp vẫn được lưu giữ như một minh chứng lịch sử oai hùng của quân và dân ta. Xác chiếc xe tăng Chaffee 24 của quân Pháp với nhiệm vụ bảo vệ nam sân bay Mường Thanh...

Du lịch công tác – niềm hy vọng sống còn của các hãng hàng không Mỹ

Sự gia tăng của nhóm khách hàng đi công tác đã giúp hãng hàng không Mỹ đạt được kết quả hoạt động mạnh mẽ trong quý kết thúc vào tháng 3/2024, theo truyền thống là giai đoạn yếu kém nhất trong năm.Cơ quan Hàng không Mỹ cho phép Alaska Airlines nối lại hoạt động bayHàng không Mỹ đề...

Quảng Nam đầu tư hơn 2.700 tỷ đề “hồi sinh” sông Trường Giang

Quảng Nam đầu tư hơn 2.700 tỷ đề “hồi sinh” sông Trường GiangNgoài việc nạo vét lòng sông có chiều dài 60 km, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang, để hồi sinh dòng sông chạy dọc ven biển này. ...

Áp lực bán tháo chưa dừng khiến VN-Index giảm phiên thứ tư, xuống 1.174 điểm

Áp lực bán tháo chưa dừng khiến VN-Index giảm phiên thứ tư, xuống 1.174 điểmVN-Index giảm sâu hơn 18 điểm trong phiên 19/4 bởi áp lực xả hàng quyết liệt của nhà đầu tư trong nước, qua đó rớt xuống 1.174 điểm và khép lại một tuần giao dịch tiêu cực khi mất tổng cộng 84 điểm. ...

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024

Tiếp nối thành công trong 9 năm tổ chức, năm nay, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến: Ngày Quốc Tổ Việt...

Mới nhất