Trang chủNewsKinh tếTiếp tục nối dài cao tốc

Tiếp tục nối dài cao tốc


Những thành tích lịch sử của 2023 tạo nền tảng vững chắc để Bộ GTVT quyết tâm tiếp tục nối liền dải cao tốc trong 2024.

Nối thêm ít nhất 130 km đường cao tốc

Năm 2024, ngành GTVT dự kiến được phân bổ số vốn “khủng” nhất, hơn 57.735 tỉ đồng (tương đương 2,5 tỉ USD), chiếm hơn 92,5% tổng vốn phân bổ cả giai đoạn 2021 – 2025 là hơn 63.700 tỉ đồng (tương đương 2,7 tỉ USD).

Tiếp tục nối dài cao tốc- Ảnh 1.

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ mới khánh thành

Vì thế, ngay từ đầu năm, Bộ GTVT đã chạy đua để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành 2 dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 128 km; khởi công 14 dự án cao tốc gồm 3 dự án cao tốc do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản là cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Chợ Mới – Bắc Kạn, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi và 11 tuyến đường bộ cao tốc do các địa phương chủ quản đang hoàn thiện thủ tục.

Hai tuyến cao tốc Diễn Châu, Bãi Vọt và Cam Lâm – Vĩnh Hảo là 2 đoạn cuối cùng trong công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Sau khi thông xe 2 tuyến này vào năm nay, Bộ GTVT sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào năm 2025.

Tiếp tục nối dài cao tốc trong năm 2024

Với ý nghĩa như vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng mới đây cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra tiến độ thi công dự án Diễn Châu – Bãi Vọt nối Nghệ An và Hà Tĩnh. Thời điểm này, các nhà thầu huy động 101/103 mũi thi công với gần 2.000 kỹ sư, công nhân, hàng trăm máy móc, thiết bị đồng loạt thi công. Tính tới 21.1, sản lượng thực hiện là 5.897 tỉ đồng, đạt 68,6% giá trị hợp đồng. Dù đã rất nỗ lực, song vì nhiều lý do, tiến độ một số hạng mục là đường găng dự án (xử lý nền đất yếu, hầm Thần Vũ cùng nhiều cây cầu, nút giao) chưa được như kỳ vọng. Tới nay, dự án vẫn chậm 1,7% so với kế hoạch đề ra.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát cần phải tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công “3 ca, 4 kíp”, tận dụng từng ngày, từng giờ để đẩy nhanh tiến độ, thậm chí, cần phải làm xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn để đảm bảo tiến độ, khánh thành dự án vào tháng 5. Khi đưa vào sử dụng, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Bãi Vọt (Hà Tĩnh) xuống chỉ còn 4 giờ đồng hồ, thay vì 7 giờ như hiện nay.

Trong khi đó, tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo cũng đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để hoàn thành cơ bản các hạng mục đường, cầu đưa công trình vào sử dụng trước ngày 30.3. Tuyến đường dài 78,5 km này sẽ kết nối với cao tốc Nha Trang – Cam Lâm ở phía bắc và cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo ở phía nam, giúp phương tiện đi từ TP.HCM ra Khánh Hòa có thể chạy thẳng một mạch trên cao tốc trong thời gian 4 – 5 giờ, thay vì 6 – 8 giờ như trước.

Tiếp tục nối dài cao tốc- Ảnh 2.

Cao tốc đang dần nối liền dải Bắc – Nam

Sẽ không còn những tuyến cao tốc “khiếm khuyết”?

Hàng loạt cao tốc đưa vào sử dụng năm 2023 đã mang lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều tuyến cao tốc còn chưa đảm bảo đủ bề rộng tiêu chuẩn, tốc độ tiêu chuẩn, chỉ có 2 làn xe, tốc độ giới hạn 80 – 90 km/giờ; không có làn dừng khẩn cấp, khan hiếm trạm dừng nghỉ… tiềm ẩn những rủi ro cho người tham gia giao thông.

Đại diện Bộ GTVT thừa nhận thời gian qua, do nguồn lực còn hạn chế trong khi nhu cầu đầu tư đường cao tốc là rất lớn nên Bộ GTVT phải thực hiện giải pháp phân kỳ đầu tư để vừa phù hợp với quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, vừa giải quyết nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương.

Tuy nhiên, việc phân kỳ đầu tư với bề rộng mặt cắt ngang 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục cũng có nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời; tốc độ khai thác trong giai đoạn phân kỳ còn hạn chế. Những bất cập trên đã được Bộ GTVT nhìn nhận, rà soát và xây dựng các giải pháp để sớm đầu tư mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ.

Hiện nay, Dự thảo quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc đang được Bộ GTVT lấy ý kiến công khai, chuẩn bị ban hành trong quý 1. Theo đó, mặt đường (phần xe chạy) mỗi chiều trên đường cao tốc hoàn chỉnh được quy định tối thiểu là 2 làn xe/mỗi chiều và phải đảm bảo đủ năng lực thông hành cho lưu lượng xe. Về tốc độ thiết kế, Bộ GTVT dự kiến đường cao tốc được phân làm các cấp như sau: cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/giờ; cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/ giờ; cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/giờ; cấp thiết kế đặc biệt, tốc độ thiết kế trên 120 km/giờ, được nghiên cứu, thiết kế riêng. Cấp thiết kế tối thiểu (cấp 80) chỉ nên áp dụng đối với các vùng có địa hình khó khăn (như vùng núi, đồi cao) hoặc trường hợp phân kỳ đầu tư…

Song song, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Hiện cả nước có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe với chiều dài 371 km gồm: Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Yên Bái – Lào Cai, Hòa Lạc – Hòa Bình, Thái Nguyên – Chợ Mới. Cùng với đó, rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng các tuyến còn lại khi đủ điều kiện về nguồn lực. Đối với các dự án đầu tư mới, ưu tiên việc đầu tư theo quy mô 4 làn cao tốc hoàn chỉnh. Trường hợp phân kỳ đầu tư, cần phải nghiên cứu, so sánh kỹ lưỡng các phương án đầu tư, kết hợp phương án tổ chức giao thông hợp lý bảo đảm thuận lợi, an toàn, nâng cao tốc độ trong quá trình vận hành, khai thác.

Đối với các công trình phục vụ khai thác như trạm dừng nghỉ, trạm xăng… Bộ GTVT đã xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn việc chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ; đồng thời đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía đông với tổng số khoảng 37 trạm/2.063 km chiều dài toàn tuyến.

“Hiện các đơn vị đã tổ chức mời thầu, đấu thầu rộng rãi trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Sau khi đóng hồ sơ, các đơn vị sẽ tổ chức chấm thầu, công bố nhà đầu tư trúng thầu, sau đó triển khai. Dự kiến đến quý 2, các công trình sẽ có thể khởi công. Đối với những dự án mới đang chuẩn bị triển khai, các trạm dừng nghỉ sẽ được quy hoạch, xây dựng và khai thác đồng bộ với hạng mục đường cao tốc”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Bộ GTVT vừa ban hành chỉ thị về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án được giao khẩn trương triển khai phân khai dự toán chi theo kế hoạch được giao cho các dự án theo đúng tiến độ yêu cầu; đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng được nghiệm thu; kịp thời thực hiện ghi thu, ghi chi vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vay ưu đãi đã thực hiện với Kho bạc Nhà nước. Đồng thời, xử lý nghiêm cán bộ, phòng, ban không tuân thủ quy trình giải ngân, gây khó khăn cho đơn vị khi làm thủ tục thanh toán.

Các đơn vị được giao lập kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định “đường găng” giải ngân đối với từng dự án, báo cáo bộ (qua Vụ Kế hoạch – Đầu tư) ngay trong tháng 1 làm cơ sở điều hành và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch của đơn vị.



Source link

Cùng chủ đề

Bộ GTVT đề nghị các địa phương quản lý cao tốc bằng giao thông thông minh

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố  và Ủy...

Không quy định đường cao tốc tối thiểu 4 làn đường

Tại phiên họp, báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới...

Tài xế container lạng lách, tông vào xe công an trên đường cao tốc

Sáng 12-3, Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho biết, đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1994, trú xã Thuỵ Ninh, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình) để điều tra làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, khoảng 10 giờ 15 ngày 11-3, tại nút giao Nghi Sơn thuộc đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, địa phận xã Tân...

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Ngày 6/3, tại xã Vĩnh Phước B (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), Bộ Giao thông Vận tải cùng với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, 3 tỉnh Kiên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Chị em nội trợ tại TPHCM dễ dàng mua được tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU giá rẻ

Hiện nay, các siêu thị Bách Hóa Xanh khu vực TPHCM đã bày bán tôm tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, châu Âu của “vua tôm” Minh Phú với giá từ 165.000-185.000 đồng/kg, tùy chương trình khuyến mãi, khiến...

Hối thúc sớm có biện pháp hỗ trợ đầu tư bổ sung

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục hối thúc Việt Nam sớm ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư trong bối cảnh thuế tối thiểu toàn cầu được thực thi từ đầu năm 2024. Một cơ sở của Công ty TNHH Bosch Việt Nam. Ảnh: Lê Toàn Sớm có biện pháp hỗ trợ đầu tư bổ sung Ít ngày trước đây, Tập đoàn bán dẫn...

Khởi công dự án cải tạo đường sắt hơn 2.000 tỷ đồng tại Quảng Bình

Khởi công dự án cải tạo đường sắt hơn 2.000 tỷ đồng tại Quảng Bình Sáng ngày 22/3, tại huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình đã diễn ra Lễ triển khai thi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ GTVT; lãnh đạo...

Thúc đẩy kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Canada

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng hoan nghênh việc Ủy ban Nhà nước về NVNONN và VCBA phối hợp tổ chức “Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada trong khuôn khổ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”. Thứ trưởng cho rằng, việc tổ chức Diễn đàn thành công sẽ tạo những kết quả tích cực cho quan hệ hợp tác...

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực Chốt ngày, chỉ số MXV-Index của 3/4 nhóm mặt hàng trong sắc đỏ kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,58% xuống 2.223 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở ở mức hơn 5.200 tỷ đồng. Giá lúa...

Cùng chuyên mục

Cần 18.489 tỷ đồng xây cao tốc Hữu Nghị

Cần 18.489 tỷ đồng xây cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đạt quy mô 6 làn xeHiện chính tuyến Dự án BOT cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đang được triển khai phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục. Ảnh minh hoạ. UBND tỉnh Lạng...

Biwase tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Biwase tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024Ngày 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức tổ chức thanh công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, tất cả các nhà đầu tư...

Giá xăng dầu dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 28/3/2024

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/3/2024: Xăng tăng từ 729-741 đồng/lít; dầu Diêzen tăng 465 đồng/lít Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/3/2024: Giá dầu thế giới quay đầu giảm nhẹ chỉ sau 1 ngày tăng mạnh Ngày mai (28/3) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 của Chính...

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống “việt vị”

Giá cà phê liên tục "leo thang", kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới? Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20% Chỉ trong 2 ngày đầu tuần, giá cà phê trên thị trường cà phê robusta tại London đã tăng tới 107 USD/tấn và hiện đang đạt mốc 3.465 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 5, kỳ hạn giao tháng...

Xuất khẩu ước đạt 67,85 tỷ USD

DNVN - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), 3 tháng đầu năm, xuất khẩu kể cả dầu thô ước đạt 67,85 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ, chiếm 73,4% kim ngạch xuất khẩu. ...

Mới nhất

Đẩy mạnh tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Viết Thông - nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận T.Ư truyền đạt nội dung chính về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nguyên Trưởng ban Tuyên huấn T.Ư; ý...

Cần 18.489 tỷ đồng xây cao tốc Hữu Nghị

Cần 18.489 tỷ đồng xây cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đạt quy mô 6 làn xeHiện chính tuyến Dự án BOT cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đang được triển khai phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, chưa có làn dừng khẩn cấp...

Biwase tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Biwase tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024Ngày 25/3, CTCP - Tổng công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase, mã BWE - sàn HoSE) tổ chức tổ chức thanh công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. ...

Ở Bình Định có món đặc sản dân dã, vì sao ăn lần đầu thấy sai sai nhưng lần sau lại tìm bằng được?

Ngoài bánh hỏi thịt heo, nem Chợ Huyện, rượu Bàu Đá, bún chả cá Quy Nhơn… danh sách đặc sản xứ Nẫu còn được nối dài...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ

Sáng 27.3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Kirsten Gillibrand, Chủ tịch Tiểu ban...

Mới nhất