Trang chủNewsDu lịchMở lối cho du lịch xanh

Mở lối cho du lịch xanh


Để đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế của năm 2023 và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế của TP HCM, ngành du lịch thành phố đã, đang triển khai một loạt giải pháp. Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, xung quanh chủ đề này.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Mở lối cho du lịch xanh - Ảnh 1.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM

Phóng viên: 9 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch TP HCM đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, vậy làm sao để có thể đón 5 triệu lượt khách như mục tiêu Sở Du lịch đề ra từ đầu năm?

– Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA: Với 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến, thành phố đóng góp khoảng 43% tổng số khách du lịch quốc tế của cả nước, đạt khoảng 70% kế hoạch năm 2023 và dự báo sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra. Kết quả này có được do sự nỗ lực ngay từ đầu năm của cả ngành du lịch thành phố khi liên tục ra mắt sản phẩm mới, tổ chức nhiều sự kiện du lịch cùng hoạt động xúc tiến quảng bá trong nước và nước ngoài.

Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác, phát huy thế mạnh du lịch của TP Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương. Triển khai kế hoạch phát triển du lịch đường thủy, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn; phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm… Tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế cũng như hoàn thiện Chính sách phát triển du lịch MICE, gia tăng sức hấp dẫn cho điểm đến để đón dòng khách có mức chi tiêu cao, khuyến khích doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến thành phố.

Thành phố cũng thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng, Thạnh An, Cần Giờ gắn với khai thác giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng của Cần Giờ.

Tập trung triển khai có hiệu quả công tác tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến nhằm tạo hiệu ứng tích cực, độ lan tỏa cao.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Mở lối cho du lịch xanh - Ảnh 2.

Du lịch sông nước là một trong những thế mạnh của TP HCM nếu được khai thác hiệu quả Ảnh: Hoàng Triều

Thời điểm này đã vào mùa cao điểm đón khách quốc tế hằng năm, tín hiệu của du lịch thành phố về lượng khách đến đã tích cực chưa? Những sản phẩm “đinh” nào thành phố đang đẩy mạnh quảng bá để kéo khách đến?

– Chúng tôi đang tiếp tục triển khai các gói kích cầu đã được phát động trong Lễ hội Sông nước lần thứ nhất đến hết năm 2023; triển khai đẩy mạnh du lịch y tế, du lịch MICE, du lịch golf; đầu tư làm mới các sản phẩm du lịch nội đô trong chương trình mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch, đường thủy…

Theo các dự báo, lượng khách quốc tế đến thành phố đang tăng, dù tỉ lệ tăng chậm so với tốc độ tăng trước đây, công suất phòng của khối khách sạn cũng có tín hiệu tăng khả quan. Ngành du lịch đang tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá tại các thị trường với sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa – lịch sử, ẩm thực và du lịch cộng đồng. Đặc biệt là nhiều lễ hội – sự kiện được tổ chức trong các tháng cuối năm như Tuần lễ du lịch, Giải Marathon quốc tế, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô là những sự kiện tạo ra sức hút lớn đối với du khách.

Sau dịch COVID-19, nhu cầu, xu hướng thị trường nguồn khách và du khách thay đổi lớn, vậy trọng tâm các thị trường khách du lịch thành phố đang tập trung đầu tư xúc tiến, quảng bá là gì? Những thị trường nào tiềm năng nhất?

– Ngành du lịch thành phố đang tập trung quảng bá thu hút khách từ các thị trường gần bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc); các thị trường đang tăng trưởng gồm Úc, Ấn Độ, Mỹ. Triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam – TP HCM tại nước ngoài với trọng tâm là các chương trình xúc tiến du lịch tại Singapore, Mỹ, Lào; tập trung dòng khách MICE và khách trung – cao cấp từ các thị trường gần trong khu vực châu Á…

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Mở lối cho du lịch xanh - Ảnh 4.

TP HCM đang xây dựng những sự kiện lễ hội được tổ chức thường niên để thu hút du khách

Dưới sự chỉ đạo của UBND TP HCM, các sở, ngành đang tích cực phối hợp để tổ chức các sự kiện, lễ hội quy mô lớn, dài ngày và định kỳ nhằm thu hút khách đến và ở lại thành phố. Sẽ hình thành liên minh kích cầu từ khối hàng không, mua sắm, ăn uống, lưu trú và lữ hành… để thu hút khách và kích cầu tiêu dùng du lịch.

Thành phố đang nỗ lực hình thành các sản phẩm mới và kêu gọi đầu tư xây dựng sản phẩm mới để phục vụ du khách; phối hợp các quận, huyện và doanh nghiệp làm mới các sản phẩm đã có để thu hút khách đến.

TP HCM định hướng phát triển du lịch xanh ra sao, đặc biệt là định hướng phát triển Cần Giờ trong chiến lược kinh tế xanh của TP HCM?

– Du lịch xanh là xu hướng phát triển được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030; trong đó Cần Giờ là một trong các khu vực trọng điểm phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị của rừng, biển và khu dự trữ sinh quyển. Vừa qua, ngành du lịch đã thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng và sẽ triển khai giai đoạn 2, thí điểm tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái gắn với phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn Cần Giờ. Sở Du lịch cũng đang phối hợp với Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng đề án phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với nông nghiệp công nghệ cao tại 5 huyện của thành phố.

Về định hướng phát triển du lịch xanh, thành phố sẽ tập trung vào 6 nội dung chính, trong đó có cơ sở hạ tầng như công viên, hạ tầng kết nối du lịch, du lịch xanh ở Cần Giờ. Tạo môi trường phát triển du lịch xanh thông qua các cơ chế khuyến khích du lịch xanh, hợp tác với các địa phương để phát triển du lịch xanh.

Nâng cao chất lượng dịch vụ như: tập huấn cho các cơ sở du lịch theo tiêu chuẩn ASEAN, tổ chức các cuộc thi hướng dẫn viên; truyền thông, quảng bá về du lịch xanh. Khuyến khích doanh nghiệp xanh như hỗ trợ vốn, ưu đãi khi đầu tư liên quan đến kinh tế, du lịch xanh và phát triển sản phẩm du lịch xanh như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… ◊

(xem Báo Người Lao Động số ra từ ngày 18-10).



Nguồn

Cùng chủ đề

Chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Theo ông Vũ Thế Bình, du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường để phát triển bền vững đã và đang trở thành xu hướng được cả thế giới quan tâm. Đó là lý do VITM Hà Nội 2024 quyết định lựa chọn chủ đề “Du lịch Việt Nam-Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” (Vietnam Tourism - Green transition for sustainable development) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển...

Mở cửa cho du lịch Việt Nam từ hợp tác công tư

Câu chuyện Đà Nẵng với gần 2 triệu du khách quốc tế đến thăm vào năm 2023, tăng 4,2 lần so với năm 2022, đang gây chú ý. Hiếm ai biết đây là kết quả mở rộng kết nối hàng không giữa các địa phương.Cùng với sự gia tăng về kết nối vật lý, các giải pháp kỹ thuật số cũng cần...

Con nai 120kg sổng chuồng xuất hiện trên đường ở TPHCM

Ngày 14/3, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một con nai nặng khoảng 120kg xuất hiện trên đường ở TPHCM.Qua xác minh, khu vực con nai xuất hiện ở đường Rừng Sác, đoạn qua cầu Dần Xây, huyện Cần Giờ.Tối 9/3, khi con nai đang ăn cỏ bên đường, một người dân lái xe qua khu vực phát hiện và dùng điện thoại quay lại.Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Chi cục Kiểm lâm...

Du lịch Việt Nam và mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế (Bài 3): Sản phẩm đặc sắc

Xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch thực sự đặc sắc và hấp dẫnMột trong 7 giải pháp trọng tâm để hiện thực hóa mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu lượt khách nội địa trong năm 2024 được Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh đó là phát...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trên đỉnh Sài Khao

ScaleUP được quỹ Nextrans đầu tư | Doanh nhân | Tài Chính

ScaleUP được thành lập năm 2023 bởi đội ngũ nhân lực là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử có quy mô lớn ở Việt Nam - là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp Growth-as -a Service (tăng trưởng như một dịch vụ) ở thị trường Việt Nam.Cụ thể, với nhiều giải pháp bán hàng...

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Du lịch để đổi địa điểm ngủ

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng...

Hà Lan: "Thiên đường" hoa tulip lớn nhất thế giới mở cửa đón du khách

Vườn tulip có từ thế kỷ XV tại Công viên Keukenhof, Hà Lan, đã mở cửa đón du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn vẻ đẹp rực rỡ của 7 triệu bông hoa tulip và hàng trăm loài hoa khác.Rộn ràng Ngày hội 'Dáng hình Việt Nam' tại xứ sở hoa tulipLễ hội hoa tulip Canada - Biểu tượng của hữu nghị và hòa bình quốc tếHà Lan: Loài hoa tulip mới mang tên Đệ...

Cùng chuyên mục

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Ngày 10/3, tờ Infobae của Argentina đưa tin Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới cùng với Grindelwald (Thụy Sĩ), Alberobello (Italy) và Esperanza (Australia). Trên chuyên mục Xu hướng Mới, Infobae dẫn kết quả bình chọn của Tạp chí Du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024. Tờ báo miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa “mù sương” với “khung cảnh núi non hùng vĩ, thung lũng...

Quảng bá vẻ đẹp của “Cô Tô – Điểm hẹn hòn ngọc xanh” trên nền tảng số

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết ngày 23/3, Cục đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) ra mắt video clip “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” nhằm quảng bá vẻ đẹp kỳ vĩ của huyện đảo vùng Đông Bắc. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai chương trình truyền thông...

Về Lai Châu cùng dân tộc Lào vui Lễ hội Bun Vốc Nặm

Ngày 22/3, Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5, năm 2024 của dân tộc Lào được tổ chức tại bản Nà Vàn, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu) thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Độc đáo Lễ hội gội đầu, té nước của người Thái trắng Lai Châu Điện Biên: Tưng bừng Tết té nước của cộng đồng dân tộc Lào'Bun Vốc Nặm' - lễ hội...

Mới nhất

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải...

Uống một ly rượu có thực sự làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Theo nghiên cứu, tất cả các loại ...
18:51:29

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của...

Mới nhất