Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngày của Phở: Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu

Ngày 4/12, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra họp báo công bố chương trình Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9. Với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”, sự kiện chính thức khởi động chuỗi hoạt động tôn vinh và quảng bá nghệ thuật ẩm thuật Việt quan trọng.

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân04/12/2025

Chương trình Ngày của Phở được Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa – Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ủng hộ, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức nhiều năm liền.

Theo Ban Tổ chức, bước sang năm thứ 9, Ngày của Phở đã vượt xa khuôn khổ một sự kiện ẩm thực đơn thuần. Khởi xướng từ năm 2017, từ một sáng kiến, ngày 12/12 đã chính thức được xác lập là “Ngày của Phở” từ năm 2018, chỉ sau 1 năm chương trình ra đời. Mục tiêu lớn nhất là đưa Phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, bằng cách kể câu chuyện hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị đặc sắc như thế nào về văn hóa, ẩm thực, ngoại giao và kinh tế.

Ngày của Phở đã không chỉ trở thành sự kiện lễ hội lớn trong toàn quốc mà còn vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam với tên gọi “Vietnam Phở Festival”, lần lượt đến Nhật Bản, Hàn Quốc và gần nhất là Singapore từ năm 2023 đến nay.

Ngày của Phở: Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu -0
Họp báo Ngày của Phở 2025.

Năm 2025, với sự hỗ trợ phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại chương trình "Vietnam Phở Festival" đến với Singapore trong hai ngày 18 và 19/10 đã đón hơn 35.000 lượt khách tham dự với nhiều hoạt động ẩm thực và phi ẩm thực, với hàng chục ngàn phần ăn đã được phục vụ. Ngoài phở, còn có các món ăn Việt Nam khác.

Bên cạnh đó, kết nối giao thương của Vietnam Phở Festival 2025 cũng ghi nhận có hơn 400 lượt tiếp xúc, trao đổi giữa doanh nghiệp Việt - Sing, đem lại kết quả là nhiều hợp đồng có giá trị chục ngàn USD, cùng nhiều biên bản ghi nhớ mở ra triển vọng tìm hiểu và kết nối sâu hơn.

Lễ hội Ngày của Phở 2025 chính thức sẽ diễn ra trong hai ngày 13 và 14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.

Đồng hành với Lễ hội Ngày của Phở 2025 năm nay là sự hiện diện của  hơn 30 quầy Phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ Bắc đến Nam như Phở H’Mong Hà Giang (sợi phở làm từ hạt ngô), Phở Nhớ Phố Núi (Pleiku) hay còn thường được biết đến với tên gọi Phở hai tô, Lạc Hồng Phở (Nam Định),... có sự hiện diện của thương hiệu Phở Việt tại Seoul, Hàn Quốc (Phở Khỏe).

Lễ hội Ngày của Phở dự kiến sẽ phục vụ hơn 20.000 tô phở trong 2 ngày diễn ra và thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan sự kiện. Mỗi tô phở tại sự kiện được bán với giá 40.000 đồng. Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong 2 ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua.

Đồng thời, Ban tổ chức nhấn mạnh câu chuyện “lan tỏa năm châu” qua việc khuyến khích và tiếp nhận thông tin từ các quán Phở trong và ngoài nước, có các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Ngày của Phở 12/12, nhằm quảng bá và kể những câu chuyện Phở đi ra thế giới và được đón nhận như thế nào.

Một điểm nhấn là câu chuyện điển hình cho chủ đề “Nâng tầm gạo Việt” từ chủ quán Phở Since 1960 - một thương hiệu Phở từ Bắc Giang có sợi mì Chũ dai dẻo được làm từ loại gạo bao thai Hồng chỉ được trồng nhiều ở vùng núi cao phía Bắc.

Nguồn: https://cand.com.vn/Chuyen-dong-van-hoa/ngay-cua-pho-nang-tam-gao-viet-lan-toa-nam-chau-i790069/


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm