Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp bán lẻ đồng hành, hỗ trợ địa phương tiêu thụ...

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành, hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản


Thưa ông, những năm qua, MM Mega Market Việt Nam là một trong những doanh nghiệp bán lẻ đã có rất nhiều hoạt động để hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa. Vậy những hoạt động đó đã mang lại tác dụng gì trong hỗ trợ tiêu thụ nông sản ra sao? Năm nay, doanh nghiệp đã có kế hoạch gì để tiêu thụ nông sản ở hệ thống phân phối tại thị trường nội địa?

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành, hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản
Ông Nguyễn Anh Phương – Trưởng phòng Điều hành vùng khu vực miền Bắc – Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam

Hiện tại 90% hàng hóa của MM Mega Market đang là hàng sản xuất trong nước. Chúng tôi đang vận hành 5 trạm trung chuyển để đảm bảo giữ được chất lượng và độ tươi ngon của sản phẩm từ các vùng trồng, vùng nuôi đến các địa phương trên cả nước. Đó là trạm trung chuyển rau quả ở Đà Lạt; hải sản ở Hậu Giang; 2 trạm thịt heo Đồng Nai và Hà Nội; điểm trung chuyển rau quả ở Tiền Giang. Thông qua các trạm trung chuyển, sản phẩm từ vùng trồng đến được các trung tâm theo chuỗi khép kín, đúng quy chuẩn, đưa đến các điểm bán phục vụ cho khách hàng.

Trong những năm qua, MM Mega Market đã tham gia các hội nghị kết nối cung cầu được tổ chức bởi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương để tìm kiếm nguồn cung hàng hoá chất lượng đưa vào các kênh tiêu thụ của chúng tôi.

Riêng trong năm 2022, chúng tôi tổ chức thành công Tuần lễ hàng OCOP tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, trưng bày hơn 1500 sản phẩm OCOP, ký được 28 biên bản ghi nhớ với các HTX, hộ nông dân để đưa nông sản vào các trung tâm của MM Mega Market trên toàn quốc.

Chúng tôi cũng tổ chức các Hội chợ nông sản để bán các sản phẩm ở các thành phố lớn không lợi nhuận bằng hình thức bán ngay trên xe tải của các địa phương mang đến trung tâm, hoặc bán ở các khu vực phía ngoài trung tâm như MM Mega Hà Đông hoặc MM Mega Hoàng Mai, được bà con ủng hộ rất nhiều. Thông qua đó, hàng hoá dễ dàng đến với người dân, để các hộ dân, HTX đạt được mục tiêu tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2023, chúng tôi tiếp tục tổ chức các tuần hàng OCOP ở các thành phố lớn. Đồng thời thực hiện chương trình giá sỉ với hơn 40 sản phẩn, từ rau củ quả, thịt heo, thịt bò… Cứ 2 tuần 1 lần, các khách hàng được mua hàng hóa với giá sỉ theo danh mục.

Với thực phẩm khô, chúng tôi thực hiện chương trình Khóa giá, đảm bảo 3 tháng sẽ không tăng giá các mặt hàng trong trung tâm và chỉ có giảm giá theo thị trường. Chương trình này chúng tôi đã làm việc sớm với nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung và giá cả

Với các giải pháp, những năm qua, sản lượng tiêu thụ nông sản, đặc biệt là nông sản mùa vụ tăng cao theo từng năm. Riêng năm 2022, chúng tôi tiêu thụ được hơn 100 tấn trái cây Đồng bằng sông Cửu Long, Tuyên Quang, Đăk Lắk; hơn 40 tấn rau củ từ Hải Dương, Đắk Nông, Bắc Giang. Năm 2023, chúng tôi hy vọng sản lượng này sẽ tiếp tục tăng.

Được biết, tại các gian hàng của siêu thị, nông sản Việt, đặc biệt là đặc sản chính vụ đều được ưu tiên bày bán ở những vị trí đẹp nhất, dễ tiếp cận với người tiêu dùng nhất. Vậy ông nhận thấy người tiêu dùng nội địa dành tình cảm và sự ưu ái ra sao đối với nông sản Việt?

Rất rõ là tình cảm của người tiêu dùng với nông sản Việt Nam được thể hiện qua 2 chỉ số, một là sự tăng trưởng hàng Việt Nam đều đặn đạt từ 17-20%; riêng nông sản mùa vụ từ 50-100%. Điều đó cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng nội địa tiêu thụ nông sản Việt Nam.

Doanh nghiệp bán lẻ đồng hành, hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản
Nông sản mùa vụ được bày bán tại các vị trí bắt mắt tại MM Mega Market để người tiêu dùng dễ dàng chọn mua

Việc trưng bày ở các vị trí dễ thấy cũng là chủ định của chúng tôi vì hàng nông sản mùa vụ thời gian tiêu thụ rất ngắn, cho nên việc trưng bày ở vị trí bắt mắt sẽ làm tăng nhận diện của sản phẩm đó và người tiêu dùng sẽ biết rõ hơn là đây là sản phẩm có nguồn gốc.

Tôi nhận thấy tình cảm người tiêu dùng với hàng Việt Nam nói chung và nông sản Việt Nam nói riêng nhờ tác động của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tăng từ lâu. Song những năm gần đây càng ngày càng được thể hiện rõ hơn. Chính các HTX, người nông dân cũng chú trọng tăng chất lượng bằng việc áp dụng các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP. Những tiêu chuẩn đó sẽ ngày càng giúp người tiêu dùng an tâm với sản phẩm và việc dành tình cảm cho hàng Việt Nam là đúng.

Bên cạnh lợi thế, sau rất nhiều năm đồng hành với nông sản Việt, ông/bà nhận thấy điểm yếu của nông sản Việt là gì? Ông có lời khuyên gì đối với các hợp tác xã, các địa phương để làm sao chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam tốt hơn nữa?

Chúng ta thấy rằng áp lực của trái cây mùa vụ là thời gian thu hoạch ngắn, có những loại chỉ trong 1-2 tháng phải tiêu thụ hết nên tạo ra áp lực lớn lên các đơn vị tham gia vào chuỗi cung ứng, từ người dùng đến đơn vị cung ứng, bảo quản và doanh nghiệp bán lẻ. Do đó, chúng tôi luôn có kế hoạch làm việc với HTX, hộ nông dân trong ngắn hạn và trung hạn để đảm bảo hàng hóa của các hộ nông dân và HTX sản xuất ra được tiêu thụ trong hệ thống. Các đối tác sẽ yên tâm trong trồng và nuôi sản phẩm theo mùa vụ khi đảm bảo sản phẩm chắc chắn được bao tiêu.

Bên cạnh đó, các hộ nông dân và nuôi trồng cũng phải nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, sơ chế, đóng gói, vận chuyển để hàng hóa tới được các điểm tiêu thụ là các trung tâm lớn mà vẫn đảm bảo chất lượng. Vì đây là các khâu yếu của người nông dân. Họ hay có thói quen bán luôn cho thương lái, dẫn đến dễ bị ép giá.

Làm việc trực tiếp với hộ nông dân là thách thức với đơn vị tiêu thụ như chúng tôi vì các hộ nông dân rất nhiều, sản xuất nhỏ lẻ, trong khi sản phẩm đưa vào siêu thị thì phải đảm bảo về số lượng. Cho nên các nông hộ nên tham gia vào HTX để đảm bảo số lượng cung ứng cho nhà bán lẻ. Đồng thời đảm bảo rằng hết mùa sản phẩm này thì sẽ cung ứng đặc sản khác, sẽ đảm bảo không bị đứt hợp đồng.

Ngoài ra, nếu người tiêu dùng có thói quen tiêu dùng nông sản Việt và coi đó như đồ ăn uống hàng ngày thì nông sản Việt sẽ không phải lo đến đầu ra. Điều này đòi hỏi vai trò của các cơ quan truyền thông.

Xin cảm ơn ông!





Source link

Cùng chủ đề

Ngày hội Nông sản Lai Vung thu hút hơn 25 ngàn lượt khách tham quan

ĐỒNG THÁP Qua 3 ngày tổ chức, Ngày hội Nông sản huyện Lai Vung 2024 đã thu hút trên 25 ngàn lượt...

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ hàng hóa nông sản

Bộ Công Thương đồng hành cùng nông dân trong tiêu thụ nông sản Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá vùng miền núi Đây là một trong những yêu cầu tại văn bản số 381/VPCP-NN ngày 17/1/2024 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về...

Tuyên Quang: Phát triển “mô hình thương mại hai chiều” vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo đó, thực hiện Quyết định số 216/QĐ-BCT ngày 10/02/2023 của Bộ Công Thương về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023, Sở Công Thương Tuyên Quang được giao nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng mô hình thương mại hai chiều nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân...

Nông nghiệp đối mặt thế nào với ba chữ “biến”

SGGPO 15/08/2023 16:40 “Ngành nông nghiệp đối mặt với 3 chữ “biến”: biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển với xu thế tiêu dùng của thế giới theo hướng xanh, bền vững”, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan nói.  Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), chiều 15-8-2023, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn...

FTA Việt Nam – Israel: Làn gió mới cho ngành bán lẻ Việt Nam

CMCN 4.0 cơ hội và thách thức cho ngành bán lẻ Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Cần chuẩn bị thật tốt để triển khai FTA Việt Nam - Israel Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) được chính thức ký kết ngày 25/7/2023 và được cộng đồng các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mang tới những cơ hội mới về hợp tác giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Bộ Công Thương rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép hợp kim Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát chống bán phá giá đối với sản phẩm Sorbitol Mới đây, 9 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam bao gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Cổ phần Thép TVP, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, Công ty...

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20% Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao Sang quý II, sự bổ sung cà phê vụ mới từ Brazil và Indonesia dự kiến sẽ giúp hạ nhiệt đà tăng của giá… Giá liên tục vượt đỉnh trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung Ba tháng đầu năm...

Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Tờ Times of Israel đăng tải, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, tuyên bố đã vô hiệu hóa Phó chỉ huy cánh quân sự của phong trào Hamas, Marwan Issa. Bài báo của Times of Israel viết: “Marwan Issa, Phó chỉ huy cánh quân sự của Hamas, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel ở miền Trung Dải Gaza hồi đầu tháng này”. Ngoài ra,...

Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mãn nhãn trước những màn “đạp gió rẽ sóng” tại Giải đua thế giới mô tô nước Bình Định: Triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất 2024 Canada - "Cửa ngõ" để tiếp cận thị trường Bắc Mỹ Sáng 28/3, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương...

Tân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là ai?

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa có thông báo về việc thay đổi nhân sự cao cấp. Theo đó, ông Dominik Meichle kế nhiệm vị trí của ông Gabor Fluit, người vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Tập đoàn Dinh dưỡng Động vật De Heus. Trước đó, năm 2022, ông Dominik Meichle trở thành Giám đốc điều hành trẻ nhất của Bosch Việt Nam. Chia sẻ khi nhậm chức,...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

55% nhà bán hàng vừa bán trực tiếp, vừa bán online

29/01/2024 12:45 Vân Hằng In bài ANTD.VN - Kết quả khảo sát 15.000 khách hàng của Sapo- nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh cho biết, 55,4% nhà bán hàng hiện tại lựa chọn hình thức vừa trực tiếp, vừa qua thương mại điện tử. Bán lẻ giảm sút trong năm 2023 Sapo cho biết,...

Trương Mỹ Lan – ‘bà trùm’ dựng lên hệ sinh thái khủng vươn vòi hút chục tỷ USD

Hệ sinh thái 'khủng' của Vạn Thịnh Phát Bà Trương Mỹ Lan (1956) thành lập Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát từ năm 1992, ban đầu hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng - khách sạn. Sau này, công ty mở rộng thành Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với nhiều nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng và cao ốc căn hộ. Sau nhiều...

Mục sở thị ‘thương cảng’ The Venice long lanh trước ngày khai trương Mega Grand World Hà Nội

31/10/2023 21:28 P.V In bài ANTD.VN - Chỉ còn gần hai tháng nữa Mega Grand World Hà Nội sẽ chính thức khai trương. Theo thông tin cập nhật mới nhất từ công trường, các hạng mục cuối cùng đang được tăng tốc, gấp rút hoàn thiện. Trong đó, diện mạo của “thương cảng” The Venice đang dần thành hình và được đánh giá là long lanh hơn cả phối cảnh. ...

‘Người Việt ngày càng đòi hỏi cao trong thiết kế nội thất’

TP HCM​Gia chủ luôn muốn tạo nên sự khác biệt, thiết kế thông minh, đa công năng phải song hành yếu tố thẩm mỹ, theo CEO Công ty cổ phần nội thất Mạnh Hệ. Công ty thiết kế và thi công nội thất Mạnh Hệ có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nội thất, thi công hoàn thiện hơn 180 căn hộ mỗi năm. Ông Hoàng Văn Hệ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần nội...

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Tuấn: Gelex không ưu tiên thương vụ mua nhanh khi M&A

CEO Gelex cho biết tập đoàn không tập trung M&A nhanh, mà nhấn mạnh sự phù hợp ở các yếu tố về năng lực quản trị, tài chính và nhân sự. Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex (GEX) hôm nay tổ chức phiên họp cổ đông thường niên năm 2024. Tổng giám đốc Nguyễn Văn Tuấn là người chia sẻ về định hướng tương lai của tập đoàn này.Năm nay, các câu hỏi của cổ đông chủ yếu...

Tăng cường kết nối kinh tế hợp tác xã với các thành phần kinh tế khác

Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 giúp các cấp, các ngành, quan tâm hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác, liên hiệp hợp tác xã và thành viên, góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Đồng thời, tăng cường đối thoại, giới thiệu, quảng bá, kết nối giữa các tổ chức kinh tế tập thể và thành viên với các thành phần kinh tế khác...Ngày 28.3, Liên minh Hợp...

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, HoSE: CTG) mới đây đã có thông báo thay đổi nhân sự. Theo đó, HĐQT VietinBank đã có quyết định miễn nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc đối với ông Hoàng Ngọc Phương. Ngày bắt đầu có hiệu lực là 28/3/2024. Lý do miễn nhiệm mà nhà băng đưa ra là theo Quyết định số 2339 ngày 22/3 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...

Bình Định trải thảm mời gọi các nhà đầu tư Canada

Dư địa còn lớnGiám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định Ngô Văn Tổng cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, việc khai thác các thị trường...

Bình Định tiếp cận thị trường Bắc Mỹ qua cửa ngõ Canada

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Định công bố danh mục dự án mời gọi đầu tư, chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, chính sách khuyến công, chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường…window.fbAsyncInit=function(){FB.init({appId:'194889717576327',cookie:true,xfbml:true,version:'v13.0'});FB.AppEvents.logPageView();};(function(d,s,id){var js,fjs=d.getElementsByTagName(s);if(d.getElementById(id)){return;} js=d.createElement(s);js.id=id;js.src="https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js";fjs.parentNode.insertBefore(js,fjs);}(document,'script','facebook-jssdk')); Nguồn

Mới nhất

8,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 02 năm 2024

(MPI) - Theo Báo cáo số 37/BC-TCTK ngày 29/02/2024 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 02 năm nay, cả nước có gần 8,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 67,3 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký gần 50,9 nghìn lao động, giảm 36,5%...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật Bản

(MPI) - Chiều ngày 14/3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tiếp ông Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. ...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu, quán triệt chuyên đề về Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10...

(MPI) – Ngày 28/3/2021 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giới thiệu, quán triệt chuyên đề về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và phương hướng, nhiệm vụ phát...

“Tiếp sức” cho du lịch Sóc Trăng

Để ngành du lịch phát triển có trọng tâm, trọng điểm, thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều kế hoạch, đề án nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp cùng tham gia phát triển du lịch nhanh...

Mới nhất