Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc toán tư duy để học sinh không sợ... toán

Học toán tư duy để học sinh không sợ… toán


Trước phong trào cho con học toán tư duy rầm rộ trong giới phụ huynh, nhiều nhà toán học cho rằng hiện tượng này mang tính tích cực nhiều hơn tiêu cực. Trước hết là bởi phụ huynh đã nhận thức được nguy cơ về việc con em mình bị dạy sai cách chỉ để đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn. Hơn nữa, dù nhiều người cho con đi học toán tư duy đơn thuần chỉ là theo “trend”, nhưng nó cho thấy phụ huynh mong mỏi con mình trở thành người có tư duy độc lập, được phát huy khả năng sáng tạo trong quá trình học tập.

Học toán tư duy để học sinh không sợ... toán   - Ảnh 1.

Muốn học sinh chịu tư duy thì trước hết phải làm cho các em không sợ toán

NẾU TRẺ CON ĐI HỌC THẤY VUI THÌ TẤT CẢ ĐỀU… CÓ LỢI

Theo GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, hiện nay có hai kiểu học thêm. Một kiểu là học thêm thuần túy, người dạy bám vào chương trình phổ thông nhưng tập trung cho học sinh (HS) làm nhiều bài tập các dạng, nhằm giúp HS cải thiện điểm số khi học trên lớp hoặc khi đi thi. Một kiểu học thêm khác là theo học các lớp rèn tư duy, cho dù chưa chắc đã cải thiện được điểm số ngay, thì đó là kiểu học thêm có ích. Với kiểu học thứ 2, kiến thức được ngấm dần vào người học, đồng thời hình thành trong các em khả năng suy nghĩ để tìm cách giải quyết vấn đề, cho dù đó là vấn đề chưa từng được học. Một khi HS đã có tư duy tốt rồi thì các em sẽ thuận lợi khi học môn khác chứ không chỉ môn toán.

Thực tế cho thấy, hiện nay có nhiều nơi quảng cáo dạy toán tư duy, nhưng họ có thực sự dạy HS tư duy như lời quảng cáo không thì phụ huynh cũng khó biết. Nếu đúng là dạy tư duy thì HS được dạy suy nghĩ để giải quyết vấn đề chứ không chỉ đến lớp ngồi làm bài tập. “Ví dụ, có những nơi dạy HS tính nhanh, tính nhẩm tốt thì làm sao gọi đó là dạy tư duy! Đó là dạy tính thôi, dạy kiểu này nó còn hại cho tư duy”, GS Vinh nhận định.

Theo GS Phùng Hồ Hải, Viện Toán học VN, kể cả người lớn chạy theo “trend”, nhưng nếu trẻ con đi học thấy vui thì tất cả đều… có lợi. Trẻ học toán cũng như học bất kỳ thứ gì khác, tiêu chí thành công cao nhất là các em thấy thích, thấy hứng thú với việc học. Muốn biết nơi đó có ích cho con mình không thì phụ huynh cứ đến tận lớp xem, thấy trẻ con trong lớp chú ý nghe thầy, sôi nổi làm bài là tốt.

Học toán tư duy để học sinh không sợ... toán - Ảnh 2.

Khi xác định mục đích “học toán để thông minh hơn” thì dạy toán trong trường phổ thông phải dễ hơn

HỌC SINH CẦN ĐƯỢC DẠY ĐÚNG

Nhiều giáo viên dạy toán cũng như các nhà toán học đều cho rằng nếu thầy cô dạy toán đúng với bản chất việc dạy toán, thì chính là dạy tư duy. Lợi ích của việc này có thể không làm HS giỏi toán, nhưng ít nhất sẽ giúp các em không sợ… toán.

Theo ông Phạm Văn Hoan, Hiệu trưởng Trường PTCS Xã Đàn (Hà Nội), không thể đỗ lỗi cho chương trình toán đang được dùng trong trường phổ thông khi có nhiều HS sợ toán. Đặc biệt, chương trình mới được thiết kế hợp lý, giúp thầy và trò dễ dàng tiếp cận với môn toán hơn. Muốn HS chịu tư duy thì trước hết phải làm cho các em không sợ toán, muốn các em không sợ toán thì thầy cô phải dạy kỹ để HS hiểu chắc các nội dung cơ bản. “Nhưng nhiều thầy cô dạy toán đã không làm tốt nhiệm vụ của mình. Thay vì giúp các em hiểu cặn kẽ kiến thức cơ bản thì thầy cô lan man mở rộng ra các vấn đề không cơ bản. Việc cho thêm bài tập khi các em chưa nắm được bản chất bài học chỉ làm rối thêm. Chứ chương trình toán cơ bản của chúng ta hiện nay vẫn giúp được giáo viên rèn tư duy cho HS, làm cho các em không sợ toán”, ông Hoan nhận xét.

GS Phùng Hồ Hải nêu quan điểm, toán không phải là môn học chỉ dành cho người thông minh, mà tất cả mọi người học toán là để thông minh hơn. Khi xác định mục đích “học toán để thông minh hơn”, thì dạy toán trong trường phổ thông phải dễ hơn. Hiện nay, nhiều HS đang được dạy thứ toán rất khó, không phải khó về yêu cầu sáng tạo mà khó về độ phức tạp. Nếu người dạy quá chú trọng về sự phức tạp thì HS chỉ học được kỹ năng chứ không bồi dưỡng được sự sáng tạo cho HS, các em sẽ trở thành những thợ giải toán.

GS Vinh nói: “Không phải tất cả HS đều cần phải trở thành HS giỏi toán, nhưng các em cần được dạy đúng. Học mà phải tính toán nhiều, luyện bài tập nhiều, thì không ổn”.

Học toán tư duy để học sinh không sợ... toán - Ảnh 3.

Nhiều phụ huynh cho con học toán tư duy với mong muốn con học tốt môn toán ở trường

CẦN NUÔI DƯỠNG TƯ DUY SÁNG TẠO

Theo GS Hải, mục tiêu của các lớp học thêm luôn rất cụ thể, thường là luyện thi. Cách dạy ở lớp học thêm thường là dạy các dạng bài. Cách dạy đó giết chết cảm xúc của HS đối với toán. HS học toán như là công cụ để đạt những thứ khác, ví dụ có thành tích ở các kỳ thi hay đỗ đạt vào trường này, trường khác. “Theo tôi, khuynh hướng “toán tư duy” là tốt. Tất nhiên sẽ có việc lợi dụng, ăn theo. Nhưng cứ để khuynh hướng ấy phát triển, thực tế sai đến đâu thì xã hội cùng tìm giải pháp chỉnh sửa đến đó”, GS Hải nói.

Bỏ thi trắc nghiệm để nâng kỹ năng tư duy ?

Theo TS Doãn Minh Đăng, một nhà khoa học đang làm việc cho một doanh nghiệp ở Đức, để nâng cao kỹ năng tư duy cho HS thì trước hết, Bộ GD-ĐT nên bỏ kiểu thi trắc nghiệm đối với các môn khoa học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ưu điểm của hình thức thi trắc nghiệm là người ra đề dễ kiểm tra kiến thức trên phổ rộng. Nhưng do thói quen học để phục vụ thi cử của người học ở VN, HS cũng học tập các chiến thuật đối phó với kiểu thi này. Một chiến thuật điển hình là làm bài trắc nghiệm bằng cách loại trừ các lựa chọn sai. Theo cách này, thí sinh có thể chọn câu trả lời đúng mà không cần phải tìm ra chính xác kết quả, khi có thể đoán hoặc suy luận được những lựa chọn nào là sai để loại đi. Cuối cùng thì thí sinh đạt mục đích lấy được điểm ở câu hỏi đó, đồng thời cũng mất đi dịp rèn luyện kỹ năng tìm lời giải chính xác, điều này rất quan trọng đối với các môn khoa học tự nhiên.

Một tác hại lớn hơn của cách thi trắc nghiệm đối với HS VN là làm cho các em lơ là rèn luyện kỹ năng diễn đạt, kỹ năng viết ra hoàn chỉnh các biện luận, do điều này không được yêu cầu trong đề thi trắc nghiệm. Khi không rèn luyện cách diễn đạt lập luận thành câu chữ hoàn chỉnh, HS khó thấy được những điểm thiếu sót trong cách biện luận (và kiến thức) của mình.

GS Vinh cũng cho rằng trong giáo dục thì có mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn. Mục tiêu dài hạn là phát triển con người, HS sau này trở thành người tốt, sống tử tế, có khả năng suy nghĩ, khả năng tư duy logic… Ngắn hạn là đạt kết quả tốt ở các bài kiểm tra, bài thi… Nhiều khi mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn sẽ có sự mâu thuẫn, phụ huynh phải biết cân bằng điều đó. Còn với những người làm giáo dục thì chắc chắn không thể chỉ chạy theo các mục tiêu ngắn hạn vì như thế chẳng bao giờ nhìn thấy được cái đích lâu dài.

Theo TS Vũ Thị Ngọc Hà, Viện Toán ứng dụng và tin học, ĐH Bách khoa Hà Nội, tư duy có nhiều loại, trong đó, tư duy sáng tạo là cần nuôi dưỡng nhất. Bên cạnh việc “học chậm”, trẻ cần có những “khoảng trống” trong quỹ thời gian và đây là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp trẻ tự tăng tư duy sáng tạo, tư duy tưởng tượng cho chính mình thông qua quyển sách đã đọc, hay thông qua một vấn đề toán, vật lý nào đó mà các em đang theo đuổi. “Khi ta đưa ra cho đứa trẻ một bài toán là phải cho nó thời gian để trẻ xoay xở giải quyết vấn đề, như thế mới kích thích não trẻ. Nhưng dạy thế thì lại khó giúp trẻ đạt điểm số cao như kỳ vọng, khó giúp trẻ được giải thưởng trong các kỳ thi trong thời gian ngắn. Hơn nữa, thành quả tư duy của mỗi đứa trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cho nên không phải cứ được học “toán tư duy” là tất cả mọi đứa trẻ trở nên giỏi toán, nhưng nó sẽ giúp cho đứa trẻ không sợ toán”, TS Hà chia sẻ. 



Source link

Cùng chủ đề

Những nguyên nhân khiến học sinh không thích Toán

Việt dạy Toán lệ thuộc vào sách, cung cấp công thức để nhanh chóng giải bài tập mà thiếu sự dẫn dắt, khiến nhiều học sinh không yêu thích môn học này. Các ý kiến trên được nêu tại sự kiện "Ngày Toán học quốc tế: Playing with Math", hôm 14/3 do Viện Toán học tổ chức.PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nhận định nhiều trẻ dù chưa biết gì về Toán đã thấy...

Khóa học đào tạo an ninh mạng cho các lãnh đạo và giám đốc điều hành doanh nghiệp

SGGPO 09/10/2023 17:13 Kaspersky vừa ra mắt khóa học đào tạo Cybersecurity for Executives Online Training mới dành cho các doanh nghiệp và các nhà khởi nghiệp trong bối cảnh số hóa. Lãnh đạo và giám đốc điều hành doanh nghiệp cần trang bị kiến thức về an ninh mạng Để thúc đẩy văn hóa bảo mật trong doanh nghiệp, chương trình đào tạo sẽ nâng cao nhận thức về bối cảnh đe dọa an ninh mạng và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

Vụ Trường quốc tế AISVN: Có một khoảng trống pháp lý

* Phụ huynh có thể làm gì để đòi quyền lợi của mình trong tình huống này, thưa ông?- Khi trường tuyên bố đóng cửa, phụ huynh có quyền đòi lại phần học phí chưa sử dụng để có thể chuyển sang học trường khác. Nếu phần học phí đã đóng và đã bị sử dụng, cần phải có cơ quan thanh...

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế nữa...", vẫn không ai can thiệp, giúp đỡ.Những người có hành vi đánh đập nữ sinh này chủ yếu là...

Cùng chuyên mục

Trường đại học Việt Nam quá chật chội

Tuy nhiên vì chuẩn chỉ có 2,8m² nên việc nhiều trường đạt cũng không có gì lạ. Điều lạ là có một số trường chưa đạt chuẩn này. Đáng chú ý cả ba trường mà chúng tôi thống kê có diện tích sàn dưới chuẩn đều là các trường công lập."Yêu cầu chỉ 2,8m² mà nhiều trường kêu tôi thấy cũng lạ....

Sở thích và năng khiếu không cùng ’hệ’, chọn ngành thế nào?

Chia sẻ thêm về ngành thiết kế đồ họa, ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương, giám đốc marketing và phát triển thương hiệu Trường đại học Công nghệ TP.HCM, cho hay ngành này thuộc lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng, là sự kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ, thông qua các thủ pháp đồ họa,...

Nhiều cơ hội cho sinh viên làm việc tại tổ chức phi chính phủ

Ngày 25-3, nhiều tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ (NGO), các đại học trong và ngoài nước đã có mặt tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), đưa ra nhiều góc nhìn xây dựng nguồn nhân lực trẻ ngành công tác xã hội. Từ năm 2016, ngày 25-3 được Thủ tướng...

Đề thi văn học sinh giỏi ở Quảng Nam bị cộng đồng mạng chê ‘rối rắm’, Sở Giáo dục nói gì?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Thái Viết Tường - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam - cho hay sẽ cho kiểm tra rồi trao đổi lại.Trong khi đó ông Lê Văn Hiệp - chuyên viên phòng giáo dục trung học, cán bộ phụ trách môn văn của Sở Giáo dục và Đào tạo - nói...

Hà Nội khảo sát thi tốt nghiệp THPT 101.000 học sinh lớp 12

Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6-4.Có khoảng 101.000 học sinh lớp 12 năm học 2023 - 2024 đang học tập tại các trường THPT, trung tâm giáo...

Mới nhất

Gamuda Land kick-off Eaton Park với gần 2.700 người tham dự

Gamuda Land cùng 24 đại lý phân phối chính thức tổ chức buổi lễ “Kick-off” dự án Eaton Park vào ngày 15/3, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của ông lớn bất động sản ngoại này tại thị trường Việt Nam. ...

Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 59): Bán giải chấp trong giao dịch hàng hóa Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 61): Xử lý vi phạm thành viên Trong số trước, Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại Sở Giao...

Lãnh đạo Cục Hàng không nêu quan điểm về xử lý khoản nợ của các hãng bay với ACV

Lãnh đạo Cục Hàng không nêu quan điểm về xử lý khoản nợ của các hãng bay với ACVTổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV và các hãng hàng không nội địa được khuyến nghị tiếp tục chủ động và tích cực đàm phán, thỏa thuận để thống nhất phương án xử lý các khoản...

Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho người cao tuổi

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất 2 phương án tăng chuẩn trợ cấp xã hội, trong đó có nhóm người cao tuổi. Phương án 1 là nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội hằng tháng từ 360.000 đồng/người lên 500.000 đồng, tương đương 33% chuẩn nghèo khu vực nông thôn...

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Năm 2023, nhập khẩu lúa mì từ Canada tăng trưởng bốn chữ số Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng nóng hơn 28.000% Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2024 cả nước nhập khẩu 503.681 tấn lúa mì, tương đương 133,97 triệu USD, giá trung bình...

Mới nhất