Trang chủNewsDu lịchCuộc bứt phá ngoạn mục bằng sản phẩm của Quảng Ninh

Cuộc bứt phá ngoạn mục bằng sản phẩm của Quảng Ninh


Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 1.

Một góc Hạ Long, Quảng Ninh

Những chiếc tàu thăm vịnh từ thế kỷ trước

Một thế kỷ trước, người Pháp đã không bỏ lỡ cơ hội khai thác tiềm năng du lịch từ vịnh Hạ Long của Quảng Ninh. Họ tổ chức các chuyến tham quan vịnh vào các dịp lễ Thánh, Giáng sinh, Tết Nguyên đán của người Việt… Một trong những hãng du lịch lớn nhất trên vịnh Hạ Long khi đó là P.Roque – sở hữu đội tàu hơi nước hạng sang, đặt tên theo các loại ngọc như: Perle (ngọc trai), Emeraude (ngọc lục bảo), Rubis (hồng ngọc), Saphir (ngọc lam)… Mỗi tàu phục vụ ít nhất là 20 người. Trên tàu có phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, quạt điện, buồng tắm, tủ lạnh, buồng tối dành cho nghề ảnh.

Với hành trình 2 – 4 ngày, du khách sẽ được đưa tham quan các hang động trên vịnh, cảng Vạn Hoa, lên bộ tham quan các mỏ than ở Hà Tu, Cẩm Phả, thậm chí đi tàu thủy đến tận cảng Mũi Ngọc (Móng Cái). Ngoài đi tàu hạng sang theo các tour kể trên, du khách có thể thuê xuồng gắn máy khám phá vẻ đẹp của vịnh Hạ Long hoặc thuê thuyền tam bản (thuyền nan) để tham quan các hang động.

Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 2.

Premier Village Ha Long Bay Resort bên bờ biển Bãi Cháy

Cho đến tận những năm 90, du lịch Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung vẫn duy trì cách thức làm cũ. Các cơ sở lưu trú rất ít, nghèo nàn và trang bị lạc hậu, trong đó vai trò chủ đạo là các doanh nghiệp nhà nước. 

Cả khu vực Bãi Cháy chỉ có một vài khách sạn như Vườn Đào, Bạch Đằng, Hạ Long, Giao Tế… có thể phục vụ khách nước ngoài và các đoàn khách của Chính phủ. Một số khách sạn của các ngành như: công đoàn, than, điện lực… chỉ phục vụ cán bộ, công nhân của ngành đến nghỉ dưỡng và chủ yếu vào mùa hè. Dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, ăn uống… còn nghèo nàn, giá cả thì chặt chém vô tội vạ. Sở hữu vịnh biển đẹp như tranh, nhưng kinh tế Quảng Ninh lại sống nhờ vào… than đá. Cả một vùng vịnh lúc nào cũng nhuốm màu bụi than đen mờ mịt.

Khi vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần đầu năm 1994 và lần hai năm 2000, tình hình tốt hơn, nhưng mọi hoạt động du lịch vẫn chỉ loanh quanh đi thuyền thăm vịnh, ăn hải sản rồi… về. Năm 2015 tăng lên, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh mới đạt 7,7 triệu lượt, doanh thu 6.548 tỉ đồng.

Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 3.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đẹp như tranh vẽ

Công cuộc “chuyển màu” ngoạn mục

Cuộc cách mạng chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, thay thế màu bụi than và sự phụ thuộc khai khoáng bằng “ngành công nghiệp xanh” – du lịch đã được Quảng Ninh bắt đầu hơn 10 năm trước. Chiến lược kêu gọi những tên tuổi lớn như Sun Group, Vingroup, BIM Group… đầu tư vào du lịch đã mang tới những sản phẩm du lịch “độc nhất vô nhị”.

Một hệ sinh thái du lịch đã được tập đoàn du lịch hàng đầu châu Á Sun Group mang tới cho Quảng Ninh. Tính đến giờ, đây có lẽ là tỉnh duy nhất sở hữu đầy đủ nhất các sản phẩm trong hệ sinh thái của Sun Group.

Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 4.

Tổ hợp Sun World Ha Long thu hút đông đảo du khách

Một hệ thống giao thông đồng bộ và mang đẳng cấp quốc tế trên cả đường không (với sân bay quốc tế Vân Đồn), đường thủy (với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long) và đường bộ (với các cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và Vân Đồn – Móng Cái) đưa du khách tới Quảng Ninh theo một cách tiện nghi nhất. Bãi tắm Bãi Cháy được cải thiện, cát trắng, nước trong sạch sẽ.

Một tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ha Long ra đời, quy mô lớn nhất miền Bắc, với tuyến cáp treo Nữ Hoàng đạt 2 kỷ lục thế giới băng qua eo biển lên đỉnh Ba Đèo, nơi có khu đồi kỳ bí với rất nhiều những khám phá mang đậm chất Nhật Bản và tổ hợp 2 công viên chủ đề lần đầu tiên có ở miền Bắc.

Năm 2020, Premier Village Ha Long Bay Resort – khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên ở Hạ Long mở cửa đón khách. Cũng năm đó, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh chính thức vận hành, tạo nên sản phẩm du lịch đặc sắc, giúp Quảng Ninh có bước tiến dài để phá thế du lịch mùa vụ.

Tính đến năm 2019, khách du lịch tới Quảng Ninh đạt trên 14 triệu lượt, tức gần gấp đôi lượng khách năm 2015 khi chưa có sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm du lịch mới. Mức chi tiêu bình quân cho một du khách cũng thay đổi tích cực, tăng 9% so với năm 2018, đạt 2,1 triệu đồng/lượt khách. Tổng doanh thu từ khách du lịch năm 2019 đạt 29.487 tỉ đồng, gấp hơn 4 lần con số năm 2015.

Cuộc “chuyển màu” đã giúp du lịch Quảng Ninh ghi những dấu ấn thăng hạng xuất sắc hơn bất cứ tỉnh, thành nào ở Việt Nam khi đó.

Từ 'nâu' sang 'xanh' - chiến lược bứt phá bằng sản phẩm du lịch của Quảng Ninh   - Ảnh 5.

Sân bay quốc tế Vân Đồn do Sun Group đầu tư

Sau đại dịch Covid-19, Quảng Ninh đang cùng các doanh nghiệp du lịch lớn nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới, tăng thêm trải nghiệm cho du khách, để chạm tới mục tiêu đón 15 triệu lượt khách. Tỉnh cũng đã xác định sẽ đưa vào khai thác trong năm nay 39 sản phẩm du lịch mới. Trong đó, thành phố Hạ Long dẫn đầu với 8 sản phẩm, một số sản phẩm đã từng thử nghiệm từ những năm trước như “Phố đêm du thuyền,” du lịch thể thao, vui chơi giải trí thuyền buồm trên vịnh Hạ Long, nghe nhạc trên vịnh Hạ Long hay tuyến phố đêm, phố đi bộ ở khu vực chùa Long Tiên (phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long)… 

Ngay trong hệ sinh thái của Sun Group, các thương hiệu cũng đã liên kết chặt chẽ, cho ra mắt những combo du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí – chăm sóc sức khỏe với tắm onsen vừa độc đáo lại vừa có giá cả hấp dẫn tại Quảng Ninh.

“Mỗi tập đoàn đều có vai trò nâng tầm du lịch Quảng Ninh, nhưng Sun Group có vai trò đặc biệt khác hẳn. Sun Group không chỉ kiến tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, khác biệt mà còn xây dựng hạ tầng giao thông bài bản, hiện đại để kết nối Quảng Ninh với thế giới, với các địa phương khác để tạo ra hoạt động thông thương. Với cách tiếp cận du lịch 4 mùa, Sun Group cũng tiên phong đi đầu. Hay việc phát triển kinh tế ban đêm cũng là sáng kiến thực thi với lực lượng chính là Sun Group”, TS Trần Đình Thiên đánh giá.

Định hướng của Chính phủ về sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam đã được tóm tắt thành khẩu hiệu: “Sản phẩm đặc sắc – Dịch vụ chuyên nghiệp – Thủ tục thuận tiện – Giá cả cạnh tranh – Môi trường vệ sinh sạch đẹp – Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Cái cách mà Quảng Ninh và Sun Group đã tạo dấu ấn trong thập kỷ qua có thể sẽ trở thành một ví dụ điển hình, để nhiều điểm đến tham khảo, trong quá trình hiện thực hóa khẩu hiệu trên.



Source link

Cùng chủ đề

Vịnh Hạ Long thu gần 200 tỷ tiền bán vé trong 3 tháng đầu năm 2024

Ngày 23/3, theo thông tin từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tính từ đầu năm đến cuối tháng 3/2024, Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đón hơn 610.000 lượt khách du lịch. Trong đó, có gần 82.000 lượt du khách trong nước và hơn 529.000 lượt du khách quốc tế. Trong số khách du lịch kể trên, gần 145.000 lượt lưu trú. Chỉ có hơn 9.200 lượt khách trong nước lưu trú, còn du...

Tỉnh Đắk Nông liên tiếp đón nhận tin vui

Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất Quyền Chủ tịch Võ Thị Ánh Xuân vừa ký Quyết định số 284/QĐ-CTN ngày 21/3/2024 về việc tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc, có bề dày truyền thống, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Chính quyền và người dân tỉnh Đắk Nông vô...

Hoang tàn di tích Nhà Ngô Đình Cẩn

Chín Hầm nằm giữa một vùng đồi thông dưới chân...

Dừng tăng phí cảng tàu khách ra Hạ Long

Quảng NinhSở Giao thông vận tải Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng điều chỉnh giá dịch vụ qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Hạ Long từ ngày 1/4. Yêu cầu được đưa ra sau cuộc họp do Sở Giao thông Vận tải tổ chức giữa các bên liên quan ở Quảng Ninh hôm 18/3. Cơ quan chức năng đề nghị Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sớm...
15:18:39

Quảng Ninh – vẻ đẹp từ núi tới biển

heritagevietnamairlines.com Nguồn

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những pha nhào lộn ‘đã mắt’ tại giải đua mô tô nước thế giới ở Bình Định

Ngày 23.3, trong khuôn khổ giải đua mô tô nước thế giới diễn ra tại Bình Định, các vận động viên quốc tế đã để lại những màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Giải đua mô tô nước thế giới (UIM - ABP Aquabike World Championship) có hạng mục thi đấu, gồm: Runabout GP1 (dành cho những tay đua chuyên nghiệp hoặc có kinh nghiệm lâu năm trong thể loại này; sử dụng mô tô nước hai chỗ ngồi,...

Nhiều bất ngờ trong ngày thi đấu đầu tiên của giải đua mô tô nước thế giới

Chiều 23.3, giải đua mô tô nước thế giới (UIM - ABP Aquabike World Championship 2024) tại vịnh Thị Nại (TP.Quy Nhơn, Bình Định) đã bắt đầu thi đấu chính thức với ba hạng mục: Ski Ladies, Ski Division và Runabout GP1. Ở lượt đua mô tô 2 của hạng mục hấp dẫn nhất là Runabout GP1 đã có nhiều bất ngờ lớn xảy ra khi những tay đua có dự báo đạt thành tích cao như Jeremy Perez, Anthony...

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Cách khai thác hòn đảo tư nhân trở thành điểm đến du lịch bền vững

Theo hãng CNN, với sự đa dạng sinh học, du khách đến đây sẽ phải chia sẻ không gian với một số sinh vật hùng vĩ nhất của Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả loài cá lớn nhất biển là cá mập voi.Nằm cách thành phố lớn nhất Dar es...

Du lịch để đổi địa điểm ngủ

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng...

Cùng chuyên mục

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Ngày 10/3, tờ Infobae của Argentina đưa tin Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới cùng với Grindelwald (Thụy Sĩ), Alberobello (Italy) và Esperanza (Australia). Trên chuyên mục Xu hướng Mới, Infobae dẫn kết quả bình chọn của Tạp chí Du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024. Tờ báo miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa “mù sương” với “khung cảnh núi non hùng vĩ, thung lũng...

Rực vàng hoa sưa đất Tam Kỳ

Ảnh: LÊ TRUNGHương Trà bóng sưaTTO - Cứ độ tháng 3, tháng 4, trên khắp các ngả đường ở làng Hương Trà (phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam), những hàng sưa cổ thụ hàng trăm năm tuổi rộ khoe sắc vàng trong ánh nắng như một dải lụa vàng bên dòng sông Tam Kỳ đẹp đến...

Mới nhất

Thiếu điện là trở ngại lớn với nhà đầu tư nước ngoài

Doanh nghiệp Hàn Quốc tin tưởng vào triển vọng tại Việt Nam trong hiện tại, nhưng quan ngại khi nhắc đến câu chuyện tương lai khi Việt Nam đi qua thời điểm dân số vàng và vấn đề thiếu điện không được xử lý sớm. ...

Chương trình biểu diễn nghệ thuật: Vở chèo “Chuyện ngoài chính sử

Tại khu vực Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, xã Gia Phương, các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát chèo Ninh Bình đã có buổi biểu diễn vở chèo “Chuyện...

Dư địa đầu tư vào lĩnh vực bất động sản Quảng Nam

Thời gian qua, Quảng Nam là một trong những địa phương có thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ. Mặc dù thị trường chung còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các chuyên gia nhận định, bất động sản Quảng Nam sẽ sớm hồi phục trở lại nhờ các dư địa lớn của tỉnh. ...

Đội tàu bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam đang giảm

Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3/2024 là 222 chiếc, trong đó tàu bay thương mại còn 203 chiếc, giảm 6 chiếc so tháng 2/2024 và giảm 21 chiếc máy bay so với cùng kỳ năm 2023. Dự...

Làm sao để rút được BHXH một lần khi đã đi nước ngoài làm việc?

Chị Nguyễn Thị Hiền (32 tuổi, TPHCM) chia sẻ, sau 8 năm làm giáo viên mầm non nhưng lương thấp không đủ để trang trải ở thành phố nên gia đình khuyên chị nghỉ việc đi nước ngoài làm việc để có thu nhập cao hơn."Hết tháng 3 này, tôi nộp đơn xin nghỉ dạy để làm hồ...

Mới nhất