Quy định về lắp camera ở khoang hành khách trên ô tô
Sáng 10/12, với 425/433 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự. Bao gồm Luật Cảnh vệ; Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Cư trú; Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Đáng chú ý, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng bỏ quy định bắt buộc lắp ghế an toàn trẻ em đối với ôtô kinh doanh vận tải hành khách như taxi, xe buýt, trong khi vẫn giữ yêu cầu ôtô chở trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35 m phải có thiết bị an toàn phù hợp.
Trước đó, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật, Chính phủ nêu rõ có ý kiến đề nghị chỉ nên áp dụng quy định đối với xe gia đình, xe chở người lưu thông trên cao tốc... Đối với taxi, xe dịch vụ trong thành phố nên cân nhắc miễn trừ để phù hợp với thực tiễn. Chính phủ đã tiếp thu, chỉnh lý như trên.
Bên cạnh việc bỏ quy định ghế an toàn đối với xe kinh doanh vận tải, Luật vẫn yêu cầu siết chặt quản lý phương tiện bằng công nghệ giám sát.
Cụ thể, ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách dưới 8 chỗ, xe đầu kéo, cứu thương, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Ôtô kinh doanh vận tải hành khách từ 8 chỗ trở lên phải lắp thêm thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở khách.
Dữ liệu thu được từ các thiết bị này phải được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định có liên quan.
Chính phủ cho biết tổng chi phí lắp đặt trên toàn quốc ước khoảng 360-540 tỷ đồng, tương đương bình quân 1,2-1,8 triệu đồng/xe. Mức này được đánh giá là thấp, không tạo áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp do thiết bị dễ lắp đặt, không làm thay đổi kết cấu xe và không phát sinh chi phí vận hành đáng kể. Việc lắp camera cũng được kỳ vọng giúp doanh nghiệp kiểm soát rủi ro, hỗ trợ xử lý sự cố, nâng cao an toàn cho lái xe và hành khách.
Với 425/433 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ trong 1 tuần
Luật cũng giữ quy định thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc có trở ngại khách quan. Thời gian làm việc trong ngày, trong tuần của lái xe thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động. Chính phủ sẽ hướng dẫn cụ thể các trường hợp tắc đường, sự cố để bảo đảm phù hợp thực tiễn.
Theo quy định hiện hành, thời gian lái xe của người lái xe ô tô là không quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động. Như vậy, luật mới đã bỏ quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô là không quá 10 giờ trong 1 ngày và không quá 48 giờ trong 1 tuần.
Trong báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự luật, Chính phủ nêu rõ quy định thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ kế thừa quy định đã thực hiện ổn định sau nhiều năm qua.
Đồng thời phù hợp với kinh nghiệm quốc tế, dựa trên căn cứ khoa học và điều kiện tâm sinh lý, sức khỏe người lái xe, đặc biệt là lái xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách đường dài.
Hiện nay luật chỉ quy định cho lái xe kinh doanh vận tải vì có nguy cơ mất an toàn giao thông cao hơn xe cá nhân nếu để xảy ra tai nạn giao thông.
Đối với lái xe cá nhân, trước mắt chỉ nên khuyến cáo theo hướng không lái xe quá 4 tiếng, chưa nên bắt buộc, vì nhiều nước trên thế giới chưa bắt buộc với lái xe cá nhân...
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/quoc-hoi-bo-quy-dinh-phai-lap-ghe-ngoi-tre-em-voi-oto-kinh-doanh-van-tai-hanh-khach-238251210122536899.htm










Bình luận (0)