Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục'Dạy tích hợp được linh hoạt hơn'

‘Dạy tích hợp được linh hoạt hơn’


Nhiều hiệu trưởng nói hướng dẫn mới về dạy môn tích hợp tạo sự linh hoạt, tăng quyền tự chủ nhưng chỉ là giải pháp tình thế vì khó khăn về giáo viên vẫn còn đó.

Hôm 24/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc dạy hai môn Khoa học tự nhiên (gồm nội dung môn Lý, Hóa, Sinh), Lịch sử và Địa lý, gọi chung là môn tích hợp. Hướng dẫn mới được đưa ra sau khi Bộ nhận nhiều ý kiến của giáo viên, nêu các khó khăn trong việc dạy môn này, chủ yếu là do chưa có giáo viên chuyên trách.

Với môn Khoa học tự nhiên, Bộ đề nghị các trường phân công giáo viên có chuyên môn phù hợp với nội dung, theo mạch chương trình. Thầy cô chủ trì môn học ở mỗi lớp sẽ phối hợp với các giáo viên khác để kiểm tra, đánh giá và thống nhất điểm số của học sinh.

Còn với môn Lịch sử và Địa lý, các trường có thể bố trí dạy Sử và Địa đồng thời, tức không cần phải dạy hết Sử mới dạy đến Địa mà có thể dạy song song trong cùng một khoảng thời gian. Việc kiểm tra, đánh giá cũng thực hiện theo từng đơn môn.

Thầy Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội, cho rằng nhiều trường cũng đang dạy tích hợp theo mạch chương trình hoặc dạy song song từng đơn môn. Điểm chung là giáo viên môn nào phụ trách môn đó, số lượng thầy cô có thể dạy tích hợp rất hạn chế.

Ví dụ, môn Khoa học tự nhiên do các giáo viên Hóa, Lý, Sinh cùng giảng dạy, thay vì chỉ cần một giáo viên đảm nhiệm, tương tự với môn Lịch sử và Địa lý. Việc ra đề kiểm tra, chấm điểm cho học sinh cũng do các giáo viên thỏa thuận, phân chia nhau.

“Nhìn chung với những trường đã có giải pháp dạy tích hợp trong mấy năm qua thì nội dung hướng dẫn này không mới”, thầy Cường nói.





Giáo viên và học sinh trường THCS Thái Thịnh trong buổi tựu trường năm học 2023-2024, tháng 8/2023. Ảnh: Fanpage nhà trường

Giáo viên và học sinh trường THCS Thái Thịnh trong buổi tựu trường năm học 2023-2024, tháng 8/2023. Ảnh: Fanpage nhà trường

Tuy nhiên, ông Cường đánh giá văn bản mới của Bộ hướng dẫn rất chi tiết. Điều này được thể hiện trong phần phụ lục, đề cập rõ số tiết và nhiệm vụ của từng giai đoạn.

Ngoài nội dung chuyên môn, Bộ hướng dẫn chi tiết việc phân công nhân sự phụ trách môn. Chẳng hạn việc kiểm tra, đánh giá hai môn tích hợp nêu rõ hiệu trưởng phải “phân công giáo viên phụ trách môn học ở mỗi lớp”.

“Hướng dẫn chi tiết, giúp các trường còn lúng túng có giải pháp về nhân sự, kế hoạch dạy tích hợp”, thầy Cường nói.

Hiệu trưởng một trường THCS công lập tại quận Ba Đình, Hà Nội, cho rằng công văn của Bộ thể hiện sự linh hoạt, tăng tính chủ động cho các trường. Điều này thể hiện ở chỗ Bộ không bắt tất cả trường cùng dạy tích hợp theo một cách giống nhau, mà chỉ gợi ý có thể dạy theo mạch hoặc song song từng đơn môn.

Một chuyên gia của Viện nghiên cứu giáo dục, Đại học Sư phạm TP HCM, cũng đồng tình rằng hướng dẫn dạy tích hợp trao quyền chủ động cho giáo viên, nhà trường. Thay vì áp yêu cầu cứng nhắc, buộc giáo viên phải dạy được liên môn, với hướng dẫn mới Bộ cho phép các giáo viên có thể dạy và chấm điểm đơn môn, sau đó thống nhất cho điểm chung của môn tích hợp đó.

“Đây là một giải pháp thực tế trong tình hình nhiều địa phương, trường học gặp khó. Nhưng tinh thần chung, Bộ vẫn kiên trì con đường dạy học tích hợp”, ông nói.





Học sinh trường THCS Trần Quang Khải, quận 12, trong tiết Khoa học tự nhiên, tháng 4. Ảnh: NQ

Học sinh trường THCS Trần Quang Khải, quận 12, trong tiết Khoa học tự nhiên, tháng 4. Ảnh: NQ

Dù vậy, thầy Nguyễn Ngọc Phúc, Phó hiệu trưởng trường THCS Trần Duy Hưng, Hà Nội, nhìn nhận đây chỉ là giải pháp tình thế. Nguyên nhân khiến dạy tích hợp chưa như mong muốn là thiếu giáo viên chuyên trách, cần thêm thời gian để bồi dưỡng đội ngũ thầy cô hiện tại. Để dạy tích hợp đúng theo tinh thần của chương trình mới, Bộ cần tháo gỡ được khó khăn này.

“Tôi nghĩ việc này còn cần tới các trường đại học, nhằm đào tạo sinh viên Sư phạm Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý chính quy để làm việc đúng chuyên môn”, thầy Phúc nói.

Hiệu trưởng Cao Đức Khoa của trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP HCM, cũng cho rằng về lâu dài, Bộ cần hướng đến mục tiêu giáo viên dạy được liên môn, trong khi hướng dẫn mới chủ yếu đề cập việc giáo viên nào dạy đơn môn đó.

Theo thầy Khoa, có thể trong 1-2 năm tới, các trường đã dần quen với dạy tích hợp, giáo viên có thêm kinh nghiệm và bắt đầu có những lứa sinh viên tốt nghiệp chính quy Sư phạm Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Khi đó, Bộ nên có hướng dẫn, chú trọng và khuyến khích các trường dạy tích hợp theo đúng tinh thần chương trình mới.

Trước mắt, Hiệu trưởng Nguyễn Cao Cường nhấn mạnh dù áp dụng phương pháp nào, các trường cũng cần đặt lợi ích học trò lên hàng đầu bởi kiến thức ở THCS có vai trò nền tảng để các em chọn tổ hợp, định hướng nghề nghiệp khi lên THPT.

“Lúc giao thời thế này rất cần sự tâm huyết, chủ động, trách nhiệm của các thầy cô, làm sao cố gắng để không ảnh hưởng tới học sinh”, thầy Cường nói.

Thầy Phúc cho rằng ngoài thực hiện theo hướng dẫn, các trường cần đồng thời động viên giáo viên đơn môn tự nâng cấp, hoàn thiện kỹ năng dạy tích hợp. Chương trình mới được áp dụng với lớp 8 năm nay, lớp 9 năm sau. Đây là hai khối lớp có chương trình chuyên sâu, các bài học giao thoa kiến thức rất nhiều. Để dạy tốt, giáo viên đơn môn cũng cần biết về tích hợp.

Thanh Hằng – Lệ Nguyễn




Source link

Cùng chủ đề

Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ phục vụ khán giả hơn 20 chương trình đặc sắc trong năm 2024

Sau chương trình này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng sẽ sớm ra mắt chương trình nghệ thuật xiếc Sống mãi với Điện Biên dự kiến tổ chức vào ngày 4, 5, 11 và 12.5 để kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, bằng ngôn ngữ...

Hà Nội dự kiến cho học sinh lớp 11 tập dượt thi tốt nghiệp

Hà Nội lần đầu tổ chức khảo sát với học sinh lớp 11, dự kiến vào tháng 3 hoặc 4, để các em làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hôm nay cho biết nội dung khảo sát với lớp 11 được xây dựng dựa trên cấu trúc đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cuối tháng 12/2023.Tổ chức...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cơ thủ huyền thoại: ‘Việt Nam sẽ không thể quên trận chung kết’

Cựu số một thế giới Dick Jaspers khen chiến thắng của Việt Nam trước Tây Ban Nha ở chung kết carom 3 băng đồng đội thế giới kịch tính. Phương Vinh ghi điểm quyết định chức vô địch. Lần đầu tiên trong lịch sử giải, trận chung kết đạt tới tỷ số 14-14 ở tie-break, tức là hai đội đều có cơ hội ghi một điểm quyết định để vô địch. Việt Nam bỏ lỡ hai cơ hội, sau đó đến...

Françoise Gilot – người tình ruồng bỏ Picasso

Họa sĩ Françoise Gilot - người tình cũ kém Picasso 40 tuổi - từng bị danh họa ngăn cản sự nghiệp ở Pháp, phải đến Mỹ tiếp tục vẽ tranh. Theo Beauxarts, triển lãm Françoise Gilot mở cửa ngày 12/3, dự kiến kéo dài một năm tại bảo tàng Picasso (Pháp). Chủ đề tập trung vào sự nghiệp hội họa và mối quan hệ thân thiết giữa Gilot với nhóm nghệ sĩ theo trường phái trừu tượng đương đại...

Doanh nghiệp Việt dần tiến sâu vào ứng dụng AI

Không chỉ dùng ChatGPT soạn email, sửa chính tả hoặc làm toán như giai đoạn trước, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp Việt dần chuyên nghiệp. Để biết đàn dế nuôi có stress hay không, Cricket One - nhà sản xuất đạm dế lớn nhất Đông Nam Á có trang trại Bình Phước - bắt đầu tìm cách dùng trí tuệ nhân tạo (AI) từ 2019. Công ty này bỏ vốn vào một dự án startup...

Bài đọc nhiều

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

Thần đồng 8 tuổi phát triển 3 app công nghệ thu hút sự chú ý cả thế giới

Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 tiếng mỗi tuần

Học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong năm học, theo dự thảo Luật việc làm sửa đổi. Đây là lần đầu tiên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất quản lý việc làm bán thời gian của học sinh, sinh viên. Dự thảo đang lấy ý kiến, từ 15/3.Cụ thể, học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động - tức...

Cùng chuyên mục

Top 3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng Hàn ngày càng trở nên phổ biến. Dưới đây là gợi ý top 3 vị trí công việc lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, bạn có thể tham khảo thêm để đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp.Hướng dẫn viên du...

Bộ Giáo dục đề xuất tạm thời hạ chuẩn giáo viên

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là nội dung tại dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội, được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Chính phủ và công bố ngày 22/3.Bộ cho biết hiện số lượng giáo viên chưa đáp ứng định mức; tình...

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

Tối 24-3, Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tổng số thí sinh đăng ký dự thi HSA đợt 401 theo danh sách là 11.157, số có mặt dự thi là 11.014, đạt 98,7%.Trung tâm khảo thí đánh giá tỉ lệ thí sinh dự thi ngay đợt đầu tiên đạt cao hơn nhiều so với các đợt...

Mới nhất

Thư của Đại tướng Phan Văn Giang chúc mừng cán bộ, đoàn viên, thanh niên Quân đội

(Bqp.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên Quân...

Âm nhạc của Đen sẽ thấm đẫm tình người

Từ người bình thường trở thành nghệ sĩ là phúc phần lớn lao, Đen Vâu nói mình phải có trách nhiệm để đền đáp phúc phần đó. Và âm nhạc đã mở lối cho anh thực hiện được những dự định 'thấm đẫm tình người'. Ca sĩ Đen Vâu tại lễ trao thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu...

Sau ‘cú sảy chân’ trượt lớp 10 trường công, nữ sinh trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Nguyễn Thị Thanh Tuyền (lớp 12I Trường THPT Marie Curie, Hà Nội) mới đây nhận được thư mời nhập học từ 9 trường ĐH ở Mỹ, với mức học bổng cao nhất gần 6 tỷ đồng cho 4 năm học. Cú sốc trượt lớp 10 công lập Sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, năm 2021, như các bạn bè...

Mới nhất