Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi tại buổi tiếp. Ảnh: TITC
Tại buổi làm việc, ông Vương Vệ Đông nhấn mạnh Cát Lâm là trung tâm phía Đông Bắc Trung Quốc, với dân số khoảng 100 triệu người, sở hữu bề dày văn hóa đặc sắc. Ông cho biết tỉnh có hai màu sắc để quảng bá, giới thiệu đến công chúng, trong đó: màu xanh tượng trưng cho thiên nhiên, với tỷ lệ che phủ rừng đạt 47%, cùng hệ thống ba dòng sông lớn, núi Trường Bạch sở hữu hệ động thực vật quý, trong đó có nhân sâm và nhiều khoáng sản, cùng 8 khu bảo tồn quốc gia và các khu du lịch sinh thái; màu bạc tượng trưng cho băng tuyết, với 4 đặc trưng gồm gió, tuyết, bột tuyết và sương băng, là nền tảng để phát triển 68 khu trượt tuyết, trong đó 3 khu thuộc top 10 điểm trượt tuyết hàng đầu Trung Quốc. Ông nhấn mạnh hiện tượng sương băng tại Cát Lâm tạo ra cảnh quan như thế giới cổ tích, chỉ xuất hiện khoảng 50-60 ngày mỗi năm, khiến tỉnh được mệnh danh là “kinh đô sương băng” hay “thiên đường trượt tuyết”.
Ông Vương Vệ Đông bày tỏ hy vọng hai bên sẽ hợp tác quảng bá du lịch, xây dựng sản phẩm liên tuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo ngôn ngữ và phát triển truyền thông, hướng đến du khách trẻ, đồng thời kết hợp tài nguyên băng tuyết của Cát Lâm với biển đảo Việt Nam để tạo ra các sản phẩm du lịch theo mùa hấp dẫn.
Ông Vương Vệ Đông - Phó Trưởng Ban Tuyên truyền tỉnh ủy, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Cát Lâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TITC
Về công tác truyền thông, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) Trần Thị Lan Anh cho biết website vietnamtourism.gov.vn là kênh thông tin chính thống của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cung cấp dữ liệu, thông tin thị trường, chính sách và sản phẩm du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp trong nước và cơ quan báo chí Trung ương, địa phương. Đồng thời, website vietnam.travel tập trung quảng bá mạnh mẽ hình ảnh và thương hiệu du lịch Việt Nam ra quốc tế, kết hợp cùng các trang mạng xã hội như Facebook và Instagram, cung cấp thông tin tới các thị trường mục tiêu và góp phần thu hút khách du lịch quốc tế. Theo số liệu mới nhất từ trang similarweb.com, tháng 10/2025, website vietnam.travel xếp thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á, chỉ sau website du lịch của Thái Lan.
Bên cạnh đó, Đặc san Travel+ với song ngữ Việt - Anh giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích về các sản phẩm và dịch vụ chất lượng phục vụ du khách như tour tuyến, cơ sở lưu trú, vận chuyển, mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí. Phó Giám đốc Trần Thị Lan Anh cho rằng có thể phối hợp quảng bá hình ảnh du lịch Cát Lâm trên các phương tiện truyền thông và ấn phẩm của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, góp phần thu hút giới trẻ đến tham quan, đồng thời hy vọng Cát Lâm cũng sẽ quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông của địa phương.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC
Về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, Phó Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch Trần Thị Phương Nhung cho biết trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc đang phục hồi mạnh mẽ, với 4,3 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025, tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2024, trong khi Việt Nam cũng là thị trường gửi khách lớn đến Trung Quốc. Việc đi lại giữa hai nước ngày càng thuận lợi với nhiều đường bay thẳng, chính sách thị thực của Chính phủ Việt Nam rất linh hoạt, cho phép cấp e-visa cho công dân tất cả các nước, thời gian lưu trú tối đa 90 ngày và được xuất nhập cảnh nhiều lần. Chính phủ Trung Quốc cũng áp dụng các chính sách thuận lợi cho khách quốc tế, như cấp visa tại cửa khẩu, visa quá cảnh 240 giờ và miễn visa cho nhiều quốc gia hoặc khách đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch hai chiều.
Bà Nhung thông tin thêm, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tích cực tham gia và tổ chức các hoạt động xúc tiến tại thị trường Trung Quốc, trong năm 2025 đã triển khai tại 6 trong tổng số 10 thành phố trọng điểm của Trung Quốc (gồm có Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thành Đô, Thượng Hải, Nam Kinh, Hàng Châu), góp phần thúc đẩy trao đổi khách du lịch hai chiều và quảng bá sản phẩm, điểm đến Việt Nam hiệu quả. Đồng thời mong muốn trong những năm tiếp theo Cát Lâm sẽ phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức các chương trình khảo sát, xúc tiến quảng bá du lịch.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TITC
Phó Cục trưởng Phan Linh Chi nhấn mạnh ngoài xúc tiến quảng bá và truyền thông, hai bên có tiềm năng hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Hệ thống trường Đại học và Cao đẳng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện có 8 trường trải dài cả nước, nhiều cơ sở có khu thực hành, tạo cơ hội để sinh viên học tập và trải nghiệm thực tế các kỹ năng nghiệp vụ như buồng, bàn, bar, bếp. Đại đa số các trường đại học đều có khoa tiếng Trung, giúp sinh viên không chỉ nâng cao năng lực ngôn ngữ mà còn phát triển đội ngũ hướng dẫn viên nói tiếng Trung, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách du lịch quốc tế và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi tặng quà lưu niệm cho Ông Vương Vệ Đông - Phó Trưởng Ban Tuyên truyền tỉnh ủy, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Cát Lâm. Ảnh: TITC
Ông Vương Vệ Đông - Phó Trưởng Ban Tuyên truyền tỉnh ủy, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Cát Lâm tặng quà lưu niệm cho Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi. Ảnh: TITC
Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá, khảo sát điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch liên tuyến, thúc đẩy giao lưu nhân dân và trao đổi khách du lịch hai chiều, đồng thời tăng cường truyền thông trên các trang mạng xã hội để thu hút giới trẻ. Việt Nam và Cát Lâm có thể bổ trợ lẫn nhau về tiềm năng bốn mùa, với miền Nam Việt Nam nổi bật với mùa nắng ấm và Cát Lâm nổi tiếng với mùa đông lạnh giá, giúp tạo ra các trải nghiệm du lịch đa dạng và phong phú. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Cát Lâm, thúc đẩy quảng bá và trao đổi khách hai chiều, hướng tới mối quan hệ hợp tác văn hóa - du lịch hiệu quả, bền vững trong thời gian tới.
Lãnh đạo, đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/thuc-day-hop-tac-du-lich-va-trao-doi-khach-giua-viet-nam-va-cat-lam-trung-quoc-20251203081527198.htm






Bình luận (0)