Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát triển năng lực lãnh đạo chiến lược cho công chức cấp cao ở Hàn Quốc và những gợi mở cho Việt Nam

TCCS - Năng lực lãnh đạo chiến lược được coi là cốt lõi, bắt buộc đối với công chức cấp cao ở Hàn Quốc, bởi đây là đội ngũ trực tiếp hoạch định, điều phối và dẫn dắt việc hoạch định, thực thi các chính sách quốc gia. Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, Hàn Quốc đã thiết lập hệ thống đào tạo chuyên sâu, góp phần củng cố và nâng cao năng lực quản trị sự thay đổi, khả năng áp dụng công nghệ vào công tác quản lý công vụ cho đội ngũ công chức. Đây là những kinh nghiệm quý cho Việt Nam trong xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu chiến lược, đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên số.

Tạp chí Cộng SảnTạp chí Cộng Sản08/11/2025

Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung tại cuộc họp nội các ở Seoul, ngày 5-6-2025_Ảnh: Yonhap/TTXVN

Nhận diện năng lực lãnh đạo chiến lược của công chức cấp cao ở Hàn Quốc

Thực tiễn vận hành nền công vụ của Hàn Quốc hiện nay đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ công chức cấp cao, đó là cần có năng lực lãnh đạo chiến lược với các thành tố cơ bản sau:

Tầm nhìn chiến lược: Là việc xác định mục tiêu dài hạn, dự báo xu hướng kinh tế - xã hội, công nghệ, an ninh và định hình chiến lược phát triển quốc gia, từ đó đề ra chính sách vừa giải quyết vấn đề trước mắt, vừa tạo nền tảng bền vững, lâu dài. Tầm nhìn chiến lược của công chức cấp cao Hàn Quốc được thể hiện ở những khả năng sau: (1) Dự báo xu thế: Phân tích dữ liệu, nhận diện các biến động kinh tế - xã hội, công nghệ, môi trường và an ninh trong nhiều năm tới (như dự báo tác động của già hóa dân số tới thị trường lao động và hệ thống an sinh). (2) Lựa chọn những mục tiêu trọng tâm, phù hợp với lợi ích lâu dài. (3) Định hình chiến lược tổng thể: Xây dựng “bức tranh lớn” kết nối các chính sách ngành, vùng, lĩnh vực (như liên kết chiến lược phát triển công nghiệp xanh với chính sách năng lượng tái tạo và giáo dục STEM). (3) Truyền cảm hứng và định hướng: Truyền đạt tầm nhìn rõ ràng để huy động sự đồng thuận của bộ máy và xã hội (ví dụ: chiến dịch “K-Brand” nâng tầm hình ảnh quốc gia qua văn hóa, công nghệ, sản phẩm). (4) Tính linh hoạt và thích ứng: Điều chỉnh tầm nhìn khi bối cảnh thay đổi nhưng vẫn giữ mục tiêu cốt lõi, như điều chỉnh chiến lược thương mại khi chuỗi cung ứng toàn cầu biến động.

Tầm nhìn chiến lược là một trong những yếu tố “xương sống” của năng lực lãnh đạo, đặc biệt với công chức cấp cao, vì nó định hình toàn bộ hướng đi của tổ chức và quốc gia. Nếu không có tầm nhìn, lãnh đạo dễ rơi vào tình trạng chỉ xử lý sự vụ ngắn hạn, thiếu định hướng dài hạn, dẫn đến mất cơ hội hoặc phản ứng chậm trước thay đổi.

Hoạch định chính sách: Là năng lực tổng hợp, kết hợp tư duy chiến lược, phân tích khoa học và kỹ năng điều phối để biến tầm nhìn quốc gia thành các chính sách khả thi, hiệu quả. Đây là một trong những trụ cột của lãnh đạo chiến lược, được Viện Phát triển Nguồn nhân lực quốc gia Hàn Quốc (NHI) chú trọng đào tạo.

Nội dung cốt lõi của năng lực hoạch định chính sách, gồm: Phân tích bối cảnh và dự báo (thu thập, xử lý dữ liệu, phân tích xu thế kinh tế - xã hội, công nghệ, môi trường, an ninh); xác định vấn đề chính sách (nhận diện vấn đề cốt lõi, nguyên nhân gốc rễ, mức độ ưu tiên, tránh tình trạng giải quyết hiện tượng cá biệt thay vì bản chất); xây dựng phương án chính sách (đề xuất nhiều kịch bản, đánh giá chi phí - lợi ích, tác động xã hội); tham vấn và huy động ý kiến (tổ chức đối thoại với chuyên gia, doanh nghiệp, người dân); tham khảo kinh nghiệm quốc tế; thiết kế lộ trình thực thi (xác định mục tiêu, chỉ số đo lường (KPI), phân bổ nguồn lực, phân công trách nhiệm); đánh giá và điều chỉnh (theo dõi kết quả, so sánh với mục tiêu, điều chỉnh khi cần).

Điều phối liên ngành: Là năng lực quan trọng của công chức cấp cao, yêu cầu kết nối, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và khu vực tư nhân, nhằm giảm xung đột lợi ích, tối ưu các nguồn lực. Khả năng điều phối liên ngành thể hiện ở các khía cạnh: Hiểu biết đa lĩnh vực (công chức nắm vững kiến thức cơ bản và mối liên hệ giữa các ngành, như kinh tế, xã hội, môi trường, an ninh…); kết nối và huy động nguồn lực (liên kết các bộ, ngành, địa phương, khu vực tư nhân và tổ chức quốc tế); thiết lập cơ chế phối hợp (xây dựng quy trình, nhóm công tác liên ngành, chia sẻ thông tin và trách nhiệm); giải quyết xung đột lợi ích (đàm phán, thương lượng để dung hòa mục tiêu khác nhau giữa các bên); giám sát và đánh giá chung (theo dõi tiến độ, đánh giá kết quả phối hợp, điều chỉnh khi cần).

Ra quyết định trong bối cảnh bất định: Là năng lực then chốt của công chức cấp cao trong môi trường quản trị công hiện đại ở Hàn Quốc, nhằm giữ ổn định và tận dụng cơ hội trong khủng hoảng. Nội dung cốt lõi gồm có: Nhận diện và phân tích rủi ro, xác định các yếu tố bất định, đánh giá xác suất và tác động; tư duy kịch bản (xây dựng nhiều kịch bản khác nhau để ứng phó); ra quyết định nhanh nhưng có cơ sở (kết hợp dữ liệu hiện có với kinh nghiệm và trực giác lãnh đạo); linh hoạt và thích ứng (điều chỉnh quyết định khi bối cảnh thay đổi); giao tiếp và minh bạch (truyền đạt rõ lý do và mục tiêu của quyết định để tạo đồng thuận).

Lãnh đạo đổi mới và chuyển đổi số: Là năng lực bắt buộc phải có của công chức cấp cao Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh công nghệ số, dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) và internet vạn vật (IoT) đang làm thay đổi căn bản cách thức quản trị, cung cấp dịch vụ công và tương tác với người dân. Năng lực này được coi là động lực chiến lược để nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia, duy trì sức cạnh tranh và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của xã hội.

Năng lực này yêu cầu tư duy đổi mới sáng tạo, khuyến khích tìm kiếm giải pháp mới, phá bỏ lối mòn trong quản lý và cung cấp dịch vụ công. Đồng thời yêu cầu công chức có tầm nhìn chuyển đổi số, xác định mục tiêu dài hạn về số hóa quy trình, dữ liệu và dịch vụ; ứng dụng công nghệ số, sử dụng AI, blockchain, IoT… để nâng cao hiệu quả và minh bạch, đào tạo công chức về kỹ năng số và văn hóa làm việc trên môi trường số; quản trị sự thay đổi (dẫn dắt tổ chức vượt qua kháng cự, thích ứng với phương thức làm việc mới); hợp tác đa ngành và quốc tế (kết nối với doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế để triển khai giải pháp số).

Khả năng đối ngoại và hợp tác quốc tế: Là một trong những năng lực chiến lược của công chức cấp cao, giúp lãnh đạo nhà nước mở rộng ảnh hưởng, huy động nguồn lực quốc tế, bảo vệ lợi ích quốc gia trên nhiều lĩnh vực. Nội dung cốt lõi của năng lực này, gồm: Hiểu biết về luật pháp và thông lệ quốc tế, nắm vững các điều ước, hiệp định, quy tắc ngoại giao, thương mại, an ninh…; kỹ năng đàm phán và thương lượng quốc tế; xây dựng và duy trì mạng lưới đối tác, kết nối với chính phủ, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, viện nghiên cứu; khả năng đại diện và truyền thông quốc tế; tư duy hợp tác đa phương và song phương, kết hợp linh hoạt giữa hợp tác khu vực và toàn cầu; huy động nguồn lực quốc tế, thu hút vốn, công nghệ, tri thức, nhân lực chất lượng cao.

Các thành tố này có mối quan hệ tương hỗ với nhau, giúp công chức cấp cao nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý. Trong đó, tầm nhìn chiến lược là điểm khởi đầu, định hình hướng đi; hoạch định chính sách và điều phối liên ngành là cầu nối, biến tầm nhìn thành hành động; ra quyết định trong bối cảnh bất định bảo đảm sự linh hoạt và khả năng thích ứng; lãnh đạo đổi mới và chuyển đổi số cùng với khả năng đối ngoại, hợp tác quốc tế là động lực để duy trì lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.

Kinh nghiệm của Hàn Quốc trong đào tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo chiến lược cho công chức cấp cao

Thứ nhất, Hàn Quốc có mạng lưới cơ sở đào tạo chuyên sâu, uy tín

Viện phát triển nguồn nhân lực quốc gia (NHI) là cơ quan trực thuộc Bộ Quản lý nhân sự Hàn Quốc, có vai trò chủ lực trong việc đào tạo công chức cấp cao và trung cấp, phát triển năng lực lãnh đạo, quản trị công, kỹ năng hoạch định chính sách. Viện tổ chức các chương trình đào tạo từ cơ bản đến nâng cao cho công chức các cấp, đặc biệt là công chức cấp cao; quản lý tiềm năng, xây dựng đội ngũ lãnh đạo công vụ, phát triển năng lực lãnh đạo chiến lược, tư duy chính sách, quản lý tổ chức và đạo đức công vụ. Chương trình đào tạo tập trung vào khóa đào tạo bắt buộc hằng năm cho công chức cấp cao; chuyên đề về quản lý dự án công, quản trị sự thay đổi, kỹ năng số và dữ liệu; đào tạo mô phỏng tình huống nhằm phát triển năng lực ra quyết định trong bối cảnh phức tạp. Điểm nổi bật trong hình thức và phương pháp giảng dạy là áp dụng học tập kết hợp với công nghệ số, AI, big data để nâng cao khả năng ứng dụng trong quản lý công, hợp tác với các tổ chức quốc tế (OECD, World Bank) để cập nhật chuẩn quốc tế.

Trường quản lý và chính sách công (KDI) đào tạo cao học chuyên sâu cho lãnh đạo công, tập trung vào chính sách kinh tế và quản lý công. Chương trình đào tạo gồm: Thạc sĩ chính sách công (MPP), hướng đến phát triển năng lực hoạch định chính sách, phân tích dữ liệu, quản lý chương trình quốc gia; thạc sĩ nghiên cứu phát triển (MDS), tập trung vào phát triển kinh tế, quản lý dự án và chính sách công; các khóa đào tạo ngắn hạn dành cho công chức cấp cao về chính phủ số, AI trong chính sách công, GovTech. Điểm nổi bật là kết hợp giữa học thuật và thực hành, hợp tác với các cơ quan chính phủ và tổ chức quốc tế, tạo điều kiện cho công chức cập nhật công nghệ mới và xu hướng toàn cầu.

Viện Quản trị công Hàn Quốc (KIPA) là cơ quan nghiên cứu chính sách công hàng đầu của Hàn Quốc, trực thuộc Văn phòng Thủ tướng, chuyên thực hiện các nghiên cứu chiến lược về cải cách hành chính, quản trị công, phát triển năng lực công chức và đánh giá chính sách. Chương trình đào tạo gồm: Nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản trị rủi ro, đổi mới sáng tạo trong quản lý công; khóa chuyên đề về chính phủ điện tử, cung ứng dịch vụ số, GovTech. KIPA thường xuyên cung cấp khóa bồi dưỡng ngắn hạn cho công chức cấp cao, là trung tâm tư vấn chính sách cho các cơ quan nhà nước, giúp liên kết nghiên cứu và thực tiễn.

Học viện Ngoại giao Hàn Quốc (KNDA) tập trung đào tạo công chức ngoại giao, nghiên cứu chính sách đối ngoại và phát triển năng lực lãnh đạo trong lĩnh vực ngoại giao. Công chức ngoại giao được trang bị kiến thức về luật quốc tế, quan hệ quốc tế, kinh tế chính trị toàn cầu, kỹ năng đàm phán và ngôn ngữ; phát triển năng lực lãnh đạo và kỹ năng chuyên môn trong bối cảnh số; đào tạo công chức ngoại giao cấp cao về quản lý thông tin, phân tích dữ liệu chính sách và ứng dụng công nghệ số vào ngoại giao (ngoại giao số, chỉnh phủ điện tử, AI trong quan hệ quốc tế); thực hiện các nghiên cứu chiến lược về chính sách đối ngoại, an ninh khu vực và các vấn đề quốc tế quan trọng, hoạch định chiến lược ngoại giao và dự báo xu hướng toàn cầu.

Học viện của các bộ, ngành: Các bộ, ngành lớn như Bộ Kinh tế, Bộ Nội vụ có học viện hoặc trung tâm đào tạo riêng, tập trung vào nghiệp vụ chuyên môn, pháp luật, quản lý ngân sách và ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực quản lý chuyên ngành. Điểm nổi bật là cung cấp đào tạo theo vai trò công vụ, bám sát thực tiễn công việc, kết hợp với NHI hoặc KDI để chuẩn hóa đào tạo lãnh đạo cấp cao.

Hàn Quốc tổ chức các khóa đào tạo quốc tế và hợp tác nhằm bổ sung kiến thức quốc tế, cập nhật các xu hướng công nghệ số, chuyển đổi số trong chính phủ, như chương trình lãnh đạo chính phủ số hóa của OECD dành cho công chức cấp cao, chương trình chính phủ điện tử phối hợp với World Bank hoặc UN. Qua đó, công chức cấp cao Hàn Quốc vừa có năng lực quản lý chiến lược, vừa thích nghi nhanh với chuyển đổi số, bảo đảm ra quyết định hiệu quả trong kỷ nguyên số.

Thứ hai, chú trọng nội dung các chương trình đào tạo công chức cấp cao

Mỗi công chức cấp cao đều phải tham gia vào các khóa đào tạo bắt buộc hằng năm, bao gồm các chương trình phát triển lãnh đạo, quản lý công và kỹ năng kỹ thuật số. Các khóa đào tạo không chỉ cập nhật kiến thức về chính sách mà còn phát triển năng lực lãnh đạo chiến lược và quản trị thay đổi trong môi trường số. NHI thiết kế các chương trình đào tạo chuyên sâu cho công chức cấp cao, tập trung vào phân tích và hoạch định chiến lược quốc gia, lãnh đạo trong môi trường đa văn hóa và toàn cầu hóa, quản trị sự thay đổi và đổi mới sáng tạo. Các khóa học kết hợp lý thuyết, tình huống thực tiễn và trao đổi quốc tế, giúp công chức cấp cao vừa có tư duy chiến lược, vừa có kỹ năng thực thi, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo chiến lược. Kỹ năng quản lý và năng lực tổng hợp giúp công chức cấp cao Hàn Quốc dẫn dắt cải cách hành chính, bảo đảm tính nhất quán, tầm nhìn dài hạn của chính sách và giữ vững vị thế quốc gia trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Thứ ba, bảo đảm đầy đủ và đa dạng nguồn kinh phí cho đào tạo

Cơ cấu nguồn kinh phí cho đào tạo công chức của Hàn Quốc gồm ngân sách trung ương, ngân sách cơ quan cử đi đào tạo, nguồn tài trợ của doanh nghiệp/tư nhân và hợp tác quốc tế. Trong đó, nguồn từ ngân sách trung ương chiếm đa số (50 - 60%), bảo đảm các khóa học cơ bản và nâng cao bắt buộc. Giai đoạn 2020 - 2023, mỗi năm, ngân sách trung ương cấp cho NHI khoảng 28 - 30 triệu USD cho đào tạo công chức.

Nguồn ngân sách cơ quan cử đi chiếm khoảng 15 - 20%, tập trung vào nhu cầu chuyên môn của từng bộ. Giai đoạn 2020 - 2023, mỗi năm, Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc (MOIS) chi khoảng hơn 3 triệu USD cho đào tạo công chức. Tài trợ doanh nghiệp/tư nhân và hợp tác quốc tế chiếm khoảng 15%, đóng vai trò quan trọng trong các khóa lãnh đạo số, AI, chính phủ số. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, như LG, Samsung, SK tích cực tài trợ cho các chương trình đào tạo công chức trung ương và địa phương thuộc hệ thống công vụ Hàn Quốc. Nguồn kinh phí cho đào tạo từ nhiều đối tác, chủ thể khác nhau phản ánh tính đa dạng và linh hoạt, giúp Hàn Quốc đào tạo công chức cấp cao đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số, đồng thời áp dụng các chuẩn quốc tế.

Một số gợi mở cho Việt Nam

Một là, nhận thức chiến lược về đào tạo cán bộ, công chức là đầu tư phát triển quốc gia bền vững lâu dài.

Kinh nghiệm của Hàn Quốc cho thấy, việc đào tạo công chức không chỉ là nhiệm vụ hành chính mà là chiến lược phát triển nguồn lực quốc gia. Việc đào tạo cần gắn với tầm nhìn quốc gia về tăng trưởng xanh, chính phủ số và cạnh tranh toàn cầu. Việt Nam cần xác định việc đào tạo, bồi dưỡng công chức, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ tham mưu chiến lược là đầu tư chiến lược cho tương lai, nguồn lực phải được phân bổ thỏa đáng. Vai trò của công chức lãnh đạo, quản lý tham mưu chiến lược cấp cao vô cùng quan trọng, là người quyết định cuối cùng, người phê duyệt hoặc trực tiếp đưa ra quyết định chiến lược. Họ nắm giữ và sử dụng dữ liệu tổng hợp (công khai và bí mật) từ nhiều bộ, ngành, chuyên gia và thông tin quốc tế. Một quyết định ở cấp cao sẽ lan tỏa xuống toàn bộ máy của hệ thống chính trị và tác động đến mọi mặt đời sống xã hội.

Hai là, xây dựng chiến lược và kế hoạch đào tạo theo khung năng lực

Hàn Quốc xây dựng khung năng lực công chức theo từng vị trí, cấp độ và lĩnh vực, làm cơ sở thiết kế chương trình đào tạo. Kế hoạch đào tạo được xây dựng hằng năm, có điều chỉnh theo xu hướng công nghệ và chính sách quốc gia.

Việt Nam cần xây dựng khung năng lực chuẩn hóa cho từng đối tượng công chức từ cấp cơ sở tới cấp trung gian và cấp cao, từ đó thiết kế chương trình đào tạo phù hợp. Xây dựng chiến lược tổng thể phát triển năng lực cán bộ tham mưu chiến lược, cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, bao gồm cả các ban, cơ quan Đảng Trung ương. Đây là yếu tố sống còn để xây dựng, ban hành các nghị quyết, quyết định, quy định đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên mới. Cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiết thực, trọng tâm là đào tạo lãnh đạo chiến lược, có khả năng hoạch định chính sách, quản trị công vụ và thích ứng với môi trường toàn cầu hóa.

Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, như chính phủ điện tử, big data, AI trong quản lý công, kỹ năng số, tư duy công nghệ, an ninh mạng, quản lý đổi mới, lãnh đạo trong môi trường số. Tham khảo, vận dụng phương thức đào tạo kết hợp như học trực tuyến, mô phỏng, thực hành tình huống, học tập qua dự án…

Ba là, tổ chức thực hiện khả thi, thiết lập hệ thống kiểm định chất lượng

Phát huy vai trò và trách nhiệm của những cơ sở đào tạo trong hệ thống chính trị được giao thực hiện chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong đó, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ động nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, xứng đáng là trung tâm quốc gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp cho hệ thống chính trị Việt Nam. Xây dựng và ban hành chuẩn đầu ra cho từng chương trình đào tạo, dựa trên khung năng lực cán bộ, công chức theo yêu cầu mới, đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên vươn mình trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Bên cạnh đó, một số cơ sở đào tạo thuộc các ban, bộ, ngành cần xây dựng các chương trình bồi dưỡng chuyên môn sâu, năng lực và kỹ năng làm việc trong môi trường số, môi trường quốc tế để đội ngũ cán bộ, công chức phát huy tốt trong công việc.

Đoàn cán bộ Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV (lớp 2) nghiên cứu, khảo sát thực tế tại Hàn Quốc_Nguồn: hcma.vn

Thành công của Hàn Quốc gợi mở cho Việt Nam một số bài học kinh nghiệm về việc kết hợp đào tạo trực tiếp và trực tuyến, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức học tập mọi lúc, mọi nơi, học tập suốt đời. Nghiên cứu xây dựng nền tảng E-learning quốc gia cho cán bộ, công chức, tích hợp thư viện số, bài giảng video, diễn đàn trao đổi... Áp dụng mô hình học kết hợp để vừa bảo đảm tính linh hoạt, vừa duy trì tương tác trực tiếp. Sử dụng dữ liệu học tập để phân tích, cá nhân hóa lộ trình đào tạo, bồi dưỡng cho từng cán bộ, công chức.

Gắn đào tạo, bồi dưỡng với đánh giá và xem xét bổ nhiệm cán bộ: Đào tạo, bồi dưỡng chỉ thực sự có giá trị khi kết quả học tập được phản ánh trong đánh giá công vụ và lộ trình nghề nghiệp. Cần quy định hoàn thành một số khóa đào tạo bắt buộc là điều kiện tiên quyết để xét nâng ngạch, bổ nhiệm, như năng lực lãnh đạo, quản lý công, kỹ năng kỹ thuật số, lý luận chính trị… Kết quả học tập được đưa vào hồ sơ đánh giá cán bộ hằng năm. Xây dựng quy định về khuyến khích cán bộ, công chức chủ động học tập, tự học tập thông qua cơ chế cộng điểm, ưu tiên trong xem xét bổ nhiệm lên vị trí cao hơn.

Xây dựng hệ thống kiểm định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Một chiến lược đào tạo được tổ chức tốt khi có hệ thống kiểm định chất lượng để bảo đảm tính hiệu quả, minh bạch và cải tiến liên tục. Hàn Quốc đã thiết lập cơ chế kiểm định nghiêm ngặt, độc lập và thực thi hiệu lực cao. Việt Nam có thể học hỏi theo hướng xây dựng bộ tiêu chuẩn kiểm định, gồm: (i) Tiêu chuẩn về nội dung: Tính cập nhật, phù hợp với khung năng lực và yêu cầu thực tiễn; (ii) Tiêu chuẩn về phương pháp: Áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm; (iii) Tiêu chuẩn về giảng viên: Trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, kinh nghiệm thực tiễn; (iv) Tiêu chuẩn về kết cấu hạ tầng và công nghệ: Hạ tầng lớp học, thiết bị, nền tảng trực tuyến, công nghệ thông tin, AI. (v) Tiêu chuẩn về kết quả đầu ra: Mức độ đạt chuẩn năng lực, khả năng áp dụng vào công việc.

Bốn là, huy động nguồn lực và hợp tác quốc tế hiệu quả

Bên cạnh nguồn lực ngân sách nhà nước trong nước bảo đảm cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Việt Nam cần chủ động, tích cực thu hút nguồn lực hợp tác quốc tế, tài trợ doanh nghiệp và các chương trình ODA. Việc hợp tác quốc tế giúp đội ngũ cán bộ, công chức Việt Nam tăng năng lực hội nhập, tiếp cận tri thức và công nghệ quản trị tiên tiến, học hỏi mô hình chính phủ điện tử, quản trị dữ liệu, cải cách thể chế từ các nước tiên tiến trên thế giới; được trang bị kỹ năng phân tích chính sách, lãnh đạo chiến lược, quản lý dự án quốc tế, từ đó nâng cao hiệu quả công vụ, góp phần gia tăng uy tín và vị thế quốc gia./.

Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/the-gioi-van-de-su-kien/-/2018/1163902/phat-trien-nang-luc-lanh-dao-chien-luoc-cho-cong-chuc-cap-cao-o-han-quoc-va-nhung-goi-mo-cho-viet-nam.aspx


Chủ đề: Hàn Quốc

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

G-Dragon bùng nổ cùng khán giả trong đêm diễn tại Việt Nam
Fan nữ mặc váy cưới đến concert G-Dragon ở Hưng Yên
Mê mẩn vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Cốm Mễ Trì đỏ lửa, rộn ràng nhịp chày giã vào vụ mới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm