Đẩy mạnh nội địa hóa
Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Đà Nẵng đưa ra nhận định, ngành sản xuất trong nước đang phải đối diện với một thế trận mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đó là khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các biến động địa chính trị, cùng làn sóng bảo hộ thương mại đang tạo ra sự dịch chuyển mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các tập đoàn đa quốc gia không chỉ tìm kiếm địa điểm nguồn cung mới, mà còn tái cấu trúc toàn bộ chuỗi giá trị để tối ưu chi phí, giảm thiểu rủi ro, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và xuất xứ ngày càng nghiêm ngặt từ các thị trường phát triển.
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Đà Nẵng những năm gần đây đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy vậy, phần lớn doanh nghiệp nội địa tập trung ở tầng thấp của chuỗi giá trị toàn cầu, như gia công, lắp ráp, cung ứng linh kiện đơn giản là chính.
Các khâu có giá trị gia tăng cao như R&D, thiết kế, thương hiệu, marketing, logistics quốc tế phần lớn do doanh nghiệp FDI nắm giữ. Trong khi các doanh nghiệp FDI chiếm vai trò chủ đạo trong các ngành xuất khẩu chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, thiết bị công nghệ cao thì các doanh nghiệp nội địa chủ yếu là vệ tinh cấp 2, cấp 3, chưa trở thành nhà cung cấp cấp 1 cho các tập đoàn lớn…
Thực tế tại Công ty Cổ phần Dệt may 29/3 cho thấy, để tham gia sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu, đơn vị phải trải qua quá trình 2-3 năm tái cấu trúc toàn bộ định hướng hoạt động sản xuất, chuyển từ sản xuất sản phẩm chủ lực là chăn bông truyền thống vốn tác động nhiều đến môi trường sang xây dựng các nhà máy sản xuất xanh, bảo đảm các tiêu chí về bảo vệ môi trường sống, tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 5-6%.
“Một trong những yêu cầu khắt khe nhất hiện nay chính là tỷ lệ nội địa hóa và tiêu chuẩn hóa xuất xứ. Xu thế hiện nay đối với ngành dệt may chúng tôi đó là ký kết các đơn hàng nhỏ lẻ, đơn hàng tiếp nhận trực tiếp với yêu cầu sản xuất nhanh gọn, thay vì lưu kho bãi như trước kia. Nhờ đáp ứng được các nhu cầu trên, chúng tôi giữ được chân khách hàng khó tính ở châu Âu cũng như một số quốc gia khác”, ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dệt may 29/3 chia sẻ.
Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Huỳnh Đức là đơn vị chuyên sản xuất và gia công các thiết bị công nghiệp, gia công chế tạo khuôn mẫu, sản xuất, lắp ráp các thiết bị tự động hóa.
Đây cũng là nhà cung ứng các thiết bị hỗ trợ hoạt động sản xuất như: băng chuyền, băng tải, bồn, bàn, ghế, kệ, tủ, xe đẩy, đường ống, bếp ăn công nghiệp, thùng cách âm, thùng hút bụi, tủ sấy nguyên liệu…
Hiện nay, đơn vị là đối tác cung ứng của các công ty đang hoạt động trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... cũng như một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của nước ngoài như: Intel, Onsemi (Mỹ); Mabuchi, Nok, Nidec, Yonezawa (Nhật Bản); Marigot, Groz-beckert (châu Âu)…
Bà Phạm Thị Hồng Ly, Kế toán trưởng công ty cho biết, đầu tư đổi mới công nghệ, gia tăng hàm lượng kỹ thuật trong từng sản phẩm vẫn là chìa khóa để đơn vị tăng cường tỷ lệ nội địa hóa nhằm tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu, mà các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới chính là cửa ngõ để doanh nghiệp sản xuất như Huỳnh Đức tận dụng lợi thế sẵn có.
Khai thác tốt các FTA thế hệ mới
Với một nền kinh tế có độ mở cao, đi kèm đó là hàng loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước.
Để nắm bắt được làn sóng dịch chuyển này, doanh nghiệp cần có năng lực nội tại vững vàng, khả năng chuyển đổi linh hoạt, kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Bước đầu, một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tham gia trực tiếp khâu giá trị cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thời gian qua, doanh nghiệp sản xuất trong nước nói chung, tại địa phương Đà Nẵng nói riêng luôn nỗ lực vượt qua thách thức khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Với những cam kết từ phía Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác quốc tế thông qua việc ký kết các hiệp định thương mại tự do đang giúp doanh nghiệp Việt chứng minh bản lĩnh thích ứng, để xây dựng hình ảnh một ngành công nghiệp xanh, hợp pháp, bền vững và có trách nhiệm.
Để tham gia được sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu, cần có chiến lược thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp FDI, nhất là các tập đoàn đa quốc gia đã hiện diện tại Việt Nam.
Đây cần được xem là lợi thế của các doanh nghiệp trong nước, bởi ngoài những lợi thế chung còn có lợi thế về việc giảm chi phí logistics (một trong những chi phí còn cao ở Việt Nam); lợi thế về đảm bảo giảm thiểu các yếu tố bất ổn địa chính trị gây đứt gãy chuỗi cung ứng khi doanh nghiệp Việt được “đặt cạnh” các tập đoàn lớn đang đặt bản doanh, trung tâm sản xuất tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc đầu tư tăng tỷ lệ nội địa hóa trong dệt may, da giày, điện tử… và phát triển các trung tâm logistics, cảng biển thông minh giúp giảm chi phí logistics, tăng lợi thế cạnh tranh.
Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, cần tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt các FTA thế hệ mới, thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và các tập đoàn, doanh nghiệp lớn ở các thị trường có FTA.
Qua đó giúp doanh nghiệp khai thác tốt thị trường, vốn, công nghệ… của các quốc gia có FTA với Việt Nam.
“Trong “cuộc chơi” này, doanh nghiệp nước ta phải chủ động “chào hàng” các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn đa quốc gia. Không chỉ thúc đẩy liên kết doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp FDI mà còn thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam trong tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, để có chuỗi kết nối dài hơn, sâu hơn, đơn hàng lớn hơn, đồng thời giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh làm phân tán nguồn lực, hiệu quả trong tham gia chuỗi…”, ông Quang nói.
Nguồn: https://baodanang.vn/co-hoi-tham-gia-sau-chuoi-cung-ung-toan-cau-3313711.html










Bình luận (0)