Trang chủNewsKinh tế“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước...

“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động?


“Cửa sáng” nào cho các “tay chơi” thương mại điện tử trước biến động?

Dù tăng trưởng hai con số nhưng TMĐT Việt Nam cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng của các thách thức. Điều này buộc các sàn TMĐT cần tiếp tục đẩy mạnh các chiến lược nhằm duy trì vị thế, kinh doanh hiệu quả và bền vững.

Những cơn gió ngược 

Báo cáo Toàn cảnh thị trường Sàn bán lẻ trực tuyến 2023 cho biết, doanh thu trên 5 sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) năm vừa qua đạt 232.134 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 53% so với 2022. TMĐT tiếp tục được đánh giá là gam màu sáng với mức tăng trưởng vượt trội và diễn biến sôi động, đóng góp tích cực cho nền kinh tế số của đất nước.





(Nguồn: Metric)

Dẫu vậy, TMĐT cũng không miễn nhiễm trước cơn “ốm sốt” của nền kinh tế toàn cầu. Bất chấp tổng giá trị giao dịch hàng hóa liên tục phá đỉnh cũ, ngành TMĐT vẫn diễn ra làn sóng sa thải như nhiều doanh nghiệp công nghệ khác. Năm 2023, hầu hết các nền tảng TMĐT trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều giảm quy mô nhân sự, thậm chí vẫn tiếp diễn vào đầu năm 2024.

Trên thực tế, đây không phải động thái bất ngờ khi các doanh nghiệp này đang phải gồng mình tìm điểm cân bằng trước sức ép từ cả bên trong và bên ngoài. Một mặt, sau hơn một thập kỷ miệt mài “đốt tiền”, những “tay chơi” TMĐT trên thị trường đều chịu áp lực tối ưu chi phí và tìm kiếm lợi nhuận, đặc biệt trong bối cảnh dòng vốn đầu tư không còn “dễ dãi” và dồi dào. Mặt khác, cùng lúc đó, các nền tảng này vẫn phải gia tăng năng lực cạnh tranh trước sự thay đổi nhanh chóng của các xu hướng công nghệ và mua sắm mới.

Điều này khiến 2024 tiếp tục được đánh giá là một năm nhiều sóng gió với nền kinh tế nói chung và TMĐT nói riêng. Tại Việt Nam, nếu như “miếng bánh” thị phần đã dần được định hình, các “tay chơi” vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh các chiến lược nhằm duy trì vị thế, kinh doanh hiệu quả và bền vững.

Thay đổi: Chiến lược trong cơn “ốm sốt” của nền kinh tế

Bên cạnh những điều chỉnh về cơ cấu nhân sự, từ năm 2023 đến nay, các sàn TMĐT cũng cho thấy những nỗ lực thay đổi các chiến lược kinh doanh của mình.

Tiki đã thực hiện thay đổi bộ nhận diện thương hiệu từ tháng 8/2023, bao gồm cả logo và tagline. Thông điệp “Tìm kiếm và Tiết kiệm” vốn là xuất phát điểm của tên thương hiệu “Tiki” cũng được đổi thành “Tốt và Nhanh”, nhằm nhấn mạnh mục tiêu chỉ cung cấp hàng chính hãng 100% và đẩy mạnh nhận hàng nhanh. Đồng thời, Tiki cũng có động thái dồn lực cho mô hình 3P, hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc hơn là Tiki Trading, nơi sàn này tự nhập hàng, kiểm soát giá, bán hàng và vận chuyển.

Trong khi đó, Shopee mạnh tay đầu tư phát triển mô hình livestream bán hàng. Đồng thời, các chính sách hoàn trả hàng cũng thay đổi đáng kể – mà theo sàn TMĐT này, là nhằm bảo vệ tốt hơn cho người tiêu dùng. 

Còn Lazada – một trong những “tay chơi” chính trên thị trường, cũng đang có những tính toán mới sau hơn một thập kỷ hiện diện tại Việt Nam. Là doanh nghiệp góp phần quan trọng vào công cuộc khai mở và định hình nên thị trường TMĐT đầy tiềm năng tại Việt Nam, Lazada vốn đã xây dựng được vị thế nhất định trong lòng người tiêu dùng với mô hình gian hàng chính hãng (LazMall) tập trung đông đảo các thương hiệu uy tín từ trong nước đến quốc tế. Thậm chí, có những thương hiệu chỉ xuất hiện độc quyền trên Lazada. Cũng bởi vậy mà Lazada đang là nền tảng ghi nhận giá trị trung bình mỗi sản phẩm giao dịch cao thứ hai thị trường, theo báo cáo mới nhất của YouNet ECI. Cụ thể, giá trị trung bình mỗi sản phẩm được bán ra tại Lazada đạt hơn 162.000 đồng/sản phẩm.

Nhưng giờ cũng là lúc nền tảng này đưa ra những chiến lược then chốt để mở rộng miếng bánh thị phần, rõ rệt nhất có thể thấy là việc ứng dụng công nghệ thông minh để hỗ trợ trải nghiệm cho cả người mua và người bán trên sàn.

Từ phía nhà bán hàng, Lazada sử dụng công nghệ sáng tạo nội dung có thể được tối ưu hóa SEO, giúp gian hàng có thể tiếp cận được với khách hàng tốt hơn thông qua tính năng tạo thông tin sản phẩm bằng AI.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Trung Kiên – nhà bán hàng trên Lazada: “Bạn chỉ cần cung cấp một số thông tin cơ bản như 1 tấm hình, tên đầy đủ sản phẩm, ngay lập tức AI của Sàn TMĐT sẽ dễ dàng tạo ra cho bạn một listing sản phẩm đầy đủ mọi thông tin giúp tiết kiệm tới 80% thời lượng so với đăng một sản phẩm thông thường. Tăng trải nghiệm bán hàng của seller. Theo kinh nghiệm thì những sản phẩm được hỗ trợ đăng lên từ AI sẽ đang được đề xuất tìm kiếm hơn, cho ra kết quả với người tiêu dùng gia tăng tỷ lệ truy cập và doanh số”.





Theo chia sẻ từ ông Trung Kiên, tính năng mới này của Lazada giúp nhà bán tiết kiệm tới 80% thời lượng khi đăng tải thông tin sản phẩm so với cách thông thường

Đối với người tiêu dùng, bên cạnh hàng loạt những ứng dụng đã được nền tảng này giới thiệu trong thời gian trước đây, thì Lazada cũng mới triển khai thêm nhiều tính năng có ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, có thể kể đến như tính năng Đề xuất Điểm nổi bật của Sản phẩm. Đây là tính năng được tạo ra để hỗ trợ người dùng có thể nhanh chóng nắm bắt các thông tin cốt lõi về sản phẩm ngay lần xem đầu tiên và giúp gia tăng sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm – vốn được xem là yếu tố then chốt khi đưa ra quyết định mua sắm của người dùng trên TMĐT.

Việc tập trung vào công nghệ gia tăng trải nghiệm được nhận định sẽ là con đường bền giúp Lazada giữ chân cả người bán và người mua, thiết lập thế cân bằng trong hệ sinh thái TMĐT, thay vì chỉ tập trung vào giảm giá, free–shipping.

2024 tiếp tục được dự báo sẽ là năm bùng nổ của thị trường TMĐT. Dù có những hướng đi khác nhau, các sàn TMĐT đều đang cho thấy những nỗ lực cải tiến không ngừng để vượt qua các thách thức chung của thị trường, đồng thời nắm bắt cơ hội tăng trưởng mới.





Nguồn

Cùng chủ đề

Cần hướng đi mới cho nông sản trên sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử kiểu mới có thể mở ra một cánh cửa mới đưa nông sản, đặt biệt là...

Doanh nghiệp thêm cơ hội trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Thông qua trợ lí thông minh này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tối ưu hoá danh sách sản phẩm, đề xuất tiêu đề, từ khoá, mô tả hàng hoá hấp dẫn hơn; hỗ trợ giao tiếp với khách hàng quốc tế, trả lời tin nhắn tự động, soạn thảo văn bản chuyên nghiệp. Đặc biệt nó cũng cung cấp thông tin thị trường chính xác và chuyên sâu, được tùy chỉnh cho từng ngành hàng cụ...

Huawei ra mắt tai nghe HUAWEI FreeClip tại Việt Nam

Ngày 23-3, Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei (Huawei CBG) ra mắt tai nghe sáng tạo hoàn toàn mới Huawei FreeClip tại Việt Nam và phiên bản mới Milanese cho đồng hồ HUAWEI WATCH GT 4. Là phụ kiện công nghệ đậm tính thời trang, HUAWEI FreeClip được thiết kế để thu hút những người dùng quan tâm đến phong cách và giới trẻ sành điệu đang tìm kiếm công nghệ...

Tranh họa tiết rồng “gây sốt” trên nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc

Trong không khí tưng bừng đón Tết Nguyên đán 2024, doanh số bán hàng các sản phẩm có họa tiết rồng đã tăng trưởng mạnh trên các nền tảng thương mại lớn ở Trung Quốc.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vững vàng trước thử thách, kinh tế tiếp đà hồi phục

Kinh tế Việt Nam tiếp đà hồi phục, với tăng trưởng GDP quý I/2024 ước đạt 5,66%. Dù phía trước còn khó khăn, nhưng nếu biết nắm bắt thời cơ và nỗ lực, nền kinh tế có thể tiếp tục tăng tốc. Xuất nhập khẩu là một điểm sáng trong quý I/2024, với tổng kim ngạch tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.  Ảnh: D.M Đi...

PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 6%, vốn điều lệ đạt 3.381 tỷ đồng

PNJ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 6%, vốn điều lệ đạt 3.381 tỷ đồngCTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) công bố tài liệu chuẩn bị tổ chức đại hội cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 vào ngày 16/04 tới, với mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 2.089 tỷ đồng. Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024...

Thêm công ty liên quan Địa ốc Hoàng Quân phát hành trái phiếu lãi suất 12%/năm

Thêm công ty liên quan Địa ốc Hoàng Quân phát hành trái phiếu lãi suất 12%/năm Sau khi Hoàng Quân Mê Kông phát hành thành công lô trái phiếu 500 tỷ đồng, Hoàng Quân Bình Thuận cũng vừa chào bán trái phiếu riêng lẻ để huy động 492 tỷ đồng. Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc...

Kon Tum cấp chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Kon Plông 3.500 tỷ đồng

Kon Tum cấp chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Kon Plông 3.500 tỷ đồngDự án Nhà máy điện gió Kon Plông có quy mô công suất 103,5 MW, tổng vốn đầu tư dự kiến 3.500 tỷ đồng. Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo về tình hình thực hiện Dự án Nhà máy...

Đang kết nối trở lại, công tác bồi thường không bị gián đoạn

Sự cố hệ thống tại PTI: Đang kết nối trở lại, công tác bồi thường không bị gián đoạnSau gần một tuần bị tấn công hệ thống, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) mới đây đã có cập nhật về tình trạng khắc phục. Theo cập nhật mới đây trên website Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), đến thời điểm hiện...

Bài đọc nhiều

Thị trường ca cao thế giới đang tạo nên bước ngoặt mới, kỷ nguyên mới

Ngành ca cao: Thiếu chiến lược dài hơi Quy định chống mất rừng của EU: Ngành cà phê ca cao đã tuân thủ Giá ca cao đang giao dịch ở mức cao nhất lịch sử, vượt qua đỉnh của năm 1977. Trước bối cảnh nguồn cung kém tích cực, giá ca cao được kỳ vọng sẽ viết nên trang sử mới và đưa cây trồng này về đúng bản chất “thoát nghèo”....

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ngày 26/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố thuế chống trợ cấp sơ bộ với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador. Theo đó, ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ buộc phải trả thuế chống trợ cấp (CVD) sơ bộ dao động từ 1,69% - 196% ngay từ cuối tuần này....

Gần 1.500 người tham gia chương trình “Đường về hạnh phúc” cùng Học viện Minh Trí Thành

Gần 1.500 người đã cùng trải qua những khoảnh khắc đầy cảm xúc trong chương trình "Kiến tạo cuộc đời mới - Đường về hạnh phúc" cùng chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh. ...

Đà Nẵng: 2.737 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

DNVN - Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong 2 tháng đầu năm 2024 (tính đến ngày 15/2), TP đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 481 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện (DN) với tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 1.454,5 tỷ đồng. ...

Vị thế FDI tại Việt Nam sau 35 năm mở cửa

Hàng trăm tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài trở thành động lực tăng trưởng của Việt Nam nhiều năm qua, nhưng cũng khiến kinh tế trong nước ngày càng phụ thuộc vào ngoại lực. Từ con số 2 triệu USD, Việt Nam đã thu hút 524 tỷ USD vốn đăng ký FDI sau 35 năm. Đến hết năm 2022, hơn 36.000 dự án đang hoạt động với tổng vốn 441 tỷ USD, đã giải ngân 57%. Ba làn sóng...

Cùng chuyên mục

PVFCCo tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Tham dự phiên họp, về phía cổ đông lớn là Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) có ông Bùi Minh Tiến - Thành viên HĐTV Tập đoàn.Về phía PVFCCo có ông Nguyễn Xuân Hòa - Bí thư Đảng ủy TCT; ông Nguyễn Ngọc Anh - Thành viên HĐQT phụ trách HĐQT TCT; ông Phan Công Thành - Tổng giám đốc, các cán bộ chủ chốt của Tổng công ty và đặc biệt...

Giá xăng dầu hôm nay 1/4/2024 có xu hướng tăng cao

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 1/4/2024 Ở thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay 1/4 được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 28/3 của liên bộ Tài chính - Công Thương. Theo đó, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều hành theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu. Cụ thể, giá xăng E5 được nâng lên mức 23.620 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng lên 24.810 đồng/lít. Ngược...

Nghịch lý giá cà phê như “giá vàng”

Giá cà phê tăng liên tục, lo đứt gãy chuỗi cung ứng Tồn kho cà phê ở mức thấp tiếp tục đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng Trong tuần trước, giá cà phê nhân tại Việt Nam đã vọt tăng lên mốc lịch sử trên 100.000 đồng/kg. Sang tuần này, mặc dù giá cà phê đã giảm nhẹ xuống còn 98.500 đồng/kg song đây vẫn là mức cao khiến nhiều doanh...

Vững vàng trước thử thách, kinh tế tiếp đà hồi phục

Kinh tế Việt Nam tiếp đà hồi phục, với tăng trưởng GDP quý I/2024 ước đạt 5,66%. Dù phía trước còn khó khăn, nhưng nếu biết nắm bắt thời cơ và nỗ lực, nền kinh tế có thể tiếp tục tăng tốc. Xuất nhập khẩu là một điểm sáng trong quý I/2024, với tổng kim ngạch tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.  Ảnh: D.M Đi...

Mới nhất

Nhiều thí sinh chắc suất vào đại học dù chưa thi tốt nghiệp THPT

Chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Nguyễn Phương Linh, lớp 12, trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cảm nhận không quá áp lực như một số bạn đồng trang lứa, vì đã sở hữu chứng chỉ IELTS 7.0. Phương Linh sử dụng chứng chỉ này để xét tuyển sớm vào đại học."Em nộp hồ...

MC Mai Ngọc: 10 năm yêu, 7 năm hôn nhân ngọt ngào và cuộc chia tay nhẹ nhàng

Sáng 1/4, MC VTV Mai Ngọc thông báo ly hôn sau 7 năm chung sống với doanh nhân Hoài Nam. Cô không tiết lộ lý do mà chỉ cho biết họ chia tay trong êm đẹp, không có bất cứ vướng mắc nào về tài sản, con cái. "Ngọc và anh Nam đã chấm dứt thật nhẹ nhàng...

Michelin Guide gọi cà phê cốt dừa là giao hưởng nhiệt đới, cà phê trứng là tuyệt tác Hà Nội

Áp dụng phương pháp pha lạnh truyền thống, cà phê cold brew giúp cà phê Arabica 100% hòa quyện với tất thảy sự sống động, tươi mới của trái cây hoặc nước ép trái cây tươi như cam, vải thiều, mơ… nâng...

Khối ngoại bán ròng 15 phiên liên tiếp

Lực bán thường trực khiến sắc đỏ xuất hiện ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần. Nhà đầu tư vẫn tỏ ra phân vân khiến điểm số và thanh khoản đều èo uột. Các mã trong nhóm vốn hoá lớn đồng loạt nhuộm sắc đỏ như CTG, VIB, TPB, STB, TCB, HDB,… Chỉ còn ba...

Mới nhất