Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu...

Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông – Bắc Phi


Khánh Hòa: Kết nối cung cầu, quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Nông sản nhiều địa phương sẽ hội ngộ tại Thủ đô

Dư địa thị trường còn nhiều

Khu vực Trung Đông – Bắc Phi là thị trường giàu tiềm năng với dân số gần 500 triệu người có nhu cầu và mức chi tiêu cao với các mặt hàng nông, thủy sản nhập khẩu mà doanh nghiệp Việt Nam vốn có thế mạnh như: Các loại thủy sản, gạo, chè, tiêu, hồi, quế, điều, rau củ quả, hoa quả và thực phẩm chế biến. Với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, không phù hợp để phát triển nông nghiệp đáp ứng đủ nhu cầu nội địa, đây là thị trường còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đẩy mạnh khai thác tiềm năng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, công tác quảng bá nông sản của Việt Nam hiện nay tại khu vực còn gặp nhiều khó khăn bao gồm sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, hệ thống pháp luật và tập quán kinh doanh; mạng lưới thương mại, phân phối của Việt Nam tại khu vực còn hạn chế; chi phí logistics còn cao…

Số liệu thống kê cho thấy, 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Đông tăng 4%, sang Bắc Phi tăng 9,4%. Nông lâm thủy sản vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường này; trong đó, xuất khẩu cà phê sang Algeria đạt hơn 116 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước; thủy sản sang Arab Saudi tăng 36,4%; hạt điều sang UAE tăng 59,9%; Ai Cập tăng 58,7%; chè sang Iraq tăng 48,7%; gạo sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng gấp 3 lần.

Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi
Hạt điều là một trong những nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Đông – Ảnh minh họa

Thông tin tại Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông – Bắc Phi”, ông Bùi Hà Nam – Vụ trưởng Vụ Trung Đông – châu Phi (Bộ Ngoại giao) cho biết, nền kinh tế thế giới trong năm 2023 tiếp tục gặp khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, thị trường các nước Trung Đông – Bắc Phi nổi lên là điểm sáng trong bức tranh giao thương của Việt Nam với thế giới.

Doanh nghiệp khó xuất khẩu sang thị trường này bởi Algeria hạn chế nhập khẩu, do đó thuế nhập khẩu rất cao. Thông tin thêm về vấn đề này, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Trần Quốc Khánh cho rằng, muốn xuất khẩu sang Algeria thì doanh nghiệp cần thay đổi từ tư duy xuất khẩu sang tư duy hợp tác.

Ông Khánh lí giải, khi sản phẩm xuất khẩu đã chế biến vào thị trường này thì khó cạnh tranh với hàng hóa châu Âu do chi phí vận chuyển xa. Doanh nghiệp nên xem xét sản xuất chế biến tại chỗ, tận dụng thế mạnh của thị trường nước bạn khi Algeria có giá điện cạnh tranh, có đất đai, được Chính phủ Algeria hỗ trợ, đồng thời, phòng tránh rào cản về kỹ thuật Halal. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hàng năm tại Algeria có các triển lãm quốc tế, doanh nghiệp các quốc gia châu Phi hay một số quốc gia châu Âu như Pháp, Italy… cũng tham gia, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam lại gần như không quan tâm.

Đẩy mạnh công tác thông tin thị trường

Bà Hoàng Thị Bích Diệp – Trưởng ban Xúc tiến thương mại, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho biết, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn đang thiếu thông tin thị trường đối tác, quy định pháp luật cũng như tập quán của các nước sở tại, từ đó dẫn tới tâm lý e ngại. Cùng với đó, mạng lưới logistics trong khu vực còn hạn chế cũng khiến doanh nghiệp không lựa chọn xuất khẩu sang thị trường này.

Ngoài ra, trong vấn đề chứng chỉ Halal, mức độ đáp ứng đúng chứng chỉ vào thị trường này còn hạn chế. Theo đó, yêu cầu đặt ra trong bối cảnh này cần phải có tổ công tác phản ứng nhanh và phát triển thị trường, với mục đích đưa ra những thông tin dự báo thị trường thường xuyên và sớm hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp trong nước thúc đẩy liên kết sản xuất, hạ giá thành, sản xuất theo các yêu cầu và tạo chuỗi đồng bộ từ sản xuất đến hậu cần cho xuất khẩu.

Đồng thời, theo bà Diệp, cũng cần tạo ra kênh thông tin thị trường thông qua sự phối hợp giữa các tổ chức trong nước và kiều bào xây dựng mạng lưới cộng tác viên. Hỗ trợ mạng lưới hậu cần cho xuất khẩu

Để thúc đẩy quảng bá hàng nông sản, các chuyên gia nhận định, một là, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ và triển lãm quốc tế nhằm quảng bá nông sản tại khu vực. Các hoạt động xúc tiến thương mại cần phải được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, nắm bắt rõ hơn nhu cầu, thị hiếu của thị trường, khai thác tốt, hiệu quả tiềm năng, phù hợp với khả năng của địa phương và doanh nghiệp.

Hai là, tận dụng các nguồn lực, hệ thống có sẵn tại chỗ như các cơ quan đại diện, các cơ quan thương vụ của Việt Nam, các hệ thống siêu thị và nhà hàng tại khu vực nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông lâm thuỷ sản một cách trực quan nhất tới người tiêu dùng; kết hợp giữa hoạt động quảng bá trực tiếp với các hoạt động quảng bá trực tuyến, kết hợp tham gia các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới và khu vực.

Ba là, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp không chỉ trong lĩnh vực xuất khẩu nông lâm thuỷ sản mà còn trong các lĩnh vực liên quan như vận tải, logistics nhằm tận dụng tối đa nguồn lực, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Cùng với đó, các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và logistics cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn nữa với Bộ Ngoại giao, cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam trong việc xác định sản phẩm ưu tiên để quảng bá, cách thức tổ chức mô hình trưng bày; chủ động cung cấp hàng mẫu, tài liệu thông tin giới thiệu sản phẩm phù hợp một cách thường xuyên, lâu dài.





Source link

Cùng chủ đề

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam

Tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, ngày 25/3/2024 tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng...

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và các cơ hội kết nối, giao thương giữa doanh nghiệp, doanh nhân hai nước Việt Nam - Canada, ngày 25/3 tại Hà Nội, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Hội Doanh nhân Việt Nam Canada (VCBA) đã phối hợp tổ chức “Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada trong...

Việt Nam kiên quyết phản đối các yêu sách trái luật pháp quốc tế của Trung Quốc và Philippines về vấn đề Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, lập trường của Việt Nam là luôn rõ ràng, nhất quán và đã được khẳng định nhiều lần, theo đó Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ tất cả các yêu sách trái luật pháp quốc tế về vấn đề Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng. Ngày 23/3, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Việt...

Nguyên Đại sứ Lê Thị Hồng Vân được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch

Bà Lê Thị Hồng Vân đã tích cực tham gia, chủ động đóng góp vào triển khai ngoại giao văn hóa, làm sâu sắc quan hệ đối tác giữa Việt Nam và UNESCO.

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

Chiều nay 18/3, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục diễn ra với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Đại biểu Tạ Thị Yên - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam từ một nước bị chiến tranh tàn phá, đói nghèo, lạc hậu, đã trở thành nước đang...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 25/3

Tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng, chỉ số VN-Index giảm mạnh 13,94 điểm hay NHNN hút ròng 7.200 tỷ đồng từ thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 25/3. Điểm lại thông tin kinh tế ngày 21/3 Điểm lại thông tin kinh tế tuần 18-22/3 ...

‘Vua tôm’ Minh Phú tính mở rộng thị phần trong nước

Hơn 99% lượng tôm Minh Phú bán mỗi năm là xuất khẩu, nên doanh nghiệp tính tăng "độ phủ" tại thị trường nội địa khi đưa hàng vào siêu thị. Chia sẻ này được ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, nêu bên lề lễ ký hợp tác với Bách Hóa Xanh hôm 26/3, tại TP HCM.Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thành lập năm 1992, là...

Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới, cam kết hoàn phí

Đóng phí ngắn, bảo vệ dài, cam kết hoàn phíTrong những năm qua, đại đa số khách hàng quan tâm tới bảo hiểm có yếu tố tích lũy - đầu tư thường chọn dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Không nhiều khách hàng chọn bảo hiểm tử kỳ dù điều kiện tham gia đơn giản, phí đóng thường thấp hơn các dòng sản phẩm khác, quyền lợi bồi thường cao khi có rủi ro tử...

Siêu thị Mỹ lần đầu tăng giá chuối sau hơn 20 năm

Trader Joe’s, một trong những chuỗi siêu thị lớn của Mỹ, gần đây tăng giá chuối - sản phẩm nổi tiếng nhất của họ - lần đầu kể từ năm 2001. Hôm 25/3, chuỗi siêu thị Trader Joe’s (Mỹ) cho biết gần đây đã tăng giá chuối, từ 0,19 USD lên 0,23 USD một quả. Mức tăng này tương đương hơn 20%. Đây là lần đầu tiên họ nâng giá chuối kể từ khi bắt đầu bán lẻ từng...

Nhà đầu tư lo mất cơ hội vì công ty chứng khoán gặp sự cố

Thị trường lao dốc cuối phiên, cổ phiếu mà Thuỳ Linh nắm giữ cũng giảm mạnh nhưng cô không cách nào đăng nhập được tài khoản mở tại VNDirect để thoát hàng. Thùy Linh tự nhận mình là người "nghiện" giao dịch, bởi thời gian quay vòng vốn của cô chỉ tính bằng ngày. Những phiên gần đây là thời điểm ưa thích của Linh, bởi thị trường biến động. Vừa lướt sóng T+ trên thị trường cơ sở,...

Cùng chuyên mục

Vốn FDI 3 tháng đầu năm đạt 6,17 tỉ USD, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu

Về địa bàn đầu tư, Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do Hà Nội có dự án đầu tư mới lớn với tổng vốn đầu tư hơn 662 triệu USD với mục tiêu đầu tư dự án khu đô thị mới ở Hà Nội. Bắc Ninh...

Số người làm nhiều việc để đủ sống ở Bồ Đào Nha cao kỷ lục

Lương thấp và chi phí sống tăng cao, đặc biệt là nhà ở, khiến số người làm 2,3 việc cùng lúc ở Bồ Đào Nha cao kỷ lục. Trước Bệnh viện Santa Maria ở phía bắc Lisbon, Isabel vội vã bước qua các bệnh nhân trên đường đến bãi đậu xe. Với quầng thâm dưới mắt, mái tóc rối bù và mang theo nhiều túi xách, nữ bác sĩ phẫu thuật 38 tuổi về nhà thay quần áo trước...

Tạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu. Tuy nhiên, để thương hiệu quốc gia vươn xa theo hướng bền vững vẫn cần nhiều giải pháp dài hơi.Tốc độ tăng trưởng thương hiệu nhanh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định, xây dựng thương hiệu quốc gia là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt...

Trước khi bị đánh sập, VNDIRECT từng được vinh danh có công nghệ tiêu biểu

Sự cố nghiêm trọng trong lịch sử chứng khoán Việt NamVNDIRECT là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên áp dụng công nghệ định danh khách hàng trực tuyến (eKYC), cho phép khách hàng mở tài khoản chứng khoán thông qua giao dịch điện tử và xác thực tài khoản trực tuyến mọi lúc, mọi nơi...Tuy nhiên ngày 24.3.2024 vừa qua, toàn bộ hệ thống của công ty môi giới có thị phần số 3 này...

Hướng tới vượt cản 1.300 điểm

Nhận định đầu tư Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Chỉ số tăng điểm phiên 26/3 với mẫu nến thân đặc giúp cho trạng thái trị trường có phần bớt tiêu cực hơn. Tuy nhiên, nhịp tăng lần này không quá thuyết phục khi đi kèm thanh khoản suy yếu và xác suất chỉ số vượt đỉnh vẫn không được đánh giá cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, ưu tiên cơ...

Mới nhất

Tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu trong lực lượng hải quân

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua, nhất là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; thường xuyên quan tâm tới các hoạt động chính sách xã hội, bảo đảm đầy đủ quyền và...

Đồng yen xuống mức thấp nhất so với USD trong vòng 34 năm

Ngày 27-3, đồng yen của Nhật Bản (JPY) đã giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm với 1 USD đổi được 152 JPY tại Tokyo. Nguyên nhân là do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) duy trì lãi suất ở mức 0%. Theo Kyodo, thành viên hội đồng điều hành...

Vốn FDI 3 tháng đầu năm đạt 6,17 tỉ USD, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu

Về địa bàn đầu tư, Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do Hà Nội có dự án đầu tư mới lớn với tổng vốn đầu tư...

Con trai chưa đủ tuổi lái xe gây tai nạn làm 4 người chết, người mẹ lãnh 24 tháng tù treo

Người con điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái, gây tai nạn làm 4 người chết. Người mẹ bị tòa tuyên 24 tháng tù treo vì tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Ngày 27-3, HĐXX TAND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai...

Clip tài xế ô tô tông xe thẳng vào bạn chơi bida do mâu thuẫn

Sáng 27/3, Công an TP Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đang tạm giữ hình sự đối với Hồ Đình Quyết (SN 1990, ngụ TP Tân Uyên) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Theo cơ quan công an, trưa ngày 22/3, Quyết cùng với một người bạn là B. (SN 1985, quê Hà Tĩnh) đi...

Mới nhất