Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp dân tộc phải thể hiện bản sắc, trí tuệ và khát vọng Việt

Theo các chuyên gia, bước vào kỷ nguyên mới, khu vực kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, doanh nghiệp dân tộc là động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao năng lực tự cường quốc gia. Không chỉ mang “quốc tịch Việt Nam”, doanh nghiệp dân tộc còn phải thể hiện bản sắc, trí tuệ và khát vọng Việt.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân16/10/2025

Ông PHẠM QUANG VINH, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng: Hình thành hệ sinh thái doanh nghiệp cùng phát triển

a1.jpg

Nói về doanh nghiệp dân tộc, chắc chắn đó phải là doanh nghiệp Việt Nam, nhưng không chỉ mang “quốc tịch Việt Nam” mà còn phải thể hiện bản sắc Việt, trí tuệ Việt và khát vọng Việt. Dù là doanh nghiệp trong nước, chúng ta cần hướng đến mục tiêu vươn ra toàn cầu, không dừng lại ở vai trò gia công, phụ trợ mà phải tiến lên các phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị; đồng thời, dù là doanh nghiệp Việt, thì phải đủ quy mô để giữ vai trò đầu tàu.

Về mặt chính sách, cần xác định rõ doanh nghiệp quy mô lớn có thể dẫn dắt một số lĩnh vực then chốt, trọng yếu và Nhà nước sẽ đóng vai trò định hướng lựa chọn lĩnh vực. Nhưng chắc chắn, xu hướng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là tất yếu. Những gì đã có, phải tiếp tục củng cố và làm mạnh hơn; những gì còn yếu hoặc chưa hình thành, phải khắc phục, chuyển đổi để bắt kịp xu thế, đặc biệt là trong phát triển xanh.

Doanh nghiệp dân tộc không chỉ là những doanh nghiệp đã lớn mạnh, mà còn bao gồm những doanh nghiệp đang nỗ lực vươn lên. Chính sách ưu tiên hiện nay dành cho các doanh nghiệp “đầu tàu”, nhưng cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp khác có cơ hội vươn mình, hình thành một hệ sinh thái doanh nghiệp dân tộc cùng phát triển. Tôi cho rằng, đột phá thực sự nằm ở chính sách ưu tiên dành cho doanh nghiệp dân tộc, phải làm sao để khơi dậy, nuôi dưỡng và phát huy được sức mạnh của lực lượng này.

GS.TS. VŨ MINH GIANG, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam: Hiệu quả kinh doanh và lòng yêu nước là tiêu chí cốt lõi

a02.jpg

Tôi cho rằng, tiêu chí cốt lõi để xác định một doanh nghiệp có xứng đáng được coi là doanh nghiệp dân tộc hay không chính là tinh thần yêu nước và hiệu quả công việc, tức là làm việc vì lợi ích chung của đất nước. Đồng thời, không nên vội vàng gắn danh hiệu, thay vào đó cần chú trọng vào việc tạo điều kiện và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển. Khi doanh nghiệp đạt được những kết quả đóng góp rõ rệt cho đất nước, họ sẽ tự nhiên được vinh danh và công nhận.

Đặc biệt, không nên giới hạn quy mô của khái niệm "doanh nghiệp dân tộc" chỉ trong phạm vi các doanh nghiệp lớn. Việc giới hạn như vậy sẽ vô tình gây thiệt thòi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn là lực lượng rất năng động và chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Hơn nữa, trong bối cảnh mở rộng quan hệ quốc tế, nếu vẫn giữ cách tiếp cận cũ, chúng ta sẽ tự tạo ra bất lợi cho chính mình trong dòng chảy giao thương toàn cầu.

Bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, khu vực kinh tế tư nhân càng đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Trong đó, doanh nghiệp dân tộc chính là nhân tố chủ lực góp phần lan tỏa khát vọng dân tộc trong nền kinh tế, trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững và năng lực tự cường quốc gia. Ý thức, ý chí dân tộc của người Việt rất cao nên nếu khai thác được sức mạnh vô giá này, thì tôi tin rằng, chúng ta sẽ có những doanh nghiệp dân tộc - không chỉ làm giàu mà còn có khát vọng đưa đất nước đi tới phồn vinh, kiến tạo tương lai quốc gia thịnh vượng.

TS. LÊ XUÂN SANG, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới: Xây dựng khái niệm pháp lý về doanh nghiệp dân tộc

a03.jpg

Khái niệm nhóm doanh nghiệp dân tộc thường được xác định dựa trên 4 tiêu chí cốt lõi. Thứ nhất là tiêu chí về sở hữu, cụ thể là tỷ lệ cổ đông thuộc dân tộc (OCD) phải chiếm trên 60%. Thứ hai là mức độ đóng góp thiết thực cho nền kinh tế quốc gia. Thứ ba là khả năng thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Và thứ tư là việc tích hợp các yếu tố mang tính thời đại như công nghệ, môi trường và kinh tế xanh vào hoạt động kinh doanh.

Từ kinh nghiệm quốc tế, tôi cho rằng, khi xây dựng khái niệm pháp lý cho doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta cần phải vận dụng nền tảng đã có của quốc tế, đồng thời dựa trên đặc thù riêng của quốc gia.

Có 9 tiêu chí chính, trong đó có 4 tiêu chí định lượng gồm: đóng góp về sở hữu - tỷ lệ vốn của người Việt; tỷ lệ người dân tộc - trong ban lãnh đạo và nhân sự; giá trị gia tăng trong nước - mức độ nội địa hóa; và các đóng góp về việc làm, xã hội, môi trường - chỉ số ESG. Bên cạnh đó là 5 tiêu chí định tính bao gồm: vấn đề tài sản dân tộc; đóng góp giá trị cho quốc gia, cộng đồng; hình mẫu đạo đức mang tính dân tộc; tư duy dài hạn về quốc gia, cộng đồng; tự chủ công nghệ sáng tạo.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/doanh-nghiep-dan-toc-phai-the-hien-ban-sac-tri-tue-va-khat-vong-viet-10390551.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ
Trúng đậm ruốc biển, ngư dân Quảng Ngãi bỏ túi bạc triệu mỗi ngày
Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Hoàng Thùy Linh đem bản hit trăm triệu views lên sân khấu lễ hội thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm