Trang chủFigureDoanh nhân Trần Hoàng Ngân, Tổng giám đốc Colusa

Doanh nhân Trần Hoàng Ngân, Tổng giám đốc Colusa


Doanh nhân Trần Hoàng Ngân, Tổng giám đốc Colusa – Miliket: Khoác áo mới cho “huyền thoại” mì hai tôm

Ngay khi trở thành Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket, ông Trần Hoàng Ngân liên tục có những đổi mới tích cực nhằm đưa thương hiệu Miliket cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường.





Doanh nhân Trần Hoàng Ngân, Tổng giám đốc Colusa – Miliket

Tích cực ứng dụng công nghệ mới

Tính đến cuối năm 2022, Colusa – Miliket chỉ chiếm 2% thị phần nội địa, sản lượng đạt 15.400 tấn, nhưng được xem là năm đạt doanh số cao nhất của doanh nghiệp trong vài năm trở lại đây. Ông Trần Hoàng Ngân nhận thấy, dù thị phần có sự sụt giảm, nhưng thương hiệu Miliket đã đi vào ký ức của người tiêu dùng và thuận lợi này sẽ tạo đà cho hành trình phát triển và định vị lại Colusa – Miliket trên thị trường.

Vì vậy, ngay sau khi được HĐQT bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket, ông Ngân đã cho rà soát lại tất cả các máy móc, thiết bị và giao đội ngũ kỹ thuật nghiên cứu để nâng cấp, cải tiến hệ thống sản xuất và thay thế những bộ phận lỗi thời. Ông liên tục có những cải tổ tích cực như ứng dụng công nghệ plasma độc quyền trong ngành chế biến mì, sợi; đưa thương hiệu mì hai tôm đến với người tiêu dùng bằng sản phẩm mới, bao bì mới; đẩy mạnh sản xuất xanh và tăng cường xuất khẩu… 

Ông cũng quyết định đầu tư chuyển đổi số với mức chi phí trên 250.000 USD, nhằm giúp Colusa – Miliket chuyển đổi số, tăng hiệu quả làm việc. “Sau khi triển khai phần mềm, nhiều người đánh giá, doanh nghiệp phải mất hai năm để chuyển đổi, tức là đến năm 2025 mới có thể thành công. Tuy nhiên, chưa đến một năm, doanh nghiệp đã áp dụng thành công”, Tổng giám đốc Colusa – Miliket tâm đắc.

Về thị trường nội địa, Colusa – Miliket mở thêm tệp khách hàng mới, đó là kênh Horeca, “đánh” trực tiếp vào dòng khách hàng cao cấp. Ở thị trường xuất khẩu, ông Ngân định hướng, sẽ khai thác mạnh thị trường châu Âu và đi theo con đường sản xuất xanh, nhờ đó lượng khách hàng châu Âu hiện rất ổn định. Ngoài ra, Colusa – Miliket còn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ Anh, New Zealand, Singapore, Nam Mỹ, Đảo quốc Thái Bình Dương…

Hiệu ứng sau những thay đổi kịp thời là các đối tác nước ngoài đã gia tăng đơn đặt hàng, nhưng Colusa – Miliket chỉ có thể ký hợp đồng với một vài đơn vị, vì khả năng sản xuất chưa đủ đáp ứng. Ông Trần Hoàng Ngân ngay lập tức lên kế hoạch đầu tư thêm nhà máy mới công suất tăng lên gấp đôi hiện tại.

Đồng thời, Colusa – Miliket tập trung định vị lại gần 200 dòng sản phẩm, mỗi loại sẽ hướng đến một phân khúc khách hàng nhất định. Sản phẩm cũng có nhiều thay đổi, bên cạnh mì ăn liền truyền thống, các sản phẩm chế biến khác như phở, cháo ăn liền… và các mặt hàng gia vị như nước tương, tương ớt, nước chấm thực vật… cũng được phát triển thêm.

Chỉ tính trong năm đầu tiên tiến hành đổi mới, sản lượng của doanh nghiệp tăng lên 18.000 tấn, ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10% ở thị trường nội địa và 67% ở thị trường xuất khẩu.

Đầu tư chuyển đổi xanh

Việc xuất khẩu thành công và tăng sản lượng vào nhiều thị trường khó tính đã minh chứng cho hướng đi đúng đắn của những doanh nghiệp bền bỉ thực hiện chiến lược sản xuất xanh. Từ đây, chuyển đổi xanh, sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, thương mại xanh… trở thành một xu thế phát triển tất yếu của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Colusa – Miliket. 

Hiện nay, các thị trường trên thế giới đặt ra những yêu cầu cao hơn về sản xuất xanh. Cụ thể, tháng 4/2023, Nghị viện châu Âu thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản như cà phê, ca cao, gỗ và cao su… có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng. Hay từ ngày 1/10/2023, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) bắt đầu đi vào hoạt động…

Ông Trần Hoàng Ngân cho biết, việc đầu tư sản xuất xanh tại Colusa – Miliket đã được triển khai thực hiện từ năm 2009 với mục đích tiết kiệm năng lượng là chủ yếu. Không ngờ, những bước đi cơ bản này đã giúp doanh nghiệp đẩy nhanh hoạt động phát triển xanh trên định hướng của chính mình.

Cụ thể, Colusa – Miliket mạnh dạn đổi mới công nghệ và trang thiết bị trong tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải ra môi trường từ gói chi phí thấp đến chi phí cao, như sử dụng đèn tiết kiệm, lắp đặt đồng hồ kiểm soát điện năng, bẫy hơi thế hệ mới Streamgard, đầu tư lò hơi tầng sôi công nghệ mới Biomax…

Đặc biệt, ngoài sản phẩm mì hai tôm rất quen thuộc và thân thiện môi trường thông qua bao bì giấy, gần đây nhất, Colusa – Miliket là một trong những đơn vị đầu tiên ứng dụng công nghệ plasma vào quy trình sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm khi giúp giảm mùi chua trong sợi phở, hủ tiếu; tăng độ khử khuẩn trong sản phẩm rau củ quả sấy…

Qua ứng dụng công nghệ plasma, Colusa – Miliket đã xây dựng kế hoạch liên kết với vùng nguyên liệu trồng lúa plasma – gạo plasma – sản xuất chế biến sản phẩm sau gạo để thành chuỗi giá trị hàng xuất đảm bảo tiêu chí giảm phát thải. Ngoài cánh đồng lúa, trong năm 2024, Công ty tiếp tục mở rộng sang các vùng trồng liên quan đến gia vị của sản phẩm như hành lá, rau củ… tại Long An, Kiên Giang, Sóc Trăng và nhân ra các tỉnh khác để nông sản luôn đảm bảo xanh, sạch.

Theo ông Trần Hoàng Ngân, từ đầu năm 2023 đến nay, nguồn vốn mà doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất xanh chiếm khoảng 50% vốn điều lệ. Trong đó, Colusa – Miliket đã cải thiện lò hơi, sử dụng trấu thay cho than đá, đầu tư công nghệ plasma, bao bì giấy… Định hướng phát triển bền vững với mô hình sản xuất xanh, thân thiện môi trường là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có “tấm vé thông hành” xuất khẩu.

“Ngoài chinh phục thị trường ngoại, nỗ lực vượt qua những ‘hàng rào xanh’ chính là điểm cộng thu hút người tiêu dùng – vốn ngày càng quan tâm và khắt khe hơn với các tiêu chuẩn sản phẩm thân thiện môi trường. Vì vậy, không chỉ đầu tư cho sản xuất xanh, Colusa – Miliket còn lựa chọn các đối tác, người đồng hành có cùng mục tiêu, tư duy”, vị doanh nhân 8X chia sẻ.

Định vị lại thương hiệu

Colusa – Miliket tiền thân là Xí nghiệp Lương thực thực phẩm Colusa và Xí nghiệp Lương thực thực phẩm Miliket. Năm 2004, Tổng công ty Lương thực miền Nam quyết định hợp nhất 2 xí nghiệp trên và đến năm 2006, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định chuyển đổi thành công ty cổ phần.

Là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, mì hai tôm Miliket được coi là “huyền thoại một thời” của thị trường mì ăn liền. Hình ảnh hai con tôm chụm đầu vào nhau được in trên bao bì sản phẩm là ký ức khó quên của rất nhiều người. Những năm thập niên 1980, mì Miliket có giá 500 đồng/gói – mức được coi là khá đắt đỏ tại thời điểm bấy giờ. Đến những năm thập niên 1990, mì Miliket trở nên phổ biến với mỗi gia đình, thậm chí từng có giai đoạn chiếm tới 90% thị phần mì ăn liền trong nước.

Sau năm 2000, sự gia nhập của nhiều hãng mì ăn liền trong và ngoài nước đã khiến vị thế của Miliket dần mất đi. Tuy nhiên, theo ông Trần Hoàng Ngân, Colusa – Miliket có lợi thế mà không phải “ông lớn” ngành mì nào cũng có được, đó là sức mạnh của thói quen, hoài niệm, ký ức từ người tiêu dùng; sức mạnh từ sản phẩm từng trở thành một phần của nền văn hóa tiêu dùng người Việt…

Từ nền tảng vững chắc đó, ông Ngân cho biết, Colusa – Miliket sẽ khéo léo đưa hương vị truyền thống thân thuộc, bao bì đặc trưng… để tiếp cận lại khách hàng cũ, nhưng với cách làm mới sao cho xứng đáng với sự mong chờ của người tiêu dùng và đối tác. Ngoài ra, Miliket sẽ dành 5 năm vừa nghiên cứu, vừa phát triển các dòng sản phẩm mới lạ, có chất riêng cho người tiêu dùng trẻ như mì vị phô mai, bò nướng, vị Thái Lan, Nhật Bản, Đông Âu…, với bao bì tạo hình theo hướng hiện đại.

Với những giải pháp toàn diện, Colusa – Miliket được kỳ vọng sẽ “thay áo mới” trong tương lai.

Hồi sinh thương hiệu mì hai tôm cho thế hệ trẻ

Được biết, công nghệ đã giúp Colusa – Miliket nâng thời hạn sử dụng của sản phẩm, thưa ông?

Hiện doanh nghiệp gặp một số khó khăn về thời hạn sử dụng khi xuất khẩu sang các thị trường xa. Do đó, việc áp dụng công nghệ, nâng thời hạn sử dụng lên 8 tháng là giải pháp Colusa – Miliket hướng đến. Đó cũng là lý do Colusa – Miliket ứng dụng công nghệ plasma vào sản xuất các sản phẩm phở từ đầu năm 2023 và các sản phẩm mì từ tháng 11/2023.

Mong muốn lớn nhất của ông khi nhận trách nhiệm chèo lái con thuyền Colusa – Miliket là gì?

Sản phẩm Miliket đã đi vào tiềm thức của thế hệ 5X-7X, nhưng doanh nghiệp không có điểm nhấn đặc biệt để đến với thế hệ tiếp nối. Nếu hài lòng với hiện tại, Miliket sẽ bị lãng quên trong tương lai. Vì vậy, khi về với Colusa – Miliket, mong muốn lớn nhất của tôi là hồi sinh thương hiệu cho thế hệ trẻ biết đến ký ức xưa. Hiện cũng là lúc các sản phẩm ở giai đoạn chất lượng cao nhất để doanh nghiệp có thể tự tin tiếp cận khách hàng mới.





Nguồn

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồng

Trà Vinh: Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồngMục tiêu Dự án là đầu tư xây dựng kho chứa xăng dầu, hóa dầu và cầu cảng xuất nhập xăng dầu tại ấp Xoài Rùm, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Quỳnh Thiện vừa ký...

Vị trí độc tôn “ngàn năm có một” của Vinhomes Royal Island

Không phải ngẫu nhiên mà Vinhomes Royal Island lại trở thành “điểm nóng” ngay sau khi ra mắt. Vị trí mang tới vượng khí của Thành phố Đảo Hoàng Gia khiến dự án này hút toàn bộ sự quan tâm của thị trường bất động sản tuần qua.   Đảo hiếm hoi giữa lòng phố thị, bốn mặt giáp sông Tọa lạc tại Vũ Yên (Hải Phòng), hòn đảo...

ScaleUP nhận đầu tư vòng hạt giống từ quỹ Nextrans

ScaleUP, đơn vị cung cấp các giải pháp đồng bộ đa kênh bán hàng đột phá cho thương mại điện tử vừa công bố nhận đầu tư vòng hạt giống (Seed Funding) từ quỹ đầu tư Nextrans (Hàn Quốc). Số vốn không được tiết lộ, nhưng đây là vòng mà các startup rất cần nguồn vốn để phát triển ý tưởng kinh doanh. Đứng sau...

Bài đọc nhiều

Nữ Chủ tịch ‘Quốc hội trẻ em’ là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023

(Dân trí) - Từng đảm nhận vai trò Chủ tịch trong phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em", Đặng Cát Tiên (SN 2009) mới đây đã trở thành 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023. Gây ấn tượng với vai trò Chủ tịch "Quốc hội trẻ em" và thành tích hoạt động đáng nể Vào tháng 9/2023, Đặng Cát Tiên (lớp 9/3, Trường THCS Thái Nguyên, Nha Trang) vượt qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng...

Nam sinh đỗ học bổng Đại học Quốc gia Singapore nhờ học thêm Toán

Học về Tài chính nhưng Trọng Nghĩa học thêm bốn môn về Toán ở khoa khác để ứng tuyển, rồi giành học bổng toàn phần khóa thạc sĩ Kinh tế của Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Suất học bổng của Phùng Trọng Nghĩa, sinh viên VinUniversity, trị giá 67.000 SGD (hơn 1,2 tỷ đồng), gồm học phí và chi phí sinh hoạt cho một năm tại NUS. Ngôi trường này hiện ở vị trí thứ 8 thế giới, theo...

Nam sinh vào top 22 trúng tuyển ngành Y của Đại học Cambridge

Minh Quân là một trong 22 sinh viên quốc tế được nhận vào ngành Y của Đại học Cambridge, sau khi vượt qua bài kiểm tra đầu vào và bốn vòng phỏng vấn. Nguyễn Lê Minh Quân, cựu học sinh Anderson Serangoon Junior College, Singapore, trúng tuyển ngành y của bốn trường ở Anh, trong đó có Đại học Cambridge. Trường hiện xếp thứ 2 thế giới, theo xếp hạng đại học QS 2024. Với ngành Y, mỗi năm Cambridge chỉ nhận...

Tiến sĩ Ngô Di Lân: Tôi lạc quan với ‘canh bạc’ trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Một cán bộ nghiên cứu của ngành Ngoại giao sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như thế nào, và vì sao anh lại ví AI như "canh bạc"? Đây là những câu hỏi dành cho tiến sĩ Ngô Di Lân, nhân vật từng nổi tiếng trong giới du học sinh khi viết thư ngỏ gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho rằng học sinh, sinh viên Việt Nam yếu kém "tư duy phê phán"....

8 ‘bông hồng kim cương’ bản lĩnh, tài năng và tỏa sáng

“Khi hoa hồng hóa kim cương” là những mỹ từ đẹp khi nói về những đóa hoa - những nữ doanh nhân chạm đến thành công bằng bản lĩnh, tài năng và tấm lòng nhân ái. Họ là những “đóa hoa” giàu sức bền và lòng kiên trung dám đương đầu, dấn thân trên mọi “mặt trận”, tỏa sáng như kim cương “lấp lánh” giữa thương trường và trở thành niềm tự hào Thành phố. Lễ trao Giải thưởng...

Cùng chuyên mục

Gìn giữ giá trị tinh hoa của làng nghề truyền thống

Doanh nhân Ngô Quý Đức, Nhà sáng lập “Về Làng”: Gìn giữ giá trị tinh hoa của làng nghề truyền thốngẤp ủ ước mơ bảo tồn và lan tỏa những giá trị làng nghề truyền thống, chàng trai trẻ Hà thành Ngô Quý Đức đã lặn lội đến các vùng quê trong hàng chục năm trời để triển khai dự án “Về Làng”, giúp nhiều làng nghề liên kết, quảng bá để mở rộng thị trường, góp phần...

Giáo sư Việt vào ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử

Giáo sư Nguyễn Ngọc Tú vừa được bổ nhiệm chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên của hội thảo quốc tế hàng đầu lĩnh vực lượng tử. Giáo sư Nguyễn Ngọc Tú có nhiều nghiên cứu về lĩnh vực lượng tử những năm qua - Ảnh: NVCC Giáo sư Nguyễn Ngọc Tú được biết đến nhiều trong cộng đồng nghiên cứu lượng tử thế giới, hiện là trưởng nhóm nghiên cứu và giám đốc phòng thí nghiệm NextCNS tại...

Việt Nam lập kỳ tích tại giải billiard đồng đội thế giới

ĐỨC-Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh giúp Việt Nam thắng cựu vô địch Bỉ, để lần đầu vào bán kết giải carom 3 băng đồng đội thế giới. Sau ba kỳ liên tiếp bị loại ở tứ kết, Việt Nam cuối cùng cũng sẽ được đứng trên bục huy chương đồng đội thế giới lần đầu tiên. Cơ thủ 29 tuổi Phương Vinh trong lần đầu dự giải, với tư cách đương kim vô địch thế giới, tỏa sáng...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm...

8 ‘bông hồng kim cương’ bản lĩnh, tài năng và tỏa sáng

“Khi hoa hồng hóa kim cương” là những mỹ từ đẹp khi nói về những đóa hoa - những nữ doanh nhân chạm đến thành công bằng bản lĩnh, tài năng và tấm lòng nhân ái. Họ là những “đóa hoa” giàu sức bền và lòng kiên trung dám đương đầu, dấn thân trên mọi “mặt trận”, tỏa sáng như kim cương “lấp lánh” giữa thương trường và trở thành niềm tự hào Thành phố. Lễ trao Giải thưởng...

Mới nhất

Đến tận nơi đăng ký tuyển sinh Nhanh như chớp nhí vì sợ bị lừa

"Đây là con số đăng ký trên online. Ngày hôm nay có khá nhiều phụ huynh đến đăng ký tuyển sinh trực tiếp luôn", đại diện đơn vị sản xuất Nhanh như chớp nhí mùa 5 cho Tuổi Trẻ Online biết.Có lẽ...

Triển vọng tích cực của kinh tế Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam được các chuyên gia nhận định đi đúng hướng với triển vọng dài hạn tích cực. ...
14:02:20

Ngây ngất trước non nước như tiên cảnh của Tràng An – Ninh Bình

Nếu có dịp đi du lịch Ninh Bình, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá khu du lịch Tràng An - nơi được mệnh danh là tiên cảnh chốn nhân gian. Laodong.vn Nguồn

Chuyên gia chỉ cách ăn an toàn

Lòng lợn là món ăn dân dã nhưng lại được rất nhiều người Việt Nam yêu thích. Lòng...

Mới nhất