Trang chủNewsKinh tếThêm gợi ý giúp hồi sinh tuyến tránh TP. Bảo Lộc

Thêm gợi ý giúp hồi sinh tuyến tránh TP. Bảo Lộc


Thêm gợi ý giúp hồi sinh tuyến tránh TP. Bảo Lộc

Chủ đầu tư hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 vừa nhận được những gợi ý quan trọng để sớm hồi sinh đoạn tuyến thi công dang dở nhiều năm này.





Tuyến tránh TP. Bảo Lộc đang thi công dang dở
Tuyến tránh TP. Bảo Lộc đang thi công dang dở

Tìm phương án xử lý dứt điểm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 754/BKHĐT – PTHTĐT gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) liên quan đến việc xử lý vướng mắc đối với tuyến tránh TP. Bảo Lộc, Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20, đoạn Km0 – Km123+105,17 trên địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Tuyến tránh TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài 15,5 km, là hạng mục được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20, đoạn Km0 – Km123+105,17 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2017. Bộ GTVT phê duyệt bổ sung vào hợp đồng dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng.

Theo Hợp đồng gốc số 12/HĐ.BT.BGTVT ký với nhà đầu tư vào tháng 1/2014, tổng mức đầu tư Dự án là 5.264,634 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 601,463 tỷ đồng và vốn vay nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh là 250 triệu USD với bảo hiểm hợp đồng vay từ đơn vị tài trợ vốn là Tổ chức bảo hiểm đa phương MIGA thuộc nhóm Ngân hàng thế giới (WB). Tổng giá trị thanh toán Dự án tạm xác định là 8.795,38 tỷ đồng.

Để phát huy hiệu quả đầu tư, trên cơ sở đề nghị của địa phương và nhà đầu tư, sau khi cân đối nguồn vốn còn lại của Dự án, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung đầu tư hạng mục nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc vào Dự án.

Theo ông Nguyễn Tạo (đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng), tuyến tránh TP. Bảo Lộc là tuyến đường huyết mạch được khởi công từ năm 2017, vận chuyển hàng triệu tấn alumin về các cảng ở Đông Nam Bộ, vận chuyển hàng triệu du khách từ Đông Nam Bộ lên Lâm Đồng và giải quyết được nhiều ách tắc giao thông.

Thực hiện chủ trương được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh Dự án, đàm phán, ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án vào tháng 3/2018 theo đúng quy định pháp luật.

Với việc bổ sung 2 hạng mục nói trên, tổng mức đầu tư Dự án sau điều chỉnh là 5.160,852 tỷ đồng (bao gồm chi phí xây dựng nút giao Dầu Giây khoảng 324 tỷ đồng và tuyến tránh TP. Bảo Lộc khoảng 806 tỷ đồng).

Tổng giá trị thanh toán bao gồm cả các khoản lãi vay, phí, chi phí khác…, tạm xác định là 9.456,356 tỷ đồng, có tính hoàn thuế VAT là 361,869 tỷ đồng trong phương án tài chính Dự án theo ý kiến kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trên thực tế, nhà đầu tư đã hoàn thành việc nâng cấp Quốc lộ 20 và hoàn thành xây dựng xong nút giao Dầu Giây.

Đối với tuyến tránh TP. Bảo Lộc, nhà đầu tư triển khai xây dựng hạng mục này từ tháng 2/2017. Đến tháng 11/2018, UBND TP. Bảo Lộc đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. Đến tháng 10/2020, công trình buộc phải tạm dừng thi công do thiếu vốn khi mới đạt 70% khối lượng.

Tại Công văn số 13906/BGTVT – CĐCTVN gửi lãnh đạo Chính phủ vào đầu tháng 12/2023, Bộ GTVT cho biết, theo phương án tài chính được phê duyệt vào năm 2018, Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20, đoạn Km0 – Km123+105,17 được bổ sung nguồn hoàn thuế VAT để trả nợ khoản vay nước ngoài với giá trị khoảng 361,93 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0 – Km123+105,17 không được hoàn thuế VAT.

Mặt khác, năm 2018, ngân sách nhà nước cũng chưa kịp bố trí vốn để trả nợ vay nước ngoài nên nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án đã sử dụng nguồn vốn của dự án để trả nợ trước. Với những lý do nói trên, nguồn vốn sử dụng cho đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến tránh TP. Bảo Lộc bị thiếu hụt so với phương án tài chính đã duyệt.

“Do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt tăng khoảng 61,5 tỷ đồng và thuế VAT không được hoàn khoảng 361,869 tỷ đồng, nên Dự án bị thiếu hụt kinh phí, không thể hoàn thành hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo yêu cầu”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Ngoài việc gây lãng phí đầu tư do không được đưa vào khai thác đúng kế hoạch, sau khi hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc dừng thi công từ ngày 7/10/2020 đến nay, công tác tổ chức quản lý bảo vệ công trình chưa được các đơn vị liên quan thực hiện; đã xảy ra tình trạng nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường bộ, tái lấn chiếm phần diện tích đã giải phóng mặt bằng, đào phá ta luy dương đã được gia cố gây hư hỏng rãnh đỉnh…

Tại Công văn số 754, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, do thiếu hụt kinh phí nên Dự án không thể hoàn thành hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo yêu cầu.

Chính vì vậy, việc Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất phương án để xử lý dứt điểm các vướng mắc, tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc nhằm đảm bảo an toàn giao thông là cần thiết.

Làm rõ phương án bố trí vốn

Tại Công văn số 13906, Bộ GTVT cho biết, đã rà soát, nghiên cứu, đánh giá một số phương án có tính khả thi để xử lý vướng mắc tuyến tránh TP. Bảo Lộc.

Trong đó, phương án 1 là sử dụng nguồn vốn UBND tỉnh Lâm Đồng đã cam kết cho Dự án (UBND tỉnh Lâm Đồng từng cam kết bố trí kinh phí phần vốn còn thiếu từ ngân sách tỉnh để thực hiện). Phương án 2 là tiếp tục đầu tư tuyến tránh TP. Bảo Lộc bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Đối với phương án 3, Bộ GTVT đề xuất dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT, lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công (khoảng 352,12 tỷ đồng).

Đồng thời, trong thời gian chờ tổ chức lập dự án mới, bàn giao nguyên trạng cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, bảo trì, nguồn vốn bảo trì hàng năm do Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất Bộ xem xét theo quy định.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về phương án xử lý, thống nhất thực hiện theo phương án 3 là phương án có tính khả thi cao nhất. Phương án này cũng được nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thống nhất thực hiện.

Liên quan đến đề xuất nói trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ GTVT làm rõ các vướng mắc pháp lý cần báo cáo Quốc hội xin cơ chế đặc thù đối với các phương án 1, phương án 2; sự phù hợp của phương án đề xuất (phương án 3) với Hợp đồng BT đã ký với nhà đầu tư, làm rõ ảnh hưởng của việc dừng đầu tư đối với phần còn lại của tuyến tránh TP. Bảo Lộc theo hình thức BT đến Hợp đồng vay của dự án gốc với MIGA vẫn còn thời hạn đến năm 2029 và bổ sung ý kiến của nhà tài trợ về phương án đề xuất.

Bộ GTVT cũng cần phối hợp với Bộ Tài chính rà soát chi phí liên quan đến trả nợ khoản vay, đồng thời tổng hợp ý kiến của Bộ Tài chính về nội dung vay vốn nước ngoài có bảo lãnh Chính phủ, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hệ số tín nhiệm quốc gia.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cần xác định rõ căn cứ pháp lý khi đề xuất sử dụng vốn dư của Dự án ban đầu để bổ sung thêm hạng mục, dẫn tới điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự án, trong đó có giá trị đầu tư của hai hạng mục và giá trị phải thanh toán tăng thêm, cũng như đề xuất của phương án 3, khả năng cân đối và bố trí vốn để thực hiện đầu tư các hạng mục còn lại của tuyến tránh TP. Bảo Lộc khi tách thành dự án mới.





Nguồn

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khánh thành nhà máy công nghiệp 1.443 tỷ đồng tại Thanh Hoá

Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam do Công ty TNHH công nghiệp SAB Việt Nam làm chủ đầu tư có quy mô diện tích 66,44 ha, với tổng vốn đầu tư 1.443,220 tỷ đồng. Ngày 20/3, tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá, Công ty TNHH công nghiệp SAB Việt Nam thuộc Tập đoàn Weixing tổ chức lễ...

Sasco đặt mục tiêu lãi 343 tỷ đồng

Sasco lên kế hoạch doanh thu tăng 5% lên 2.903 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng 3% lên 343 tỷ đồng dù dự đoán hoạt động kinh doanh có thể chịu tác động bởi xung đột vũ trang, lạm phát, giá nhiên liệu tăng cao. HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, mã khoán: SAS)...

Triển khai thi công Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối

Triển khai thi công Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nốiNgày 20/3/2024, tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, EVNNPT và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) tổ chức triển khai thi công Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối Quảng Trị - rẽ Vũng Áng - Đà Nẵng. ...

Bài đọc nhiều

Đội tàu bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam đang giảm

Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3/2024 là 222 chiếc, trong đó tàu bay thương mại còn 203 chiếc, giảm 6 chiếc so tháng 2/2024 và giảm 21 chiếc máy bay so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo cung tải và giá vé hàng không nội địa sẽ khá căng thẳng trong đọt cao điểm hè 2024. Theo...

Sắc xanh phủ rộng, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ dẫn dắt

Sắc xanh phủ rộng, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ dẫn dắtĐà tăng lan toả ở phần đông các mã chứng khoán cùng sự trỗi dậy của nhóm ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ đã giúp VN-Index tăng tới 18 điểm. Tăng ấn tượng Bất chấp một lượng lớn cổ phiếu trong phiên giao dịch đột biến ngày 18/3 trước đó trở về...

TP.HCM không lấy ưu đãi thuế để thu hút đầu tư

Sau hơn 6 tháng thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, địa phương bước đầu thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược rót vốn vào các dự án công nghệ cao theo đúng định hướng. Nhà đầu tư vẫn muốn ưu đãi thuế Một trong những vấn đề quan trọng nhất...

Tìm giải pháp đột phá để tăng tốc phát triển kinh tế

Tìm giải pháp đột phá để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hộiTổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội Đảng lần thứ XIV họp phiên đầu tiên để thảo luận về Dự thảo Đề cương Báo cáo Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Quan điểm chung là, cần có giải pháp đột phá để hoàn thành ở mức...

Nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ giao dịch sôi động, VN-Index vượt 1.280 điểm

Nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ giao dịch sôi động, VN-Index vượt 1.280 điểmGiao dịch trên thị trường tiếp tục diễn ra sôi động với giá trị giao dịch 3 sàn đạt hơn 37.900 tỷ đồng. Trong đó, dòng tiền có phần tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Bước sang phiên giao dịch ngày 22/3, thị trường tiếp tục giữ được...

Cùng chuyên mục

Giá vàng tiếp đà giảm, nhà đầu tư thua lỗ đến 3,7 triệu đồng/lượng

Thời điểm 17h chiều ngày 24/3/2024, giá vàng SJC trong nước biến động nhẹ so với rạng sáng cùng ngày. Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết giá vàng SJC chiều mua vào ở mức 78 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 80,3 triệu đồng/lượng. So với rạng sáng cùng ngày, giá vàng SJC tại đơn vị này được điều chỉnh giảm nhẹ 20.000 đồng ở chiều bán ra...

Khánh thành nhà máy công nghiệp 1.443 tỷ đồng tại Thanh Hoá

Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam do Công ty TNHH công nghiệp SAB Việt Nam làm chủ đầu tư có quy mô diện tích 66,44 ha, với tổng vốn đầu tư 1.443,220 tỷ đồng. Ngày 20/3, tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá, Công ty TNHH công nghiệp SAB Việt Nam thuộc Tập đoàn Weixing tổ chức lễ...

Sasco đặt mục tiêu lãi 343 tỷ đồng

Sasco lên kế hoạch doanh thu tăng 5% lên 2.903 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng 3% lên 343 tỷ đồng dù dự đoán hoạt động kinh doanh có thể chịu tác động bởi xung đột vũ trang, lạm phát, giá nhiên liệu tăng cao. HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, mã khoán: SAS)...

Mùa 'muối đắng' của diêm dân Bạc Liêu

Nghề làm muối ở tỉnh Bạc Liêu hình thành và phát triển hàng trăm năm nay. Đây là một trong những địa phương có sản lượng muối nhiều nhất cả nước, tập trung chủ yếu ở huyện Hoà Bình và Đông Hải. Thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho thấy, niên vụ 2023, sản lượng muối toàn tỉnh đạt trên 27.000 tấn, trong đó muối trắng trải bạt là hơn 7.300 tấn, còn lại là muối sản...

Mới nhất

Kết quả Giải đua vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Ngày 24/3, tại “trường đua xanh” Đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã diễn ra ngày thi đấu cuối cùng Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship để xác định các nhà vô địch chặng đua Grand Prix of Binh Dinh. Trước đó, ngày hôm qua (23/4) Giải đua này đã...

Mũi Gành: Điểm check-in đẹp hoang sơ, hút khách ở Bình Định

(Dân trí) - Những ngày cuối tuần, hàng nghìn người đến điểm du lịch ở Mũi Gành (Bình Định) check-in, tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và bình yên nơi đây. Từ phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đi về phía đông (hướng phường Hoài Xuân) khoảng 10km là đến Mũi Gành, xã Hoài Hải....

Mùa 'muối đắng' của diêm dân Bạc Liêu

Nghề làm muối ở tỉnh Bạc Liêu hình thành và phát triển hàng trăm năm nay. Đây là một trong những địa phương có sản lượng muối nhiều nhất cả nước, tập trung chủ yếu ở huyện Hoà Bình và Đông Hải. Thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu cho thấy, niên vụ 2023, sản lượng muối toàn...

Bình Định hướng tới “làm thương hiệu” từ các giải đấu thể thao quốc tế

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực "làm thương hiệu" bằng việc tổ chức các giải thể thao quốc tế, tiếp sau các giải đua môtô nước và thuyền máy F1 tại Quy Nhơn năm nay.Bùng nổ cảm xúc với Giải đua môtô nước Aquabike World Championship tại Bình ĐịnhPhát...

Báo nước ngoài gợi ý những điểm đến hàng đầu ở miền Trung Việt Nam

Trang web du lịch Hindustan Times của Ấn Độ gợi ý du khách nên khám phá những điểm đến mang tính biểu tượng hàng đầu trên khắp miền Trung Việt Nam, từ phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn đến thành phố biển hiện đại Quy Nhơn. Hội An được mệnh danh là nơi giao thoa của các...

Mới nhất