Trang chủNewsDu lịchTăng liên kết, nâng chất sản phẩm

Tăng liên kết, nâng chất sản phẩm


Từ đầu năm 2023 đến nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam liên tục tăng, là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á lọt vào nhóm tăng trưởng cao hàng đầu thế giới. Và TP HCM là một trong những điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất. Chưa bao giờ, sản phẩm du lịch ở thành phố (TP) lại nhiều, đa dạng như hiện nay, nếu tập trung đầu tư nâng chất lượng và tăng kết nối với các vùng miền, sẽ tạo cú hích mạnh mẽ.

Đẩy mạnh liên kết vùng

Năm 2023, mục tiêu của ngành du lịch TP HCM sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế; 35 triệu lượt khách nội địa. Số liệu 9 tháng đầu năm cho thấy, ngành du lịch TP đã đón khoảng 3,56 triệu lượt khách quốc tế và gần 27 triệu lượt khách nội địa. Dù khách du lịch quốc tế tăng 69% so cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu cả năm đã đặt ra.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, phân tích khách du lịch tới TP HCM chủ yếu là khách MICE (khách dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng); khách kết hợp công tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư kết hợp du lịch… nên yếu tố kết nối liên vùng rất quan trọng. Khách đến TP rồi sẽ tiếp tục đi các điểm đến khác như Hồ Tràm, Vũng Tàu, Phan Thiết để nghỉ dưỡng. Mới đây, một số tuyến cao tốc đi vào hoạt động như Dầu Giây – Phan Thiết góp phần tạo thuận lợi cho dòng khách này, nhưng vẫn chưa đủ nên cần đầu tư thêm về cơ sở hạ tầng giao thông để hỗ trợ cho du lịch TP.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Tăng liên kết, nâng chất sản phẩm - Ảnh 1.

TP HCM cần tăng tốc kết nối liên vùng để xây dựng những gói sản phẩm du lịch chung

“Không phải ngành du lịch TP làm chưa tốt mà một phần do ảnh hưởng từ yếu tố khách quan thị trường khi đang thiếu vắng dòng khách Đông Âu, Bắc Âu… Thị trường khách này vốn rất thích tới TP rồi đi tiếp tới những điểm nghỉ dưỡng lân cận như Hồ Tràm. Có điều, sau COVID-19, nhu cầu thị hiếu của khách đã thay đổi nên TP cũng cần có giải pháp để khai thác nhiều thị trường khách khác” – bà Phương Hoàng nói.

Đơn cử, những dòng khách quốc tế tới Việt Nam tăng trưởng tốt hiện tại là khách Hàn Quốc, Ấn Độ…, họ rất thích Đà Nẵng, Nha Trang, làm sao để TP HCM cũng có thể đón dòng khách này nhiều hơn? Hay muốn thu hút thêm nhiều khách MICE cần tăng tốc kết nối liên vùng với các địa phương khác, xây dựng những gói sản phẩm du lịch chung, cùng quảng bá để kéo khách đến TP rồi lan tỏa ra các địa phương khác. Khi hạ tầng phát triển, doanh nghiệp (DN) sẽ xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp đáp ứng nhu cầu của khách.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và Marketing, Công ty Du lịch TSTtourist, cũng nhận định sản phẩm du lịch của TP HCM đang rất nhiều, nhưng để tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn cần kết nối với các tỉnh, thành lân cận như vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Bình Thuận, Khánh Hòa… Liên kết du lịch đi cùng yêu cầu cụ thể về việc quảng bá để có dòng khách 2 chiều từ các địa phương trở lại TP.

Gắn kết quảng bá du lịch, ẩm thực

Dưới góc nhìn của các chuyên gia và DN, sản phẩm du lịch của TP hiện tại không thiếu, thậm chí rất nhiều với những nỗ lực thời gian qua, đặc biệt là sau COVID-19. Nhưng để trở thành sản phẩm hấp dẫn đối với khách trong nước và quốc tế, cạnh tranh với các điểm đến khác, ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty Du lịch Chim Cánh Cụt, cho rằng cần nhiều hoạt động hơn, đa dạng hơn cho từng sản phẩm du lịch mới. Như chương trình tour Biệt động Sài Gòn vốn có sức hút riêng, “không đụng hàng” thời gian qua, cần tăng nội dung trải nghiệm, tương tác cho du khách.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Tăng liên kết, nâng chất sản phẩm - Ảnh 3.

Du lịch đường sông là một trong những sản phẩm có nhiều tiềm năng hấp dẫn du khách

“Du lịch đường sông cũng là một sản phẩm có nhiều tiềm năng hấp dẫn du khách nhưng hiện tại đang phù hợp với khách quốc tế do yếu tố chi phí, giá tour còn cao. Do đó, để du lịch đường sông đến gần hơn với du khách, cần sự vào cuộc của các bên liên quan làm sao hạ giá tour nhưng vẫn bảo đảm sự trải nghiệm tốt nhất cho du khách” – ông Duy nói.

Để du lịch TP phát triển mạnh mẽ hơn nữa, theo các chuyên gia, DN cần thúc đẩy tính liên vùng, kết nối các điểm đến với các chuỗi khu du lịch nghỉ dưỡng… tạo thành những gói sản phẩm tốt đi cùng quảng bá, kết nối. Quảng bá, xúc tiến thời điểm này để đón khách năm sau và những năm tới. Với từng thị trường, cần chiến lược quảng bá phù hợp, cụ thể.

Như dòng khách Trung Quốc, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cho rằng, năm nay ngành du lịch nước này tập trung vào thị trường nội địa thì năm 2024 có thể dòng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài rất lớn. Dòng khách Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ… sau khi đi nghỉ dưỡng ở các điểm đến lân cận, làm sao kéo họ trở lại TP HCM?

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, đề xuất chiến lược quảng bá điểm đến TP nên hướng vào những thị trường gần, lân cận TP và đang được khách quan tâm nhiều như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… Như khách Malaysia, Thái Lan rất thích mua sắm, TP cần giải pháp nào để khai thác tối đa sở thích này, để khách chi tiêu nhiều hơn. Nhu cầu của du khách sau COVID-19 đã thay đổi cùng với kinh tế khó khăn nên khách cũng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, chuyển sang đi du lịch thị trường gần.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Tăng liên kết, nâng chất sản phẩm - Ảnh 4.

Ẩm thực là một trong những thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam

“Đặc biệt, ẩm thực là một trong những thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam, mà TP HCM có thể nói là thiên đường ẩm thực, đủ tiềm năng tạo sức hút cho du khách. Hiệp hội Du lịch TP HCM thời gian qua đã tổ chức nhiều lễ hội ẩm thực nhằm giới thiệu ẩm thực, quảng bá hình ảnh điểm đến với những lễ hội chuyên đề như lễ hội bánh mì. Sắp tới là Lễ hội Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt Nam 2023, góp phần kết nối văn hóa Việt với thế giới” – bà Nguyễn Thị Khánh nói.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết TP đã liên kết phát triển du lịch với rất nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó, liên kết vùng là một điểm nhấn rất quan trọng, nhất là liên kết nguồn nhân lực đã hỗ trợ cho TP rất nhiều. Vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ là 2 vùng ưu tiên kết nối du lịch với sản phẩm ngắn ngày, dài ngày của TP.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bánh chưng đen – Tinh hoa ẩm thực của người Tày

Khác với bánh chưng xanh dưới xuôi, đồng bào người Tày ở Bắc Hà (Lào Cai) có một loại bánh chưng độc đáo, với gạo trộn từ than của cây núc nác, cùng một số loại gia vị đặc trưng của vùng núi. Đó chính là bánh chưng đen, thứ bánh trước kia chỉ xuất hiện vào mùa Tết, nhưng giờ đây đã khá phổ biến và trở thành món đặc sản được nhiều khách du lịch tìm mua...

45 món Việt bị chê nhất: Trời ơi, toàn món ngon

Như kiến của bạn đọc Nhân nói về món tiết canh: “Ai chê cứ chê, trừ tiết canh ra, thì món nào tôi cũng thấy có đặc sắc riêng. Tôi thích sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam”.Bạn đọc Duy góp ý thêm món hột vịt lộn và thắc mắc: “Trước giờ tưởng hột vịt lộn là món thử thách...

Khách quốc tế thích TP.HCM vì điều gì?

Jensen Heintze đi dạo ở từng khu phố ngoại, ngắm nhìn kiến trúc, nếp sống của người dân và nhận thấy sự đa dạng văn hóa, sắc tộc chính là đặc điểm nổi bật của TP.HCM so với các thành phố khác ở Việt Nam, điều đã khiến anh quay trở lại đây nhiều lần. Jensen Heintze, một kiến trúc sư đang làm việc tại Berlin (Đức), đã đến Việt Nam 3 lần. Anh nói lúc nào cũng cảm thấy...

Đổ xô đến thị trấn cổ nước Anh vì món khoai tây đút lò

Thị trấn cổ Tamworth vùng West Midlands bỗng thu hút nhiều du khách đổ về chỉ để nếm thử món khoai tây đút lò của người bán đồ ăn vặt. Ben Newman, hay còn được gọi với cái tên Spudman, gần đây chứng kiến nhiều thực khách xếp hàng suốt ba tiếng để được nếm thử miếng khoai tây đút lò "nổi đình nổi đám" của anh tại thị trấn cổ kính Tamworth, hạt Staffordshire, vùng West Midlands, Anh.Khoai...

Những địa chỉ check in áo dài được ưu đãi tại TP HCM

Một số nhà hàng, điểm tham quan ở TP HCM hưởng ứng Lễ hội Áo dài bằng cách ưu đãi cho khách mặc áo dài check in. Lễ hội Áo dài TP HCM năm 2024 có chủ đề "Tôi yêu Áo dài Việt Nam" diễn từ ngày 7 đến 17/3 với 14 hoạt động nổi bật. Dịp này, nhiều địa điểm hưởng ứng sự kiện bằng cách tặng chương trình ưu đãi cho khách mặc áo dài nhằm quảng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trên đỉnh Sài Khao

ScaleUP được quỹ Nextrans đầu tư | Doanh nhân | Tài Chính

ScaleUP được thành lập năm 2023 bởi đội ngũ nhân lực là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử có quy mô lớn ở Việt Nam - là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp Growth-as -a Service (tăng trưởng như một dịch vụ) ở thị trường Việt Nam.Cụ thể, với nhiều giải pháp bán hàng...

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Du lịch để đổi địa điểm ngủ

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng...

Cách khai thác hòn đảo tư nhân trở thành điểm đến du lịch bền vững

Theo hãng CNN, với sự đa dạng sinh học, du khách đến đây sẽ phải chia sẻ không gian với một số sinh vật hùng vĩ nhất của Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả loài cá lớn nhất biển là cá mập voi.Nằm cách thành phố lớn nhất Dar es...

Cùng chuyên mục

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Ngày 10/3, tờ Infobae của Argentina đưa tin Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới cùng với Grindelwald (Thụy Sĩ), Alberobello (Italy) và Esperanza (Australia). Trên chuyên mục Xu hướng Mới, Infobae dẫn kết quả bình chọn của Tạp chí Du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024. Tờ báo miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa “mù sương” với “khung cảnh núi non hùng vĩ, thung lũng...

Quảng bá vẻ đẹp của “Cô Tô – Điểm hẹn hòn ngọc xanh” trên nền tảng số

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết ngày 23/3, Cục đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) ra mắt video clip “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” nhằm quảng bá vẻ đẹp kỳ vĩ của huyện đảo vùng Đông Bắc. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai chương trình truyền thông...

Về Lai Châu cùng dân tộc Lào vui Lễ hội Bun Vốc Nặm

Ngày 22/3, Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5, năm 2024 của dân tộc Lào được tổ chức tại bản Nà Vàn, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu) thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Độc đáo Lễ hội gội đầu, té nước của người Thái trắng Lai Châu Điện Biên: Tưng bừng Tết té nước của cộng đồng dân tộc Lào'Bun Vốc Nặm' - lễ hội...

Mới nhất

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 tiếng mỗi tuần

Học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong năm học, theo dự thảo Luật việc làm sửa đổi. Đây là lần đầu tiên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất quản lý việc làm bán thời gian của học sinh, sinh...

Thanh Hoá tăng cường cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư

Thanh Hoá tăng cường cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tưUBND tỉnh Thanh Hoá cho biết vừa có quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh. ...

Thế Giới Di Động dự tính phát hành cổ phiếu ESOP không quá 2%

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động mới công bố tờ trình đại hội đồng cổ đông thường niên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) nếu hoàn thành vượt 110% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. ...

Doãn Hải My lần đầu đăng ảnh bầu

Người đẹp Doãn Hải My nói hạnh phúc khi mang thai con đầu lòng năm Rồng, lần đầu đăng ảnh bầu bên chồng - cầu thủ Đoàn Văn Hậu. Tối 23/3, Doãn Hải My lần đầu xác nhận tin vui sau bốn tháng kết hôn với Đoàn Văn Hậu. "Tôi hạnh phúc xen lẫn cảm giác bỡ ngỡ trong...

Mới nhất