Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Điểm sáng xóa điểm trường tạm ở vùng cao

ĐNO - Bằng nhiều cách làm linh hoạt, những ngôi trường ở vùng cao đang từng bước xóa dần các điểm trường lẻ, tạm bợ, mang đến cho học sinh điều kiện học tập tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng05/12/2025

3.jpg
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng 2 được đảm bảo dinh dưỡng khi học nội trú. Ảnh: HỒ QUÂN

Nhìn từ Trà Leng

Trước năm 2016, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng 2 (xã Trà Leng) có 1 điểm trường chính và 9 điểm trường thôn. Phần lớn điểm trường thôn được xây dựng bằng gỗ tạm bợ, dạy lớp ghép 1-2, số lượng học sinh khá ít, thậm chí có điểm trường chỉ có 7 em.

Để đến lớp, các thầy cô giáo phải lội bộ, băng dốc và mang theo lương thực, nhu yếu phẩm để đảm bảo bữa ăn bán trú cho học sinh. Giáo viên cắm bản đối diện với nhiều khó khăn, rủi ro, nhất là giáo viên nữ. Chưa kể, việc dạy cùng lúc 2 khối lớp với nhiều môn học khác nhau khiến chất lượng học tập không cao.

Để xóa dần lớp ghép 1-2 ở từng nóc, năm 2016, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng 2 quyết tâm thực hiện tại điểm trường Suối Vả (thôn 3, xã Trà Leng cũ).

Thầy Bùi Quang Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Ban Giám hiệu và giáo viên lên tận nóc, gặp gỡ phụ huynh để vận động. Những băn khoăn, lo lắng về việc ăn ở của con em khi về điểm trường chính xa xôi được nhà trường tháo gỡ bằng cam kết cụ thể. Các em được đảm bảo điều kiện học tập, ăn ở tốt nhất, có giáo viên giám sát thường xuyên. Gia đình nào đi lại khó khăn, nhà trường hỗ trợ đưa học sinh về nhà vào chiều thứ sáu và đón vào chiều chủ nhật.

Ban đầu, phụ huynh chưa tin tưởng. Chúng tôi đề nghị đưa các em về điểm trường chính học thử 1 tuần để phụ huynh theo dõi, đánh giá chất lượng bán trú, giảng dạy. Một tuần sau, chính phụ huynh chủ động liên hệ với nhà trường để gửi con về điểm trường chính thay vì học ở gần nhà. Họ thấy con học tập tốt, được chăm lo đầy đủ, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, vui chơi…

Thầy Bùi Quang Ngọc, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng 2

[VIDEO] - Học sinh được đảm bảo dinh dưỡng khi nội trú tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng 2:

Kiên trì bám bản, vận động, giai đoạn 2017 - 2020, nhà trường tiếp tục xóa các điểm trường Tăk Lâng, Thôn 1, Ông Lục, Ông Nhầy, Ông Dũng, Tăk Lẻ và Ông Thương. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn, nhà trường kêu gọi nhà hảo tâm, doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ thường xuyên. Nhà trường công khai tài chính bữa ăn hằng ngày của học sinh; tổ chức chấm cơm hằng ngày trên lớp và được giáo viên chủ nhiệm xác nhận. Các chế độ của học sinh được thông báo rõ ràng cho phụ huynh và chi trả đầy đủ.

Thầy Ngọc cho biết, chỉ còn điểm trường Ông Đừng (thôn 3, xã Trà Leng) được giữ lại do cách điểm trường chính 5km, đi lại khó khăn, số lượng học sinh lên đến 40 em. Hơn nữa, điểm trường này dạy riêng lớp 1, lớp 2, đảm bảo cơ sở vật chất kiên cố, an toàn, đầy đủ trang thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhà trường phân công giáo viên từ điểm trường chính lên giảng dạy các môn Tiếng Anh, Thể dục… Điều kiện ăn ở tương đương điểm trường chính.

Phát huy hiệu quả

Tại xã Trà Linh, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Trà Nam đã xóa 4 điểm trường thôn từ năm học 2020 - 2021 để tập trung học sinh về điểm trường chính và tổ chức nội trú từ thứ hai đến thứ sáu. Cách làm này được phụ huynh đồng tình, mong muốn con em tiếp cận điều kiện học tập tốt hơn. Vì vậy, dù nhà cách trường vài cây số, mất vài giờ đi bộ, phụ huynh các nóc vẫn thu xếp công việc nương rẫy, thay phiên nhau đưa đón con. Nhiều phụ huynh còn tình nguyện ở lại trường, phụ giúp giáo viên chăm sóc học sinh, chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp phòng ốc…

4.jpg
Học sinh được rèn nề nếp sinh hoạt ở môi trường tập thể, tăng tính gắn kết. Ảnh: PHAN VINH

Thầy Võ Đăng Chín, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, tổ chức nội trú tại trường giúp học sinh được chăm lo, cải thiện dinh dưỡng, phát triển toàn diện. Thay vì buổi sáng đi học, buổi chiều về nhà và chỉ dùng bữa trưa tại trường, học sinh nay ở lại từ thứ hai đến thứ sáu. Nhà trường cân đối kinh phí bữa ăn, huy động xã hội hóa để đảm bảo 3 bữa/ngày. Hiệu quả rõ nhất là tỷ lệ học sinh ra lớp luôn đạt 100%. Nguồn lực nhà trường cũng không bị phân tán cho các điểm lẻ mà được tập trung nâng cao chất lượng dạy - học.

“Việc học bán trú ở điểm lẻ khiến nhà trường khó quản lý giờ giấc học tập, sinh hoạt, dinh dưỡng, sức khỏe của học sinh. Khi học nội trú, các em dần hình thành nề nếp sinh hoạt, môi trường tập thể, tăng tính gắn kết”, thầy Chín cho biết.

2.jpg
Thầy cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng 2 đến từng nóc đưa đón học sinh ra lớp. Ảnh: HỒ QUÂN

Thầy Bùi Quang Ngọc, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Leng 2 cho biết, từ năm học 2018 - 2019, nhà trường chính thức xóa lớp ghép 1-2. Đáng mừng, phụ huynh tin tưởng gửi con đến trường, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục ở xã vùng cao này. Minh chứng là kết quả rèn luyện cuối năm, trường có hơn 97% học sinh hoàn thành chương trình lớp học và 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học.

“Tổ chức nội trú giúp nhà trường thuận lợi triển khai các phong trào thi đua, mô hình học tập mới, hoạt động ngoại khóa… Khi đau ốm, học sinh được tiếp cận y tế học đường kịp thời. Mối liên hệ giữa giáo viên và phụ huynh ngày càng chặt chẽ, giảm tình trạng giáo viên phải đến từng thôn, nóc vận động học sinh ra lớp”, thầy Ngọc nói.

6.jpg
Học sinh vùng cao được đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất. Ảnh: PHAN VINH

Ở các xã vùng cao phía tây nam thành phố, do đặc thù địa hình đồi núi hiểm trở, chia cắt bởi sông suối, đi lại khó khăn, nên nhiều trường học buộc phải duy trì điểm trường thôn để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhất là mùa mưa lũ. Không chỉ dạy học, giáo viên vùng cao còn kết nối doanh nghiệp, nhà hảo tâm để cải thiện điều kiện vật chất, thiết bị dạy học, dụng cụ học tập, nước sạch, dinh dưỡng học đường…

Điển hình, Câu lạc bộ Kết nối yêu thương do thầy Nguyễn Trần Vỹ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Ngọc Linh (xã Trà Linh) làm chủ nhiệm, đã kêu gọi xây dựng gần 50 điểm trường, hơn 100 phòng học, nhà công vụ, nhà vệ sinh, bếp ăn và 5 khu nội trú cho hơn 1.000 học sinh.

Thầy Trương Công Một, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Chu Văn An (xã Trà Tập) cho biết, trường có 9 điểm trường lẻ, trong đó 8/9 điểm đã được kiên cố hóa nhờ đầu tư của nhà trường và nguồn lực xã hội hóa. Không còn cảnh học sinh co ro vì mưa tạt, gió lùa khi học tập trong ngôi trường dựng bằng ván gỗ tạm bợ. Các em cũng được tiếp cận môi trường học tập tốt, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Đáng nói, trong mùa mưa bão vừa qua, điểm trường này trở thành nơi tránh trú an toàn cho học sinh và người dân các nóc.

“Duy nhất nóc Răng Dí vẫn còn điểm trường tạm, song địa phương đã chủ trương di dời, sắp xếp dân cư về nóc Tu Lung. Đồng thời đầu tư xây dựng trường kiên cố, đảm bảo cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy - học”, thầy Một chia sẻ.

Nguồn: https://baodanang.vn/diem-sang-xoa-diem-truong-tam-o-vung-cao-3313793.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC
Footer Banner Agribank
Footer Banner LPBank
Footer Banner MBBank
Footer Banner VNVC