Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiĐể văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển

Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển


Để văn hóa thực sự trở thành ngành công nghiệp phát triển - Bài 1: Chủ trương đúng đắn  - Ảnh 1.

Hình minh họa

LTS: Công nghiệp văn hóa hiện đang là “con gà đẻ trứng vàng” của nhiều nền kinh tế thế giới. Nói về công nghiệp văn hóa là đề cập đến các ngành công nghiệp sản xuất ra các sản phẩm mang tính nghệ thuật và sáng tạo, có bản chất vật thể hoặc phi vật thể; thông qua khai thác những giá trị văn hóa cùng những sản phẩm và dịch vụ có tính trí tuệ, có ý nghĩa xã hội và văn hóa để thu về những nguồn lợi kinh tế.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển của các quốc gia ngày càng ảnh hưởng lẫn nhau, các ngành công nghiệp văn hóa chính là một tài sản chiến lược trong chính sách ngoại giao, hợp tác quốc tế và giúp củng cố tính độc đáo của quốc gia. Công nghiệp văn hóa đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy bản sắc văn hóa và hiện đại hơn cho đất nước.

Dù là lĩnh vực còn khá mới mẻ, tuy nhiên, với lợi thế về bề dày lịch sử, văn hóa, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam, thắng cảnh, hệ thống di tích, di sản dày đặc, nhiều lễ hội đặc sắc, bằng những nỗ lực trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt nhiều kết quả về công nghiệp văn hóa và được các tổ chức thế giới cũng như bạn bè quốc tế đánh giá là một quốc gia của châu Á có nhiều tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này.

Chủ trương đúng đắn

Nhận thức rõ những tiềm năng, lợi thế, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để phát triển văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng.

Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 16/7/1998 của Trung ương xác định: “Phương hướng chung của sự nghiệp văn hóa nước ta là phát huy chủ nghĩa yêu nước và truyền thống đại đoàn kết dân tộc, ý thức độc lập tự chủ, tự cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thụ tinh hoa văn hóa nhân loại, làm cho văn hóa thấm sâu vào toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội…”.

Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 đề ra mục tiêu, yêu cầu: “Xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, tăng cường quảng bá văn hóa Việt Nam”.

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Chính phủ ban hành năm 2016 đã khẳng định quan điểm: “Các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa”.

Chiến lược xác định 12 lĩnh vực của Công nghiệp văn hóa gồm: Quảng cáo, Kiến trúc, Phần mềm và các trò chơi giải trí, Thủ công mỹ nghệ, Thiết kế, Điện ảnh, Xuất bản, Thời trang; Nghệ thuật biểu diễn, Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; Truyền hình và phát thanh; Du lịch văn hóa.

Mục tiêu chủ yếu của Chiến lược đến năm 2030, phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP và tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội, trong đó đóng góp của một số ngành cụ thể: Ngành điện ảnh đạt khoảng 250 triệu USD (phim Việt Nam đạt khoảng 125 triệu USD); Ngành nghệ thuật biểu diễn đạt khoảng 31 triệu USD; Ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đạt khoảng 125 triệu USD; Ngành quảng cáo (trên truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời) đạt khoảng 3.200 triệu USD; Ngành du lịch văn hóa chiếm 15 – 20% trong tổng số khoảng 40.000 triệu USD doanh thu từ khách du lịch.

Chiến lược cũng đặt ra mục tiêu phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, được ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, đạt tiêu chuẩn của các nước phát triển và tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ: “Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam”.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu 6 nhiệm vụ lớn, trong đó: “khẩn trương phát triển các ngành công nghiệp văn hoá, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh”.

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được tổ chức ngày 22/12/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định: “Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, thời gian qua các ngành công nghiệp văn hóa dần trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng; sự đầu tư nguồn vốn vào các ngành công nghiệp văn hóa đã thúc đẩy thị trường công nghiệp văn hóa có những bước tiến mới, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội”.

Còn nhiều dư địa phát triển

Phác họa lại bức tranh sau hơn 7 năm triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, công tác phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Trong đó, về đóng góp của các ngành công nghiệp văn hóa vào GDP, năm 2015, các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 2,68% GDP. Sau 3 năm 2016, 2017, 2018 triển khai Chiến lược 1755: năm 2018, 12 ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 3,61% GDP. Trong giai đoạn từ năm 2018 – 2022, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp ước đạt 1,059 triệu tỷ đồng (44 tỷ USD).

Trong 5 năm qua, bình quân tốc độ tăng trưởng về số lượng các cơ sở kinh tế hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa đạt 7,21%/năm. Chỉ tính riêng năm 2022, thống kê có khoảng 70.321 cơ sở đang hoạt động có liên quan đến ngành công nghiệp văn hóa và bình quân lực lượng lao động thu hút khoảng 1,7 triệu đến 2,3 triệu người, tăng 7,44%/năm.

“So sánh số liệu thống kê của chúng ta với tình hình chung trên thế giới, có thể thấy, Việt Nam đang là quốc gia tầm trung về phát triển công nghiệp văn hóa và còn nhiều dư địa phát triển” – Bộ trưởng cho biết.

Về đóng góp của các ngành công nghiệp văn hóa đối với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, với đặc trưng sáng tạo và công nghệ, công nghiệp văn hóa đang mang đến sự thay đổi cơ cấu của các ngành có liên quan, tiếp đó là sự thay đổi cơ cấu ngành kinh tế. Sự xuất hiện của các trung tâm công nghiệp văn hóa, các thành phố sáng tạo đã và đang làm thay đổi cơ cấu vùng kinh tế.

Các doanh nghiệp văn hóa, bao gồm cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Sự thay đổi này đã tạo nên các kết quả đáng ghi nhận ở cả 12 ngành (giai đoạn 2018-2022: Đối với kiến trúc: giá trị gia tăng bình quân tăng 7,37%; Đối với thiết kế: Giá trị gia tăng của bình quân tăng 6,36%; Đối với thời trang: giá trị gia tăng bình quân tăng 7,3%; Đối với điện ảnh: giá trị gia tăng bình quân 7,94%…)

Về công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, theo Bộ trưởng, trong giai đoạn 2018 – 2022, các bộ, ngành đã rà soát, đề xuất Quốc hội, Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam; cải thiện điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ văn hóa, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Luật Du lịch 2017; Luật Kiến trúc 2019; Luật Xây dựng sửa đổi 2020; Luật Điện ảnh 2022, Luật Sở hữu trí tuệ 2022…

Về đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức, các bộ, ngành và địa phương đã tích cực triển khai phổ biến, hướng dẫn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hóa, như: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng…

Trong công tác phát triển thị trường các ngành công nghiệp văn hóa, Bộ trưởng cho biết, nhiều địa phương đã xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động liên quan đến công nghiệp văn hóa tại các điểm có di sản, di tích quốc gia đặc biệt, các bảo tàng, nhà văn hóa, làng nghề thủ công truyền thống, khu vui chơi giải trí…

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại giao văn hóa, chương trình, đề án về kết nối, giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa được tổ chức thường niên đã thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, xúc tiến, quảng bá sản phẩm công nghiệp văn hóa, thu hút sự quan và nguồn đầu tư cho các ngành công nghiệp văn hóa, từ đó tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác, doanh nghiệp nước ngoài.

Có thể khẳng định, những “con số biết nói” nêu trên đã chứng minh rằng, công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế có khả năng cạnh tranh ngày càng cao ở cả thị trường trong và ngoài nước, đồng thời cũng cho thấy, ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang khai thác các nguồn lực khá thành công và dần thu hẹp khoảng cách, khả năng cạnh tranh với các quốc gia trên thế giới./.

Ông Choi Seung Jin – Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam: “Việt Nam đã nhận thức đầy đủ về tiềm năng của ngành công nghiệp văn hóa và hiện đang triển khai các chính sách đa dạng để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, tỉ lệ đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa trong GDP đạt mức 7%. Đây quả thực là một định hướng rất đáng kỳ vọng. Tôi nhận thấy rằng Việt Nam cũng giống như Hàn Quốc, đang sở hữu rất nhiều các điều kiện thuận lợi có thể đảm bảo sự thành công của ngành công nghiệp văn hóa.

Việc có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời là động lực quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa. Bởi từ bề dày lịch sử đó sẽ cho ra đời các câu chuyện đầy sáng tạo và các chất liệu nguồn, và chúng đều có thể trở thành nguồn lực cho ngành công nghiệp văn hóa. Thứ hai, Việt Nam sở hữu nguồn lực từ dân số trẻ và có nhịp độ phát triển rất năng động. Dân số trẻ là lực lượng rất thích hợp với quá trình phát triển của ngành công nghiệp văn hóa, một ngành công nghiệp đầy sáng tạo. Cuối cùng là thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông (ICT). Xu hướng hiện nay là phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong sự kết hợp với khoa học kỹ thuật ICT, khoa học kỹ thuật số. Do đó, tôi cho rằng đây cũng chính là một trong những điều kiện thuận lợi của Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp văn hóa.

Tôi rất kỳ vọng vào những hỗ trợ tích cực về mặt chính sách sẽ phát huy tối đa các tiềm năng này, từ đó, xây dựng thành công nền công nghiệp văn hóa Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế”./.

Bài 2: Hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm công nghiệp không khói hàng đầu cả nước



Nguồn

Cùng chủ đề

Ấn tượng tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

Điểm nhấn của tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 là Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024 bao gồm Giải Vô địch Thế giới mô tô nước ABP Aquabike và Giải Vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O. ...

Trâm hoa nhung – Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hóa vô cùng đặc sắc của Trung Quốc. Hoa nhung là loại hoa cài đầu được làm từ lụa tự nhiên và dây đồng. Ngày xưa, hoa nhung thường được dùng trong các lễ hội dân gian và là vật trang trí cho nghi lễ và chỉ...

Người dân Lý Sơn quần tụ ở Lễ khao lề thế lính, tri ân hùng binh Hoàng Sa

Ngày 25/3, Ban khánh tiết Đình làng An Hải (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cùng các tộc họ làng An Hải tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Các phần lễ cáo yết nghinh thần, lễ nhập yết, chánh tế Khao lề thế lính Hoàng Sa và lễ thả thuyền... được tổ chức theo nghi lễ truyền thống, tái hiện nghi lễ tiễn đưa những hùng binh năm xưa vâng lệnh triều đình ra quần...

Tạo hành lang pháp lý để bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo vệ, phát huy các giá trị di sản văn hóa Việt Nam là yêu cầu rất cấp thiếtThời gian qua, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa luôn được Đảng ta quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để giữ gìn được...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khẩu vị quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch ẩm thực đường phố tại Hàn Quốc

Theo trang Nikkei Asia, giống như nhiều thành phố khác trên thế giới, đường phố thủ đô Hàn Quốc tràn ngập các món ăn nhẹ đường phố phù hợp với mùa lễ hội. Ẩm thực đường phố ở Seoul đã có một chặng đường dài phát triển kể từ những...

Điều gì làm nên khác biệt của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 với chủ đề "Made in Unity – Kết nối toàn cầu – Rạng rỡ năm châu". Theo đó, Sun Group tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng...

Vĩnh Phúc khai mạc Lễ hội Du lịch chào hè Vĩnh Phúc năm 2024

(Tổ Quốc) - Tối 30/3 Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch chào hè Vĩnh Phúc năm 2024 và chương...

Hoàng Dũng cùng bạn dạo chơi nước Pháp với Lễ hội ẩm thực Pháp tại Việt Nam

Hoàng Dũng hội ngộ khán giả Thủ đô trong chương trình Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất từ trước đến nay. Lễ hội ẩm thực Pháp Balade En France là chương trình thường niên được Đại sứ quán Pháp và TP. Hà Nội tổ chức 2 năm một lần,...

Lấy văn hoá để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển văn hoá

Ngày 30/3, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ VHTTDL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo "Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Hà Giang trong liên kết vùng".Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Cục...

Bài đọc nhiều

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” giữa Huế và Đà Nẵng

Đặc biệt, với 2 đoàn tàu xuất phát vào buổi sáng hay buổi chiều từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, du khách có thể đón bình minh và hoàng hôn trên vịnh Lăng Cô - một trong những vịnh biển đẹp nhất, trên hành trình đẹp nhất thế giới. Thời gian đầu đưa vào khai thác, đoàn tàu gồm 5 toa xe ghế mềm điều hòa hiện đại và một...

Syngenta giới thiệu giống ngô chuyển gen NK6101BGT mới

Clip: Syngenta giới thiệu giống ngô chuyển gen NK6101BGT mới tại thị trường Việt NamGiới thiệu giống ngô chuyển gen NK6101BGT mớiTham dự chương trình có bà Cầm Thị Phong- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Sơn La, đại diện lãnh đạo huyện Vân Hồ, Mộc...

Đệ trình nghệ thuật Chèo là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Ngày 29/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2082 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc gửi hồ sơ "Mo Mường" và "Nghệ thuật Chèo" trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hoá của Liên hiệp quốc (UNESCO).Theo đó, xét đề nghị của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa di sản văn hóa phi vật thể...

Lạc vào ‘âm thanh của sự tĩnh lặng’ của Văn Dương Thành

“The sound of silence" là triển lãm thứ 110 của nữ họa sĩ với 40 tác phẩm trên những chất liệu: sơn mài, sơn dầu và acrylic. Âm thanh của sự tĩnh lặng - biểu hiện tình yêu của bà với thiên nhiên đất mẹ. Triển lãm trưng bày...

Sao tự nhiên gọi đầm Thị Nại là vịnh Thị Nại?

Chỉ gọi là đầm Thị NạiTrả lời Tuổi Trẻ Online về vấn đề trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết theo khoản 5, điều 4, thông tư 23-2010/TT-BTNMT ngày 26-10-2020 có quy định: "Vũng vịnh là một phần của biển lõm vào lục địa hoặc do đảo chắn tạo thành một vùng nước khép kín ở mức...

Cùng chuyên mục

Ngày cuối đời của Trịnh Công Sơn qua ký ức Trần Mạnh Tuấn

Hai ngày trước khi Trịnh Công Sơn mất, Trần Mạnh Tuấn đến nhà trả phí tác quyền 10 triệu đồng, song nhạc sĩ chỉ lấy 10.000 đồng tượng trưng. Sáng 1/4, Trần Mạnh Tuấn chống gậy cùng vợ đến thăm ngôi nhà gia đình Trịnh Công Sơn ở hẻm Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP HCM), nhân ngày giỗ thứ 23 của nhạc sĩ. Được học trò dìu vào phòng khách, anh nhìn di ảnh Trịnh Công Sơn một...

Tuổi 20 quản lý thời gian: sai lầm là dành cả thanh xuân cho mạng xã hội

Đầu tiên, cần xác định rõ mục tiêu: Biết mình muốn đạt được điều gì sẽ giúp bạn tập trung thời gian, năng lượng vào những công việc quan trọng. Dùng lịch hoặc ứng dụng quản lý công việc để lập kế hoạch hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Biết chia nhỏ công việc lớn thành các bước nhỏ hơn, dễ...

MC Mai Ngọc: 10 năm yêu, 7 năm hôn nhân ngọt ngào và cuộc chia tay nhẹ nhàng

Sáng 1/4, MC VTV Mai Ngọc thông báo ly hôn sau 7 năm chung sống với doanh nhân Hoài Nam. Cô không tiết lộ lý do mà chỉ cho biết họ chia tay trong êm đẹp, không có bất cứ vướng mắc nào về tài sản, con cái. "Ngọc và anh Nam đã chấm dứt thật nhẹ nhàng với 3 không: Không có tài sản chung, không có con chung và cũng không có bất kỳ thứ gì...

Michelin Guide gọi cà phê cốt dừa là giao hưởng nhiệt đới, cà phê trứng là tuyệt tác Hà Nội

Áp dụng phương pháp pha lạnh truyền thống, cà phê cold brew giúp cà phê Arabica 100% hòa quyện với tất thảy sự sống động, tươi mới của trái cây hoặc nước ép trái cây tươi như cam, vải thiều, mơ… nâng trải nghiệm thưởng thức cà phê lên một tầm cao mới. ...

Hiện tượng mạng Lệ Rơi sau 10 năm giờ ra sao?

Anh nông dân trồng ổi thành ngôi sao sáng sau một đêmThời điểm năm 2014, anh tự quay những clip hát cover để giải sầu nhưng không ngờ "giọng hát thảm họa" của anh lại được nhiều người thích thú, quan tâm, khiến anh nổi tiếng sau một đêm.Anh nông dân trồng ổi bất ngờ trở thành hiện tượng mạng, được nhiều...

Mới nhất

Quân khu 4 khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 2 năm 2024

Sáng ngày 1/4, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Quân khu 4 chỉ đạo Trường Quân sự Quân khu 4 tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QP&AN) đối tượng 2, khóa 98 năm 2024. Trong thời gian tham gia lớp bồi dưỡng, 69 học viên là các...

Bánh chưng để tủ lạnh cả tháng có nên ăn?

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, dịp Tết, nhiều gia đình gói bánh chưng và không ăn hết nên bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát. Đây là cách bảo quản an toàn và giúp bánh giữ được lâu.Thực tế, khi cất vào tủ lạnh thì bánh sẽ bị đông cứng...

FPT Pháp có giám đốc mới

DNVN - Ông Christophe Schwanengel từng là lãnh đạo với loạt hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD ở nhiều tập đoàn đa quốc gia vừa trở thành Giám đốc FPT Pháp. ...

Cây bàng lá nhỏ đâm chồi non xanh mướt khắp Hà Nội

(Dân trí) - Cây bàng lá nhỏ ở Hà Nội đang vào thời điểm ra lá xanh mơn mởn. Tại một số địa điểm, sự kết hợp giữa đường phố với hàng cây đều tăm tắp xòe tán xanh miên man tạo nên một không gian khá đẹp mắt. Trên Quốc lộ 5 (QL5) đoạn giao với Quốc lộ 1A,...

Ăn nui, cơm gà trước cổng trường, nhiều học sinh tại Khánh Hòa nhập viện

Ngày 1/4, đại diện Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, sức khỏe 10 học sinh nhập viện với các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định, tiếp xúc tốt sau 2 ngày điều trị. Hiện chi cục ATVSTP đã phối hợp Phòng Y tế, Trung tâm Y tế TP Nha Trang tiến hành...

Mới nhất