Trang chủNewsThời sựLập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?

Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?


Thị trường xăng dầu thời gian qua tồn tại nhiều bất cập, thậm chí lỗ hổng trong quản lý, vận hành, khiến giá trong nước lệch pha so với thế giới. Bộ Công thương đang lấy ý kiến để xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, thay thế các nghị định đã ban hành.

Báo Giao thông trao đổi với ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) xung quanh vấn đề này.

Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?- Ảnh 1.
Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?- Ảnh 2.

– Theo ông, những biến động thời gian qua của thị trường xăng dầu cho thấy điều gì, cả ở góc độ quản lý lẫn kinh doanh?

Tất cả những tích cực, những khiếm khuyết, bất ổn, những biến động bất thường của thị trường xăng dầu năm 2022, 2023 đã được bộc lộ, phơi bày khá rõ nét. Có những nguyên nhân khách quan, những rủi ro khó lường của thị trường thế giới. Nhưng tôi cho rằng, các nguyên nhân chủ quan vẫn là những tác nhân chính yếu tạo ra những “lỗ hổng” trong vận hành thị trường xăng dầu.

– Vậy những “lỗ hổng” ông muốn nói đến là gì?

Cách đây 17 năm, từ khi có Nghị định 55/2007 cho đến nay, chúng ta đã kiên trì định hướng “áp dụng giá bán xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, do thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu hoặc thương nhân sản xuất, chế biến xăng dầu quyết định”.

Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?- Ảnh 3.

Tuy nhiên, do nội hàm và ranh giới giữa thị trường và Nhà nước trong kinh doanh xăng dầu chưa rõ, chưa chuẩn nên từ đó đến nay, vai trò điều tiết luôn bị lu mờ trước vai trò can thiệp khá cứng, trực tiếp của Nhà nước.

Tức là, doanh nghiệp không được tự chủ tuân theo các quy luật của thị trường. Thị trường cơ bản không có cạnh tranh đúng nghĩa; mọi hoạt động từ mua vào, bán ra, giá cả, cung ứng, đều phải tuân thủ theo “hiệu lệnh” của Nhà nước. Những điều trên tạo ra những “nút thắt”.

Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?- Ảnh 4.

– Những “nút thắt” cụ thể là gì, và ông có thể nói rõ hệ quả từ những “nút thắt” đó?

Trước hết là những quy định chưa chặt chẽ về điều kiện được Bộ Công thương cấp giấp xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, không coi trọng năng lực thực sự của các doanh nghiệp.

Quy định này không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển kho chứa xăng dầu, dẫn đến không đáp ứng được yêu cầu dự trữ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vi phạm ở khâu cấp và thực hiện các điều kiện cấp phép.

“Nút thắt” thứ hai nằm ở việc quy định các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối được quyền mua xăng dầu lẫn của nhau. Điều này đã khiến tổng nguồn được tạo ra không chuẩn xác, tạo ra tầng nấc mua qua bán lại, hưởng chênh lệch giá, chiết khấu.

Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?- Ảnh 5.

Đáng chú ý là các quy định về điều hành giá, bình ổn giá còn “kênh” với Luật Giá. Theo Luật Giá, xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá (BOG) do doanh nghiệp quyết định giá, Nhà nước chỉ can thiệp có thời hạn khi công bố áp dụng các biện pháp BOG trong điều kiện có biến động bất thường.

Nhưng tại các nghị định và hướng dẫn về cơ chế điều hành giá xăng dầu lại quy định Nhà nước công bố giá cơ sở làm căn cứ để điều hành giá xăng dầu. Nhà nước chưa công bố giá này thì doanh nghiệp chưa được phép thông báo giá bán.

Như vậy, các yếu tố hình thành giá, cấu trúc nên giá bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp chỉ có mỗi quyền được quyết định giá mua theo thỏa thuận trên thị trường thế giới. Toàn bộ khoản mục còn lại để hình thành giá bán lẻ trong nước là nằm ngoài tầm quyết định của doanh nghiệp.

Giá cơ sở để điều hành của Nhà nước trở thành giá tối đa “cứng”, buộc các doanh nghiệp thực hiện và luôn được ban hành để áp dụng cả khi thị trường biến động bất thường và không biến động bất thường…

– Phải chăng hệ quả là giá thị trường trong nước luôn lệch pha với giá thị trường thế giới, thưa ông?

Đúng vậy. Bên cạnh các quy định trên thì quy định về trách nhiệm quản lý điều hành thị trường, giá cả của các cơ quan quản lý thiếu tính thống nhất, đồng bộ, “cắt khúc” không hợp lý.

Một nguyên nhân khác là hoạt động điều tiết thị trường của Nhà nước chưa hiệu quả, đã được Thanh tra Chính phủ kết luận: “Liên Bộ tính toán các chỉ tiêu cấu thành lên giá cơ sở xăng dầu không chính xác, không sát với thị trường”.

Vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp trong toàn hệ thống lâm vào cảnh khó khăn, thậm chí thua lỗ, càng nhập về càng lỗ, càng bán ra càng lỗ.

Nguyên nhân lớn cuối cùng là công tác quản lý kinh doanh, điều hành thị trường, giá và quỹ BOG của các ngành được giao quản lý thiếu gắn kết chặt chẽ, không có đầu mối tập trung thống nhất, chưa rõ trách nhiệm.

Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?- Ảnh 6.
Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?- Ảnh 7.

– Bộ Công thương đang xin ý kiến để xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, thay thế các nghị định đã ban hành. Theo ông, nghị định mới cần sửa ra sao để lập lại trật tự thị trường?

Theo tôi, cần tập trung vào những nội dung trọng tâm. Đó là những quy định về điều kiện kinh doanh và tổ chức hệ thống bình ổn giá, về trách nhiệm quản lý điều hành thị trường, giá cả.

Cần xác định quan điểm bao trùm xuyên suốt và coi là “linh hồn” của nghị định mới, đó chính là kiên trì vận hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết và quản lý của Nhà nước. Nội dung cần được sửa đổi theo 6 nhóm vấn đề.

Thứ nhất, điều kiện để doanh nghiệp được kinh doanh xăng dầu phải quy định khác với quy định hiện hành theo hướng: Phải căn cứ vào năng lực thực sự của doanh nghiệp, ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp tăng trưởng nóng về số lượng nhưng yếu về chất. Ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong cấp phép; hình thành các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh, năng lực quản trị và kinh doanh tốt.

Cần bổ sung những quy định về các điều kiện mà doanh nghiệp phải đáp ứng theo các tiêu chí cụ thể về vốn sở hữu, kinh nghiệm kinh doanh xăng dầu, cơ sở hạ tầng, hệ thống cung ứng; bãi bỏ toàn bộ các quy định hiện hành 17 năm nay không thay đổi về cấp phép thuê kho, bể chứa, hệ thống phân phối cửa hàng bán lẻ, phương tiện vận tải…

Thứ hai, tổ chức lại hệ thống cung ứng xăng dầu theo hệ thống “chiều dọc” là chủ yếu, nhằm tạo ra một hệ thống kinh doanh thống nhất, nối dài, liên kết chặt chẽ và xuyên suốt.

Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?- Ảnh 8.

Xóa bỏ việc hình thành thị trường ngầm và lợi ích nhóm trong kinh doanh xăng dầu, nhất là ở những thời điểm cung cầu căng thẳng. Đảm bảo cạnh tranh theo chiều dọc và quản lý được nguồn cung thực cho thị trường.

Cùng đó, cần bãi bỏ các quy định hiện hành việc tổ chức hệ thống cung ứng xăng dầu theo “chiều ngang” ở những phân khúc cơ bản, phân khúc tạo nguồn xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối. Cấm tuyệt đối các công ty con bán ngược lại xăng dầu cho công ty mẹ, công ty cuối nguồn bán vòng lại cho công ty đầu nguồn…

Thứ ba, phải dứt khoát áp dụng nguyên tắc giá thị trường đối với kinh doanh xăng dầu thông qua việc đổi mới căn bản và thực chất việc giao quyền định giá, thỏa thuận về giá và cạnh tranh về giá.

Bãi bỏ toàn bộ các quy định hiện hành về việc Nhà nước công bố các chỉ tiêu tính giá để doanh nghiệp thực hiện. Thay vào đó, Nhà nước điều tiết giá chủ yếu bằng giải pháp điều hòa cung cầu, thuế, phí và các biện pháp tài chính, tiền tệ khác…

Thứ tư, đổi mới các quy định về Quỹ BOG xăng dầu hiện hành, bảo đảm tuân thủ đúng Luật Giá. Khi thị trường biến động ở mức cụ thể bao nhiêu thì Nhà nước phải công bố công khai áp dụng các biện pháp BOG, thời hạn và phạm vi BOG…

Thứ năm, thiết kế lại toàn bộ các quy định về thẩm quyền, về trách nhiệm điều hành, quản lý thị trường kinh doanh xăng dầu, giá cả, bình ổn giá và xử lý các vi phạm theo hướng tập trung thống nhất vào Bộ Công thương.

Thứ sáu, quy định cụ thể hơn trách nhiệm của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc tuân thủ các quy định của luật pháp, các quyền tự chủ của doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu…

Lập lại trật tự thị trường xăng dầu cách nào?- Ảnh 9.

– Ông có nhắc đến việc thiết kế lại toàn bộ các quy định về thẩm quyền, và trách nhiệm điều hành, quản lý thị trường xăng dầu. Thực tế hiện nay hàng nghìn tỷ đồng quỹ bình ổn xăng dầu và thuế bảo vệ môi trường đang đứng trước nguy cơ khó được thu hồi. Vậy, theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến hệ luỵ này, và trách nhiệm của các bên liên quan ra sao?

Vi phạm về quản lý, điều hành từ Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã được Thanh tra Chính phủ nêu rõ. Điều này một phần do việc quy định về trách nhiệm quản lý quỹ bình ổn giá chưa rõ ràng khiến việc phối hợp không chặt chẽ.

Hiện nay, để thu hồi được số tiền trên, cần căn cứ vào nghị định mới nhất là Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu. Tức là, Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần phối hợp với ngân hàng Nhà nước để phong tỏa tài khoản của các doanh nghiệp đang nợ để thu hồi các khoản nợ.

Trong trường hợp các doanh nghiệp không còn khả năng thanh toán, thì cần kiểm kê các khoản nợ mà các nơi khác đang nợ doanh nghiệp này, để tiến hành đòi nợ.

Còn về xử lý trách nhiệm, Thanh tra chính phủ đã đề nghị hai bộ này kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, từ đó có hướng xử lý phù hợp. Tôi nghĩ Bộ Công thương cũng đã tiến hành xử lý một số cán bộ liên quan đến cấp phép, điều hành giá… Bộ Tài chính cũng có những động thái kiểm điểm.

Tuy nhiên, qua sự việc tôi cho rằng hai bộ này cần nghiêm tức rút kinh nghiệm, từ đó đưa ra giải pháp xử lý phù hợp, kể cả việc bố trí cán bộ thay thế để đạt hiệu quả cao nhất.

Cảm ơn ông!

Thực hiện: Hồng Hạnh

Đồ họa: Quốc Tuấn



Nguồn

Cùng chủ đề

Dầu Brent và WTI cùng tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 21/2, lúc 5h30, giá dầu Brent và WTI cùng tăng nhẹ. Trước đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 20/2, giá dầu giảm hơn 1 USD do lo ngại nhu cầu toàn cầu giảm.

Neo cao do căng thẳng Trung Đông chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”

Giá xăng dầu hôm nay 18/2, vẫn neo ở mức cao. Căng thẳng Trung Đông được dự báo sẽ tiếp tục tác động lên giá dầu.

Căng thẳng địa chính trị Trung Đông đẩy giá dầu leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 17/2, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu tiếp tục leo dốc do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông bù đắp cho dự báo nhu cầu của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Từ 15h chiều nay, giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95 tiệm cận 24.000 đồng/lít

Chiều nay (15/2), liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin phiên điều hành giá xăng dầu áp dụng từ 15h. Theo đó, giá xăng tăng 657 - 711 đồng/lít, giá dầu tăng 308 - 654 đồng/lít/kg.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai ngày để sửa cầu ở Cần Thơ bị lìa nhịp do va chạm với sà lan chở đá

Chiều 24/3, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND huyện Phong Điền, thành...

Quảng Trị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án logistics Khu kinh tế Đông Nam

Sáng 24/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các công trình, dự án tại tỉnh Tiền Giang

* Đê kè biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang có tổng chiều dài 15,8km; có nhiệm vụ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và khoảng 600 ngàn hộ dân, bảo vệ gần 54 ngàn ha đất tự nhiên trong đó có khoảng 43 ngàn ha đất canh tác của huyện, thị xã ven biển của tỉnh gồm: Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công và một phần huyện Chợ Gạo....

Việt Nam là quốc gia cởi mở về thể chế số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là quốc gia cởi mở trong xây dựng thể chế, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Chiều 21/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đây là khối các doanh nghiệp có nhiều ý kiến đóng góp nhất với Bộ TT&TT về các vấn đề xây dựng thể chế,...

Tấn công khủng bố tại Nga: đã có hơn 60 người thiệt mạng

NDO - Ngày 22/3, truyền thông Nga dẫn số liệu ban đầu của Trung tâm quan hệ công chúng thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, hơn 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc "Crocus City Hall" ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva. Hiện trường vụ nổ súng ở ngoại ô Moskva. (Ảnh: RIA Novosti) Theo các nguồn tin trên truyền thông Nga, vụ tấn công khủng...

Trường Cao đẳng Phát thanh- Truyền hình 2 ra mắt chương trình đào tạo mới

Việc đưa vào giảng dạy chương trình đào tạo mới tại Khoa Báo chí và Truyền thông với 4 chuyên ngành Báo chí, Truyền thông đa phương tiện, Quay phim, Thiết kế đồ họa với thời gian đào tạo 2.5 năm (so với 2 năm ở chương trình trước) xuất...

Chó thả rông rượt vận động viên tập luyện tại giải Vô địch Quốc gia marathon

Những ngày qua, nhiều đoàn, vận động viên chuyên nghiệp trên khắp cả nước đã quy tụ về Phú Yên để tập luyện, chuẩn bị cho giải chạy.Nhiều vận động viên đánh giá, Phú Yên có cung đường chạy rộng thênh thang, cảnh quan hùng vỹ và khí hậu khí mát mẻ. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, các đoàn và vận động viên gặp nhiều tình huống “dở khóc dở cười” với chó, mèo thả rông.Chó...

Cùng chuyên mục

Phát triển Tiền Giang với “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Sáng 24/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh. Thủ tướng đề nghị Tiền Giang nỗ lực phát triển trở thành tỉnh công nghiệp, dịch vụ; là một cực tăng trưởng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc. Cùng...

Khởi tố nữ giám đốc ở Hà Nam mua bán hóa đơn khống trị giá 730 tỷ đồng

Tối 24/3, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án, ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hậu (SN 1980, trú phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) và 12 bị can khác để điều tra về hành vi bán trái phép 1.500 hóa đơn giá trị gia tăng, với tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ...

Nigeria giải cứu thành công 300 học sinh bị những tên cướp bắt cóc

Ông Uba Sani cho biết: “Những học sinh bị bắt cóc ở trường Kuriga đã được thả ra mà không hề hấn gì”. Ông cũng cảm ơn Tổng thống Nigeria Bola Tinubu, người đã “làm việc suốt ngày đêm với chúng tôi để đảm bảo sự trở về an toàn...

Tai nạn xe đầu kéo và ô tô tải trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, giao thông ùn tắc

Chiều 24/3, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị biết, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15h10 cùng ngày, tại Km35+935 tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua cầu Mỹ Chánh (địa phận huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Thông tin ban đầu cho biết, thời...

Mới nhất

14:02:20

Ngây ngất trước non nước như tiên cảnh của Tràng An – Ninh Bình

Nếu có dịp đi du lịch Ninh Bình, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá khu du lịch Tràng An - nơi được mệnh danh là tiên cảnh chốn nhân gian. Laodong.vn Nguồn

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế...

Chân dung nhà lãnh đạo trẻ về kinh tế tham gia Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024

Diễn đàn năm nay sẽ xoay quanh chủ đề bao quát "Việt Nam phát triển mạnh trong sự thay đổi", tập trung vào ba câu hỏi chính: Thứ nhất, phương tiện để đoàn kết nguồn lực để đánh thức tiềm năng quốc gia và hỗ trợ tăng trưởng. Thứ hai là làm thế nào để nâng cao vị...
14:02:22

Ngoạn mục lễ diễu hành trên đầm Thị Nại của các tay đua mô tô nước thế giới

Chiều 24/3, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng 55 tay đua mô tô nước giương cao lá cờ tổ quốc diễu hành trên đầm Thị Nại. NGUYỄN GIA - DŨNG NHÂN - TRÀ LYvtcnews.vnNguồn

Nigeria giải cứu thành công 300 học sinh bị những tên cướp bắt cóc

Ông Uba Sani cho biết: “Những học sinh bị bắt cóc ở trường Kuriga đã được thả ra mà không hề hấn gì”. Ông cũng cảm ơn Tổng thống Nigeria...

Mới nhất