Trang chủNewsDu lịchCó nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá...

Có nên định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ?


“Giá rẻ” là từ khóa chưa bao giờ hết “hot”, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi bức tranh kinh tế toàn cầu vẫn đang ảm đạm và tiềm ẩn nhiều bất ổn. Với du lịch cũng vậy, giá tour, chi phí dịch vụ tại điểm đến luôn là yếu tố có tác động mạnh mẽ tới quyết định đi du lịch của du khách.

Trang Wonderlist từng đưa Việt Nam vào tốp 10 điểm du lịch hấp dẫn có chi phí rẻ nhất năm 2020. Chuyên trang du lịch The Travel cũng từng đề xuất Việt Nam là một trong năm điểm đến có mức giá phải chăng nhất năm 2022. Và mới đây, Việt Nam lại tiếp tục được tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê trong danh sách 21 điểm đến rẻ nhất năm 2024.

Không thể phủ nhận, việc được “chỉ mặt gọi tên” này ít nhiều giúp Việt Nam xác lập lợi thế cạnh tranh về giá so với nhiều điểm đến trên thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu vin vào lợi thế này để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch giá rẻ thì sẽ như dao hai lưỡi.

Bởi khi duy trì hình ảnh là điểm đến giá rẻ, du lịch Việt Nam không những đánh mất cơ hội tiếp cận dòng khách hạng sang có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, mà còn gây nguy cơ phát triển nền công nghiệp du lịch kiểu đại trà với những áp lực xấu đến môi trường, cơ sở hạ tầng, tài nguyên văn hóa…, đe dọa sự phát triển bền vững của ngành kinh tế xanh nước nhà. Đây là điều đi ngược lại xu hướng phát triển du lịch của thế giới.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, chúng ta không phản đối du lịch giá rẻ nhưng cũng không nên khuyến khích phát triển du lịch giá rẻ. Đối tượng khách mà du lịch Việt Nam cần thu hút mạnh mẽ là khách có mức chi tiêu cao.

Tất nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn cần hài hòa vì có khách có khả năng chi trả ít, có khách có khả năng chi trả nhiều. Điều quan trọng là phải có được những sản phẩm với mức giá hợp lý, tương xứng chất lượng dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu và kích thích được mức tiêu của du khách…, hướng tới tăng trưởng du lịch về chất lượng thay vì số lượng.

Báo cáo Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho thấy, cùng với các chỉ số nằm trong nhóm Động lực kích cầu du lịch được đánh giá cao gồm Tài nguyên thiên nhiên (xếp hạng 24), Tài nguyên văn hóa (xếp hạng 25), thì Giá cả cạnh tranh chính là chỉ số được xếp hạng tốt nhất của Việt Nam (hạng 15).

Trong khi đó, những yếu tố như hạ tầng dịch vụ du lịch, sự bền vững với môi trường, mức độ ưu tiên cho ngành du lịch và lữ hành chỉ được đánh giá ở mức thấp của thế giới. Điều này phần nào cho thấy, du lịch Việt Nam vẫn đang chủ yếu cạnh tranh bằng giá và tiềm năng đầu vào trong phát triển du lịch.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: “Chừng nào ngành du lịch của chúng ta còn chủ yếu cạnh tranh bằng giá, có nghĩa là phát triển du lịch giá rẻ với giá trị gia tăng không lớn, thì chừng đó chúng ta không thể tạo ra bước phát triển bứt phá cho du lịch, và ngành du lịch của chúng ta suy cho cùng cũng chỉ là ngành kinh tế thâm dụng tài nguyên, thâm dụng lao động, chưa phát huy được các yếu tố về văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, tâm linh, chữa bệnh, chăm sóc sắc đẹp, công nghiệp văn hóa… Tôi nghĩ phát triển du lịch thời gian tới cần phải tập trung khắc phục những “điểm nghẽn” này”. Ai từng đi du lịch Thái Lan hẳn sẽ thấy chi phí các dịch vụ như lưu trú, ẩm thực… ở “xứ sở Chùa Vàng” không chênh lệch quá nhiều so với Việt Nam, nhưng trong cùng khoảng thời gian lưu trú, mức chi tiêu trung bình của du khách tại Thái Lan đạt những 2.400-2.500 USD/ngày, cao gấp đôi so với mức chi trung bình của du khách tại Việt Nam (1.200 USD/ngày, theo thống kê năm 2019). Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do khách đến Thái Lan có vô vàn trải nghiệm để buộc phải tiêu tiền, gần như không có thời gian trống trong lịch trình, trong khi đến Việt Nam, sau khi kết thúc hành trình tham quan trong ngày, du khách không biết đi đâu để tiêu tiền. Chính sự nghèo nàn của những sản phẩm, dịch vụ đã khiến Việt Nam hạn chế khả năng đón dòng khách có mức chi trả cao.

Những năm gần đây, nỗ lực thay đổi hình ảnh về một điểm đến giá rẻ, Việt Nam ngày càng có nhiều cơ sở lưu trú du lịch, trung tâm giải trí, mua sắm… được chuẩn hóa hướng đến phục vụ phân khúc khách cao cấp.

Không ít công trình nghỉ dưỡng hiện đại do các nhà đầu tư chiến lược xây dựng đã được vinh danh là những khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới, như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc Ememerald Bay… Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều tổ hợp giải trí quy mô lớn như: Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng; Công Viên Châu Á Đà Nẵng; VinWonders Nam Hội An; Grand World Phú Quốc…

Những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Sa Pa, Hội An, Ninh Bình… ngày càng chứng minh vị thế là những “thiên đường du lịch” hút khách quốc tế.

Có thể thấy, với tốc độ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng du lịch nhanh, mạnh, cộng sự đa dạng, độc đáo về tài nguyên tự nhiên và nhân văn, Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để có thể trở thành điểm đến sang trọng của dòng khách cao cấp.

Vừa qua, một tỷ phú Ấn Độ quyết định bao trọn khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất ở Phú Quốc để tổ chức “siêu” đám cưới xa hoa kéo dài tới 7 ngày với sự tham dự của hàng trăm vị khách thuộc giới thượng lưu; hay việc tỷ phú Bill Gates vừa chọn Đà Nẵng cho hành trình du lịch của mình cùng bạn gái… là những minh chứng cho thấy Việt Nam không hề thiếu sức hấp dẫn với du khách hạng sang.

Họ không tìm kiếm một chuyến đi mà chủ yếu tìm kiếm những trải nghiệm để lại nhiều cảm xúc. Vì thế, theo các chuyên gia, để nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hút khách cao cấp, điều quan trọng là cần cung ứng được những chuỗi dịch vụ, sản phẩm chất lượng cao đủ làm thỏa mãn nhu cầu du khách.

Du lịch Việt Nam có thể tham khảo cách làm của một số nước, xây dựng giá tour không quá cao, nhưng khéo léo lồng gắn những dịch vụ cao cấp đi kèm như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, mua sắm, giải trí… thành chuỗi những trải nghiệm tạo cảm xúc để du khách không ngại “dốc hầu bao” trong sự vui vẻ và tự nguyện.

Bên cạnh đó, cũng cần có những giải pháp để tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường và đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để lan tỏa hình ảnh về một điểm đến Việt Nam xanh, sạch, đẹp và đẳng cấp.





Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch văn hóa tâm linh đang trở thành 1 loại hình du lịch văn hóa chủ đạo của Việt Nam

Theo đó, tiếp bước thành công của Hội thảo khoa học quốc gia “Hoạt động của tín đồ Phật tử với sự phát triển bền vững đất nước” được tổ chức tại chùa Khai Nguyên năm 2019. Hội thảo khoa học quốc gia “Phật giáo với việc đảm bảo an...

Khách quốc tế tăng cao, du lịch kỳ vọng thắng lớn

Du lịch phục hồi nhưng chịu sự cạnh tranh lớnNhững con số về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, doanh thu từ dòng khách này là những tín hiệu cho thấy du lịch Việt Nam đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch đối với thị trường khách nước ngoài.Bà Khuyên nhận định sự phục hồi của du lịch Việt...

Ấn tượng của du lịch Việt Nam trong Quý I/2024

Trong 3 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam nổi bật với nhiều hoạt động khởi động Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, khách quốc tế vượt thời điểm trước dịch...

Khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt trước dịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết kết thúc tháng 3-2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 1,6 triệu lượt, đưa tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019...

Một Việt Nam ấn tượng qua những bức ký hoạ của nhà văn nước ngoài

Khép lại chặng đường xuyên Việt, nhà văn du lịch Shikha shah (travel writer) đã ghi lại những ấn tượng sâu sắc về đất nước hình chữ S qua một cuốn sổ ký họa chứa đầy những câu chuyện.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngày 3/4/1954: Ta bàn giao lại trận địa ở sườn phía đông đồi A1, sử dụng lực lượng tiến công cứ điểm 105

Chiều ngày 3/4, Đại đoàn 312 sử dụng Trung đoàn 165 tiến công Cứ điểm 105 (Huguette 6) nằm không xa Cứ điểm 106 vừa bị tiêu diệt. Cuộc chiến đấu kéo dài tới sáng, ta chiếm được hai phần ba cứ điểm và chỉ tiêu diệt được một bộ phận địch. Sau 5 ngày chiến đấu của Đợt 2, ta đã thu được thắng lợi quan trọng. Ở phía đông, ta đã chiếm được 4 ngọn đồi hiểm yếu,...

Đoàn viên ưu tú vinh dự được kết nạp Đảng trong tháng thanh niên

Theo lãnh đạo nhà trường, đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024). Đặng Nguyễn Đức Huy là học sinh xuất sắc trong học tập với điểm tổng kết trung bình luôn đạt từ 9,4 trở lên, cùng nhiều giải thưởng tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Đặc biệt, Đức Huy là thành viên tích cực của Câu lạc bộ STEM, thường xuyên...

Du khách Tây Ban Nha viết thư cảm ơn Công an thị trấn Phong Nha

Trước đó, ngày 30/3, 2 du khách đến từ Tây Ban Nha là ông Cristobal và bà Maria có chuyến du lịch tại Phong Nha-Kẻ Bàng, trong quá trình di chuyển không may đánh rơi túi cá nhân bên trong có 10 triệu đồng cùng một số giấy tờ, vật dụng cá nhân. Cuối giờ chiều cùng ngày, họ đến trụ sở Công an thị trấn Phong Nha trình báo sự việc. Ngay sau đó, Công an...

[Ảnh] Sắc màu lễ hội tại Không gian văn hóa vùng cao tỉnh Điện Biên

NDO - Trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa của Năm du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban Điện Biên 2024, sáng nay (16/3), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức khai mạc các hoạt động không gian văn hóa vùng cao và trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch. Không gian văn hóa vùng cao và hoạt động trưng bày,...

Tọa đàm về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các nội dung: những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc, cũng như kinh nghiệm trong 10 năm triển khai thực hiện Kết luận số 100-KL/TW của Ban Bí thư khóa XI về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội; đánh giá vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác...

Bài đọc nhiều

Việt Nam đón hơn 1 triệu khách quốc tế tháng thứ tư liên tiếp

Bốn tháng liên tiếp Việt Nam đón hơn một triệu lượt khách quốc tế, đạt gần 10 triệu lượt khách trong 10 tháng đầu năm. Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia và Tổng cục Thống kê hôm 29/10, tháng 10 Việt Nam đón hơn 1,1 triệu lượt khách và là tháng thứ tư liên tiếp đón hơn một triệu lượt khách quốc tế. Trong 10 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I- 2022 và công bố giai đoạn II - 2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”. Với sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới,...

Cùng chuyên mục

Du khách Tây Ban Nha viết thư cảm ơn Công an thị trấn Phong Nha

Trước đó, ngày 30/3, 2 du khách đến từ Tây Ban Nha là ông Cristobal và bà Maria có chuyến du lịch tại Phong Nha-Kẻ Bàng, trong quá trình di chuyển không may đánh rơi túi cá nhân bên trong có 10 triệu đồng cùng một số giấy tờ, vật dụng cá nhân. Cuối giờ chiều cùng ngày, họ đến trụ sở Công an thị trấn Phong Nha trình báo sự việc. Ngay sau đó, Công an...

Xây dựng bãi tắm an toàn cho du khách

Là một trong 9 khu du lịch quốc gia của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, mỗi năm, bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đón một lượng khách rất lớn. Đặc biệt mùa nắng nóng, lúc cao điểm, mỗi ngày bãi biển này có đến hàng ngàn du khách đến vui chơi, tắm mát. Tuy nhiên, biển Mỹ Khê cũng là khu vực dễ xảy ra tình trạng đuối nước, gây nguy...

Những nét đặc sắc tại Lễ hội bánh dân gian Nam bộ 2024

Ngày 2/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024. Theo đó, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm nay diễn ra từ ngày 17 - 21/4 tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Lễ hội có quy mô tổ chức với sự tham gia của 250 gian hàng. Dự kiến, lễ hội sẽ...

Chuyện ‘nhầm’ quán Thanh Sương ở Nha Trang: giải thích của những người trong cuộc

Ngày 2-4, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho hay đã yêu cầu các bộ phận chức năng liên hệ với du khách đã tố tài xế taxi chở đến quán không đúng ý và phản ánh thức ăn không đúng trọng lượng.Trước đó, ngày 31-3, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng của...

Sun Group tiếp tục đồng hành tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

 Chiều 23/3, UBND TP Đà Nẵng chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 với chủ đề “Made in Unity – Kết nối toàn cầu – Rạng rỡ năm châu”. Theo đó, Sun Group tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng UBND thành phố Đà Nẵng, tài trợ và tổ chức thực hiện lễ hội pháo hoa năm nay. DIFF 2024 dự kiến diễn ra từ ngày...

Mới nhất

Một trai làng Tây Ninh xây chuồng kỳ dị nuôi dơi, loài thú biết bay, tự trả lương 30-50 triệu/tháng

Những năm gần đây, mô hình nuôi dơi lấy phân mang lại hiệu quả kinh tế được nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh...

Asia New Generation đề xuất đầu tư dự án xử lý rác 40 triệu USD tại Đồng Nai

Asia New Generation đề xuất đầu tư dự án xử lý rác 40 triệu USD tại Đồng NaiCông ty Asia New Generation đề xuất đầu tư dự án xử lý rác thải phát điện với số vốn đầu tư 40 triệu USD tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. ...

Mcredit đạt 240 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2023

Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) mới đây công bố thông tin tình hình tài chính năm 2023 với lợi nhuận sau thuế đạt 240 tỷ đồng. Trong mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022 - 2026, Mcredit đặt mục tiêu đạt TOP...

Giải ngân vốn đầu tư công qua Kho bạc Nhà nước​ đạt gần 13% kế hoạch

Kiểm soát chi qua KBNN (kế hoạch là 662.590,3 tỷ đồng), bằng 12,3% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch vốn 2024 Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh giao, kiểm soát chi qua KBNN (kế hoạch là 697.337,4 tỷ đồng). Về công tác kiểm soát chi cho thấy, về chi thường xuyên, dự kiến...

Mới nhất