Trang chủDestinationsNam ĐịnhĐể tăng sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính Nhà nước

Để tăng sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính Nhà nước


Nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đo lường mức độ hài lòng (MĐHL), sự mong đợi dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Theo đó, kết quả đánh giá MĐHL về sự phục vụ hành chính năm 2022 của tỉnh đạt tổng điểm 76,95% (điểm trung vị toàn quốc là 80,08%); xếp thứ 52/63 tỉnh, thành phố và 11/11 trong vùng đồng bằng sông Hồng. Với kết quả này đặt ra nhiệm vụ cho tỉnh phải phân tích, đánh giá thực chất vấn đề, nguyên nhân và có giải pháp cải thiện tích cực tình hình, góp phần hỗ trợ tích cực cho các chỉ số khác.





Người dân đi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.
Người dân đi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.

Năm 2022, kết quả đánh giá MĐHL của người dân được đo lường bằng 3 chỉ số thành phần gồm: các chỉ số hài lòng của người dân; các chỉ số nhu cầu, mong đợi của người dân và các chỉ số nhận định, đánh giá của người dân. Tất cả 11 chỉ số sự hài lòng của người dân trong tỉnh đều ở mức thấp hơn điểm trung vị trên toàn quốc. Trong đó, điểm chỉ số MĐHL của người dân với trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước của tỉnh đạt 74,45%, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL đối với cơ hội tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách của tỉnh đạt 77,54% xếp hạng 39/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với chất lượng của 8 nhóm chính sách (gồm các chính sách: Phát triển kinh tế; khám, chữa bệnh; giáo dục phổ thông; trật tự, an toàn xã hội; giao thông đường bộ; điện sinh hoạt; nước sinh hoạt; an sinh xã hội) của tỉnh đạt 77,04% xếp hạng 41/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân với kết quả, tác động của chính sách được đo lường (được đánh giá theo 2 nội dung: Chính sách của địa phương đã góp phần giúp cho kinh tế gia đình của người dân ngày càng tốt hơn; đối với việc chính sách của địa phương đã góp phần giúp cho chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn) của tỉnh đạt 77,43%, xếp hạng 37/63 tỉnh, thành phố; đây là chỉ số đạt vị trí xếp hạng cao nhất trong 11 chỉ số đánh giá MĐHL của người dân. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách nói chung của tỉnh đạt 76,87%, xếp hạng 47/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đã trải nghiệm dịch vụ hành chính công có mức độ hài lòng về tiếp cận dịch vụ (đo lường thông qua 4 nội dung: Cơ quan cung cấp thông tin về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo nhiều hình thức, dễ tiếp cận, dễ hiểu đối với mọi người dân; trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC sạch sẽ, văn minh; trang thiết bị phục vụ người dân đầy đủ, chất lượng tốt, giúp người dân giải quyết công việc dễ dàng hơn) của tỉnh đạt 78,05% xếp hạng 57/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với TTHC (đo lường thông qua 4 nội dung: Quy định TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC dễ thấy, dễ hiểu; thành phần hồ sơ người dân phải nộp là đúng quy định; thời hạn giải quyết TTHC cho người dân là đúng quy định) của tỉnh đạt 79,44% xếp hạng 45/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với công chức của tỉnh đạt 75,28%, xếp hạng 56/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với kết quả dịch vụ của tỉnh đạt 76,25% xếp hạng 59/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh đạt 76,12% xếp hạng 49/63 tỉnh, thành phố. Điểm chỉ số MĐHL của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công (tổng hợp từ MĐHL của người dân đối với 5 nội dung: Tiếp cận dịch vụ; TTHC; Công chức; kết quả dịch vụ; việc cơ quan tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của người dân) của tỉnh đạt 77,03%, xếp hạng 56/63 tỉnh, thành phố.

Nhóm các nội dung được đưa ra để tìm hiểu xem người dân có nhu cầu, mong đợi cơ quan Nhà nước cải thiện, nhìn chung không có sự chênh lệch quá lớn về mức độ mong đợi của người dân. Mức độ người dân mong đợi rất nhiều đối với 10 nội dung nằm trong khoảng 21,55%-28,93%; mức độ mong đợi nhiều nằm trong khoảng 43,39%-52,70% và mức độ mong đợi ít nằm trong khoảng 23,48%-28,31%. Hai nội dung “Nâng cao hơn nữa năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc cho người dân” và “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết công việc cho dân” cùng nhận được mức độ mong đợi rất nhiều của người dân cao nhất, với 28,93% số người được khảo sát. Nội dung “Nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hành chính công” nhận được mức độ mong nhiều nhất với tỷ lệ 52,70% và nội dung “Nâng cao hơn nữa chất lượng của các chính sách quan trọng đối với đời sống của người dân” nhận được mức độ mong đợi cao thứ hai với tỷ lệ 50,83%…

Từ kết quả phân tích này, tỉnh xác định, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần sử dụng hiệu quả kết quả đo lường MĐHL của người dân. Đặc biệt cần chú trọng xem xét các khía cạnh, nội dung mà người dân đánh giá chưa tích cực, hài lòng thấp và các nội dung được người dân mong đợi nhiều để có giải pháp khắc phục hoặc phát huy cụ thể, hiệu quả. Phải chủ động đánh giá, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan của các vấn đề tồn tại và xác định các giải pháp khắc phục phù hợp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và cung ứng dịch vụ hành chính công.  

Để nâng cao MĐHL của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tỉnh yêu cầu, thời gian tới, các ngành, các địa phương cần phải quan tâm, nỗ lực, quyết liệt trong triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và phục vụ người dân tốt hơn theo hướng gia tăng các nội dung người dân mong đợi. Chú trọng thông tin, tuyên truyền kịp thời nhằm đảm bảo tất cả cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý và người dân ở địa phương có nhận thức đầy đủ, chính xác về hoạt động, kết quả đo lường MĐHL của người dân và kế hoạch, kết quả cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao sự hài lòng của người dân. Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức cần nắm vững mục tiêu cải cách hành chính Nhà nước của cả nước cũng như của tỉnh trong giai đoạn 2021-2030; xu thế phát triển của nền hành chính thế giới là xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, hướng đến tạo điều kiện thuận lợi, mang lại lợi ích, đáp ứng tốt nhất nhu cầu, mong đợi của người dân, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nâng cao chất lượng hành động theo hướng lấy người dân làm trung tâm. Phải xây dựng văn hoá công vụ lấy người dân làm trung tâm trong toàn ngành, lĩnh vực, địa phương. Đổi mới công tác tuyên truyền đảm bảo hình thức, nội dung thông tin phù hợp để người dân thuộc mọi thành phần có thể tiếp cận, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền và trách nhiệm của người dân, thúc đẩy sự tham gia của họ trong việc giám sát và phản hồi ý kiến trung thực về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết công việc cho người dân; xử lý nghiêm minh công chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ.

Các sở, ban, ngành, các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hơn nữa chất lượng của các chính sách quan trọng đối với đời sống của người dân; có giải pháp nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích, hỗ trợ người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

 





Source link

Cùng chủ đề

Trung tâm công nghệ Thẩm Quyến xuất siêu sang Mỹ bất chấp cuộc chiến công nghệ

Xuất khẩu của trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc tăng vọt do nhu cầu về xe điện và hàng loạt thoả thuận với những quốc gia tham gia Sáng kiến Vành đai & Con đường. Các nhà phân tích cho rằng, những số liệu thương mại khả quan của Thẩm Quyền là tín hiệu tốt cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc khoảng 5% mà Bắc Kinh đặt ra trong năm nay, cũng như là...

Chuyên gia Mỹ: Việt Nam là môi trường tuyệt vời cho bạn trẻ có đầu óc công nghệ

"Trong thời kỳ đại dịch, chúng ta chứng kiến một sự bùng nổ của các nền tảng tương tác ảo như Roblox, khi mọi người cần tương tác xã hội. Dù bạn bị cách ly nhưng avatar (hình đại diện) của bạn có thể 'gặp' và tương tác với avatar của người khác, trò chuyện, cười đùa... Khi đó một cơ chế giao tiếp mới đã được hình thành", bà Nicky Jackson Colaco, Phó Chủ tịch kiêm Giám...

Chiến lược giáo dục: Tạo lập thế hệ người Việt Nam mới sống lương thiện, giàu khát vọng

Giáo dục là tiền đề, động lực cho chuyển đổi kinh tếĐánh giá chiến lược có tầm quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chính sách giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Phó thủ tướng lưu ý cần kiên trì thực hiện quan điểm, mục tiêu trong Nghị quyết 29 về cơ sở giáo dục, đào tạo, người dạy, người học... Từ...

Yếu tố giúp khóa học công nghệ SIC hút hàng nghìn bạn trẻ

Samsung Innovation Campus (SIC) cập nhật kiến thức, kỹ năng theo xu hướng thế giới cùng cơ hội việc làm tại tập đoàn quốc tế, thu hút hàng nghìn học viên mỗi năm. Dự án hướng đến đào tạo công nghệ cho giới trẻ, khởi động trên toàn cầu vào năm 2019. Đây là một trong những chương trình trách nhiệm xã hội tiêu biểu của Samsung, hiện mở rộng đến 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỗi...

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

“Châu Âu đang là nhà thiết lập tiêu chuẩn AI toàn cầu”, Thierry Breton, Uỷ viên thị trường nội khối EU cho hay trên mạng xã hội X. Roberta Metsola, chủ tịch nghị viện EU nói đạo luật tiên phong này sẽ tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo, đồng thời bảo vệ các giá trị cốt lõi. “Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Bây giờ, nó...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thúc đẩy vai trò hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp, công ty tư nhân, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH và CN), các tổ chức KH và CN công lập đã bắt kịp xu hướng và hoạt động tích cực chuyển giao công nghệ. Qua đó, bước đầu đã có những đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sản phẩm của Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công...

Hôm nay, U23 Việt Nam “thử lửa” với U23 Bahrain trước thềm U23 Đông Nam Á

Hôm nay 15/8, U23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với U23 Bahrain vào lúc 18h00 để chuẩn bị cho giải U23 Đông Nam Á 2023. HLV Hoàng Anh Tuấn của U23 Việt Nam. Hôm nay (15/8), U23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với U23 Bahrain để chuẩn bị cho giải U23 Đông Nam Á 2023. Cuộc đọ sức này sẽ diễn ra lúc 18h00 chiều nay. Do tính chất phục vụ riêng cho công tác chuyên môn của hai đội...

Người di cư bất hợp pháp: Vấn đề nóng ở Địa Trung Hải

Tổ chức SOS Mediterranee cho biết, tàu cứu hộ Ocean Viking vừa giải cứu hơn 600 người di cư đang lênh đênh trên Địa Trung Hải. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường vượt biển nguy hiểm nhất với người di cư này đã có ít nhất 1.848 người thiệt mạng khi tìm cách từ Bắc Phi đến Italia và Malta. Ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp là vấn đề nóng khiến các quốc...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đổ Nam Định

Nhà thờ đổ, vốn là nhà thờ Thánh Maria Madalena, còn có tên gọi khác là nhà thờ Trái Tim, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp. Là người con Hải Hậu chắc hẳn ai ai cũng từng nghe đến cái tên nhà thờ đổ - một cái tên rất lạ và gợi sự tò mò cho nhiều người.

Những người thợ làm chén Thánh trong nhà thờ Kiên Lao

Những chiếc chén thánh như những tác phẩm điêu khắc được những người thợ làng Kiên Lao gò bằng tay và tạo hình rất đẹp. Đã từng theo nghề hơn 30 năm, ông Thanh cũng là người nổi tiếng trong làng về làm sản phẩm này...

Nghề đúc đồng Ý Yên hội nhập và phát triển

Ở Nam Định, đúc đồng là một trong những nghề truyền thống nổi tiếng cả nước. Ngoài Xuân Trường, Ý Yên cũng là địa phương nổi tiếng với nghề đúc đồng. Nhưng sản phẩm đúc đồng của Ý Yên có lẽ được nâng lên tầm cao hơn với số lượng cung cấp cho thị trường lớn hơn. Công việc của những người thợ đúc đồng ở Ý Yên nhiều liên tục trong năm ko bất kể mùa nào, do...

Thúc đẩy vai trò hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp, công ty tư nhân, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH và CN), các tổ chức KH và CN công lập đã bắt kịp xu hướng và hoạt động tích cực chuyển giao công nghệ. Qua đó, bước đầu đã có những đóng góp đáng kể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sản phẩm của Trung tâm Ứng dụng, Dịch vụ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công...

Hôm nay, U23 Việt Nam “thử lửa” với U23 Bahrain trước thềm U23 Đông Nam Á

Hôm nay 15/8, U23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với U23 Bahrain vào lúc 18h00 để chuẩn bị cho giải U23 Đông Nam Á 2023. HLV Hoàng Anh Tuấn của U23 Việt Nam. Hôm nay (15/8), U23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với U23 Bahrain để chuẩn bị cho giải U23 Đông Nam Á 2023. Cuộc đọ sức này sẽ diễn ra lúc 18h00 chiều nay. Do tính chất phục vụ riêng cho công tác chuyên môn của hai đội...

Mới nhất

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Chiều 25/3, tại Phủ Chủ tịch, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, động viên đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tháng Thanh niên 2024. Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt đoàn...

Bộ Công an lên tiếng vụ nữ chủ tịch huyện ở Đồng Nai nghi bị lừa hơn 100 tỷ đồng

Liên quan vụ nữ chủ tịch huyện ở Đồng Nai nghi bị lừa hơn 100 tỷ đồng, đại diện Bộ Công an cho hay, đã khởi tố vụ án, kết quả điều tra sẽ thông tin sau. Ngày 26/3, tại họp báo Bộ Công an, đại diện Cục Cảnh sát hình sự (C02) và Cục An ninh mạng và phòng...

Lợi thế của Thanh Thủy khi dự thi Hoa hậu Quốc tế

24/03/2024 | 12:52 TPO - Hoa hậu Thanh Thủy được cho là có nhiều tố chất, tiềm năng khi đại diện Việt Nam tham dự Hoa hậu...

Mới nhất