Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDù là gì cũng đừng thêm áp lực cho giáo viên

Dù là gì cũng đừng thêm áp lực cho giáo viên


Tốt nghiệp trường sư phạm chưa đủ tiêu chuẩn dạy học?

Loạt bài trên Báo Thanh Niên ghi nhận ý kiến và cả giải thích của Bộ GD-ĐT liên quan tới dự kiến sẽ đưa vào dự thảo luật Nhà giáo quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Rất nhiều bạn đọc gửi ý kiến phản đối có, băn khoăn có và góp ý xây dựng cũng không ít.

Giấy chứng nhận nghề nghiệp: Dù là gì cũng đừng thêm áp lực cho giáo viên- Ảnh 1.

Nhiều bạn đọc tỏ ra lo ngại giấy chứng nhận nghề nghiệp sẽ là một loại “giấy phép con” gây áp lực không cần thiết cho giáo viên

Bạn đọc Dung Le viết: “Mình là dân ngoại đạo, không rõ lắm về các quy định của ngành giáo dục nhưng mình nghĩ rằng một giáo viên (đã tốt nghiệp các trường sư phạm) là đã đủ tiêu chuẩn dạy học rồi! Bộ GD-ĐT nên quy định chặt chẽ các tiêu chuẩn, chứng chỉ cần có hoặc các kỳ thi bắt buộc để các trường thực hiện; để khi ra trường, các giáo viên đều đáp ứng quy định là nhà giáo.

Mặt khác, ngoài việc siết chặt đầu vào, đầu ra và chỉ nên cho các trường ĐH sư phạm đào tạo giáo viên, không nên hợp thức hóa các ngành đào tạo của các trường ĐH khác (không phải ngành sư phạm nhưng đi học bổ túc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm vài tháng) để tuyển dụng giáo viên! Như vậy sẽ nâng cao chất lượng giáo viên và đỡ làm khổ các thầy cô giáo”.

Bạn đọc Trần Quang Hòa cũng cho rằng, nhà giáo (nói chung) đều đã trải qua đào tạo chính quy và có bằng cấp. Điều này đã nói lên tất cả. Vậy có thêm cái chứng chỉ nghề nghiệp để làm gì cho thêm rối? Nó có ích gì? Giảm bớt thủ tục chả đâu lại cứ nghĩ thêm những thủ tục rườm rà không cần thiết là sao?

Bạn đọc Phu Luu Huu viết: “Muốn làm giáo viên phải học ngành sư phạm, người không học chuyên ngành sư phạm thì phải có chứng chỉ sư phạm mới được đi dạy, rồi phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp. Sao giờ lại để ra cái chứng chỉ hành nghề? Xin hãy quan tâm chế độ chính sách để nhà giáo yên tâm gắn bó với nghề! Đừng làm khổ giáo viên!”.

Bạn biểu tên Thắng Thẳng đề nghị số tiền để chi cho việc cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cho nhà giáo nên phân bổ cho các trường sư phạm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Cũng theo bạn đọc này, khi ban hành một loại “giấy phép con” cần đánh giá tác động lâu dài và cả sự tốn kém ngân sách không nhỏ, thậm chí sẽ có tiêu cực khi cấp.

Bạn đọc lấy tên Quê Hà Nội so sánh: “Tôi hiểu đơn giản thế này, ví dụ tôi học nghề ở trường công nhân kỹ thuật, đương nhiên là đủ tiêu chuẩn để đi làm công nhân. Ra trường tốt nghiệp loại khá chuyên ngành điện dân dụng. Vậy tôi có phải đi xin (hoặc được) cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp là công nhân không?”.

Bạn đọc Duc Minh cho rằng: “Dù là dù là chứng nhận gì đi nữa, thì cũng thêm áp lực cho các giáo viên và sinh viên nghèo!”. Bạn đọc tên Lam ngạc nhiên: “Vậy bước vào giảng đường ngành sư phạm trước giờ không được công nhận là có “chứng chỉ” à?”.

Một dạng “giấy phép con”

Bạn đọc Nguyen PTV nhận xét: “Đây giống như một dạng “giấy phép con” sẽ sớm phát sinh bất cập với cơ chế “xin cho” như hiện nay, tạo sự khó khăn thêm cho thầy cô giáo”.

Cùng lo lắng, bạn đọc Thanh Tam cho rằng: “Không riêng gì ngành giáo dục, các bộ, ngành đều rất nhiệt tình tạo ra các loại “giấy phép hành nghề”! Khi mọi người “chạy” đủ rồi thì thấy giấy đó “không còn phù hợp” và đặt ra giấy phép mới. Bởi vậy, cơ quan quản lý nhà nước luôn tất bật với việc tổ chức đào tạo, cấp phép, kiểm tra giấy phép… nên việc giảm biên chế vẫn như ném đá ao bèo”.

Bạn đọc Nhiem Ngo nêu quan điểm: “Nếu phải có giấy chứng nhận mới được phép hành nghề sẽ có những nơi bán giấy chứng nhận, vì miễn phí chắc việc quản lý sẽ lỏng lẻo…”.

Một bạn đọc khác bình luận: “Chỉ có y dược có chứng chỉ hành nghề, cho thuê lại được ít nhất 5 triệu. Còn giấy phép này sẽ không có ai thuê và sẽ có nhiều thủ tục phát sinh không cần thiết xảy ra sau đó cũng như tốn rất nhiều thời gian và hệ lụy cho hàng triệu giáo viên”.

Bạn đọc Lê Ngọc Khiển cho rằng việc “vẽ” ra thêm loại chứng chỉ hành nghề này chỉ có tác hại chứ không tác dụng, đó là mất thời gian, tốn tiền bạc của giáo viên.

Bạn đọc Phu Luu Huu cũng đặt vấn đề: “1,5 triệu giáo viên cần phải học và thi lấy chứng chỉ dù đã và giảng dạy bình thường thử hỏi sẽ tốn kém tiền bạc, thời gian và ảnh hưởng đến việc dạy và học như thế nào? rồi sẽ có một bộ phận được hưởng lợi từ việc biên soạn chương trình, tổ chức mở lớp, thu tiền? chỉ có giáo viên là thiệt thòi nhất! Phải chăng có “lợi ích nhóm” ở đây?”.



Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

Vụ Trường quốc tế AISVN: Có một khoảng trống pháp lý

* Phụ huynh có thể làm gì để đòi quyền lợi của mình trong tình huống này, thưa ông?- Khi trường tuyên bố đóng cửa, phụ huynh có quyền đòi lại phần học phí chưa sử dụng để có thể chuyển sang học trường khác. Nếu phần học phí đã đóng và đã bị sử dụng, cần phải có cơ quan thanh...

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế nữa...", vẫn không ai can thiệp, giúp đỡ.Những người có hành vi đánh đập nữ sinh này chủ yếu là...

Cùng chuyên mục

Trường đại học Việt Nam quá chật chội

Tuy nhiên vì chuẩn chỉ có 2,8m² nên việc nhiều trường đạt cũng không có gì lạ. Điều lạ là có một số trường chưa đạt chuẩn này. Đáng chú ý cả ba trường mà chúng tôi thống kê có diện tích sàn dưới chuẩn đều là các trường công lập."Yêu cầu chỉ 2,8m² mà nhiều trường kêu tôi thấy cũng lạ....

Sở thích và năng khiếu không cùng ’hệ’, chọn ngành thế nào?

Chia sẻ thêm về ngành thiết kế đồ họa, ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương, giám đốc marketing và phát triển thương hiệu Trường đại học Công nghệ TP.HCM, cho hay ngành này thuộc lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng, là sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các thủ pháp đồ họa,...

Nhiều cơ hội cho sinh viên làm việc tại tổ chức phi chính phủ

Ngày 25-3, nhiều tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ (NGO), các đại học trong và ngoài nước đã có mặt tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), đưa ra nhiều góc nhìn xây dựng nguồn nhân lực trẻ ngành công tác xã hội. Từ năm 2016, ngày 25-3 được Thủ tướng...

Đề thi văn học sinh giỏi ở Quảng Nam bị cộng đồng mạng chê ‘rối rắm’, Sở Giáo dục nói gì?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Thái Viết Tường - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam - cho hay sẽ cho kiểm tra rồi trao đổi lại.Trong khi đó ông Lê Văn Hiệp - chuyên viên phòng giáo dục trung học, cán bộ phụ trách môn văn của Sở Giáo dục và Đào tạo - nói...

Hà Nội khảo sát thi tốt nghiệp THPT 101.000 học sinh lớp 12

Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6-4.Có khoảng 101.000 học sinh lớp 12 năm học 2023 - 2024 đang học tập tại các trường THPT, trung tâm giáo...

Mới nhất

Lãnh đạo Cục Hàng không nêu quan điểm về xử lý khoản nợ của các hãng bay với ACV

Lãnh đạo Cục Hàng không nêu quan điểm về xử lý khoản nợ của các hãng bay với ACVTổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV và các hãng hàng không nội địa được khuyến nghị tiếp tục chủ động và tích cực đàm phán, thỏa thuận để thống nhất phương án xử lý các khoản...

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất 2 phương án tăng chuẩn trợ cấp xã hội, trong đó có nhóm người cao tuổi. Phương án 1 là nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội hằng tháng từ 360.000 đồng/người lên 500.000 đồng, tương đương 33% chuẩn nghèo khu vực nông thôn...

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Năm 2023, nhập khẩu lúa mì từ Canada tăng trưởng bốn chữ số Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng nóng hơn 28.000% Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2024 cả nước nhập khẩu 503.681 tấn lúa mì, tương đương 133,97 triệu USD, giá trung bình...

Công bố 4 thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực khoa học và công nghệ

Quyết định nêu rõ, công bố 04 thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ gồm:3 thủ tục hành chính cấp trung ương: Thủ tục xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ; Thủ tục xét tặng Giải thưởng Nhà...

Hà Nội: Tập trung tuyên truyền kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô và các sự kiện quan trọng

Theo Báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, trong tháng 3.2024, các cơ quan báo, đài của thành phố bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện...

Mới nhất