Trang chủNewsKinh tếGiao thông áp lực vì tăng tốc các công trình trọng điểm

Giao thông áp lực vì tăng tốc các công trình trọng điểm


Mở rộng rào chắn, đảo lộn lưu thông

Đúng 29 Tết Giáp Thìn (8.2), toàn bộ nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được rào chắn để thi công đốt hầm giữa. Sở GTVT cấm các loại xe lưu thông từ đường Nguyễn Hữu Thọ băng ngang đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Thay vào đó, xe tải từ Q.7 sang H.Nhà Bè đi theo đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Linh (2 làn xe ô tô), quay đầu tại vị trí trước cầu Tư Dinh hoặc trước trạm thu phí để nhập vào đường Nguyễn Văn Linh rồi rẽ phải đường Nguyễn Hữu Thọ. Xe máy và ô tô con đi theo lộ trình đường Nguyễn Hữu Thọ – rẽ phải đường Nguyễn Văn Linh (2 làn xe hỗn hợp) – quay đầu xe trên đường gom dưới cầu Ông Lớn – đường Nguyễn Văn Linh – rẽ phải đường Nguyễn Hữu Thọ.

Thông tin đóng nút giao khiến rất nhiều người dân sống ở khu vực Q.7 và H.Nhà Bè lo ngay ngáy trước ngày trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ tết bởi khu vực này vốn đã thường xuyên ùn ứ. Đóng nút giao 24/24, kẹt cứng là viễn cảnh mà hầu hết những lái xe thường xuyên di chuyển khu vực này lo ngại. Thế nhưng, thực tế nửa tháng qua cho thấy tình hình giao thông khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ tương đối ổn định.

Giao thông áp lực vì tăng tốc các công trình trọng điểm- Ảnh 1.

Đóng nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là “bài toán” khó nhất cho công tác điều tiết giao thông tại TP.HCM hiện nay

Tình trạng xe nối đuôi nhau xếp hàng từ đoạn giao với đường Đông – Tây (xã Phước Kiển, Nhà Bè) qua cầu Rạch Đĩa 2 tới khu vực nút giao giảm hẳn so với trước. Từ sân bay Tân Sơn Nhất về Phước Kiển lúc 19 giờ mùng 8 (17.2), chị Mai Dương vừa đi vừa lo kẹt xe. Tuy nhiên, vừa tới đoạn siêu thị Lotte trên đường Nguyễn Hữu Thọ, tài xế taxi bất ngờ rẽ phải vào đường nội khu đô thị Him Lam, sau đó chạy theo hướng đường D4, ra D1 cặp bờ sông qua tới đường gom dưới cầu Ông Lớn. Cả đoạn đường thoáng đãng, xe chạy veo veo.

“Quẹo luôn đường này cho thoáng, chạy thẳng tới Nguyễn Văn Linh mới vòng qua sợ chen với container kẹt lắm. Với một phần chắc mọi người nay chưa vào hết, chờ sang tuần tới mới ngấm đủ”, bác tài chậm rãi nói.

Cùng suy nghĩ, trong ngày đầu tiên trở lại làm việc sáng thứ hai (19.2), chị Mai Dương ra khỏi nhà từ 7 giờ 30, biết là đúng giờ cao điểm nên phải đi sớm hơn 30 phút so với ngày thường. Thế nhưng, cả đoạn đường di chuyển rất thuận tiện. Tại mỗi nút giao đều có lực lượng công an hướng dẫn, điều tiết.

Chiều ngược lại trở về nhà giờ tan tầm buổi chiều, khu vực cầu Kênh Tẻ nối dài Nguyễn Hữu Thọ vẫn tải lượng xe đông, nhưng không ùn tắc. Chị Dương chọn chạy thẳng tới đường D6 gần Trường ĐH Tôn Đức Thắng rồi mới nhập vào đường D1. Đến đoạn gần trạm thu phí, xe bắt đầu di chuyển chậm nhưng cũng không tắc nghẽn. Tổng thời gian chiều về cộng thêm gần 15 phút so với trước đây, nếu đi đúng giờ tan tầm. “Mấy ngày nay, tôi phải đi nhiều khung giờ khác nhau nhưng không hôm nào thấy ùn tắc như tôi tưởng nhưng sẽ phải sắp xếp đi sớm hơn vì quãng đường dài hơn”, chị Mai Dương cho hay.

Xe máy, ô tô con “dễ thở”, song, các xe container thời gian này thường xuyên phải xếp hàng dài trên đường, đặc biệt là từ đoạn trạm thu phí kéo dài hàng 3 km dọc tuyến Nguyễn Văn Linh. “Hướng Bình Chánh về Q.7 ngày nào cũng kẹt xe kéo dài. Giờ cao điểm có khi xếp hàng gần 2 giờ đồng hồ mới nhích được 2 km tới nút giao Phạm Hùng. Khu vực này trước đã ùn, nay càng tắc hơn. Chỉ mong đóng nút giao thì các cơ quan thi công nhanh để có hầm chui, có đường thoát cho thông thoáng”, anh Phan Văn Trọng, tài xế chạy container thường xuyên chạy tuyến đường này, chia sẻ.

Giao thông áp lực vì tăng tốc các công trình trọng điểm- Ảnh 2.

Đóng nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là “bài toán” khó nhất cho công tác điều tiết giao thông tại TP.HCM hiện nay

Cùng cảnh ngột ngạt vì lô cốt, những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao khiến cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra ùn tắc. Loạt tuyến đường bao quanh sân bay như Cộng Hòa, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Bạch… (Q.Tân Bình) vốn đã quá tải, nay càng thêm chật chội vì giao lộ Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện (P.2, Q.Tân Bình) là điểm đầu tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa hiện đang thi công gói thầu số 9 của dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa. Phần rào chắn chiếm dụng quá nửa mặt đường khiến các xe di chuyển càng thêm khó khăn, chen chúc.

Dự kiến từ ngày 24.2, nhà thầu thi công sẽ mở rộng phạm vi rào chắn hiện hữu trên đường Phan Thúc Duyện (bên phía đường Thăng Long) ra đường Trần Quốc Hoàn thêm 13,5 m để thi công hầm chui xuyên qua đường Trần Quốc Hoàn. Quá trình mở rộng rào chắn giai đoạn đầu sẽ khiến lòng đường Trần Quốc Hoàn hiện hữu 5 làn xe sẽ giảm xuống còn 3 làn xe, nguy cơ áp lực giao thông càng lớn.

Sẽ hạn chế tối đa tác động tới người dân

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết khi mở rộng rào chắn thi công hầm chui Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện, các đơn vị sẽ lắp đặt cầu vượt tạm 5 làn xe trên tuyến để giải tỏa áp lực phương tiện thoát ra từ hướng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Kế hoạch là từ 25.2 – 25.4, các nhà thầu sẽ xây một cầu tạm phía đường Thăng Long dài 66 m, rộng 14 m, 3 làn xe. Tiếp đó, từ 25.4 – 25.6, cầu tạm thứ hai cũng được thi công với quy mô 2 làn xe, dài 100 m, rộng 9 m về phía công viên Hoàng Văn Thụ cho xe đi qua. Từ 25.6 – 31.12, chủ đầu tư sẽ tiến hành thi công hoàn thiện toàn bộ hầm kín với quy mô dài 79 m, rộng từ 5 – 9 m.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Đơn vị thi công sẽ không lập tức mở rộng thêm 13,5 m rào chắn mà chia thành 3 giai đoạn: từ 25.2 mở rào chắn chiếm dụng khoảng 5 m mặt cắt ngang; khi người dân quen dần, tới 28.2 tiếp tục rào thêm 5 m nữa rồi đến 1.3 mới cho rào chắn đủ 13,5 m mặt cắt ngang cần chiếm dụng. Khi đó, người dân có thời gian quen dần, chuyển hướng lưu thông, tránh xáo trộn đột đột. Đồng thời, trong quá trình đóng rào chắn thì việc thi công mở rộng tuyến đường đã và đang được triển khai cuốn chiếu nên khi công trình chiếm dụng 13,5 m mặt đường thì vẫn đáp ứng được lưu thông 3 – 4 làn đường, chưa kể có thêm cầu vượt.

Cũng theo ông Nguyễn Kiên Giang, nếu so về số lượng các rào chắn thi công trên địa bàn TP.HCM năm nay thì giảm hơn so với năm trước, tuy nhiên, đây đều là các công trình trọng điểm, muốn tăng tốc thi công đòi hỏi tỷ lệ chiếm dụng mặt bằng lớn. Đồng thời, các công trình chủ yếu tập trung ở các cửa ngõ, khu vực “yết hầu” nên gây áp lực rất lớn cho việc điều tiết giao thông.

Chính vì thế, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Ban Giao thông, lực lượng CSGT và các đơn vị liên quan theo dõi sát sao, lập nhóm phản ứng nhanh tại từng khu vực để kịp thời điều chỉnh, xử lý lập tức khi thấy có bất cập dù nhỏ nhất, từ độ dài dải phân cách cho tới thời lượng đèn tín hiệu, phân nhỏ lượng xe quay đầu… Song song, lên phương án ưu tiên tính theo mạng lưới. Đơn cử, đẩy nhanh tuyến Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa bởi có hầm chui thì công trình mở rộng tuyến đường Trường Chinh khi rào chắn sẽ được giảm bớt áp lực giao thông…

Giai đoạn này các công trình trọng điểm mở rộng, kết nối cửa ngõ TP đang tăng tốc, không thể tránh khỏi những tác động đến đời sống của bà con. Ngành giao thông sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông các vị trí chiếm dụng. Mong bà con thông cảm, cùng chia sẻ, tạo điều kiện để các dự án sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM



Source link

Cùng chủ đề

Bình Dương xây hầm chui hơn 1.000 tỷ đồng trên quốc lộ 13

Hầm chui ngã năm Phước Kiến dài hơn 600 m ở phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 13. Thông tin được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết ngày 9/3. Hiện, đơn vị chức năng đã triển khai khảo sát và thi công khoan khảo sát địa chất công...

Chủ tịch TPHCM chỉ cách tháo gỡ các công trình ì ạch kéo dài

TPO - Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, cách làm là chủ tịch quận mời các chủ đầu tư tới để chất vấn vì sao dự án kéo dài và làm rõ tiến độ sẽ như thế nào. Từ đó địa phương sẽ có kiến nghị cho các sở ngành cùng tập trung. Tương tự thế, từng công trình trên địa bàn thành phố cũng cần được quản lý, theo dõi, đôn đốc. Ngày 2/3,...

Tăng tốc triển khai các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 9 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Thông báo nêu: Nhiệm vụ giải ngân năm 2024 của ngành giao thông vận tải trên 422.000 tỷ đồng là rất lớn. Việc hoàn thành nhiệm vụ này góp phần...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Đội tàu bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam đang giảm

Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3/2024 là 222 chiếc, trong đó tàu bay thương mại còn 203 chiếc, giảm 6 chiếc so tháng 2/2024 và giảm 21 chiếc máy bay so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo cung tải và giá vé hàng không nội địa sẽ khá căng thẳng trong đọt cao điểm hè 2024. Theo...

Gỡ ‘nút thắt’ phát triển nhà ở xã hội

Ngay sau khi họp về giải cứu thị trường bất động sản (BĐS) ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ cùng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, 63 tỉnh, thành phố, hệ thống Ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp BĐS đã tập trung tháo gỡ khó khăn riêng về nhà ở xã...

Thế Giới Di Động dự tính phát hành cổ phiếu ESOP không quá 2%

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động mới công bố tờ trình đại hội đồng cổ đông thường niên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) nếu hoàn thành vượt 110% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Theo tờ trình, nếu lợi nhuận sau thuế của công ty đạt dưới 110% kế hoạch,...

30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi từ đâu?

Khi Brazil bước vào vụ thu hoạch, giá cà phê Robusta sẽ ra sao? Giá cà phê phiên cuối tuần chịu áp lực giảm khi tồn kho trên sàn ở mức cao. Từ tháng 4/2024, Brazil vào vụ thu hoach, giá cà phê Robusta có thể quay đầu giảm. Xuất khẩu nông sản vào Hoa Kỳ: Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Cơ hội cho nông sản Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ là rất lớn. Để chinh...

Pacific Airlines trả slot không khai thác

Trong báo cáo mới nhất gửi đến Cục Hàng không Việt Nam, Pacific Airlines cho biết, phương án mới nhất về slot (lượt cất hạ cánh) sẽ được hãng phối hợp với Vietnam Airlines hoàn trả trong quá trình tạm ngừng khai thác.Trả lời PV VTC News, đại diện hãng Pacific Airlines thông tin, việc trả các slot khi quá thời hạn 2 tháng bị thu hồi chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), hoặc các chặng...

Cùng chuyên mục

Sau bắt tay với Bầu Thuỵ, Bầu Đức có quyết định bất ngờ

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) vừa công bố thông tin thay đổi bộ nhận diện thương hiệu từ 1/4. Về thiết kế, logo mới vẫn giữ lại bố cục và ý nghĩa như logo cũ nhưng có thay đổi về màu sắc. Đáng chú ý, logo mới có màu sắc khá giống của LPBank với màu chủ đạo là vàng, nâu đất, trắng. Sau 30 năm xây dựng, vượt qua nhiều thăng trầm, HAGL hiện là...

Chính thức ra mắt thương hiệu LPBank Insurance

Thương hiệu LPBank Insurance nằm trong kế hoạch mở rộng hệ sinh thái của LPBank theo hướng tập đoàn tài chính đa năng, củng cố niềm tin, mang trải nghiệm trọn vẹn các sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Lễ ra mắt thương hiệu LPBank Insurance diễn ra vào tối ngày 19/3, tại Hà Nội. Với sự kiện này, LPBank hướng đến việc khẳng...

Thừa Thiên Huế công bố thủ tục hành chính mới về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Thừa Thiên Huế công bố thủ tục hành chính mới về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tưTỉnh Thừa Thiên Huế có thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thuộc phạm vi, chức năng của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ký Quyết định công bố danh mục 1...

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời

Góc nhìn TTCK tuần 25-30/3: Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lờiVề quán tính, dòng tiền có thể kéo tiếp vượt đỉnh ngắn hạn 1.280 điểm. Đây là thời điểm dòng tiền Fomo dự kiến cũng sẽ được đẩy lên mức cao. Thị trường chứng khoán tuần qua di chuyển với biên độ rộng cùng thanh khoản tăng mạnh, VN-Index...

Loạt đề xuất để không “lỡ hẹn” dự án 1 triệu nhà ở xã hội

DNVN - Để công nhân khu công nghiệp không còn phải ở trong những căn nhà trọ không bảo đảm và chương trình 1 triệu nhà ở xã hội không "lỡ hẹn" thì các vướng mắc, bất cập cần được sớm tháo gỡ. ...

Mới nhất

Loạt đề xuất để không “lỡ hẹn” dự án 1 triệu nhà ở xã hội

DNVN - Để công nhân khu công nghiệp không còn phải ở trong những căn nhà trọ không bảo đảm và chương trình 1 triệu nhà ở xã hội không "lỡ hẹn" thì các...

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi...

Lý do tỷ lệ ủng hộ Trump ngày càng tăng

Dù đối diện hàng loạt cáo trạng, Trump vẫn được nhiều người Mỹ coi trọng vì nhiều lý do, trong đó trọng tâm là vấn đề kinh tế của nước này. Donald Trump từng là tổng thống ít được yêu thích nhất và bị gần 2/3 người dân Mỹ chỉ trích vào thời điểm ông rời nhiệm sở. Tuy...

‘Quật mộ trùng ma’ thu 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp Việt

"Exhuma: Quật mộ trùng ma" tạo cơn sốt với doanh thu 160 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị ăn khách nhất phòng vé Việt. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tối 24/3, phim đạt mốc 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt trong nước. Tác phẩm vượt qua Quỷ cẩu...

Mới nhất