Trang chủNewsDu lịchDu lịch bội thu mùa lễ hội

Du lịch bội thu mùa lễ hội


Những ngày này, trên cả nước, hàng loạt lễ hội đã khai màn như lễ hội đền Sái (xã Thụy Lâm, TP Hà Nội); lễ giỗ đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) hay lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2024… thu hút hàng ngàn người dân, du khách đến tham quan, dâng lễ, cầu may.

Du lịch Thanh Hóa, Ninh Bình thắng lớn

Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, cho biết tổng lượt du khách tới Thanh Hóa trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 1,6 triệu lượt (tăng 9,3% so với cùng kỳ), tổng thu ước đạt 1.500 tỉ đồng. Trong đó, khách quốc tế đạt 16.000 lượt, tổng thu 7,3 triệu USD.

Khách du lịch tới Lam Kinh (tỉnh Thanh Hóa) tăng mạnh trong tháng 2-2024 Ảnh: THANH TUẤN

Khách du lịch tới Lam Kinh (tỉnh Thanh Hóa) tăng mạnh trong tháng 2-2024. Ảnh: THANH TUẤN

Cũng theo ông Hồng, lượng khách tới Thanh Hóa nhiều nhất là vào tháng 2-2024 (dịp Tết Nguyên đán) với khoảng 1,3 triệu lượt (tăng 34,4% so với tháng cùng kỳ). “Năm nay thời tiết thuận lợi, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa – thể thao và du lịch nên thu hút lượng khách du lịch đầu năm khá đông. Các điểm đến thu hút khách như: Lam Kinh, Phủ Na, Am Tiên, Thành nhà Hồ, TP Thanh Hóa…” – ông Hồng thông tin.

Tại tỉnh Ninh Bình, trong tháng 1 và tháng 2-2024, địa phương này đã đón gần 2,8 triệu lượt du khách tới tham quan, vãn cảnh, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó có 307.885 lượt khách quốc tế, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ 2023. Doanh thu ước đạt 2.352 tỉ đồng, tăng 29,65% so với cùng kỳ năm 2023. “Tỉnh Ninh Bình nằm trong tốp 5 điểm đến thu hút đông khách nhất cả nước sau TP HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa; đặc biệt Ninh Bình đứng thứ 2 trên cả nước về số lượng khách quốc tế (sau TP Đà Nẵng)” – ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, thông tin.

Năm nay, tỉnh Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới nên địa phương này đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động từ tháng 1 đến tháng 9-2024. Để thu hút khách du lịch, ngoài tiếp tục triển khai các hoạt động lễ hội, văn hóa tâm linh đặc sắc, Thanh Hóa và Ninh Bình cũng đã có các phương án kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch… kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm.

Cần chiến lược đồng bộ thúc đẩy du lịch lễ hội

TS Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và du lịch TP HCM, nhận định triển vọng phát triển du lịch lễ hội, du lịch tâm linh ở Việt Nam là rất lớn nhưng để trở thành những sản phẩm du lịch đặc sắc với tiêu chí “giữ chân khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn” thì đòi hỏi nhiều yếu tố và sự đồng bộ.

Khi mùa lễ hội đang diễn ra, khách quá đông, cơ sở lưu trú, điểm ăn uống, cung cấp dịch vụ du lịch… thường rơi vào tình trạng quá tải tạo ra định kiến về lễ hội. Không ít du khách ngại đi chơi mùa lễ hội hoặc ngại tới những điểm du lịch tâm linh vì sợ chen chúc, bị chặt chém, không đặt được khách sạn… Do đó, “muốn nâng chất du lịch lễ hội, du lịch tâm linh cần có chiến lược bài bản và đồng bộ từ tính toán công suất phục vụ của điểm đến có lễ hội; xây dựng không gian gắn với những hoạt động thực hành lễ hội để du khách hòa mình vào. Giai đoạn trước, trong và sau lễ hội đều có những nét thú vị, hấp dẫn riêng. Như trước lễ, khách hào hứng chuẩn bị; trong lễ thì có giây phút thiêng liêng, hoạt động khai hội rộn ràng… Nếu biết lồng ghép những giá trị cốt lõi, khai thác nét riêng không giống nhau giữa lễ hội của từng vùng miền sẽ tạo sự hấp dẫn với du khách” – TS Dương Đức Minh nói.

Nếu khai thác được những nét đặc sắc của lễ hội vào sản phẩm du lịch, các điểm đến giữ chân du khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết hiện một số địa phương đã thành công trong việc khai thác lễ hội, lấy những hoạt động mang tính văn hóa lồng vào du lịch có thu, có hiệu quả. Nhưng đa phần lễ hội vẫn mang tính chất đơn thuần, chưa khai thác hết phần “hội” vào sản phẩm cung cấp cho khách du lịch.

“Đơn cử, nếu những hoạt động như vẽ, in hoa văn lên vải may quần áo bằng sáp ong ở Hòa Bình; múa xòe của người Mông ở Lai Châu hay lễ cấp sắc của người Dao ở Lai Châu… được tái hiện bằng những hoạt động thường xuyên của các khu, điểm du lịch, homestay để du khách trải nghiệm thì cách làm này sẽ vừa giữ chân được khách vừa tăng thêm trải nghiệm, thay vì khách du lịch chỉ tới homestay, bản làng nghỉ ngơi, ăn uống sau thời gian tham quan” – ông Trần Thế Dũng nói. 

TS Dương Đức Minh cho rằng cần sự đồng bộ phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng từ cơ sở lưu trú, điểm tham quan, mua sắm rồi kết hợp những điểm đặc sắc của lễ hội để du khách hưởng dịch vụ tốt, có nơi chi tiêu, mua sắm… Đây cũng là những yếu tố cần thiết để lễ hội, sự kiện trở thành sản phẩm du lịch, bởi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp.

Du lịch bội thu mùa lễ hội- Ảnh 3.
Du lịch bội thu mùa lễ hội- Ảnh 4.
Du lịch bội thu mùa lễ hội- Ảnh 5.
Du lịch bội thu mùa lễ hội- Ảnh 6.
Du lịch bội thu mùa lễ hội- Ảnh 7.



Nguồn

Cùng chủ đề

Khách quốc tế ‘áp đảo’ khách nội tham quan vịnh Hạ Long

Ngày 24-3, thông tin từ Ban quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết tính từ đầu năm 2024 đến nay, vịnh Hạ Long đã đón tổng cộng 611.139 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 529.507 lượt (cao hơn 6,4 lần so với khách trong nước).Cũng theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, khách lưu trú trên vịnh...

Phú Thọ giới thiệu sản phẩm du lịch giáo dục học đường

Sản phẩm du lịch giáo dục lịch sử thông qua ứng dụng trò chơi là ứng dụng công nghệ nhằm thúc đẩy loại hình du lịch giáo dục học đường thông qua trải nghiệm thực tế tại bảo tàng Hùng Vương.Trong những năm qua, ngành du lịch Phú Thọ...

Mở cửa cho du lịch Việt Nam từ hợp tác công tư

Câu chuyện Đà Nẵng với gần 2 triệu du khách quốc tế đến thăm vào năm 2023, tăng 4,2 lần so với năm 2022, đang gây chú ý. Hiếm ai biết đây là kết quả mở rộng kết nối hàng không giữa các địa phương.Cùng với sự gia tăng về kết nối vật lý, các giải pháp kỹ thuật số cũng cần...

Du lịch Việt Nam và mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế (Bài 3): Sản phẩm đặc sắc

Xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch thực sự đặc sắc và hấp dẫnMột trong 7 giải pháp trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa trong năm 2024 được Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh đó là phát...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Cách khai thác hòn đảo tư nhân trở thành điểm đến du lịch bền vững

Theo hãng CNN, với sự đa dạng sinh học, du khách đến đây sẽ phải chia sẻ không gian với một số sinh vật hùng vĩ nhất của Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả loài cá lớn nhất biển là cá mập voi.Nằm cách thành phố lớn nhất Dar es...

Du lịch để đổi địa điểm ngủ

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng...

Cùng chuyên mục

Bình Định hướng tới “làm thương hiệu” từ các giải đấu thể thao quốc tế

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực "làm thương hiệu" bằng việc tổ chức các giải thể thao quốc tế, tiếp sau các giải đua môtô nước và thuyền máy F1 tại Quy Nhơn năm nay.Bùng nổ cảm xúc với Giải đua môtô nước Aquabike World Championship tại Bình ĐịnhPhát huy tối đa tiềm năng phát triển của vùng “đất võ” Bình Định Du khách không ngại 'nắng đổ lửa'...

Khách quốc tế ‘áp đảo’ khách nội tham quan vịnh Hạ Long

Ngày 24-3, thông tin từ Ban quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết tính từ đầu năm 2024 đến nay, vịnh Hạ Long đã đón tổng cộng 611.139 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 529.507 lượt (cao hơn 6,4 lần so với khách trong nước).Cũng theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, khách lưu trú trên vịnh...

Trao giải ‘Khoảnh khắc Tết của tôi’: Nhiều hoạt động khám phá độc đáo, truyền cảm hứng

Khoảnh khắc Tết của tôi 2024. Các tác phẩm dự thiBan giám khảo chấm giải Khoảnh khắc Tết của tôi Ảnh: DUYÊN PHAN ...

Mới nhất

Mũi Gành: Điểm check-in đẹp hoang sơ, hút khách ở Bình Định

(Dân trí) - Những ngày cuối tuần, hàng nghìn người đến điểm du lịch ở Mũi Gành (Bình Định) check-in, tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và bình yên nơi đây. Từ phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đi về phía đông (hướng phường Hoài Xuân) khoảng 10km là đến Mũi Gành, xã Hoài Hải....

Mùa 'muối đắng' của diêm dân Bạc Liêu

Nghề làm muối ở tỉnh Bạc Liêu hình thành và phát triển hàng trăm năm nay. Đây là một trong những địa phương có sản lượng muối nhiều nhất cả nước, tập trung chủ yếu ở huyện Hoà Bình và Đông Hải. Thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho thấy, niên vụ 2023, sản lượng muối toàn...

Bình Định hướng tới “làm thương hiệu” từ các giải đấu thể thao quốc tế

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực "làm thương hiệu" bằng việc tổ chức các giải thể thao quốc tế, tiếp sau các giải đua môtô nước và thuyền máy F1 tại Quy Nhơn năm nay.Bùng nổ cảm xúc với Giải đua môtô nước Aquabike World Championship tại Bình ĐịnhPhát...

Báo nước ngoài gợi ý những điểm đến hàng đầu ở miền Trung Việt Nam

Trang web du lịch Hindustan Times của Ấn Độ gợi ý du khách nên khám phá những điểm đến mang tính biểu tượng hàng đầu trên khắp miền Trung Việt Nam, từ phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn đến thành phố biển hiện đại Quy Nhơn. Hội An được mệnh danh là nơi giao thoa của các...

Có một đời sống nhức buốt trong tranh của họa sĩ trẻ

Nhưng cuộc sống hôm nay dẫu nhiều mệt mỏi, vẫn còn đó những khoảng dịu dàng bé nhỏ. Những mảnh dịu dàng ấy cũng được một số họa sĩ trẻ nâng niu vẽ ra. Như khoảnh khắc cúi xuống...

Mới nhất