Trang chủNewsDu lịchTP.HCM thành 'thiên đường mua sắm', bao giờ?

TP.HCM thành ‘thiên đường mua sắm’, bao giờ?


Sự kiện tập đoàn du lịch hàng đầu Trung Quốc đến TP.HCM ký kết hợp tác nghiên cứu xây dựng khu trung tâm thương mại miễn thuế mục tiêu đưa hàng triệu khách Trung qua Việt Nam tiêu tiền một lần nữa hâm nóng tham vọng trở thành “thiên đường mua sắm” của trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

TP.HCM thành 'thiên đường mua sắm', bao giờ?- Ảnh 1.

TP.HCM còn dư địa lớn để khai thác du lịch mua sắm

Mảnh đất màu mỡ còn bỏ ngỏ

“Ba trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại 3 điểm đến hàng đầu sẽ thu hút khoảng 20 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm. Đây đều là những dòng khách cao cấp, chi tiêu nhiều, góp phần điều chỉnh cơ cấu, giúp Việt Nam đón được nguồn khách hạng sang từ thị trường này” – tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPPG) nhấn mạnh tại buổi ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (CTG) về việc mở 3 cửa hàng miễn thuế tại TP.HCM, TP.Móng Cái và TP.Nha Trang.

Không phải đến bây giờ lãnh đạo TP.HCM mới bắt đầu quan tâm tới du lịch mua sắm. Từ đầu năm 2019, UBND TP đã giao Viện Nghiên cứu phát triển xây dựng đề án để thành phố trở thành trung tâm mua sắm – thương mại của khu vực và cả nước. 

Số liệu của Viện Nghiên cứu phát triển thời điểm đó cho thấy, thương mại chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu kinh tế thành phố nhưng chưa được khai thác một cách hiệu quả. Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm lại thì việc phát triển ngành thương mại tương xứng với tiềm năng và lợi thế sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế thành phố.

Nhưng gián đoạn bởi dịch bệnh, tới 2021 đề án mới tiếp tục được đưa ra bàn luận với mục tiêu xây dựng TP.HCM nhanh chóng trở thành trung tâm mua sắm – thương mại khu vực và cả nước giai đoạn 2021 – 2025, tiến tới xứng tầm khu vực châu Á giai đoạn 2026 – 2030. Thế nhưng, đến nay đã gần bước sang năm cuối cùng của giai đoạn 1, TP.HCM vẫn mờ nhạt trên bản đồ du lịch mua sắm khu vực Đông Nam Á.

Khu mua sắm nổi tiếng là chợ Bến Thành nhưng chủ yếu là quần áo, giày dép, đồ phụ kiện, trang sức… hàng “fake”, hàng Trung Quốc kém chất lượng. Thành phố cũng có những tuyến đường hàng hiệu như Đồng Khởi, những phố shopping phân khúc từ tầm thấp đến tầm trung như Nguyễn Trãi; hàng trăm cơ sở mua sắm được cấp biển hiệu dịch vụ mua sắm đạt chuẩn du lịch, có hoàn thuế VAT cho du khách… nhưng từng phân khúc không được tổ chức bài bản, hoạt động rời rạc nên không tạo ra hiệu ứng.

TP.HCM thành 'thiên đường mua sắm', bao giờ?- Ảnh 2.

“Trận địa” hàng hiệu gần như còn đang bỏ trống trong cơ cấu du lịch mua sắm tại TP.HCM

Sẽ có những khu phức hợp quy mô “khủng” cho khách tới tiêu tiền

Theo Hiệp hội Các thành phố du lịch thế giới (WTCF), quy mô ngành du lịch mua sắm đạt 61 tỉ USD năm 2022, trong đó Hàn Quốc nắm giữ 16 tỉ USD. Các nước châu Á – Thái Bình Dương chiếm giữ 53% thị phần của thị trường du lịch mua sắm thương mại nhưng tỷ trọng mua sắm của Việt Nam chỉ đạt vài trăm ngàn USD. “Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn ví von con số của Việt Nam chỉ bằng “giọt nước” so với mặt bằng chung.

 “Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm. Hàng hiệu mới là lĩnh vực chúng ta còn nhiều dư địa, nhất là với TP.HCM. Cụ thể, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm (giai đoạn 2021 – 2030) đã xác định phương hướng, nhiệm vụ là thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Nghị quyết đã được HĐND TP thông qua cùng chiến lược mời gọi doanh nghiệp quốc tế hợp tác. Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai xây dựng với quy mô 100 triệu khách/năm, trở thành hub của khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp như IPPG đã đàm phán với các nhà cung cấp để đạt được mức giá bán bằng giá tại Pháp, tại Singapore và thấp hơn ở Trung Quốc dù bán lẻ và phải chịu thuế. Nếu được tạo điều kiện để hình thành những khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố thì TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ là “thỏi nam châm” hút khách quốc tế tới tiêu tiền”- ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định.

Vua hàng hiệu kỳ vọng: Trong quy mô 61 tỉ USD mà WTCF tính toán, chúng ta phải xây dựng kế hoạch ngay từ bây giờ để chiếm được 10 tỉ USD. 10 tỉ USD rất lớn, tạo thêm nhiều việc làm, thúc đẩy tăng trưởng, sản xuất, tiêu dùng. Thay vì tập trung vào nghề nghiệp mang lại thu nhập 8 – 10 triệu đồng/người/tháng, chúng ta cần tập trung ưu tiên phát triển ngành nghề mang lại doanh thu cao để đạt mức thu nhập của một quốc gia phát triển vào năm 2045 như kế hoạch đã đề ra. “Thái Lan, Singapore, Malaysia đã sắp tới mức trần rồi, trong khi chúng ta còn dư địa rất nhiều. TP.Thủ Đức còn hàng trăm ngàn héc ta đất chưa khai thác. “Ông trùm” kinh doanh hàng miễn thuế của Trung Quốc cũng đã tới tận nơi rồi, còn gì để chần chừ? TP.HCM phải có trung tâm thương mại, cửa hàng cao cấp”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

TP.HCM thành 'thiên đường mua sắm', bao giờ?- Ảnh 3.

Trên thế giới, hầu hết các quốc gia đều nhận thức được tầm quan trọng của mua sắm miễn thuế đối với việc “tiếp sức” cho du lịch

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cũng cho rằng, du lịch mua sắm được xác định là một trong những phân khúc sản phẩm chính mang lại nguồn thu chủ yếu cho ngành du lịch thành phố. Để tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách, thời gian tới, thành phố sẽ ưu tiên phát triển các hệ thống mua sắm, siêu thị, trung tâm thương mại miễn thuế, đặc biệt là các khu phức hợp quy mô lớn mà ở đó không chỉ có nghỉ dưỡng mà có cả các hoạt động mua sắm, văn hóa, giải trí, ẩm thực… 

Định hướng đó hiện tại đang được các sở, ngành phối hợp để xác định cụ thể những khu vực có thể phát triển các trung tâm quy mô lớn này, các khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố… ngay từ khâu quy hoạch chung.

“Sở Du lịch sẽ có tham mưu để UBND TP có những cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này; có cơ chế huy động các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án mang tính chiến lược phát triển du lịch mua sắm. Giai đoạn hiện nay rất thuận lợi khi thành phố có Nghị quyết 98 của Quốc hội, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên lĩnh vực kinh tế nói chung và du lịch nói riêng” – bà Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin thêm.

Muốn trở thành trung tâm thương mại mang tầm khu vực thì trước tiên thành phố phải có hạ tầng và hàng hóa dồi dào. TP.HCM đang là nơi tập trung gần như tất cả hàng hóa, ẩm thực của cả nước nhưng vẫn chưa có sản phẩm đặc trưng riêng, mang dấu ấn riêng. Phải có đánh giá và giải pháp xây dựng sản phẩm đặc trưng. Bên cạnh đó, đang rất thiếu những trung tâm chuyên doanh phục vụ cho từng nhóm khách hàng. Ví dụ khách quốc tế muốn mua sản phẩm nội địa thì cần có trung tâm giới thiệu và mua sắm dành cho khách quốc tế; các cửa hàng hoàn thuế cho khách nước ngoài ở bên ngoài khu vực sân bay.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM



Source link

Cùng chủ đề

Khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt trước dịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết kết thúc tháng 3-2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 1,6 triệu lượt, đưa tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019...

Sàn trung tâm thương mại bỗng nhiên đổ sụp, nữ khách hàng lọt hố

Ngày 23/3, sàn một trung tâm thương mại ở Trấn Giang, Giang Tô, Trung Quốc đột nhiên bị sập. Sự việc khiến một nữ hành khách bị rơi xuống tầng một rồi ngất xỉu. Theo hình ảnh từ đoạn clip được cư dân mạng chia sẻ, khi một nữ khách hàng đang đi dạo trong cửa hàng quần áo thì nền nhà bất ngờ sụp xuống, tạo ra một khoảng trống lớn khoảng 2m2. Sự việc khiến nhiều người...

Hàng trăm tour giảm giá kích cầu du lịch hè

TP HCMDu lịch y tế, điểm mua sắm, nhà hàng và tour nội địa sẽ được giảm giá 50-60% tại Ngày hội du lịch TP HCM lần thứ 20, nhằm đón đầu mùa du lịch hè. Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 20 diễn ra từ ngày 4/4 đến ngày 7/4 tại công viên 23/9, quận 1 với chủ đề "20 năm hành trình sống động", gắn với thông điệp "Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón...

TP HCM được khách châu Á quan tâm nhất tại Việt Nam

3 tháng đầu năm, TP HCM là điểm đến được du khách châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp theo là Đà Nẵng và Hà Nội. Ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hà Lan Booking hôm 25/3 công bố danh sách 10 điểm đến tại Việt Nam được khách APAC (châu Á - Thái Bình Dương) tìm kiếm nhiều trong 3 tháng đầu năm. Thời gian...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Mở bán vé Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Saigontourist Group ưu đãi 10% cho khách mua vé trước 17h ngày 26-3 "Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024" do Saigontourist Group tổ chức sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 28 đến 31-3 tại Khu Du lịch...

Việt Nam đón hơn 1 triệu khách quốc tế tháng thứ tư liên tiếp

Bốn tháng liên tiếp Việt Nam đón hơn một triệu lượt khách quốc tế, đạt gần 10 triệu lượt khách trong 10 tháng đầu năm. Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia và Tổng cục Thống kê hôm 29/10, tháng 10 Việt Nam đón hơn 1,1 triệu lượt khách và là tháng thứ tư liên tiếp đón hơn một triệu lượt khách quốc tế. Trong 10 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu...

Lễ hội Áo dài lần thứ 10 đạt doanh thu gần 16.000 tỷ đồng

Trong khuôn khổ lễ hội đã có hơn 81.000 lượt khách tương tác tham gia các hoạt động, 6 triệu lượt xem/tiếp cận và hơn 133.500 lượt tương tác tìm hiểu . Các sự kiện bên lề đã thu hút khoảng 4,9 triệu lượt người tiếp cận, trong đó 112.105 lượt tương tác/bình luận/chia sẻ. Điểm nhấn của Lễ hội Áo dài năm nay là các sự kiện có nhiều hoạt động tương tác giữa người dân, du khách...

Cùng chuyên mục

[Ảnh] Tới Tây Ninh, khám phá những bí mật thú vị của Tòa Thánh

Đáng chú ý, trong suốt thời gian này, những người tham gia xây dựng công trình phải lập Hồng thệ (không lấy vợ, lấy chồng), nhằm giữ “tinh khiết” để tạo tác Tòa Thánh, một công trình được người theo đạo Cao Đài coi là Thiên ý (ý trời) hợp cùng Nhân lực (sức người) tác tạo nên. Đây là nơi thờ tự cấp trung ương của đạo Cao Đài, được gọi là Tổ Đình, bởi Tây Ninh...

Ninh Bình: Tín hiệu tích cực cho mục tiêu đón 7,5 triệu du khách năm 2024

Quý 1/2024, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình tăng trưởng ấn tượng khi đã đón 3,9 triệu lượt khách, trong đó có gần 340.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch 3.660 tỷ đồng, tăng tương ứng 141% và 46%.Ninh Bình: Khai thác loại hình du lịch âm nhạc, quảng bá vùng đất Cố đôNinh Bình: Phát huy giá trị nghệ thuật hát Xẩm gắn với phát triển du lịchFestival Ninh Bình-Tràng An 2023: Tôn vinh giá...

Hai du khách Tây Ban Nha mất túi xách, cả thị trấn cùng xúm vào tìm giúp

Ngày 2-4, Công an thị trấn Phong Nha (Bố Trạch, Quảng Bình) xác nhận vừa nhận được thư cảm ơn của hai du khách người Tây Ban Nha, sau khi hai người này tìm lại được tài sản đánh rơi.Trong thư, ông Cristobal và bà Maria - hai du khách người Tây Ban Nha - gửi đến Công an thị trấn Phong...

Lễ hội Áo dài lần thứ 10 đạt doanh thu gần 16.000 tỷ đồng

Trong khuôn khổ lễ hội đã có hơn 81.000 lượt khách tương tác tham gia các hoạt động, 6 triệu lượt xem/tiếp cận và hơn 133.500 lượt tương tác tìm hiểu . Các sự kiện bên lề đã thu hút khoảng 4,9 triệu lượt người tiếp cận, trong đó 112.105 lượt tương tác/bình luận/chia sẻ. Điểm nhấn của Lễ hội Áo dài năm nay là các sự kiện có nhiều hoạt động tương tác giữa người dân, du khách...

Mới nhất

Tin dồn dập, cổ phiếu Sacombank của Chủ tịch Dương Công Minh lao dốc

Vào đầu phiên giao dịch khớp lệnh liên tục, sau 9h15', cổ phiếu Sacombank (STB) do ông Dương Công Minh làm chủ tịch giảm 1.000-1.500 đồng/cp và xuống quanh ngưỡng 30.000 đồng/cp. Đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Như vậy, cổ phiếu STB đã giảm giá sau khi lên vùng đỉnh lịch sử của Sacombank - một...

Hàng nghìn người đổ về khu Đông TPHCM ‘sống chậm’

01/04/2024 | 11:36 TPO - Nhờ không gian thoáng đãng, mát mẻ, khu đất trống ở TP Thủ Đức đang là địa điểm thu hút người dân...

Người uy tín ở thôn Trại Ổi

Chuẩn bị bước vào thời kỳ già hóa dân số từ năm 2038 Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này được dự báo...

Thanh niên giúp người dân sửa nhà bị lốc xoáy giật bay mái

Cuộc đua marathon kinh điển trong lịch sử Tiền Phong Marathon TPO - Cuộc đua marathon nghẹt thở, kịch tính giữa đương kim kỷ lục gia Hoàng Thị Ngọc Hoa và nhà đương kim vô địch quốc gia Lê Thị Tuyết tại Phú Yên xứng đáng...

Mới nhất