Trang chủNewsDu lịchLàm gì để kéo khách quốc tế trở lại?

Làm gì để kéo khách quốc tế trở lại?


Ngành du lịch đang có những tín hiệu tích cực khi 2 tháng đầu năm, cả nước đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực (visa) thuận lợi, các chương trình kích cầu du lịch và sự nỗ lực của các địa phương. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, tức gần gấp đôi năm 2023, đòi hỏi phải có những giải pháp đột phá và chiến lược bài bản hơn nữa.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, thời gian qua không chỉ địa phương mà các doanh nghiệp (DN) cũng đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2024 (Đức) vừa diễn ra từ ngày 5 đến 7-3, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam nhằm đẩy mạnh thu hút khách châu Âu nói chung, thị trường khách Đức nói riêng. Trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu và Đức luôn là thị trường khách quốc tế quan trọng đối với du lịch Việt Nam cũng như Saigontourist Group.

Lễ hội Áo dài TP HCM năm 2024 là một trong những sự kiện quảng bá du lịch thành phố tới du khách trong nước và quốc tế Ảnh: BÌNH AN

Lễ hội Áo dài TP HCM năm 2024 là một trong những sự kiện quảng bá du lịch thành phố tới du khách trong nước và quốc tế Ảnh: BÌNH AN

Hội chợ quốc tế ITB Berlin có tầm ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch trên toàn thế giới khi thu hút khoảng 180.000 khách tham dự; 10.000 nhà triển lãm từ hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ đến để kết nối và đàm phán với nhau. 

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group, cho biết tham gia ITB Berlin 2024, tổng công ty đã có một loạt các hoạt động quảng bá, tiếp thị hình ảnh TP HCM và Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn của tập đoàn đến nhóm khách hàng mục tiêu. “Saigontourist Group còn tập trung mở rộng thị trường, khai thác các cơ hội hợp tác mới thông qua các phiên gặp gỡ, làm việc, giao lưu, ký kết với các đối tác du lịch quốc tế tại hội chợ” – ông Bình nói.

Về phía địa phương, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết năm nay, TP HCM sẽ có 8 chương trình xúc tiến du lịch trong nước và 6 chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài. 

Ngành du lịch thành phố đang bước vào giai đoạn tăng tốc, bên cạnh nỗ lực nâng chất các sự kiện thường niên trong nước, Sở Du lịch xác định các hoạt động xúc tiến nước ngoài cần được đầu tư chiều sâu và chuyên nghiệp hơn. Các chương trình xúc tiến nước ngoài sẽ là cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với đối tác uy tín của quốc tế.

Trong danh sách các thị trường khách được đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến, TP HCM sẽ tập trung vào những thị trường như Anh, Đức, Mỹ, Singapore, Úc… với kỳ vọng đón 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa cho cả năm.

Phải đưa khách đến và giữ khách ở lại

Ngoài quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách đến, các chuyên gia du lịch nhấn mạnh đến giải pháp nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ để giữ chân du khách ở lại và tiêu tiền nhiều hơn trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia…

Điển hình là Thái Lan vừa tuyên bố tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE Berlin 2024 rằng ngành du lịch nước này đặt mục tiêu thu hút 40 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay và dự kiến thu về hơn 65 tỉ USD.

Trong khi đó, ngành du lịch Việt Nam dù chỉ đặt mục tiêu đón khoảng 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay cũng được xem là thách thức nếu so với mục tiêu khoảng 8,5 triệu lượt khách của năm 2023.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Du Ngoạn Việt, nhận định để thu hút thêm nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, bên cạnh những bãi biển đẹp, phong cảnh đẹp cần đầu tư xây dựng tour, tuyến mới. Trong đó, văn hóa bản địa phải là yếu tố chủ đạo đi cùng với sự hiện đại và phù hợp với xu thế.

Theo ông Phan Xuân Anh, khách châu Âu, Mỹ thường tới Việt Nam để tìm hiểu về truyền thống, lịch sử, phong tục tập quán, bản sắc văn hóa địa phương; tìm hiểu những làng nghề truyền thống ở khắp các vùng miền trên cả nước từ làm chiếu, đan lưới đánh cá… 

“Do đó, muốn đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút khách Âu, Mỹ, cần dựa trên nền văn hóa bản địa, tập quán địa phương, làng nghề truyền thống, nghệ thuật dân gian…. Ngoài ra, cũng cần đa dạng các thị trường khách từ châu Á để tạo thế “kiềng ba chân” cho ngành du lịch, bảo đảm khách quốc tế tới cả năm” – ông Phan Xuân Anh nói.

Với chính sách visa, dù hiện tại Việt Nam đã áp dụng lại chính sách visa thông thoáng như trước COVID-19 nhưng các DN tiếp tục kiến nghị mở rộng thêm một số thị trường trọng điểm có khách chi tiêu cao, du lịch dài ngày… 

Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam, đề xuất nên có chính sách miễn visa và cho phép khách được ra vào, nhập cảnh nhiều lần để du khách cảm thấy thoải mái khi đến và trở lại. Bởi rất nhiều khách quốc tế tới Việt Nam du lịch rồi đi tiếp sang Campuchia, Thái Lan… sau đó quay lại Việt Nam. 

Đề xuất giảm thời gian xuất nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất

Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc về các hoạt động liên quan đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Sở Du lịch cho biết nhận được phản ánh của các tổ chức quốc tế, DN du lịch lớn, nhà đầu tư quốc tế về việc gặp khó khăn, mất nhiều thời gian chờ đợi khi đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt tại khu vực xuất nhập cảnh dù đã sử dụng dịch vụ hạng thương gia.

Các đơn vị kiến nghị cần nâng cao hiệu quả hoạt động của các quầy thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay, cần có làn thủ tục xuất nhập cảnh dành riêng cho khách thương gia và có thể nghiên cứu việc thu phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục này để du khách lựa chọn.

Các đơn vị cũng đề xuất ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình xuất nhập cảnh, cấp thị thực tại cửa khẩu và thủ tục lên máy bay nhằm giảm thời gian chờ đợi của du khách.



Nguồn

Cùng chủ đề

Báo Ấn Độ gợi ý những điểm du lịch hàng đầu miền Trung Việt Nam không thể bỏ qua

Trang web du lịch Hindustan Times của Ấn Độ gợi ý du khách nên khám phá những điểm đến du lịch mang tính biểu tượng hàng đầu trên khắp miền Trung Việt Nam như Hội An, khu di tích Mỹ Sơn...

Miền Nam hơn 100 năm trước qua ống kính người Pháp

Cảnh người Chợ Lớn tiêm chủng năm 1890, biệt thự của nhà bác học Trương Vĩnh Ký... nằm trong sưu tập ảnh của bác sĩ Pháp J. C. Baurac. Người miền Nam tiêm phòng ở Chợ Lớn, thập niên 1890. Ảnh nằm trong tác phẩm "Nam Kỳ và cư dân: Các tỉnh miền Đông", do J. C. Baurac - bác sĩ thuộc địa người Pháp từng đến Việt Nam vào thế kỷ 19 - thực hiện. Tiêm chủng là một...

Gần 70% khách Việt thích đi du lịch ‘chỉ để ngủ’

67% khách Việt Nam được khảo sát cho biết mục đích đi du lịch là để có giấc ngủ ngon, đây cũng là xu hướng chung của du khách trên toàn cầu. Ứng dụng đặt phòng hàng đầu thế giới có trụ sở ở Hà Lan Booking sáng 21/3 công bố 10 điểm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương có du khách muốn đi du lịch để ngủ nhiều nhất. Việt Nam đứng thứ 6, cùng...

Du lịch thể thao, hướng đi mới thu hút khách quốc tế

Giữ vai trò quan trọng trong ngành kinh tế xanh Theo Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch thể thao giữ vai trò quan trọng trong ngành kinh tế xanh, với giá trị ước tính khoảng 800 tỷ USD trên toàn cầu. Tại một số quốc gia, du lịch thể thao đóng góp tới gần 30% tổng thu ngành du lịch. Đó là lý do những năm gần đây, nhiều sự kiện thể thao đã được không ít quốc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hết rồi con ơi!

Trên đỉnh Sài Khao

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Cách khai thác hòn đảo tư nhân trở thành điểm đến du lịch bền vững

Theo hãng CNN, với sự đa dạng sinh học, du khách đến đây sẽ phải chia sẻ không gian với một số sinh vật hùng vĩ nhất của Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả loài cá lớn nhất biển là cá mập voi.Nằm cách thành phố lớn nhất Dar es...

Du lịch để đổi địa điểm ngủ

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng...

Cùng chuyên mục

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Ngày 10/3, tờ Infobae của Argentina đưa tin Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới cùng với Grindelwald (Thụy Sĩ), Alberobello (Italy) và Esperanza (Australia). Trên chuyên mục Xu hướng Mới, Infobae dẫn kết quả bình chọn của Tạp chí Du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024. Tờ báo miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa “mù sương” với “khung cảnh núi non hùng vĩ, thung lũng...

Rực vàng hoa sưa đất Tam Kỳ

Ảnh: LÊ TRUNGHương Trà bóng sưaTTO - Cứ độ tháng 3, tháng 4, trên khắp các ngả đường ở làng Hương Trà (phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam), những hàng sưa cổ thụ hàng trăm năm tuổi rộ khoe sắc vàng trong ánh nắng như một dải lụa vàng bên dòng sông Tam Kỳ đẹp đến...

Mới nhất

Ngắm dàn ‘quái thú’ tranh tài tại cuộc đua mô tô nước thế giới

TPO - Những chiếc mô tô nước có giá hàng chục ngàn đến hàng trăm ngàn USD đã hội tụ đầy đủ tại đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để tham gia tranh tài tại Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship diễn ra từ ngày 23/3.  ...

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú “sốc” tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler (1928-2016) có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng “sốc” do nhịp độ sống gấp, cập rập, phải cố gắng theo cho kịp sự việc. Công nghệ thay đổi cuộc sống hàng ngày như vũ bão (lò viba, video, máy fax, máy vi tính…phổ biến).

Thiếu điện là trở ngại lớn với nhà đầu tư nước ngoài

Doanh nghiệp Hàn Quốc tin tưởng vào triển vọng tại Việt Nam trong hiện tại, nhưng quan ngại khi nhắc đến câu chuyện tương lai khi Việt Nam đi qua thời điểm dân số vàng và vấn đề thiếu điện không được xử lý sớm. ...

Chương trình biểu diễn nghệ thuật: Vở chèo “Chuyện ngoài chính sử

Tại khu vực Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, xã Gia Phương, các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát chèo Ninh Bình đã có buổi biểu diễn vở chèo “Chuyện...

Dư địa đầu tư vào lĩnh vực bất động sản Quảng Nam

Thời gian qua, Quảng Nam là một trong những địa phương có thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ. Mặc dù thị trường chung còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các chuyên gia nhận định, bất động sản Quảng Nam sẽ sớm hồi phục trở lại nhờ các dư địa lớn của tỉnh. ...

Mới nhất