Trang chủNewsThời sựThí điểm thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư phù...

Thí điểm thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư phù hợp thì người dân sẵn sàng đóng phí


Bộ Giao thông Vận tải có công văn gửi các Bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép thí điểm thu phí 9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025. Không phải chỉ ở Việt Nam mà ngay ở các quốc gia kinh tế phát triển thì ngân sách nhà nước cũng không đủ để chi tiêu cho các tuyến đường bộ cao tốc và buộc phải tính toán đến việc thu phí đường bộ cao tốc mà Nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề thu phí cao tốc đường bộ do Nhà nước đầu tư đang gây nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia cho rằng, cần cân nhắc mức thu sao cho phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Thời gian thí điểm dự kiến 5 năm

Bộ GTVT vừa có công văn gửi các Bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất cho phép 9 tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025 thực hiện thí điểm theo cơ chế phí. Ngoài cao tốc TP.HCM – Trung Lương, 8 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đề xuất áp dụng cơ chế thí điểm gồm: Cao Bồ – Mai Sơn; Mai Sơn – QL45; QL45 – Nghi Sơn; Nghi Sơn – Diễn Châu; Cam Lộ – La Sơn; Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2. Thời gian thực hiện thí điểm được kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua. Thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm.

thi diem thu phi cao toc do nha nuoc dau tu phu hop thi nguoi dan san sang dong phi hinh 1

Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 là một trong chín dự án đang được Bộ GTVT lấy ý kiến xây dựng phương án thu phí. Nguồn: vov2.vov.vn

Về phương pháp tổ chức thu phí, kiến nghị áp dụng toàn diện thu phí không dừng, đa làn liên thông giữa các đoạn/tuyến cao tốc, giữa các dự án do Nhà nước đầu tư và các dự án PPP. Số tiền thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu, sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước. Bộ GTVT kiến nghị đầu tiên sẽ thực hiện thu phí với 9 đoạn đầu tư công cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang thi công. Sau đó sẽ tính tới việc thu phí các cao tốc đầu tư công khác.

Bộ GTVT cũng đưa ra dự kiến mức phí có thể từ 1.000 – 1.500 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi và tính toán có thể thu về ngân sách tại 9 đoạn cao tốc trên khoảng hơn 2.000 tỷ đồng/ năm.

Ngân sách nhà nước nặng gánh với cao tốc

Ủng hộ đề xuất trên, PGS.TS Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN (VARSI) cho rằng, thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ tạo công bằng xã hội, theo nguyên tắc người hưởng dịch vụ tốt hơn thì phải trả phí.

Chúng ta đang có những cách hiểu khác nhau, chẳng hạn như đường làm bằng ngân sách thì không thu phí. Nhưng nguồn lực của Nhà nước luôn có hạn nên đầu tư đường chỉ cung cấp mức độ tối thiểu. Như bệnh viện, Nhà nước chỉ đầu tư mức độ y tế cộng đồng, muốn chất lượng dịch vụ y tế cao hơn, người dân tìm đến bệnh viện tư được đầu tư quy mô.

thi diem thu phi cao toc do nha nuoc dau tu phu hop thi nguoi dan san sang dong phi hinh 2

Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc đầu tư bằng tiền ngân sách. Ảnh minh họa.

Đường cao tốc tiện nghi hơn, an toàn hơn, đỡ hư hại xe hơn, tốc độ nhanh hơn, không đi lẫn lộn với xe máy, xe đạp thì phải trả tiền, trong khi đi quốc lộ miễn phí sẽ chậm hơn”, ông Chủng dẫn giải.

Theo ông Chủng, mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam sẽ có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD.

Do vậy, cần huy động bằng cả ngân sách lẫn vốn xã hội hóa. Đường cao tốc đầu tư bằng vốn Nhà nước cần thu phí để có tiền tái đầu tư đường cao tốc tiếp theo.

Chúng ta cần nhiều đường cao tốc để đi lại nhanh hơn, thuận tiện, an toàn hơn. Không thể cứ đi vay vốn ODA về làm đường cao tốc rồi đi lại miễn phí để sau này con cháu trả nợ. Thế hệ này đi đường cao tốc thì trả chi phí đầu tư, có tiền đầu tư một hệ thống đường cao tốc sẽ tốt hơn cho con cháu sau này.

Mặt khác, việc thu phí đường cao tốc còn có tác dụng điều tiết giao thông với các tuyến đường lân cận, song hành. Nếu đường cao tốc không thu phí sẽ mất tính ưu việt khi tất cả loại xe đều đi vào đó, khiến tốc độ đi lại rất chậm. Việc dừng thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương là ví dụ điển hình”, ông Chủng cho hay. 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện mục tiêu 5.000km đường bộ cao tốc vào năm 2030, Việt Nam cần đầu tư khoảng 813 nghìn tỷ đồng. Như vậy, yêu cầu ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng mới đường cao tốc là rất lớn. Do đó, thu phí cao tốc đường bộ để tạo nguồn cho đầu tư phát triển cao tốc là cần thiết.

Bên cạnh đó, khi các công trình đường cao tốc đưa vào sử dụng phải được quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định của pháp luật.

Theo số liệu thống kê, những năm qua, đối với các tuyến đường bộ do nhà nước đầu tư (chưa thu phí), ngân sách chỉ cân đối được khoảng 830 triệu đồng/km đường cao tốc. Số kinh phí này cũng không được bố trí đúng thời hạn, ảnh hưởng đến chất lượng công trình và tốc độ khai thác.

Dự kiến đến năm 2025, 1.624km đường cao tốc đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước hoàn thành và đi vào hoạt động, yêu cầu kinh phí cho quản lý, bảo trì đường cao tốc hàng năm sẽ rất lớn. Tổng nhu cầu kinh phí quản lý, bảo trì giai đoạn 2021 – 2025 là 9.067 tỷ đồng, bình quân 1.813 tỷ đồng/năm.

Nghiên cứu mức thu phù hợp, tránh phí chồng phí

Theo ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô VN, việc không tiếp tục tổ chức thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã gây lãng phí trong quản lý tài sản Nhà nước, mất nguồn thu ngân sách phục vụ công tác vận hành, duy tu thường xuyên tuyến cao tốc này.

thi diem thu phi cao toc do nha nuoc dau tu phu hop thi nguoi dan san sang dong phi hinh 3

Cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL45. Nguồn ảnh: Internet.

Trong khi đó, hiện số tiền phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm khoảng 9.000 tỷ đồng và ngân sách cấp thêm khoảng 3.000 tỷ đồng chưa đủ đáp ứng nhu cầu bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý.

Với định mức bảo trì rất cao, việc bảo trì hàng nghìn km đường cao tốc sẽ là một gánh nặng lớn đối với ngân sách.

Việc đầu tư phát triển và bảo trì hệ thống đường cao tốc cần nguồn kinh phí rất lớn. Vì thế, đề xuất của Bộ GTVT là phù hợp”, ông Quyền nói và cho rằng, cũng cần có những tiêu chí nhất định, chẳng hạn như phải là đường làm mới hoàn toàn và có đường song hành để người dân có sự lựa chọn. Ngoài ra, cần nghiên cứu để có mức thu phù hợp với khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cho biết ủng hộ đề xuất của Bộ GTVT, đồng thời đề nghị nghiên cứu cách thức thu ra sao, có giống như các dự án BOT hay không vì đây là dự án do Nhà nước đầu tư.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng đồng tình với đề xuất của Bộ GTVT và cho rằng, thế giới cũng thu phí sử dụng các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Về mức thu, ông Thịnh cho rằng, phải được thực hiện theo nguyên tắc xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách nhà nước; mức thu được tính toán theo từng đoạn/tuyến đường bộ cao tốc cụ thể để đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế – xã hội theo từng khu vực.

Tôi cho rằng, thời gian thí điểm tối thiểu nên là 5 năm. Việc thu phí sẽ làm tăng nguồn thu của Nhà nước, sử dụng để bảo trì và tái đầu tư tiếp. Như vậy, khả năng phát triển kinh tế sẽ nhanh hơn, thay vì phải chờ có đầy đủ tiền”, ông Thịnh nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho biết: “Bộ Tài chính đồng tình việc Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với bộ ngành liên quan để trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành cơ chế thí điểm. Còn về nội dung cụ thể thế nào, như mức thu bao nhiêu, thời gian thế nào, Bộ Tài chính sẽ cùng tham gia nghiên cứu để đưa ra mức hợp lý nhất”.

Khánh An





Nguồn

Cùng chủ đề

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 25-29/3/2024

(Chinhphu.vn) - Đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe; đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 25-29/3/2024. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện ‘6 hơn’ trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

(Chinhphu.vn) - Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo. 29/03/2024  13:58 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Triển khai các dự án trọng điểm GTVT có ý nghĩa rất lớn, trước hết là thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII đã đề...

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm

Sáng 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.Về việc sử dụng cát biển, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển...

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu...

Thu phí sử dụng cao tốc Nhà nước đầu tư ‘là phù hợp’

Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư giúp người dân lựa chọn dịch vụ tốt hơn, không gây "phí chồng phí". Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách (ngày 26-27/3) quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Romania và Bulgaria tham gia một phần khối Schengen của châu Âu

Sau nhiều năm đàm phán để gia nhập khu vực Schengen, hiện nay du khách đến bằng đường hàng không hoặc đường biển từ cả hai nước trên hiện được miễn kiểm tra. Tuy nhiên, việc kiểm tra biên giới trên đất liền sẽ vẫn được duy trì do sự...

Nga yêu cầu dẫn độ người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine

SBU ngay lập tức bác bỏ yêu cầu của Nga là "vô nghĩa". Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga liệt kê các vụ bạo lực đã xảy ra ở Nga kể từ tháng 2 năm 2022, bao gồm các vụ đánh bom giết chết con gái của một...

Hà Nội đẹp lộng lẫy nhờ sắc trắng của hoa sưa

CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HỘI...

Dân trồng hoa loa kèn ngoại thành Hà Nội tất bật vào vụ thu hoạch

CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HỘI...

Bạo lực băng đảng leo thang ở Ecuador, nhiều người thương vong

Vụ tấn công diễn ra vào khoảng 7h tối 30/3 (giờ địa phương) tại một khu phố đi bộ ở thành phố Guayaquil. Theo cảnh sát, nhóm vũ trang đã di chuyển trên chiếc ô tô Chevrolet Spark màu xám để tiến vào địa điểm này, nơi có một nhóm...

Bài đọc nhiều

Tòa nhà cao nhất thế giới thắp sáng quốc kỳ, chạy chữ ‘UAE ủng hộ Nga’

Theo TASS, tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai (UAE) đã thắp sáng quốc kỳ Nga vào tối 23/3 nhằm tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus, ngoại ô Moskva ngày 22/3.Không chỉ thắp sáng cả tòa nhà bằng quốc kỳ Nga, tòa nhà Burj Khalifa còn chạy dòng chữ "UAE ủng hộ Nga" bằng tiếng Ả Rập và tiếng Anh. Hoạt động trên do...

Vụ buôn lậu hơn 6.000kg vàng: Mang vàng khối qua cửa an ninh để lên máy bay

Như VietNamNet đã đưa tin, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 24 bị can trong đường dây buôn lậu 6.150kg vàng 9999 về tội Buôn lậu. Trong số các bị can, Đặng Nam Trung thường xuyên đi lại giữa Hà Nội và TP.HCM giao tiền, nhận vàng mang ra Hà Nội theo phân công của bị can Đặng Thị Thanh Hằng. Khi làm thủ tục lên máy bay, Trung đi qua cửa VIP kiểm soát...

Nổ cục nóng điều hòa, hai thợ sửa chữa đi cấp cứu

Theo thông tin ban đầu, sự việc xảy ra khoảng 11h trưa 21/4, tại khu vực Nam Đầm Vạc, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Vào thời gian trên, hai thợ sửa chữa điều hoà đang bơm ga vào cục nóng trên mái của ngôi nhà 1 tầng, bỗng nhiên phát ra tiếng nổ lớn kèm lửa bùng phát. Sau khi tiếng nổ lớn phát ra, mái tôn của ngôi nhà bị thủng, khiến 2 người bị thương nặng và...

Nga tìm được gì khi ‘mổ xẻ’ xe tăng Abrams thu được ở Ukraine?

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố hình ảnh các trinh sát của lực lượng đặc biệt, đang kiểm tra một chiếc xe tăng Abrams của Ukraine bị hạ gục ở khu định cư Berdychi, cách Avdiivka khoảng 3 km về phía đông bắc, từ hình ảnh có thể thấy nội thất trong xe gần như còn nguyên vẹn.Chuyên gia quân sự Alexey Leonkov đã lý giải về những lợi ích mà Nga có thể thu được trong...

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan

Đây là cuộc gặp mặt đầu tiên của Phó Chủ tịch Quốc hội với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam trong vòng gần 10 năm qua, là một cuộc “tiếp xúc cử tri” đặc biệt giữa các đại biểu Quốc...

Cùng chuyên mục

Cháy dữ dội tại khu nhà ven kênh Tàu Hũ, thiệt hại lớn về tài sản

Theo thông tin ban đầu, khoảng 20 giờ tối ngày 1/4, đám cháy bất ngờ bùng phát tại khu vực nhà dân trên đường Phạm Thế Hiển, gần chân cầu chữ Y, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, rồi lan nhanh sang nhiều căn nhà ven kênh Tàu Hủ. Khoảng vài phút sau, đám cháy bùng lên dữ dội, người dân cầu cứu lực lượng cảnh sát PCCC đồng thời tìm cách dập lửa nhưng không thành. Ngọn...

Độc giả đến đâu thì xuất bản phải đến đó

Người Việt Nam không đọc ít đi mà đang đọc nhiều hơn, nhưng họ có nhiều cách đọc hơn. Nhiều cách đọc hơn tức là không gian của xuất bản rộng hơn. Xuất bản phải tìm đến những cách đọc khác nhau để tạo ra sản phẩm phù hợp. Đổi mới sáng tạo sẽ là câu chuyện chính của xuất bản. Đổi mới sáng tạo về cách làm sách, cách phân phối sách, về các mô hình kinh doanh mới,...

Du lịch trải nghiệm làm nông dân ở Làng cổ Đường Lâm thu hút khách quốc tế

Du khách có thể tham quan di sản Làng cổ Đường Lâm kết hợp trải nghiệm nông nghiệp, thưởng thức ẩm thực, vừa khám phá giá trị văn hóa di sản, vừa trải nghiệm nông nghiệp tại Làng cổ. Trải nghiệm nông nghiệp một ngày làm nông dân là một trong các sản phẩm du lịch đang thu hút nhiều khách quốc tế tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Du khách có thể tham quan di...

Đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển sâu rộng, toàn diện, tương xứng với định vị, tầm mức mới

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản.   Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai hội kiến Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Aso Taro. (Nguồn: TTXVN) Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương,...

Rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về vị trí việc làm của đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương

Chiều 1/4, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vị trí việc làm đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trình bày Tờ trình về việc đề nghị phê duyệt vị trí việc...

Mới nhất

Về thăm nơi đặt cơ quan đầu não của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Trải qua 70 năm, Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng, tỉnh Điện Biên vẫn được gìn giữ, bảo tồn vẹn nguyên, biểu tượng cho đỉnh cao trí tuệ quân sự và khí phách anh hùng, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm trong khu rừng...

Mục tiêu của nuôi biển phải hướng đến đảm bảo cân bằng giữa nhu cầu của con người, giữ gìn…

Hội nghị thu hút gần 450 đại biểu đến từ của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, HTX nuôi biển; ngoài ra còn có các chuyên gia, viện nghiên cứu, đại sứ, tham tán, tập đoàn lớn đến từ các quốc gia có công nghệ nuôi biển hàng đầu thế giới hiện nay như: Hoa Kỳ, Úc,...

Làm phụ đề video phản cảm về Việt Nam, một du khách nước ngoài bị chỉ trích

Dễ khiến du khách nước ngoài hiểu lầm người ViệtTrao đổi với Tuổi Trẻ Online, Phương Anh cho rằng hành động của du khách này có thể sẽ khiến cho người nước ngoài tưởng người Việt Nam không thích họ.“Nhiều người nước...

Đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản phát triển sâu rộng, toàn diện, tương xứng với định vị, tầm mức mới

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản.   Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai hội kiến Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Aso Taro. (Nguồn: TTXVN) Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, đồng...

Vietcombank tặng hơn 61.000 phần quà cho khách giao dịch

Vietcombank triển khai chương trình khuyến mại "Tri ân trao quà - Hòa ca sinh nhật" với quà tặng phiên bản giới hạn, tiền mặt cho khách giao dịch tại quầy, online. Chương trình diễn ra vào ngày 1-30/4. Ở tuần đầu (1-5/4), Vietcombank tặng 30.000 quà phiên bản giới hạn khi giao dịch tại quầy. Khách hàng sẽ nhận...

Mới nhất