Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến nay, cơ quan Công an các địa phương đã khởi tố 68 vụ án tại 41 tỉnh, thành với 1.204 người là lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, chủ xe… bị khởi tố, bắt tạm giam.  

Trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực, trong năm 2023, Cục đã tổ chức 32 đợt tập huấn, bổ sung nhân lực. Đến nay, đã không còn tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước. 

“Tuy nhiên, số lượng các đăng kiểm viên có sai phạm đã bị khởi tố rất lớn. Nếu thời gian tới các vụ án đưa ra xét xử, trong trường hợp đăng kiểm viên bị tuyên án có tội thì sẽ bị thu hồi chứng chứng chỉ đăng kiểm viên. Điều này có thể khiến cho 70 trung tâm đăng kiểm của 24 địa phương phải dừng hoạt động”, ông An lo ngại.

W-dang-kiem-1.png
Xe đi kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 29.03V. Ảnh: N. Huyền 

Trong khi đó, theo dự báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, dịp tháng 4, 5 nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao trở lại. Hà Nội, TP. HCM và một số địa phương sẽ là những tỉnh, thành có nguy cơ tái diễn ùn tắc ở trung tâm đăng kiểm.

Sáng 3/4, ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội), lượng phương tiện đến đăng kiểm những ngày này bắt đầu tăng, nhưng các chủ xe chưa phải chờ đợi lâu.

Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V cho biết, thống kê tháng 3, đơn vị kiểm định được 2.300 xe (trung bình 100 xe/ngày), nhưng chỉ trong sáng 3/4, dự kiến kiểm định khoảng 100 xe. Dự báo số xe kiểm định trong ngày ít nhất 150 xe.

Theo ông Hoan, hiện trung tâm đăng kiểm đang vận hành 2 dây chuyền kiểm định với 9 đăng kiểm viên. Đơn vị đang đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép tuyển thêm một đăng kiểm viên để có đủ 10 nhân sự vận hành đủ 5 khâu trên 2 dây chuyền. Khi đó, hiệu suất kiểm định xe cơ giới sẽ nhanh hơn, các phương tiện đến kiểm định sẽ không phải chờ lâu.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định. Việc làm này nhằm tránh đưa phương tiện đi kiểm tra nhiều lần vừa gây lãng phí thời gian cho chủ phương tiện vừa gây ùn tắc cho các trung tâm đăng kiểm.

Ngoài ra, chủ phương tiện nên đưa xe sắp hoặc quá hạn, lựa chọn thời điểm kiểm định sớm. Việc đưa xe đi đăng kiểm có thể thực hiện ở bất kỳ đơn vị nào trong hành trình trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng.

Đối với các trung tâm đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An lưu ý cần hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến. Chủ động hướng dẫn phân luồng, ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện đã đăng ký lịch hẹn trực tuyến. Trong trường hợp gia tăng phương tiện, đơn vị vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ để phục vụ người dân.

Được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép Cục và các trung tâm đăng kiểm ký hợp đồng lao động với những đăng kiểm viên có chuyên môn nhưng đã bị kỷ luật, buộc thôi việc quay lại làm công tác chuyên môn cho tới khi tòa đưa ra xét xử.

Đồng thời, đề nghị xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật để tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm, lấy công chuộc tội, tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm.