![]() |
| Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh tư liệu |
Việc trình HĐND tỉnh xem xét để thông qua nghị quyết này sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để Đồng Nai phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện thủ tục, thu hút đầu tư PPP và triển khai dự án, giúp kết nối giao thông 2 địa phương trong bối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chuẩn bị vận hành.
Theo UBND tỉnh, hiện hệ thống kết nối giữa 2 địa phương trọng điểm trong vùng Đông Nam Bộ chủ yếu dựa vào đường bộ, trong khi lưu lượng phương tiện tăng cao khiến các tuyến như quốc lộ 1, quốc lộ 51 thường xuyên quá tải. Mặc dù đã triển khai nhiều tuyến đường và đường cao tốc kết nối vùng, nhưng nhu cầu vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng, nhất là khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.
Việc triển khai dự án tuyến metro nói trên hoặc đường sắt đô thị là giải pháp quan trọng nhằm rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ và giúp khai thác hiệu quả hai cảng hàng không lớn nhất phía Nam; để 2 sân bay lớn nhất khu vực miền Nam là Tân Sơn Nhất và Long Thành kết nối nhanh nhất, thuận lợi nhất.
Dự án tuyến metro kéo dài có chiều dài hơn 41km, được chia làm 3 đoạn chính: Đoạn 1 từ ga S0 đến ga Trung tâm hành chính tỉnh (SC), dài hơn 6km; đoạn 2 từ ga SC đến ga SA - điểm giao với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, dài hơn 28km; và đoạn 3 còn lại là tuyến mới vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 60 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 4,3 ngàn tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2025-2029.
Liên quan đến dự án này, ngày 5-12-2025, UBND tỉnh có Văn bản số 11333/UBND-KTN gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội; UBND Thành phố Hồ Chí Minh để xin bổ sung nội dung trong Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh cho phép Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Long Thành được hưởng các cơ chế đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết số 188/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh của Quốc hội.
Nếu kiến nghị trên được chấp thuận, dự án trên tại Đồng Nai sẽ được hưởng đầy đủ các cơ chế đặc thù của Nghị quyết 188. Điều này cho phép huy động tốt hơn nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả quỹ đất theo mô hình TOD, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư và thúc đẩy phát triển đô thị - dịch vụ - thương mại dọc trục kết nối Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Sân bay Long Thành.
Hoàng Lộc
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202512/kien-nghi-giao-ubnd-tinh-chu-tri-thuc-hien-du-an-keo-dai-tuyen-metro-ben-thanh-suoi-tien-den-san-bay-long-thanh-d390c36/











Bình luận (0)