Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐiểm cao bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp tiếng...

Điểm cao bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp tiếng Anh, vì sao?


Lối mòn trong dạy học tiếng Anh

Viện Khoa học giáo dục và Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia mới đây công bố báo cáo thường niên về dạy học ngoại ngữ tại Việt Nam. Theo đó, phần lớn các giáo viên đều chia sẻ họ tự tin vào năng lực dạy kỹ năng đọc và viết hay ngữ pháp cho học sinh nhưng thấy ‘thách thức’ hơn với việc dạy kỹ năng nghe và nói.

Thực tế đa số giáo viên dạy học tiếng Anh hiện nay chỉ đứng ở góc độ là người truyền đạt kiến thức, chứ chưa thực sự mang lại niềm cảm hứng cho học trò trong việc học ngoại ngữ. 

Nhiều người học tiếng Anh dễ dàng đạt điểm cao trong khi làm bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp đó là hệ quả tất yếu của một quá trình đào tạo. Hay nói một cách khác đó là một lối mòn trong việc dạy và học tiếng Anh qua nhiều thế hệ.

Cần phải tạo được môi trường giao tiếp tiếng Anh

Điểm cao bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp tiếng Anh, vì sao?- Ảnh 1.

Học sinh tiểu học tại TP.HCM trong một giờ học tiếng Anh

ẢNH MINH HỌA: ĐÀO NGỌC THẠCH

Ở góc độ chuyên môn, để chú trọng đến kỹ năng nghe nói, giáo viên cần phải tạo được môi trường giao tiếp tiếng Anh thông qua những hoạt động sư phạm với sự hỗ trợ của công nghệ và những ngữ liệu phục vụ cho việc tương tác trau dồi kỹ năng.

Trong chừng mực nào đó, việc dạy grammar (ngữ pháp), reading (đọc hiểu) hay writing (viết) có thể lồng ghép kỹ năng listening (nghe) hay speaking (nói) vào đó. 

Với một đoạn đối thoại ngắn về hoạt động hàng ngày, giáo viên có thể cho học sinh thực hành giao tiếp để từ đó đi đến cấu trúc và cách sử dụng thì hiện tại đơn trong thực tế cuộc sống. Những câu hỏi và trả lời trong phần đọc hiểu sẽ là những hoạt động đối thoại giúp học sinh trau dồi speaking trước khi ghi câu trả lời vào tập hay đánh dấu trong sách. Các bài tập luyện viết email trình độ A2 khoảng 25-35 từ là những chủ đề nói thú vị cho những học sinh đang ở độ tuổi tiểu học hay THCS. 

Môn tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018 có rất nhiều bài học được thiết kế theo hướng lồng ghép và chuyển tiếp kỹ năng từ listening sang writing hay speaking. 

Nếu chịu khó vận dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa, giáo viên có thể biến tấu từ “receptive skills” (kỹ năng tiếp nhận gồm listening và reading) sang “productive skills” (kỹ năng diễn đạt gồm speaking và writing). 

Ở một góc độ khác, việc khuyến khích học sinh phát triển thú tiêu khiển hay giải trí lành mạnh của mình vào việc thực hành ngôn ngữ cũng là một xu hướng hiện đại khi kết hợp giữa chơi và học. Xem một bộ phim, đọc một quyển sách, nghe một bài nhạc tiếng Anh chỉ cần tâm đắc những từ ngữ, câu văn, lời thoại, ca từ và khi giao tiếp vận dụng vào là đạt hiệu quả cao.

Tiếng Anh còn được đưa vào trong chương trình mầm non với mục đích giúp trẻ làm quen với ngoại ngữ để thẩm thấu ngoại ngữ từ nhỏ. Trẻ không cần biết cấu trúc câu, không cần biết diễn đạt dài dòng chỉ cần hiểu ý chính diễn đạt là được bởi mục đích chính trong giao tiếp là hiểu nhau. Cầm một quả táo chỉ cần thốt lên “apple” hay nhìn những con số 1, 2, 3 và thốt lên “one”,”two”, “three” là được!

Việc quan trọng nhất với các thầy cô là làm sao cho trẻ yêu thích với việc học ngoại ngữ và vận dụng ngôn ngữ theo tâm sinh lý lứa tuổi. Trong các hoạt động dạy học, khéo léo lồng ghép kỹ năng ngôn ngữ vào là thành công với giáo viên. Đừng nên chú trọng vào việc đúng sai mà cần tập trung vào phản xạ khi thực hành. 

Điểm cao bài viết nhưng gặp lúng túng khi giao tiếp tiếng Anh, vì sao?- Ảnh 2.

Giáo viên tiếng Anh có thể tận dụng các bài học trong chương trình để xây dựng môi trường giao tiếp

Đổi mới tư duy giảng dạy để môi trường giao tiếp tiếng Anh

Ở những bậc học tiếp theo, học sinh sẽ nhận thức việc đúng sai khi việc trau dồi kiến thức và kỹ năng sẽ được cụ thể hóa theo định lượng và định tính của từng giai đoạn.

Xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong trường phổ thông, đặc biệt là tiếng Anh đang được chú trọng trong nhiều cơ sở giáo dục. Đây là một tín hiệu vui, có tác động tích cực đối với những người dạy và người học tiếng Anh hay ngoại ngữ nói chung. 

Giáo viên có thể hướng học sinh thực hiện khẩu hiệu ba chữ R: Remember (ghi nhớ), Recall (gợi nhớ) và Retain (lưu giữ). Tạo thói quen đánh dấu và ghi chú vào sổ tay những lời thoại, những câu văn hay để ghi nhớ từ vựng và mẫu câu, rồi khi gặp lại tình huống tương tự phải gợi nhớ lại được để nói ra hay viết thành câu, nhiều lần như thế đương nhiên sẽ lưu giữ lâu dài trong đầu và giúp bản thân có thêm cơ hội rèn kỹ năng sử dụng ngôn ngữ.

Với những file audio hay video, người học có dịp trau dồi cách phát âm, ngữ điệu để cải thiện kỹ năng nghe hiểu cũng như ghi nhớ, sử dụng những từ vựng và cụm từ thông dụng khi có dịp thực hành giao tiếp. Đừng vội vàng và nản chí lúc ban đầu. Kiến thức và kỹ năng sẽ từ từ thẩm thấu với những ai kiên định với mục tiêu của chính mình. 

Hơn ai hết, người thầy chính là người đổi mới tư duy để tạo được môi trường giao tiếp tiếng Anh cho học trò với kiến thức, kỹ năng sư phạm và sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.



Source link

Cùng chủ đề

Gần 300 giáo viên Hà Nội dạy trực tuyến tiếng Anh cho Yên Bái

Giáo viên được chọn dạy trực tuyến tiếng Anh có năng lực, trình độ chuyên môn tốt, đạt chứng chỉ tiếng Anh từ 6.5 IELTS trở lên và hầu hết đã được tham gia khóa bồi dưỡng của thành phố tại Áutali. Tính đến ngày 16-3, các thầy, cô đã thực hiện 632 tiết học tại 17 trường THCS thuộc tỉnh Yên...

Muốn có mức lương cao nên học ngoại ngữ nào?

Nền kinh tế hội nhập khiến nhu cầu tuyển dụng nhân sự có ngoại ngữ tăng cao. Tuy nhiên hiện có rất nhiều ngoại ngữ khác nhau, khiến không ít bạn trẻ đặt ra thắc mắc "muốn có mức lương cao nên học ngoại ngữ nào?".Dưới đây là một số ngoại ngữ phổ biến nhất ở nước ta hiện nay và được đánh giá mang lại mức thu nhập tốt.Tiếng AnhTiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất...

Thêm một loại chứng chỉ cho người nước ngoài dạy tiếng Anh ở Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu ban hành chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ cho người nước ngoài dạy tiếng Anh ở các trung tâm. Ngày 23/1, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết việc này nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam, gồm cả chất lượng dạy và học tiếng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Nữ sinh Việt trúng tuyển thạc sĩ trường Y Harvard

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), Thu Phương từng chọn học đại học tại TP.HCM. Thế nhưng chỉ sau một năm học, cô gái trẻ nhận thấy bản thân không thuộc về nơi này. Nữ sinh xin nghỉ học để thi lại và trúng vào ngành Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại Thương, “khăn gói” ra Bắc.Cùng thời điểm đó, Thu Phương cũng nhận được email thông báo giành được...

Giáo sư Nguyễn Đình Đức vào hội đồng biên tập tạp chí quốc tế uy tín

Hiện tại, giáo sư Nguyễn Đình Đức là thành viên hội đồng biên tập của 10 tạp chí quốc tế trong danh mục ISI thuộc những nhà xuất bản có uy tín, như: tạp chí Aerospace Science and Technology (Nhà xuất bản Elsevier); tạp chí Mechanical Engineering Science (Proc. IMechE Part C, Nhà xuất bản SAGE); tạp chí Mechanics of Composite Materials...

Nam Australia dừng nhận học sinh ba tỉnh của Việt Nam

Sở Giáo dục Nam Australia tạm dừng nhận đơn đăng ký của học sinh phổ thông ở ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Trả lời VnExpress ngày 5/2, Sở Giáo dục bang này cho biết quyết định được đưa ra sau khi xem xét quê quán của một số học sinh rời nhà trọ mà không được phép."Quyết định này phù hợp với đạo luật về Dịch vụ giáo dục dành cho du học sinh, nhằm...

Lao động kỹ thuật sang Hàn Quốc, vào việc là lương 50-60 triệu đồng/tháng

Thứ trưởng cũng trực tiếp xác minh thông tin người lao động nước ngoài nói chung, trong đó có người Việt tại tập đoàn chuyên làm trong ngành đóng tàu này về việc công ty có chính sách phúc lợi tốt, đời sống người lao động được đảm bảo, đặc biệt là vấn đề an toàn lao động.Nâng hạng visa lao độngỞ nhóm lao động kỹ thuật, diện visa E7 (thị thực dành cho lao động kỹ thuật, có...

Cùng chuyên mục

Trường Đại học Điện lực thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Trong những năm qua, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn xác định rõ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, được nhà trường quan tâm và đẩy mạnh. Gắn kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp là yêu cầu khách quan, là xu hướng tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, thực hiện định hướng mang tính thực tiễn của các...

TP.HCM báo cáo Thủ tướng vụ việc Trường quốc tế AISVN

Đình chỉ tuyển sinh năm học tới với Trường quốc tế AISVNUBND TP.HCM chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các giải pháp đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh; không để việc học của học sinh bị gián đoạn… Đình chỉ tuyển sinh năm học 2024 - 2025 đối với Trường quốc tế AISVN cho đến...

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Angola trên nhiều lĩnh vực

Đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Angola là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục đại học, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Angola Maria do Rosário Bragança chủ trì kỳ họp.Tham dự kỳ họp có Đại sứ Angola tại Việt Nam Augostinho Fenandes; Đại sứ Việt Nam tại Angola Dương Chính Chức; đại diện các bộ Ngoại giao, Công thương, Công...

Bảy trường quốc tế đồng ý nhận học sinh AISVN

TP HCMBảy trường phổ thông đào tạo chương trình Tú tài quốc tế (IB) đồng ý nhận học sinh từ trường Quốc tế Mỹ Việt Nam. Trong văn bản TP HCM gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về hoạt động của trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), ngày 27/3, bảy trường này có thể tiếp nhận 1.088 học sinh.Đó là Trường Quốc tế Australia (AIS), Quốc tế Châu Âu (EIS), Quốc tế TP HCM (ISHCMC), Quốc tế...

Mới nhất

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(MPI) - Công văn số 555/TTg-QHĐP của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy triển khai thực hiện ba Chương trình mục tiêu quốc gia nêu rõ, trong thời gian qua, Chính phủ, các Bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tích cực hoàn thiện hệ thống khung chính sách,...

8,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 02 năm 2024

(MPI) - Theo Báo cáo số 37/BC-TCTK ngày 29/02/2024 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 02 năm nay, cả nước có gần 8,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 67,3 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký gần 50,9 nghìn lao động, giảm 36,5%...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật Bản

(MPI) - Chiều ngày 14/3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tiếp ông Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. ...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu, quán triệt chuyên đề về Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10...

(MPI) – Ngày 28/3/2021 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giới thiệu, quán triệt chuyên đề về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và phương hướng, nhiệm vụ phát...

Mới nhất